Nữ ca sĩ hải ngoại tâm sự, gần 20 năm theo đuổi nghề ca hát, tuy dính phải bao nhiêu chuyện thị phi nhưng chưa sự cố nào khiến cô bực mình như vụ bị hiểu nhầm là 'ăn nói vô duyên' khi giao lưu với khán giả ở một chương trình ca nhạc trong nước vào tháng 7 vừa qua.
- Sau đêm diễn của chị với Quang Lê vào tháng 7, một tờ báo đã đưa tin về chuyện chị sử dụng câu “Xin quý vị hãy vỗ tay to hơn nữa, nếu không Minh Tuyết hát mà cứ tưởng là “đàn gảy tai trâu” thì buồn lắm” khi giao lưu với khán giả. Sau đó, chị chỉ trả lời ngắn gọn là mình không nói. Cụ thể của sự việc này là như thế nào?
Tôi từng tức muốn chết luôn khi đọc được thông tin này. Bạn nghĩ xem, tôi là một ca sĩ đã đi hát được gần 20 năm rồi, chẳng lẽ không đủ thông minh để nói những câu như vậy. Tôi có thể khẳng định lại là mình không bao giờ có kiểu giao lưu như thế. Những đồng nghhiệp biểu diễn chung với tôi hôm đó như chị Kỳ Duyên, Thanh Hà, Quang Lê... có thể làm chứng cho tôi về chuyện này.
Khi xuất hiện trên sân khấu ấy, tôi thấy khán giả có vẻ hơi "xìu", tôi nghĩ do mọi người ngại biểu lộ tình cảm của mình, nên đã nói những câu đại loại như: "Nếu quý vị muốn ca sĩ hát sung hơn thì hãy thoải mái biểu lộ tình cảm của mình, thích bài nào thì cứ khen, thích nhảy thì có thể nhảy..." Tôi cũng không hiểu tại sao từ những câu nói đó, lại có thể suy diễn thành cụm từ "đàn gảy tai trâu" như vậy được nữa.
Từ trước đến giờ, tôi ít khi thanh minh bất cứ điều gì với những thông tin trên báo. Tôi suy nghĩ rất đơn giản rằng qua một thời gian thì mọi chuyện sẽ tự chìm xuống. Nhưng với sự cố này thì có nhiều nguyên cớ để tôi phải thanh minh. Nhiều bạn bè của tôi khuyên bảo tôi nên trả lời báo chí, để khán giả không bị hiểu lầm là "nhìn mặt cô ca sĩ ấy cũng xinh mà sao lại ăn nói vô duyên quá".
- Với sự cố "trên trời rơi xuống" này, chị rút ra cho mình kinh nghiệm hay bài học gì?
Trong chuyện này, tôi không làm gì sai, tại sao lại phải rút kinh nghiệm. Tôi chỉ thấy tôi đã làm rất tốt vì khi tôi tích cực hô hào với khán giả xong, không khí sân khấu cũng "nóng" hơn và mọi người đều vỗ tay rất rộn ràng cho tiết mục của tôi cũng như phần biểu diễn của các ca sĩ sau đó.
Tôi nghĩ, sự cố này chỉ là một chuyện hiểu nhầm mà thôi. Chắc đây là chuyện ghét cho roi, cho vọt, thương cho ngọt cho bùi quá (cười).
- Trước sự cố này, chị từng gặp những "tai nạn nghề nghiệp" đặc biệt nào khác?
Thật ra thì ở bên Mỹ tôi chưa từng dính vào bất cứ sự cố gì, nhưng không hiểu sao mà ở Việt Nam lại gặp khá nhiều, thậm chí có cả những chuyện xảy ra từ lúc tôi còn chưa về nước biểu diễn nữa. Chẳng hạn như tôi bị tố là ăn cắp nhạc, mặc dù lúc nào tôi cũng bảo đảm được chuyện bản quyền các ca khúc của mình hay nhiều hiểu lầm khác nữa. Từ trước đến nay, tôi luôn chọn cách im lặng trước các sự việc. Tôi không muốn "đụng chạm" đến ai.
- Ngoài chuyện bị dính sự cố "ăn nói vô duyên", chị cũng nhiều người thất vọng khi so sánh " hình ảnh và giọng hát" trong clip với phần biểu diễn trên sân khấu trong nước. Chị trả lời thế nào về những đánh giá này?
Khán giả phải hiểu được một điều là tất cả các ca sĩ đều đẹp hơn trên ảnh, trên clip. Các video thu hình chương trình của Thúy Nga Paris by Night thường được đầu tư từ 1 đến 2 triệu USD nên càng có thể biến mọi người trở nên xinh đẹp, lộng lẫy hơn gấp bội phần. Vì mỗi khi quay clip, thường quay đi quay lại rất nhiều lần, phần hậu kỳ cũng được làm rất kỹ lưỡng và chỉ chọn những góc đẹp nhất. Tôi nghĩ, đến một người mẫu đẹp nhất thế giới cũng có những góc quay không đẹp huống chi những người khác.
