| 
			
			 R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Dec 2008 
				
				
				
					Posts: 44,699
				 
				 
	Thanks: 262 
	
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  61
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Theo tiết lộ của "cửu vạn" th́ hầu như không  có  chuyến bay nào của hàng không Việt Nam từ nước ngoài mà không mang  theo  hàng tấn hàng về Việt Nam tùy nhu cầu thị trường và giá cả hàng ở  từng  nước.
 Cô N. ở quận Tân B́nh (TP Hồ Chí Minh) là một nhân   viên hàng không đă nghỉ việc. Thời gian đầu, cuộc sống của cô khá khó   khăn phải nay việc này, mai việc khác kiếm sống. Thế nhưng, chỉ gần hai   năm sau cô thay đổi hoàn toàn. Từ chỗ làm thuê, làm mướn "ba cọc ba   đồng", đời sống chật vật nay cô như một đại gia, đi xe SH, ăn vận toàn   Gucci, lời ăn tiếng nói cũng sang hẳn… chỉ nhờ kinh doanh hàng "xách   tay" (HXT). 
  
      |    Một cửa hàng tại chợ “hàng xách tay” trên phố Nguyễn Sơn.  
(Ảnh: Hà Nội Mới) 
 
 |     Theo bà con hàng  xóm của N. th́ nhờ có mối quen từ  khi c̣n công tác, lúc đầu cô được  đồng nghiệp cũ dành cho việc vận  chuyển hàng từ sân bay về các mối (gọi  là "cửu vạn"), mỗi chuyến kiếm  được vài ba chục ngàn. Sau khi "biết  mánh" cô bỏ nghề "cửu vạn" thuê một  quán nhỏ ở gần sân bay Tân Sơn  Nhất, lấy HXT ngay từ bạn bè, đồng  nghiệp cũ về bán. Từ đó cô mua được  nhà rồi xe cộ và trở thành "đại gia  con". 
  
HXT nói chung là những loại hàng nhỏ lẻ mang theo người,  không mang  tính chất đại trà. Qua các vụ buôn lậu bị bắt, xử lư, tiết lộ  của người  trong cuộc và quan sát trên thực tế th́ HXT chính là những  hàng hóa do  những người đi máy bay từ nước ngoài mang về bán. 
 V́ vậy, ở khu vực Tân Sơn Nhất, quận Tân B́nh…  ngoài  tên HXT c̣n có tên là "hàng bay". "Hàng bay" do khách đi công  tác, du  lịch c̣n do các nhân viên công tác trên các chuyến bay quốc tế  mang về. 
  
Nguồn  HXT ổn định, phát triển chính là từ các nhân viên hàng không phục  vụ  trên các chuyến bay từ nước ngoài mang về. Điều này giải thích tại  sao  các cửa hiệu HXT chủ yếu nằm trong khu vực "đại bản doanh" của các  hăng  hàng không như sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Gia Lâm… 
  
Theo tiết  lộ của "cửu vạn" th́ hầu như không có chuyến bay nào của hàng  không Việt  Nam từ nước ngoài mà không mang theo hàng tấn hàng về Việt  Nam tùy nhu  cầu thị trường và giá cả hàng ở từng nước. Hàng rất đa  dạng, thường theo  nhu cầu của các con buôn. 
 Ví dụ, khi vàng, đô la, euro… trong nước cao hơn ở   nước ngoài th́ họ đặt vàng, USD, euro… để nhân viên bay mang về cho họ   bán và ngược lại. 
  
Những lô hàng này thường nhỏ nhưng có giá trị  rất cao được đưa về nước,  tung ra thị trường rất kịp thời, mang lại siêu  lăi. Nước hoa, son,  phấn, giày dép, quần áo, khăn, túi xách, ví da, điện thoại  cầm tay,  rượu, thuốc lá ngoại, sâm, sữa, thuốc tân dược, chi tiết máy  móc, phụ  tùng ô tô, xe máy, chip điện tử "độc"... là những mặt hàng rất  ổn định.   
  
Cũng theo người trong cuộc, "lộ tŕnh" nguồn HXT như  sau: với loại hàng  đột xuất th́ con buôn gọi điện hoặc email cho đối tác  nước ngoài gửi  những thứ mà Việt Nam đang có nhu cầu. Đối tác lập tức  mang hàng ra đầu  mối đường dây ở sân bay cửa khẩu giao cho nhân viên bay  trên các  chuyến bay chở về. 
  
Tại đây, họ "làm luật" cho nhân  viên ngành chức năng rồi đưa hàng ra  khỏi sân bay. Hàng "cập cảng" lại  được "cửu vạn mặt đất" chở giao cho  con buôn. "Cửu vạn" thường là chuyên  nghiệp, nắm lịch bay, động thái  toàn mạng bay rất chính xác. 
 Mặc dù chuyển một bịch hàng từ "đại bản doanh bay"   đến chủ hàng và ngược lại họ chỉ được trả vài ba chục ngàn đến vài  trăm  ngàn đồng, nhưng đó là một nghề thu nhập cao do số hàng không ít  và hầu  như không có đối thủ cạnh tranh do phải bảo đảm chữ "tín" với  chủ hàng. 
  
Trong  khi đó, "cửu vạn trên không" được trả thù lao vài chục, hoặc vài  trăm  USD một "bịch", tùy theo giá trị của khối hàng. Giáp Tết Tân Măo  "cửu"  một điện thoại di động cao cấp từ Pháp về có giá thù lao 60 USD…  Những  lô hàng có giá trị cao th́ các nhân viên bay chủ yếu chỉ làm "cửu  vạn". 
  
Sở  dĩ HXT ngày càng thịnh hành v́ ngoài chất lượng cao "chính gốc" giá  lại  "mềm" do ngoài thù lao cho "cửu vạn" trên không, mặt đất và "thuế  tiêu  cực", hàng này không thuế, không cước... Đặc biệt, HXT đáp ứng nhu  cầu  thị trường từng ngày. Có thể nói, không có hàng hóa cùng loại nào  có thể  cạnh tranh được v́ chất lượng, uy tín, giá và tính kịp thời của  nó. 
  
Ví  dụ, một lọ nước hoa Channel của Pháp trên thị trường bán 2 triệu  đồng  th́ cửa HXT chỉ cỡ 1,7-1,8 triệu đồng, một hộp phấn Lancom thị  trường  1,2 triệu đồng/hộp th́ HXT chỉ 900.000-1.000.000 đồng/hộp… 
 Ngày thường lọ Channel giá 2 triệu đồng nhưng vào  dịp  8-3, 20-11, Noel... nhiều khi lên tới 2,5-2,7 triệu đồng. Chỉ có  những  chuyến bay mới đáp ứng được thời gian tính ấy. 
  
Tuy nhiên, hiện  nay đang có hiện tượng HXT bị nhái. Mặc dù giá cả mọi  thứ đắt đỏ nhưng  những ngày gần đây các cửa hiệu HXT ở nhiều nơi nhất  là khu vực sân bay  Tân Sơn Nhất, Gia Lâm sầm uất, nhộn nhịp khác  thường. Thắc mắc về điều  này, một "cửu vạn" hé lộ: thấy hàng bán chạy  bọn "nó" bắt đầu mua hàng  nhái của một số nước… trộn vào hàng xịn. 
  
(Theo Hà Nội Mới) 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |