- Theo thống kê mới nhất, đă có 59 người thiệt mạng, 79 người được giải cứu và 67 người khác (chủ yếu là trẻ em) hiện vẫn đang mất tích sau vụ ch́m tàu Bulgaria trên sông Volga. Đây là vụ tai nạn sông tồi tệ nhất trong ṿng 3 thập kỉ trở lại đây ở Nga.
Vào hôm qua (11/7), Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Nga Igor Levitin cho hay thuyền trưởng của hai con tàu thấy tàu Bulgaria bị đắm cùng với khoàng 200 hành khách trên đó mà không cứu sẽ phải chịu h́nh phạt cao nhất.
Tính tới cuối ngày hôm qua, đă có 79 người được giải cứu sau vụ con tàu Bulgaria hai tầng bị ch́m trên sông Volga, gần ngôi làng Syukeyevo của huyện Kansko-Ustinovsky, thuộc Cộng hoà Tatarstan. Con tàu này bị ch́m vào lúc 1h58 chiều ngày 10/7 (theo giờ địa phương) khi đang dang dở hành tŕnh từ Bolgar tới thành phố cảng Kazan. Phát ngôn viên của Bộ t́nh trạng khẩn cấp Nga cho hay có tới 50 trẻ em vẫn đang ở pḥng nghe nhạc vào thời điểm đó, và "
các thợ lặn hiện đang cố gắng tiếp cận pḥng nhạc đó – nơi họ t́m thấy nhiều xác trẻ em".
Người nhà các nạn nhân trong vụ ch́m tàu trên đang thắt ḷng, ngóng chờ tin tức về người thân.
Ông Levitin cho biết: "
Theo thông tin ban đầu chúng tôi nhận được, vào thời điểm tàu Bulgaria bị ch́m, hai con tàu này đă đi ngang qua đây. Chúng tôi biết những con tàu đó và tên các thuyền trưởng của chúng. Họ đang bị thẩm vấn tại các thành phố mà hiện họ đang tạm trú. Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các biện pháp pháp lư để đưa ra mức h́nh phạt tối đa cho các thuyền trưởng kể trên".
Hai con tàu bị thẩm vấn trên bao gồm một tàu kéo và một tàu chở dầu. Hiện tại, tên thuyền trưởng của các tàu đó vẫn chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, vài phút sau khi tàu Bulgaria bị lật và bị ch́m, một con tàu chở khách khác có tên Arabella đă đến cứu giúp các nạn nhân và đưa họ lên tàu.
Tàu Bulgaria có thể đă không được trang bị đầy đủ các thiết bị cứu hộ cho mọi hành khách, trong khi, theo như khai báo, tàu có bè cứu hộ cho 120 người, hai thuyền cứu sinh cho 36 người cũng như 165 chiếc phao cho người lớn và 12 chiếc cho trẻ em. Hơn 100 thợ lặn hiện đang thâm nhập vào các cabin, quán bar và nhà hàng trên tàu để t́m kiếm thi thể của các nạn nhân.
Do tàu bị ch́m trong tích tắc, nên các nạn nhân dù mặc áo phao vẫn thiệt mạng.
Một vài nạn nhân được t́m thấy trong con tàu bị ch́m đó vẫn mặc áo phao trên ḿnh dù đă thiệt mạng. Điều đó chứng tỏ họ dường như không đủ thời gian để nhảy ra khỏi tàu. Các nhân chứng cho hay con tàu bị ch́m trong ṿng 2 phút.
Bộ t́nh trạng khẩn cấp của Nga cho hay con tàu đă 56 tuổi này chỉ được cho phép chở tối đa 120 người, nhưng trên thực tế họ đă chở tới 207 người, bao gồm cả 25 hành khách không đăng kí. Văn pḥng Công tố viên ở đây bổ sung, con tàu này đă được tu sửa cách đây 30 năm, không hề có giấy phép về việc chuyên chở hành khách đồng thời có một số lỗi về an toàn như động cơ và khả năng chịu tải trọng của mạn bên phải, nhưng đă chở số lượng khách vượt quá giới hạn cho phép.