Tôi biết là có nhiều khán giả bất ngờ trong liveshow đầu tiên của tôi ở Việt Nam. Thật ra, lúc đó sức khỏe tôi không được tốt. Tôi vốn hay bị dị ứng, lại bị đúng ngay dịp đó, nên người cũng hơi yếu. Tôi gần như tự mình lo tất cả các khâu của đêm diễn nên người thêm mệt, đến mức ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng phải cho tôi uống 2 "ống thuốc màu nhiệm" gì đó, để cho bớt khan tiếng. Nhưng có một điều tôi rất tự hào là dù mệt nhưng tôi vẫn hát live từ đầu đến cuối, không hát nhép bài nào.
- Trong một năm trở lại đây, khán giả liên tục thấy chị biểu diễn ở các sân khấu trong nước. Nếu suy đoán rằng chị không còn đắt sô ở hải ngoại như trước đây, chị trả lời thế nào?
Nếu một mình tôi tự khẳng định rằng tôi đắt sô có lẽ mọi người không tin, nhưng có thể kiểm tra thông tin đó qua những người nghệ sĩ khác như Quang Lê, Kỳ Duyên... Nói tôi không đắt sô ở Mỹ chắc là không đúng vì tôi gần như kín lịch biểu diễn. Ngay đến cả liveshow của chị Cẩm Ly, tôi cũng chỉ có thể sắp xếp bay về nước trước đêm diễn 2 ngày. Chị Cẩm Ly cũng trách tôi quá trời, nhưng do đã nhận sô từ trước nên tôi không thể bỏ. Đến liveshow của Quang Lê vào ngày 15.10 tới, tôi cũng phải xếp lịch từ lâu để có thể bay về hát cùng người em thân thiết.
- Nhìn rộng hơn về thị trường ca nhạc của người Việt ở hải ngoại, là một ngôi sao, quan điểm của chị thế nào trước nhận xét các sân khấu âm nhạc của người Việt ở Mỹ ngày càng ảm đạm, thiếu sức sống, nên các ca sĩ liên tục bay về nước biểu diễn?
Chúng ta có thể đặt ngược lại vấn đề như thế này, có một thời điểm ca sĩ Việt Nam rầm rộ đi nước ngoài biểu diễn nhưng có ai nói là thị trường âm nhạc trong nước ảm đạm đâu. Thật ra, ngày xưa việc xin phép biểu diễn của các ca sĩ hải ngoại khó hơn bây giờ nên ca sĩ cũng ít về, bây giờ tình hình đã thuận lợi hơn, nên các nghệ sĩ bay sô ở Việt Nam cũng không có gì lạ.
Ngoài Việt Nam, năm nào chúng tôi cũng đi biểu diễn ở châu Âu, Australia... Có thể thừa nhận là gần đây tình hình kinh tế xuống dốc, các chương trình ca nhạc lớn cũng ít hơn, tuy nhiên lại có rất nhiều chương trình ca nhạc nhỏ được tổ chức ở các casino (sòng bài) hơn, nên bù qua sớt lại, các sô diễn vẫn đều đặn.
- Mải miết tham gia các chương trình ca nhạc rồi liên tục bay sô trong và ngoài nước, ba mẹ chị nói gì về chuyện "con gái lớn sao vẫn không chịu lấy chồng"?
Ba mẹ lúc nào cũng hối thúc bằng một điệp khúc quen thuộc: "Con ơi, đám cưới đi, đẻ con đi, con già rồi đó" (cười). Tôi lúc nào cũng chỉ biết cười và thưa lại với ba mẹ là chắc chắn sẽ lấy chồng lúc trẻ, chứ không để già.
- Với chị, đến tuổi nào thì mới hết... trẻ?
Mọi người cứ yên tâm là sẽ có một đám cưới trong tương lai gần, từ 1 đến 3 năm nữa thôi. Đám cưới này chắc chắn là sẽ công bố cho báo chí biết, sẽ được tổ chức ở trong nước vì tất cả người thân, anh em của tôi đều đang ở Việt Nam mà. Tôi nghĩ, đến đúng thời điểm thì mình sẽ cưới, chứ không nhất thiết phải làm theo sự thúc giục của ai và cũng không ép mình phải cưới. Bây giờ tôi làm việc gì cũng sử dụng đến lý trí chứ không phải trẻ con thích gì làm đó nữa.
- Các cô gái thường dành rất nhiều thời gian để chuẩn bị cho mình một đám cưới đặc biệt, đáng nhớ. Riêng chị có sự chuẩn bị như thế nào?
Nhắc đến chuyện này, tôi mới nhớ là ở Việt Nam, nhất là giới nghệ sĩ thường hay sử dụng chiêu này, trò kia cho thật đặc biệt, thật khác người để gây sự chú ý. Trong khi nghệ sĩ ở bên Mỹ ít nghĩ đến chuyện đó lắm.
Còn nói về đám cưới tương lai, tôi nghĩ một điều rất đơn giản là sẽ tổ chức thế nào cho bản thân mình thấy vui, chồng mình thấy vui, ba mẹ thấy vui... là được, chứ tôi không muốn sử dụng sự kiện đám cưới để lăng xê cho nghề ca sĩ hay album mới của mình.
Theo ngoisao