Bộ óc thiên tài, cha đẻ của những bom tấn đình đám xứ Hàn như: The Kingdom of the East Land, Eyes of Dawn, Đồng hồ cát, Thái Vương Tứ Thần ký…
Đã hơn 15 năm kể từ ngày Đồng hồ cát - bộ phim do Kim Jong Hak đạo diễn ra mắt khán giả truyền hình Hàn Quốc. Dù thời gian đủ dài, để một tác phẩm truyền hình bình thường bị lãng quên trước vô vàn tác phẩm mới. Nhưng không, những hiệu ứng và giá trị Đồng hồ cát đem lại vẫn còn rất đậm nét cho tới tận ngày nay. Sau 15 năm, kể từ ngày tạo ra những cơn sốt hâm mộ, tạo vị thế cho phim truyền hình Hàn Quốc, Kim Jong Hak vẫn miệt mài làm việc, cái đầu phù thủy của ông đã tạo nên dòng chảy của cát, để hun nóng thêm sức hút của Korean wave

Kim Jong Hak
Nơi dòng chảy bắt đầu…
Không phải đến khi Đồng hồ cát ra đời, Kim Jong Hak mới được nhiều người biết đến. Trước đó, ông từng nhận hai giải Baeksang năm 1984 và 1992 cho Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim xuất sắc nhất qua The Kingdom of the East Land và Eyes of Dawn - một trong những bộ phim kinh điển của truyền hình Hàn Quốc những năm đầu thập kỉ 90 của thế kỉ 20.

Eyes of Dawn
Vào thời điểm Eyes of Dawn ra đời, ở Hàn Quốc chưa có nhiều bộ phim truyền hình rầm rộ quy mô cũng như mang tính đột phá về nội dung và hình ảnh hấp dẫn để lôi kéo khán giả. Rất khó để mường tượng đến Hàn Quốc - nước xuất khẩu phim lớn và có sức ảnh hưởng trong khu vực như hiện nay nếu nhìn vào nhiều tác phẩm của thời kỳ này. Vậy mà, vào năm 1992, Kim Jong Hak cho ra mắt Eyes of Dawn sau 3 năm chuẩn bị, cùng sự tham gia của dàn diễn viên thực lực Chae Si Ra, Park Sang Won, Choi Jae Sung... Với phần quay ngoại cảnh tại Phillipines và Trung Quốc, dàn diễn viên hơn 200 người (và hàng ngàn diễn viên quần chúng), Eyes of Dawn trở thành tác phẩm tiên phong cho hình mẫu “những dự án phim truyền hình đặc biệt”. Sự hoành tráng của Eyes of Dawn cho thấy bản lĩnh của Kim trong tham vọng muốn đem truyền hình Hàn Quốc vượt ra ngoài biên giới, dám nghĩ, dám đương đầu. Nó không chỉ đơn thuần là sự tự tin thái quá trong chốc lát, mà đó là cả một quá trình tư duy của vị đạo diễn tài hoa, điều được thể hiện rõ trong các tác phẩm sau này của ông.Dấu ấn thời gian của Đồng hồ cát...

