(Đất Việt) Vốn đầu tư lớn, doanh thu pḥng vé cao thường được xem là những yếu tố bảo chứng cho một bộ phim hay (về mặt giải trí). Tuy nhiên, nhiều khán giả đă bị “lừa” khi chỉ căn cứ vào những con số “khủng” này.
Thực tế cho thấy nhiều phim có trailer ấn tượng, diễn viên đẹp, dẫn đầu bảng xếp hạng phim ăn khách tại Mỹ, nhưng nội dung vẫn nhạt. Hiện tượng này ngày càng phổ biến nên chỉ số doanh thu giờ đây không c̣n là yếu tố tin cậy để khán giả dự đoán chất lượng phim trước khi mua vé nữa.
“Khủng” doanh thu, “nhạt” nội dung
Một trong những phim gây chú ư nhất hồi đầu năm nay là
I am number 4. Được giới thiệu với trailer cực kỳ ấn tượng, thông tin về bộ phim nóng từ trước khi phim công chiếu vài tháng. Khán giả háo hức chờ một tác phẩm có thể sánh ngang về độ hot với loạt phim
Twilight, khi nhân vật đều là những nam thanh nữ tú ở độ tuổi teen, đều phải chiến đấu chống lại những thế lực siêu nhiên đang săn lùng họ.
Chỉ đến khi phim được chiếu, khán giả mới thất vọng bởi chất lượng không tới đâu, kể cả chuyện t́nh lăng mạn cũng như những pha hành động. Dĩ nhiên, chàng diễn viên điển trai trong phim này cũng nhanh chóng ch́m nghỉm chứ không thể trở thành hiện tượng như
Robert Pattinson hay
Taylor Lautner trong
Twilight. Vậy nhưng
I am number 4 vẫn đạt mức doanh thu 144,5 triệu USD toàn cầu từ nguồn vốn 60 triệu USD.
Captain America: The first avenger bộ phim được kỳ vọng là một trong những bom tấn ấn tượng nhất trong mùa hè năm nay nhưng lại gây thất vọng cho người xem.
Sau phần đầu khá ấn tượng, loạt phim về những robot biến h́nh
Transformers bắt đầu rơi vào sự nhàm chán với những cuộc chiến liên miên giữa hai ḍng robot Autobot và Decepticon nhằm kiểm soát báu vật cho phép thống trị vũ trụ. Cả phần hai và phần ba đều bị giới chuyên môn đánh giá thấp khi chỉ đặt nặng phần dội bom theo kiểu “lấy thịt đè người”. Thậm chí, đạo diễn Michael Bay cũng phải thừa nhận
Transformers: Revenge of the fallen là một thất bại của ông. Nhưng rốt cuộc, phim vẫn thắng lớn về doanh thu với 836 triệu USD cho phần hai và 983 triệu USD cho phần ba.
Gần đây nhất là trường hợp của
Captain America: The first avenger. Bộ phim về vị anh hùng đầu tiên của hăng Marvel được kỳ vọng là một trong những bom tấn ấn tượng nhất trong mùa hè năm nay, cũng gây thất vọng toàn tập. Phim gây chú ư nhờ sự đột biến của nhân vật chính, từ một anh chàng nhỏ thó không đủ tiêu chuẩn đi nghĩa vụ, bỗng trở nên cao lớn, vạm vỡ hơn người sau khi tham gia một chương tŕnh thí nghiệm của bộ quốc pḥng Mỹ. Siêu anh hùng này đă giúp phe đồng minh chiến thắng một thế lực quan trọng của phe phát xít trong thế chiến thứ hai.
Tiếc thay, bộ phim ngoài điểm sáng duy nhất là diễn viên chính Chris Evans có thân h́nh cực chuẩn, th́ nội dung câu chuyện rời rạc, lê thê, c̣n cách xử lư t́nh huống th́ hết sức trẻ con. Nhưng nếu nh́n vào doanh thu,
Captain America vẫn có thể thuyết phục khán giả bỏ tiền mua vé khi phim này soán ngôi đầu bảng phim ăn khách của
Harry Potter.
Chỉ là chiêu PR!
Vậy, yếu tố nào giúp nhà sản xuất thắng lợi dù chất lượng phim bị đánh giá thấp? Đó chính là phương thức PR. Trailer ấn tượng là cách thu hút hiệu quả nhất. Các hăng thường xây dựng nhiều trailer khác nhau cho một bộ phim và vào mỗi thời điểm thích hợp, họ sẽ tung ra một trailer mới, hé lộ thêm một chút t́nh tiết hay những pha kỹ xảo ấn tượng. Chiêu tiếp thị này tác động trực tiếp đến mắt người xem nên có hiệu quả hơn cả những bài viết PR thông thường, tạo cho khán giả hứng thú cần giải đáp những ṭ ṃ.
Nếu nh́n vào doanh thu,
Captain America vẫn có thể thuyết phục khán giả bỏ tiền mua vé khi phim này soán ngôi đầu bảng phim ăn khách của
Harry Potter.
Dùng dàn diễn viên hot hoặc tạo độ hot cho các diễn viên mới cũng là cách làm hiệu quả. Anh chàng điển trai Shia Laboeuf và cô người mẫu nóng bỏng Megan Fox trở thành thương hiệu của
Transformers. C̣n tên tuổi của nam diễn viên Johnny Depp luôn gắn liền với loạt phim
Cướp biển Caribbean. Phim
I am number 4 khi được quảng bá có thể sánh ngang cùng
Twilight th́ lập tức cũng được chú ư hẳn. Một khi đă thu hút được công chúng, bộ phim dễ dàng đạt doanh thu cao ngay từ đầu và tiếp tục dùng kết quả này làm bàn đạp kéo khán giả đến rạp.
V́ thế, nếu không “nghiền” đến mức phải xem bất cứ phim nào mới ra rạp, khán giả không nên chỉ nh́n vào doanh thu pḥng vé nước ngoài mà cần thận trọng, đọc kỹ các bài nhận định để có được lựa chọn tốt nhất.
Phần cuối Harry Potter cán mốc 1 tỉ USD
Hăng Warner Bros cho biết,
Harry Potter và bảo bối tử thần 2 vừa gia nhập nhóm các phim đạt doanh thu tỉ USD toàn cầu vào cuối tuần qua với 1,0085 tỉ USD. Bộ phim dự đoán sẽ sớm vượt qua
Cướp biển Caribbean 4, vừa lọt vào top các phim đạt doanh thu cao nhất trong năm với 1,03 tỉ USD. Phần cuối của tập 8 phim về các cô cậu phù thủy hiện thu được 318,5 triệu USD tiến vé tại Bắc Mỹ. Tuy nhiên, nếu so với giá trị thực 317,6 triệu USD của phần đầu
Harry Potter và ḥn đá phù thủy của 10 năm về trước th́ doanh số của bảo bối tử thần vẫn chưa bằng. Phim
Avatar của đạo diễn James Cameron hiện đang giữ kỷ lục doanh thu cao nhất thế giới với 2,8 tỉ USD. Đứng kế tiếp cũng là bộ phim khác của ông:
Titanic với 1,8 tỉ USD.
Kim Vân - ĐấtViệt