- Ngày 17/5 tại Bắc Kinh, Báo Văn hối Hồng Kông đă tổ chức buổi tọa đàm về vấn đề Biển Đông, gồm 6 ông tướng “văn pḥng” Trung Quốc tham gia. Họ cho rằng: Đối với chủ trương “gác tranh chấp, cùng khai thác” lâu nay của Trung Quốc cần phải xem xét lại.
Đây là một sách lược lớn của ông Đặng Tiểu B́nh, vậy tại sao lại có sự đề xuất từ những vị tướng “diều hâu” này?
Bất kỳ ai trên thế giới, kể cả những người dân Trung Quốc có ḷng tự trọng, nh́n cái đường “lưỡi ḅ” mà Trung Quốc vẽ trên Biển Đông đều có cảm giác hết sức "ngứa mắt" và cũng nhận rơ nhân cách, đạo đức của tác giả đường “lưỡi ḅ” này: Bành trướng, tham lam vô độ; cậy lớn hiếp bé, ngang ngược, bất chấp luật lệ.
Bản đồ đường “lưỡi ḅ” của Trung Quốc biểu hiện của bành trướng, tham lam, bất chấp luật lệ.
Dân tộc Trung Hoa từ xưa cho đến thời kháng Nhật, hoặc chấp nhận bị người khác khuất phục hoặc đi khuất phục người khác. Bởi thế, nói là Trung Quốc vĩ đại, đông dân nhất trên thế giới, nhưng vẫn bị kẻ khác thống trị. Lịch sử chiến công quật cường chống xâm lược của họ là khiêm tốn.
Tôn Vũ tác giả “Binh pháp TônTử” mà người Trung Quốc rất tôn thờ, cho rằng “Một quân đội nhỏ yếu mà liều lĩnh cố đánh sẽ bị kẻ địch lớn mạnh bắt làm tù binh” và phương pháp dùng binh, “có binh lực gấp 10 lần địch th́ bao vây, gấp 5 lần địch th́ tiến công, gấp hai lần địch th́ chia cắt, binh lực ngang nhau th́ phải biết đánh, binh lực ít hơn th́ phải biết lánh, binh lực yếu hơn th́ phải biết tránh cho xa”.
Tư tưởng này có nhiều điều, nhưng có một điều cốt lơi cần ghi nhớ là: Đă yếu, ít, th́ chịu phận làm thân cừu ngựa, chống lại chỉ có chết.
H́nh như người Trung Quốc áp dụng rất triệt để điều này…cho nên, “Trung Quốc trong thời kỳ chống Nhật, vùng căn cứ địa Giao Đông chỉ có bảy, tám tên lính Nhật vác cờ mặt trời đi càn, ba bốn chục ngh́n quân dân căn cứ địa bỏ chạy hết.”
Hoặc “chỉ có gần 100 lính Nhật là đủ để áp giải 50.000 tù binh của quân Quốc Dân đảng tới Yến Tử Cơ (địa danh thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) xử bắn. Chưa nói đến phản kháng, ngay đến dũng khí bỏ chạy, các tù binh này cũng chẳng có”. Hay “chỉ cần một tên Nhật th́ cũng cai quản một huyện ở Trung Quốc…”
Tất cả những dẫn chứng đó, ông Trung tướng Không quân Trung Quốc Lưu Á Châu nêu ra để mô tả nét văn hóa tính cách: tê liệt ư chí phản kháng trước kẻ mạnh, sợ kẻ mạnh như cừu sợ sói.
Trong khi đó, với các nước nhỏ láng giềng, khi Trung Quốc cảm thấy ḿnh mạnh là ư đồ bành trướng lại nổi lên, muốn đi khuất phục người khác. Với kẻ yếu, thậm chí với cả dân tộc ḿnh th́ hành xử rất ngang ngược.
Người Việt Nam th́ hoàn toàn ngược lại. Không đi khuất phục kẻ khác và kiên quyết không chịu để kẻ khác khuất phục. Bởi vậy, lịch sử chống ngoại xâm của Việt Nam oanh liệt, có những chiến công “chấn động địa cầu” là vậy.
Ông Tôn Vũ cũng đă dạy cho con cháu quân sự Trung Quốc rằng: Biết địch, biết ta, trăm trận trăm thắng”. Nhưng điều này th́ con cháu, hậu duệ ít ai nghe ông.
Họ chủ yếu “biết ta” và “suy bụng ta ra bụng người” mà hành động. Họ không bao giờ chịu hiểu người Việt Nam, cứ tưởng giống văn hóa tính cách của họ, cho nên, từ xưa tới nay họ hành xử chủ quan và kết quả ra sao th́ lịch sử đă chứng minh quá rơ.
Người Việt Nam khác người Trung Quốc. Không cần biết ai là cọp, ai là sư tử, hể xâm lược Việt Nam là “c̣n cái lai quần cũng đánh”. Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Đánh cho khi nào thắng th́ thôi. Cho nên muôn đời, quân xâm lược nuốt Việt Nam không trôi là vậy và đương nhiên, Việt Nam mới như ngày nay.
Đường lưỡi ḅ”, c̣n gọi là “đường chữ U” hay “đường chín đoạn” được Trung Quốc chính thức đưa ra trong hai công hàm của phái đoàn thường trực nước CHDCND Trung Hoa gửi Liên Hợp quốc ngày 7/5/2009 khi phản đối Báo cáo chung Việt Nam - Malaysia và Báo cáo riêng của Việt Nam về ranh giới ngoài thềm lục địa. Bản đồ “đường lưỡi ḅ” đính kèm công hàm của phía Trung Quốc cho thấy nó chiếm đến 80% diện tích Biển Đông.