Dàn diễn viên trong Đồng hồ cát
Năm 1995, Đồng hồ cát được trình chiếu. Thông qua diễn xuất tài tình của Choi Min Soo, Go Hyun Jung … bộ phim đã diễn tả chân thực mảng tối của bức tranh hiện thực xã hội Hàn Quốc những năm 80. Sự thành công của tác phẩm, được ví như một chiếc máy quét qua các đường phố từ thành thị đến nông thôn. Sự thu hút của tác phẩm mạnh đến nỗi, báo chí thời kì này ghi nhận một khung giờ vắng bóng xe cộ và người qua lại trên đường phố, bởi người dân không sao có thể rời mắt khỏi màn hình vô tuyến. Mức rating lý tưởng (trung bình hơn 50%) khiến Đồng hồ cát trở thành “Drama quốc dân” vào thời kỳ đó.
Một trong những lý do chủ yếu thu hút người xem của Đồng hồ cát là đã dũng cảm khai thác nội dung về “Sự kiện Kwangju” - sự kiện có thật xảy ra vào ngày 18 tháng 5 năm 1980, sau vụ ám sát Tổng thống Park Jung Hee. Lúc này, tại Kwangju dấy lên làn sóng biểu tình phản đối, thu hút hàng ngàn sinh viên và người dân. Thảm kịch đã xảy ra, khi cuộc biểu tình ấy trở thành cuộc thảm sát đẫm máu đầy bi thương. Việc khắc hoạ sự thật một cách đậm nét trong tác phẩm đã tác động mạnh đến người xem, đồng thời tạo cảm hứng cho nhiều nhà làm phim khác khai thác đề tài này như “The Petal” (1996), “Peppermint Candy” (2000), “May 18” (2007) - đều là những tác phẩm đạt thành công cả về mặt doanh thu cũng như nghệ thuật.
Cũng không quá to tát khi có ý kiến cho rằng, Đồng hồ cát là bước ngoặt cho nền dân chủ non trẻ lúc này của Hàn Quốc, khi đã đem tiếng nói của sự thật đến với đông đảo công chúng.
Năm 2009, Đồng hồ cát được 20 nhà sản xuất và biên kịch có tiếng bầu chọn là bộ phim truyền hình Hàn Quốc hay nhất kể từ năm 1980, xếp trên “Nàng Dae Jang Geum”. Đáng nể hơn, vị trí thứ 3 đã thuộc về một bộ phim cũng do Kim đạo diễn - Eyes of Dawn – Con mắt của bình minh.
Tiếp nối thành công...

Thái Vương tứ thần ký
Ấp ủ ý tưởng từ năm 1995, năm 1998, Kim Jong Hak quyết định thành lập công ty sản xuất phim mang tên mình, với mong muốn phát triển mạnh mẽ hơn nền truyền hình nước nhà. Đó cũng chính là lý do ông luôn đầu tư cho tác phẩm một cách kỹ lưỡng và công phu. Thái vương tứ thần ký, bộ phim đỉnh cao có sự góp mặt của ngôi sao Hallyu Bae Jong Yoon năm 2007 chính là ví dụ điển hình nhất cho dòng sản phẩm mà Kim Jong Hak tạo ra.
Tiếp tục duy trì hình mẫu “dự án phim truyền hình đặc biệt”, Kim Jong Hak không bao giờ thực hiện những tác phẩm “mỳ ăn liền”. Ngược lại, ông luôn đầu tư thời gian chuẩn bị cực kỳ kỹ lưỡng. Thái Vương Tứ Thần ký cũng là bộ phim truyền hình phải mất 3 năm từ khâu chuẩn bị tới khi hoàn thành, với mức kinh phí khổng lồ lên tới gần 45 tỉ won. Bộ phim một lần nữa hâm nóng lại tên tuổi của Bae Yong Joon từ sau Bản tình ca mùa đông, đồng thời là sự ra mắt cho hàng loạt diễn viên trẻ như Lee Ji Ah, Yoo Seung Ho… và dấy lên làn sóng hâm mộ không chỉ trong phạm vi Hàn Quốc mà nhiều nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.
Với những thành công đã đạt được, Kim Jong Hak trở thành đáp án chính xác cho câu hỏi về đạo diễn truyền hình nào thành công ở Hàn Quốc. Cái tên của ông là sự bảo chứng cho chất lượng của tác phẩm, cho sự mới mẻ về đề tài làm phim, cho sự tỉ mỉ trong quá trình hoàn thiện, và cho sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của ngành phim truyền hình xứ sở Kim Chi. Đã từng rẽ ngang sang sân điện ảnh lớn, nhưng dấu ấn Kim Jong Hak trên màn ảnh rộng không thể bằng khi ông “xuất trận” với phim truyền hình. Có thể gọi Kim Jong Hak là Ông trùm của những bom tấn xứ Hàn, và được cộng tác với Kim, chắc chắn là vinh hạnh rất lớn cho bất cứ ngôi sao nào. Năm 2011, Kim Jong Hak sẽ tái xuất cùng Shiny – tác phẩm có sự tham gia của Kim Hee Sun, Lee Phillip cùng những gương mặt quen thuộc trong nhiều seri Kim Jong Hak như Park Sang Won, Choi Min Soo, Lee Min Young…
Diệp Lục/TGDA