Thuyền trưởng của tàu Arabella, Roman Lizalin trả lời phỏng vấn trên một kênh truyền h́nh ở Nga cho hay: "
Các hành khách của tàu Arabella đă cởi hết áo phao của họ ra để cứu người và mang thuốc từ cabin của họ tới để sơ cứu. Không ai trong số các du khách thờ ơ trước sự việc này. Do tàu bị ch́m trong ṿng vài phút nên ít hành khách kịp mặc áo phao. Tôi không thấy nhiều người mặc áo phao. Khi tôi hỏi họ tại sao không mặc vào, họ nói mọi thứ diễn ra quá chớp nhoáng".
Người phát tín hiệu của tàu Bulgaria Rinat Gabitdinov nói rằng ông không thể gửi tin nhắn khẩn cấp bởi v́ nhiều bộ phận của tàu đă ngưng hoạt động, bao gồm cả một máy phát điện. Nó đă ngừng hoạt động trước khi nước tràn vào pḥng máy.
Khoảng 67 người, chủ yếu là trẻ em hiện vẫn đang mất tích sau vụ ch́m tàu trên.
Natalia Sidorova, một nữ y tá trên tàu Arabella nói rằng có một nhóm các nhân viên y tế đang văn cảnh trên tàu của họ đă giúp các hành khách trên con tàu gặp nạn Bulgaria. Cô gái này cho hay cô sẽ không thể cứu được tất cả các nạn nhân nếu chỉ có một ḿnh: "
Họ đă giúp đỡ tôi rất nhiều. Chúng tôi đă kết hợp thành thục giống như một dây chuyền lắp ráp vậy". Sidorova cho biết thêm 5 giờ đầu sau thảm kịch trên quả là một khoảng thời gian khó khăn bởi nhiều người bị kích động, bị sốc và rối loạn tinh thần.
Bộ trưởng giao thông vận tải Nga Igor Levitin cho biết một nhóm chuyên gia trục vớt đă được thành lập và sẽ có mặt tại hiện trường nhanh nhất có thể để trục vớt xác tàu. Trong khi đó các thợ lặn vẫn làm việc khẩn trương để đưa những người đă chết lên trên mặt nước và t́m kiếm những người c̣n mất tích.
Ông Vasily Bairashev, một trong những người may mắn sống sót và cũng là thợ điện trên tàu cho hay. Chiếc tàu đă bị nhấn ch́m trong cơn băo, một con sóng lớn đă làm tàu lật về phía bên phải, thuyền trưởng Alexander Ostrovsky đă cố gắng điều khiển tàu giữ thăng bằng nhưng không thể. Chiếc tàu bị lật và ch́m xuống chỉ trong ít phút.
Trong 24 giờ qua có 91 thợ lặn đă thực hiện 194 lần lặn xuống để t́m kiếm thi thể và những người c̣n sống. Vụ tai nạn xảy ra đă khiến chính phủ Nga quyết định cấm 3 chiếc tàu tương tự tiếp tục hoạt động. Bộ trưởng giao thông Nga cho biết họ có tất cả 18 chiếc tàu loại này và 3 trong số đó đang hoạt động trên các tuyến đường sông trong nước.
Chính phủ Nga đă quyết định lấy ngày thứ 3 (12/7) làm ngày quốc tang để tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ ch́m tàu. Tất cả các nhà thờ sẽ tổ chức lễ tưởng niệm cho các nạn nhân. Các đài truyền h́nh sẽ không được phép phát các chương tŕnh giải trí và quảng cáo.
Dưới đây là một số h́nh ảnh được ghi lại tại hiện trường vụ việc trên:
Địa điểm sảy ra tại nạn, cách bờ sông 3km.
H́nh ảnh chiếc tàu bị ch́m trước khi gặp tai nạn.
Các tàu cứu hộ có mặt t́m kiếm người bị nạn
Các thợ lặn chuẩn bị trước khi lặn xuống t́m kiếm.
Chuẩn bị xuống nước t́m kiếm nạn nhân.
Một thi thể nạn nhân được thợ lặn đưa lên khỏi mặt nước.
Những người nhà nạn nhân ngóng chờ tin tức người thân trên bờ sông.
Tùng Đinh - Kiều Vui (tổng hợp Reuters, Ria)