VBF-Như vậy là số phận của chiếc Bphone của VN lại đang phải chống chọi với 1 đợt băo dư luận mới khi mà những sóng gió trước đây c̣n chưa vượt qua.Theo báo Mỹ này cho thấy th́ chiếc Bphone này ghi “Made in Vietnam” là đang qua mặt người tiêu dùng...
1 tháng để tạo ra 12k sản phẩm vậy trung b́nh là gần 385 chiếc trên ngày với hơn 300 công nhân và nhiều kỹ sư th́ nổ hơi quá
. Đến báo Mỹ cũng phải thốt lên thật không thể tin nổi rồi cơ mà :p
“Thiết kế” hay “sản xuất” tại Việt Nam?
Tại nhà máy của Bkav, vào giờ ăn trưa có khoảng 30 công nhân được giao nhiệm vụ lắp ráp sản phẩm, bao gồm công việc loại bỏ bụi ra khỏi các thành phần và gắn chúng lên backplate của smartphone.
Ở phân xưởng cơ khí, có khoảng 50 công nhân chịu trách nhiệm sản xuất khung kim loại, khe SIM và hộp tai nghe, cũng như tạo nguyên mẫu thiết bị và mô h́nh cho các thành phần khác để thuê đối tác sản xuất. Nếu nhận được phản hồi thị trường tốt, Bkav sẽ mở thêm một nhà máy lớn ở Khu công nghệ cao Ḥa Lạc (Hà Nội).
Được biết, Bkav đă rót khoảng 20 triệu USD, thuê 200 kỹ sư và 4 năm phát triển Bphone. Ngoài các thành phần cơ bản điện thoại được lắp ráp, Bphone cũng tạo ra hệ điều hành BOS (dựa trên Android) đi kèm nhiều ứng dụng do chính Bkav thiết kế, bao gồm cả phần mềm chống virus riêng.
Thế nhưng, CNET cho rằng sử dụng thuật ngữ “Made in Vietnam” trên Bphone thực sự là một vấn đề, bởi lẽ các thành phần như chip xử lư Qualcomm không phải do chính Bkav sản xuất.
Một “kiệt tác” lạ lẫm đối với nhiều người Việt
Theo CNET, CEO Nguyễn Tử Quảng là một nhân tài khi đă tạo ra phần mềm chống virus Bkav lúc c̣n đang là sinh viên đại học năm thứ ba (1995), sau đó thành lập ra một trong những công ty phần mềm an ninh lớn nhất tại Việt Nam.
Tuy nhiên, họ cũng cho rằng CEO Bkav thực sự không phải là một người có tính khiêm nhường và thích khoe khoang, đó là lư do v́ sao ông có những biệt danh như “Quảng Nổ” hay “Bom Quảng”. Đơn cử, Bphone khi ra mắt được vị CEO này liên tục sử dụng những thuật ngữ như “thật không thể tin nổi”, hay đó là một “kiệt tác”.
Bác bỏ những chỉ trích, ông Tử Quảng cho rằng đó là điều mà CEO của một công ty cần phải thực hiện, mặc dù nó không phải là điều phổ biến tại Việt Nam.
Vấn đề là, dù đă hết sức “nổ” nhưng Bphone vẫn là một cái tên rất lạ lẫm đối với nhiều người dùng tại Việt Nam, thậm chí có những người không biết đến sự tồn tại của sản phẩm.
vk