HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Xây cảng tỷ đô: Mồ hôi, nước mắt của dân, phải tính kỹ
Old 08-01-2012   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 73
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
(VTC News) – Trong khi c̣n nhiều luồng ư kiến tranh luận gay gắt, thậm chí phản bác, các nhà khoa học cho rằng cần nghiên cứu kỹ chọn ra phương án xây dựng cảng Lạch Huyện tối ưu, ít tốn kém nhất v́ đó là mồ hôi, nước mắt của dân.

Nghiêng về phương án ít tốn kém

Dự án cảng Lạch Huyện là một dự án rất lớn có tầm vóc quốc gia. V́ lẽ đó mà việc xây dựng, khai thác cũng như quản lư dự án này sao cho hiệu quả đạt được ở mức cao nhất là điều được Chính phủ, Bộ GTVT, các nhà khoa học cũng như đông đảo người dân quan tâm.

Làm sao để có một phương án tốt nhất cho Hải Pḥng cũng như hệ thống cảng biển Việt Nam, đó là câu hỏi lớn nhất được đặt ra vào lúc này.

“Khối lượng nạo vét bùn của phương án JICA là quá lớn lại chưa có đánh giá tác động môi trường, chi phí cũng quá lớn. Dự án của JICA không phù hợp với thực tế, trong t́nh h́nh kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn,” ông Dương Văn Phúc - nguyên Phó Trưởng khoa, phó chủ nhiệm bộ môn cảng Đường thủy, Đại học Xây dựng Hà Nội nói.

“Điều kiện địa h́nh và vị trí dự kiến xây dựng cảng theo phương án của JICA không đáp ứng được yêu cầu xây dựng cảng nước sâu, v́ vậy việc thay đổi chuyển sang xây dựng tại vị trí mới (phương án của Sơn Trường) là cần thiết," PGS.TS.Nguyễn Văn Ngọc – Chủ nhiệm khoa Công tŕnh thủy, Đại học Hàng hải nêu quan điểm.

PGS.TS. Đỗ Tất Túc – Nguyên Chủ nhiệm khoa Thủy văn & Môi trường Đại học Thủy lợi Hà Nội th́ đề xuất tạm ngừng dự án để chờ nghiên cứu thêm bởi lẽ việc nạo vét luồng với độ sâu -14m đến -16m rất phức tạp, hàng năm lại phải nạo vét thường xuyên 2,5 – 3 triệu m3 làm cho kinh phí duy tu luồng hang năm lớn.

Khối lượng nạo vét lớn, cùng với vị trí đổ bùn đất có thể gây ảnh hưởng môi trường là điều làm các nhà khoa học lo ngại trong phương án của Bộ GTVT.
Mặc dù vậy, phương án của Công ty Sơn Trường cũng chưa khiến các nhà khoa học yên tâm bởi nó thiếu quá nhiều những nghiên cứu thực tế. Ông Nguyễn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư kư Hội cảng đường thủy và thềm lục địa Việt Nam một mặt khen ngợi ư tưởng của Sơn Trường những cũng đồng thời chỉ rơ:

“Làm cảng xa bờ, thế giới đă làm nhiều nhất là các nước công nghiệp phát triển. Phương án của Sơn Trường cần được tính toán kỹ hơn vấn đề chuyển tải. Khi xuất hiện cảng chế độ thủy văn thay đổi hoàn toàn. Việc so sánh kinh phí đầu tư khó v́ không tương thích”.

Ông Nguyễn Mạnh Ứng, Phó Tổng thư kư Hội cảng đường thủy th́ cho rằng phân tích so sánh kinh tế giữa 2 phương án là chưa có đủ cơ sở bởi mặt bằng khác nhau. Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc nghiên cứu và so sánh tác động môi trường của 2 phương án.

Đi trước quá xa: Lỗ là cái chắc

Theo ông Ngô Bắc Hà, Nguyên Tổng giám đốc Cảng Hải Pḥng, những bài học ở Vân Phong hay Cái Mép – Thị Vải nhắc chúng ta nhớ rằng xây dựng cảng quá lớn chưa chắc đă là điều cần thiết.

“Bất cứ cảng nào trên thế giới đều phải có hậu phương và nguồn hàng một cách vững chắc. Chúng ta chỉ có thể đi trước 1, 2 năm chứ không thể đi trước 10, 20 năm được. Làm như thế nghĩa là lăng phí vốn đầu tư và thậm chí là thua lỗ kéo dài, gây thiệt hại cho nhà đầu tư”, ông Hà khẳng định.

