![](http://www.danchimviet.info/wp-content/uploads/2012/09/ntthien.jpg)
Hai gông cùm nô lệ - Kư hoạ của Nguyễn Tâm Thiện Facebook
Chính sách gia súc hoá của ĐCSVN dường như thành công hơn cả ông chủ “Trại súc vật” của George Orwell.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tới Hà Nội hôm 10 tháng 7 năm 2012. Bà đă có buổi làm việc với Ngoại trưởng Cộng sản Việt Nam (CSVN) Phạm B́nh Minh và có các cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng.
Sự có mặt của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tại Hà Nội được dư luận xem như là sự chuẩn bị cho chuyến công du quan trọng của Tổng thống Barack Obama tới Việt Nam dự tính vào tháng 11 năm nay.
Thấy ǵ qua chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton?
”Việt Nam đang kẹt giữa nhiều làn đạn. Một bên là hệ tư tưởng Cộng sản, một bên là biển Đông đang dậy sóng, mặt khác muốn hội nhập để quốc gia mạnh lên nhờ kinh tế thị trường có định hướng xă hội chủ nghĩa. Xem chừng chưa có lối thoát.
”Tam giác Nga-Mỹ-Trung luôn là mối quan tâm của cả thế giới. Ba anh này vui cười với nhau trên sân khấu chính trị, “đồng sàng dị mộng” như đôi vợ chồng, dù nằm chung giường hàng đêm, nhưng lại nghĩ đến t́nh nhân riêng của ḿnh”.
”Tại Á châu, có một người t́nh rất đẹp để ba anh kia ve văn. Nhưng chân dài lại đỏng đảnh, lúc nghiêng anh Trung, lúc hẹn chàng Mỹ ra chỗ vắng, ngày khác lại nhắn tin cho lăo Nga già lụ khụ tới quán café mờ”.
”Nhưng ai cũng biết, vẻ đẹp khó mà tồn tại với thời gian. Một hôm nào đó, đứng trước gương, nàng chợt nhận ra những vết nhăn trên trán xuất hiện. Gửi email không ai trả lời, nhắn tin vào hư không, điện thoại không ai nhấc máy. Thảm họa cuộc đời bắt đầu.
”V́ thế, người đẹp nên chọn bạn t́nh khi c̣n đang trẻ đẹp, đang có giá. Để làm được việc đó, cần có cái đầu lạnh”.
Trên đây là nhận xét khá thú vị của nhà báo-blogger Hiệu Minh trong bài viết “Cú bắt tay ở Hà Nội” ngày 10/7, nhân chuyến công du của Ngoại trưởng Hillary Clinton.
Tuy nhiên, để nhân cách hoá Việt Nam trong h́nh ảnh một cô gái chính xác hơn, “cái đầu lạnh” chưa hẳn đủ, tôi muốn phân tích một khía cạnh khác, thậm chí quan trọng hơn, đó là thân phận của “Cô gái Việt Nam” này.
Việt Nam đang như một cô gái được xem c̣n trẻ đẹp, ít nhất trên phương diện con cờ trong cuộc tranh giành ảnh hưởng của các cường quốc. Nhưng cô gái này đang nằm trong tay của một gă chồng (là ĐCSVN) già nua với bản chất ích kỷ, bảo thủ, độc ác, tham lam và dối trá. V́ thế, suốt hơn nửa thế kỷ qua, cô gái vừa bị làm nô lệ t́nh dục, vừa bị bóc lột cơ cực đủ điều.
Để thoát khỏi bi kịch “Cô gái Việt Nam” chỉ có hai khả năng.
Một – ĐCSVN tự lột xác, thay đổi hoàn toàn tư duy và ư thức hệ tư tưởng, tất cả v́ lợi ích của dân tộc.
Điều này xem ra vô cùng khó khăn v́ hệ thống chính trị thối nát v́ thanm nhũng hiện nay tại Việt Nam đă và đang gắn chặt với quyền và tiền. Biện pháp này chỉ khả thi khi có áp lực rất mạnh từ phong trào tranh đấu xă hội rộng lớn.
Chừng đó, nếu tập thể lănh đạo ĐCSVN không thay đổi chắc chắn sẽ xuất hiện nhân tố tích cực từ nội bộ để tạo ra biến chuyển có tính bước ngoặt theo khát vọng của quần chúng. Chưa có hậu thuẫn rộng lớn của quần chúng, không một “Boris Jeltsin Vuệt Nam” nào (nếu có) dám xuất hiện!
Thậm chí, nếu không xuất hiện một “Boris Jeltsin Việt Nam”, ĐCSVN chỉ có thể nhân nhượng, “thay đổi hay là chết” khi bị dồn vào chân tường. Trong lịch sử nhân loại chưa có chế độ độc tài nào tự nguyện chia xẻ quyền lực khi c̣n nắm thế thượng phong nhờ bộ máy cai trị bằng bạo lực.
Hai – “Cô gái Việt Nam” phải phải cương quyết ly dị chồng, t́m một người đàn ông tử tế hơn, xứng đáng hơn với vẻ đẹp, sức sống và vị thế của ḿnh.
Nghịch lư thay, giải pháp này lại cũng hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố của giải pháp một.