Phía Trung Quốc cho rằng “theo bản đồ đính kèm, Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh căi đối với các đảo trong vùng biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) và các vùng nước liền kề, và có quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng nước liên quan cũng như đáy biển của các vùng.
Trước đó, dựa trên luật 1998 về vùng đặc quyền kinh tế mà Trung Quốc ban hành, năm 2002 Trung Quốc tiếp tục ban hành đạo luật cấm các nước khác khảo sát đo đạc trong EEZ.
Thực chất đây là điều mà Trung Quốc muốn biến vùng EEZ thành vùng đặc quyền quân sự mà theo đó bất kỳ tàu thuyền quân sự nào cũng không được qua lại trong vùng EEZ đó.
Như vậy, nếu khi đường “lưỡi ḅ” được thực thi, th́ 4 quốc gia Việt Nam, Philippines, Malaysia, và Brunei chỉ cần “bước chân xuống biển” là phải xin phép Trung Quốc…
Vậy, có ǵ là sai khi nói rằng Trung Quốc ngang ngược, cậy lớn hiếp bé?
Trung Quốc nói, đó là “chủ quyền không thể chối căi”, vậy tại sao lại sợ như cú sợ ban ngày, khi đưa vấn đề đó ra cho mọi người b́nh xử, dựa trên UNCLOS mà họ là thành viên, giải quyết theo nguyên tắc đa phương?
Phải chăng Trung Quốc chỉ muốn “căi” nhau với từng nước riêng lẻ để dễ bề trấn áp, bắt nạt theo kiểu “ cả vú lấp miệng em”, chỉ giải quyết theo nguyên tắc song phương?
Ngày 17/5 tại Bắc Kinh, Báo Văn hối Hồng Công đă tổ chức buổi tọa đàm về vấn đề Biển Đông, gồm 6 ông tướng “văn pḥng” Trung Quốc tham gia. Họ cho rằng: Đối với chủ trương “gác tranh chấp, cùng khai thác” lâu nay của Trung Quốc cần phải xem xét lại.
Đúng là phải xem lại.
Các quốc gia trong Hiệp hội ESEAN, không một quốc gia nào “cùng khai thác” với Trung Quốc cả. Tại sao vậy?
Thứ nhất, mấy ông tướng kia đưa ra vấn đề này nghe có vẻ mỵ dân Trung Quốc, đổ tội cho các nước có tuyên bố tranh chấp với Trung Quốc là thiếu tính xây dựng, hiếu chiến, “bắt nạt” Trung Quốc, trong khi Trung Quốc th́ ḥa b́nh thân thiện ch́a tay ra đề nghị “gác lại để cùng khai thác”.
Thực ra, sách lược của ông Đặng c̣n 3 chữ đằng trước nữa là: “Chủ quyền của ta, gác tranh chấp, cùng khai thác”, mà mấy ông tướng cố t́nh lờ đi. Nếu chấp nhận “cùng khai thác” th́ có nghĩa khó có thể công nhận chủ quyền của Trung Quốc nơi khu vực đang trang chấp. Chẳng lẽ có quốc gia nào tự đưa đầu vào rọ thế sao?
Thứ hai, Trung Quốc dùng sách lược biến vùng không tranh chấp thành vùng tranh chấp, mà yêu sách đường “lưỡi ḅ” chính là hành động để thực hiện thủ đoạn trên, hù dọa, ép “cùng khai thác” th́ ai nghe, ai chấp nhận cách hành xử trắng trợn ngang ngược như vậy được.
Đúng là phải xem lại, bởi đây không phải là một đề nghị mang tính ḥa b́nh, hữu nghị, v́ lợi ích chung mà một sự ép buộc, trấn áp, sau khi đă hành động ngang ngược, hù dọa dùng vũ lực, bị các nước trong khu vực lật tẩy và phản đối quyết liệt.
Tuy nhiên, trong t́nh h́nh hiện nay, “gây ra tranh chấp để cùng khai thác” có lẽ là một sách lược đúng. Trên băi cạn Scarborough, dù Trung Quốc có coi Philipines như “con muỗi” đi nữa th́ cũng không thể chiếm trọn băi cạn ấy được, phải đi đến giải pháp “cùng khai thác” mà thôi.
Sáu ông tướng nói trên cho rằng: “T́nh h́nh hiện nay đă thay đổi, “thế hệ chúng ta cần phải có sự đóng góp, cần phải thể hiện sự dám làm và trí tuệ”, “vấn đề Biển Đông không thể cứ kéo dài măi. Nếu cứ để kéo dài, rất có khả năng Trung Quốc sẽ mất đi chủ quyền đối với một diện tích lớn tại Biển Đông, mất đi cơ nghiệp của tổ tông, trở thành “thiên cổ tội nhân” của dân tộc Trung Hoa”…
Quả thật, tướng “văn pḥng” nói hay và chỉ huy tác chiến trên…”văn pḥng” và trên CCTV giỏi thật. Các tướng chỉ huy, tham mưu Trung Quốc thực thụ, nghe được không nổi cáu lên mới chuyện lạ.
Lê Ngọc Thống
theo pn