Ông Hà đánh giá hiện lượng tàu có trọng tải trên 20.000 tấn ra vào khu vực phía bắc chỉ chiếm từ 15 – 20%. Với điều kiện tự nhiên của Lạch Huyện, nếu xây cảng ở đây th́ đă có thể đón được tàu có trọng tải đến 20.000 tấn, nghĩa là không cần phải nạo vét.

Ông Ngô Bắc Hà, nguyên Tổng Giám đốc Cảng Hải Pḥng. Ảnh: Nguyễn Dũng
Tuy nhiên với xu thế tăng nhanh của những đội tàu trọng tải lớn th́ một cảng đạt đến tầm quốc tế như Lạch Huyện vẫn là sự lựa chọn cho tương lai. Vấn đề nằm ở chỗ lưu lượng hàng hóa thông qua cảng là bao nhiêu.

Ông Hà cho biết cảng Hải Pḥng hàng năm đều bỏ ra khoảng 200 tỷ đồng để duy tu nạo vét, nhưng với lưu lượng hàng hóa qua cảng đạt xấp xỉ 50 triệu tấn nên cảng Hải Pḥng không sợ bị lỗ. Ngược lại xây dựng cảng Lạch Huyện là một lộ tŕnh kéo dài 20-30 năm nên chúng ta cần nghiên cứu kỹ mức độ đầu tư cũng như công việc triển khai trong từng giai đoạn cụ thể.

“Việc nạo vét 2,6 triệu m3 đất hàng năm chưa chắc đă là vấn đề lớn nếu như lượng hàng hóa thông qua cảng lên tới hàng trăm triệu tấn mỗi năm. V́ lẽ đó, nếu chỉ dựa vào vấn đề sa bồi để nói phương án của Sơn Trường chiếm ưu thế th́ chưa hẳn đă thỏa đáng”, ông Hà nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bùi Việt Đông, Trưởng Bộ môn Cảng Đường thủy, Đại học Xây dựng Hà Nội lại muốn tập trung vào mục tiêu đầu tư và điều kiện khai thác sử dụng.

“Nếu vai tṛ chức năng của cảng Lạch Huyện chỉ đơn thuần là cảng trung chuyển bốc xếp hàng hóa th́ có thể đề xuất nhiều phương án để lựa chọn. Phương án của JICA gần bờ, qui mô đê chắn sóng, đê chắn cát giảm, qui mô xây dựng công tŕnh giảm nhưng khối lượng, kinh phí nạo vét lớn, chi phí nạo vét duy tu tăng. Phương án của Sơn Trường quy mô của đê chắn sóng lại tăng cao, c̣n kinh phí đầu tư tuy có ít hơn nhưng lại không có cơ sở kiểm chứng” – Ông Đông nói.

Đó là mồ hôi, nước mắt, xương máu của dân...

Là lănh đạo từng gắn bó với TP Hải Pḥng hơn 30 năm, ông Đoàn Duy Thành, nguyên Chủ tịch UBND; nguyên Bí thư Thành ủy TP Hải Pḥng; nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng là người từng đề xướng ư tưởng xây dựng cảng biển Lạch Huyện.

Ông Đoàn Duy Thành - Nguyên Phó Thủ tướng, Bí thư Thành ủy Hải Pḥng. Ảnh: Nguyễn Dũng
Theo ông Thành, xu thế đưa cảng biển ra xa của các nước trên thế giới là các nước đă có tính toán dựa trên tŕnh độ khoa học kỹ thuật, nên nghiên cứu làm theo. Trong trường hợp chưa làm được th́ "nên dừng lại để nghiên cứu kỹ lưỡng v́ đây là xương máu trong thời kỳ kháng chiến, là nước mắt mồ hôi của nhân dân trong quá tŕnh xây dựng kinh tế”.

Đón đọc kỳ sau của loạt bài: "Xây cảng Lạch Huyện tỷ đô: Cục Hàng hải VN nói ǵ?" đăng vào sáng mai.

Nguyễn Dũng – Bá Thắng
VTCNews
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cfngoctung.jpg
Views:	6
Size:	19.0 KB
ID:	397984  
 
User Tag List



 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 05:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11688 seconds with 15 queries