Xem ra yếu tố chủ chốt cho lối thoát của “Cô gái Việt Nam” c̣n phải chờ lâu lắm.
Chính sách gia súc hoá của ĐCSVN dường như thành công hơn cả ông chủ “Trại súc vật” của George Orwell.
Tôi không cho rằng ḿnh nhận định thái quá.
Không thể phủ nhận thực tế rằng, trong hơn hai thập niên qua, trước xu thế dân chủ trên thế giới lan toả mạnh mẽ, sự sụp đổ hệ thống cộng sản tại châu Âu và các chế độ độc tài lâu năm tại Bắc Phi, đồng thời nhờ phương tiện thông tin điện tử phổ biến, ở Việt Nam đă và đang tiếp tục tồn tại tư tưởng đối kháng. Một số người bất đồng chính kiến đă và đang chấp nhận dấn thân, sẵn sàng đối mặt với tù đày và sự khủng bố thô bạo của nhà cầm quyền. Tuy nhiên số lượng này c̣n quá ít, chưa tương xứng với dân số gần 90 triệu người.
Bao trùm xă hội Việt Nam hôm nay vẫn là tâm thức thờ ơ với thời cuộc chính trị và vận mệnh của đất nước, phó mặc hệ thống cai trị tự tung, tự tác.
Văn hoá nô lệ và sợ hăi nhấn ch́m mọi khát vọng tinh thần và các giá trị nhân văn, thay vào đó là sự cam phận v́ miếng cơm, manh áo.
Trong bài “Xă hội đèn dầu“, nhà văn Đào Hiếu, hiện đang sống tại Sài G̣n, mô tả “Trại Súc Vật” của George Orwell trong một dạng thức khác mang tên CHXHCN Việt Nam như sau:
“Xã hội hiện nay chỉ còn hiu hắt những ánh đèn dầu của đám người mờ nhạt, bị thuần hóa, bị gia súc hóa một cách thảm hại”.
“Chúng ta đang có hai nước Việt Nam: một Nước Việt Khốn Khổ, bị rút ruột, bị đục khoét, bị bán tài nguyên, bán máu, bán phẩm giá, bị xâu xé, cướp bóc tả tơi và nợ như chúa Chổm. Và một Nước Việt Ảo đang được vẽ vời bằng những lời nói dối, nịnh bợ, cơ hội, lừa mị… của đủ mọi thành phần, từ cán bộ lănh đạo cho tới học sinh mẫu giáo”.
“Hăy tưởng tượng một đàn vịt đang lạch bạch đi trên bờ ruộng. Bỗng nhiên một con kêu: “cạc cạc!” rồi con thứ hai cũng kêu “cạc, cạc”, con thứ ba, thứ tư, con thứ mười đều kêu “cạc, cạc”. Rồi tất cả đồng loạt kêu “cạc cạc”… Ta sẽ thấy rất buồn cười, nhưng không sao, có khi còn dễ thương nữa vì chúng là đàn gia súc. Nhưng thử tưởng tượng có một đám người, đủ mọi thành phần: nông dân, giáo viên, tiến sĩ, kỹ sư, bác sĩ, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, học sinh, sinh viên, nhà văn, nhà thơ, diễn viên điện ảnh, hoa hậu, á hậu, người mẫu thời trang, giáo sư đại học, cán bộ công nhân viên, học sinh mẫu giáo… vừa đi vừa kêu “cạc cạc” như thế thì sẽ ra sao? Đó không phải là một xă hội nữa, đó là một bầy đàn“.
Giáo sư sử học của đại học Huế Hà Văn Thịnh gần đây cũng nói về sự chịu đựng nhẫn nhục phi thường của “Cô gái Việt Nam“:
“Sự bức bối, ngột ngạt đến vô chừng bởi biết rằng cha ông xưa có thể chịu đựng kiếp nô lệ đến 1.117 năm (179 trước Công nguyên – 938 sau Công nguyên) th́ vẫn c̣n tiếp tục đủ khả năng chịu đựng dài lâu mọi tủi nhục, xót xa”.
”Cái bi thảm của sự thật chính là ở đây: Người ta tha hồ tung tác bởi biết rơ sự “phi thường” của sự nhẫn nhục của hàng triệu con người!“.
Và v́ thế, dù đất nước đang bị Bắc Kinh khống chế về kinh tế và đe doạ nghiêm trọng chủ quyền, an ninh lâu dài của Việt Nam, tôi vẫn chưa nh́n thấy một bước đi nào khả dĩ.
Tờ nguyệt san “Scientific American” trong một bài viết về cuộc cách mạng mùa xuân Ả Rập đầu năm 2011 đă dẫn lời của Leon Tolstoy. Đặt câu hỏi làm thế nào 30 ngàn lính Anh lại có thể “chinh phục” được 200 triệu người Ấn Độ, Tolstoy trả lời rằng “Không phải người Anh đă bắt đuợc dân Ấn Độ làm nô lệ – Chính người Ấn đă tự ḿnh làm nô lệ“.
Tôi xin được chữa lại câu trên trong bối cảnh Việt Nam:
“Không phải ĐCSVN đă bắt được 90 triệu dân Việt làm nô lệ – Chính 90 triệu dân Việt đă tự ḿnh làm nô lệ“.
© 2012 Lê Diễn Đức – RFA Blog