Châu Á - TBD lần đầu vượt Tây Âu về lượng TV tiêu thụ
Trung Quốc và Bắc Mỹ chia nhau hai vị trí dẫn đầu về lượng TV tiêu thụ nhiều nhất thế giới trong quý trước, cùng chiếm tỷ lệ xấp xỉ 17%.
Theo thống kê mới nhất của
DisplaySearch về thị trường TV thế giới trong quý II vừa rồi, doanh số TV tiêu thụ tại Trung Quốc đã nhỉnh hơn chút ít so với Bắc Mỹ và được xếp ở vị trí dẫn đầu, tỷ lệ cụ thể của cả hai trong báo cáo đều là 17%. Tuy nhiên, Trung Quốc là thị trường được đánh giá tăng trưởng rất tốt trong thời gian vừa qua, mức tăng về doanh số TV trong quý II/2011 là 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi Bắc Mỹ lại giảm 6%.
Châu Á - Thái Bình Dương được coi là những thị trường TV mới nổi trong khi Bắc Mỹ, Tây Âu là những thị trường lớn nhất. Ảnh:
Krunker.
Display Search cũng cho biết thêm, khu vực châu Á - Thái Bình Dương bao gồm các quốc gia Đông Nam Á và Đông Á (trừ Trung Quốc) lần đầu tiên vượt qua được khu vực Tây Âu ở quý II vừa rồi để trở thành thị trường tiêu thụ TV lớn thứ ba thế giới. Trong khi đó, lượng hàng tồn kho lớn ở Tây Âu là nguyên nhân chính khiến việc kinh doanh chậm lại.
Tuy vừa gặp phải thảm họa động đất và sóng thần hồi đầu năm nhưng Nhật lại là một trong những thị trường có doanh số tiêu thụ TV tăng mạnh nhất hiện nay, lên tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do nhu cầu chuyển đổi và thay thế các loại TV cũ ở thị trường nay tăng cao khi bắt đầu từ 24/7, Nhật sẽ chuyển sang sử dụng hoàn toàn truyền hình kỹ thuật số thay truyền hình analog.
TV LCD tiếp tục xu hướng giảm giá. Ảnh:
Engadget.
Tuy nhiên, theo nhận định của
Display Search, thị trường TV toàn cầu nói chung trong năm 2011 đang có dấu hiệu chững lại. Nếu như trong năm ngoái, doanh số TV LCD tăng trưởng tới 20% sau mỗi quý thì năm nay, mức tăng trưởng của quý I và quý II năm nay chỉ là 9% và 6%.
Xu hướng giảm giá của TV LCD tiếp tục diễn ra trong quý II năm nay và đang dần tương đương với TV Plasma cùng kích cỡ. Nếu như trong quý II năm ngoái, mức giá trung bình của một TV LCD CCFL 42 inch cao hơn TV Plasma cùng kích thước khoảng 13% thì trong quý II/2011,
Display Search cho biết mức chênh lệch giảm xuống khá nhanh và chỉ còn 1%.
Lý giải cho sự chững lại của thị trường TV trong quý trước, Hisakazu Torii, phó chủ tịch hãng nghiên cứu
DisplaySearch cho rằng việc năm ngoái có sự kiện bóng đá thế giới World Cup 2010 là điều khiến cho thị trường TV năm ngoái và năm nay có mức chênh lệch cao trong quý II.
Trong khi đó những ảnh hưởng xấu từ tình hình kinh tế Mỹ và châu Âu bất ổn cùng lượng hàng tồn kho lớn ở các thị trường này đã khiến doanh số TV chững lại và khiến TV LCD có xu hướng mất giá nhanh.
Phạm Anh
theo sohoa