Doanh số smartphone của Nokia quý II giảm mạnh
Nokia vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý II, với 16,7 triệu smartphone bán ra trong quý, doanh số của hãng sụt giảm mạnh và để Apple vượt qua.
Mặc dù mất vị trí nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, nhưng Nokia vẫn là thương hiệu có di động bán ra nhiều nhất, bao gồm các dòng cơ bản. Đây là quý thể hiện rõ nhất sự lớn mạnh của các tên tuổi như iPhone, BlackBerry hay Android, đẩy Nokia trở thành cựu vương trên phân khúc điện thoại thông minh.
Nokia đã bị Apple vượt qua trên thị trường smartphone. Ảnh:
Quốc Huy.
Nokia nói, họ đã bán ra 16,7 triệu chiếc smartphone, đứng sau Apple với 20,3 triệu chiếc iPhone đến tay khách hàng. Lượng hàng bán ra trong quý của hãng đã giảm 20% so với một năm trước đây.
Theo một tính toán của
Reuters, thị phần của hãng đã sụt mạnh từ 29,1% xuống còn 23,7% trong quý. Thời thịnh vượng, có khi Nokia đã chiếm tới 40% thị phần của làng di động.
Bắt đầu với smartphone từ 1996 và đi lên đỉnh cao là chiếc N95, sau đó Nokia đi xuống khi các đối thủ Apple và RIM mạnh lên. Nokia đang tái thiết lại trong kế hoạch của CEO Stephen Elop bằng bản hợp tác sản xuất smartphone chạy Windows Phone 7 của Microsoft.
"Con đường dẫn tới sự hồi phục của Nokia sẽ mất thời gian dài. Việc suy giảm trên thị trường điện thoại thông minh của hãng cho thấy, thời gian là điều cốt yếu trong việc xây dựng lại danh mục đầu tư chặt chẽ của các sản phẩm Windows Phone trong năm 2012", Geoff Blaber, nhà phân tích hãng CCS.
Dù ảm đạm, nhưng cổ phiếu của Nokia cũng đã tăng 8% khi kết quả kinh doanh trong quý phản ánh đúng mong đợi của các nhà phân tích, dự báo, hãng sẽ có lợi nhuận trong quý thứ ba. "Đây là tia hy vọng trong một bức tranh tổng thể khá ảm đạm", Angus Campbell, người đứng đầu bộ phận kinh doanh của quỹ Capital Spreads nói.
Trong quý II, Nokia lỗ 391 triệu euro (555 triệu USD). Theo các nhà phân tích, con số trên đã được hỗ trợ một phần từ tiền bản quyền của Apple, khoảng 430 triệu USD.
Stephen Elop tin rằng, tình hình kinh doanh của Nokia sẽ cải thiện trong nửa sau của năm nay. "Trong quá trình chuyển giao, chúng tôi biết áp lực cạnh tranh sẽ lên cao. Tuy nhiên, chúng tôi có chiến lược rõ ràng để giải quyết lo lắng về khả năng cạnh tranh của sản phẩm công ty chúng tôi", Elop nói.
Thanh Hằng
theo sohoa