HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Lời thách đấu 50 triệu đô chỉ là chuyện hài
Old 09-14-2013   #1
saigon75
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
saigon75's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 54,629
Thanks: 1,521
Thanked 4,892 Times in 1,268 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 74
saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2saigon75 Reputation Uy Tín Level 2
"Việc thách đố đến hàng triệu USD là điều không tưởng... Nhưng không tưởng hơn là đề xuất nâng cấp đường sắt khổ 1m đạt tốc độ 120km/giờ, nó không phù hợp, nguy hiểm".S Nguyễn Xuân Hải, Tổng hội Xây dựng Việt Nam chia sẻ như vậy với phóng viên.

Thách đấu chỉ để cho vui

TS Trần Đình Bá vừa nâng mức thách đấu lên đến 50 triệu USD đối với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông về cái được gọi là "đường sắt đồ cổ", ở góc độ khoa học, ông nhìn nhận sự việc này như thế nào?
Lời thách đấu 50 triệu đô chỉ là chuyện hài, đưa ra cho vui, để dư luận chú ý đến vấn đề đó thôi. Chứ ông Trần Đình Bá chắc hẳn không có số tiền đó để trả. Ông Nguyễn Ngọc Đông cũng không thể lấy tiền nhà nước để trả cho ông Trần Đình Bá được. Chuyện của dân của nước mà đem ra để thách đố giống như canh bạc thì nó không hay lắm.
Thế còn câu chuyện đường sắt đồ cổ, quan điểm của ông thế nào?
Cách đây gần 2 năm, Bộ GTVT đã đưa ra phương án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc Nam với tốc độ 300 - 400km/giờ với kinh phí khoảng 55 tỷ USD. Nhiều nhà khoa học đã phân tích đất nước còn bao nhiêu việc cần chi tiêu, không thể chấp nhận bỏ một nửa GDP để làm đường sắt. Vả lại, cần đến tốc độ cao như thế để làm gì?! May mắn là phương án đó đã không được Quốc hội chấp nhận. Còn đúng là đường sắt chúng ta đang sử dụng đã lạc hậu lắm rồi. Đừng nói đến chuyện có thể cải tạo nó.
Theo quan điểm của TS Trần Đình Bá, đường sắt khổ 1m chúng ta đang sử dụng là loại đường sắt cổ hiếm hoi còn sót lại ở một số nước. Nếu định nâng cấp cho nó đạt tốc độ 120km/giờ là không thể được, ông có đồng tình điều này?
Cái này tôi rất đồng tình với ông Bá. Đường sắt khổ 1m là loại đường sắt rất cũ rồi, đa số các nước khác người ta đã loại bỏ đường sắt khổ hẹp này để nâng cấp lên đường sắt 1,435m, 1,520m và 1,620m. Có thể nói đường sắt 1m không thể có tốc độ 120km/h. Nếu cố để đạt tốc độ này thì sẽ rất nguy hiểm.
Vậy rõ ràng trong cuộc thách đấu này, Bộ GTVT ở thế yếu?
Tôi cho rằng không nên gọi đó là cuộc thách đấu là bởi cái cuối cùng phải tìm đến là giải pháp nào để cải thiện giao thông đường sắt. Bộ GTVT không thể lấy tiền của nhà nước để cải tiến này nọ mà không đem lại hiệu quả.
KS Nguyễn Xuân Hải, Tổng hội Xây dựng Việt Nam.

Phải nói để họ giật mình

Trong câu chuyện này, ông đứng về phía nào?
Tôi nghĩ mỗi bên đều có cái lý của mình, tôi không đứng về phía nào cả. Nhưng việc nói ra, phản ứng gay gắt như ông Trần Đình Bá là cần thiết để các cơ quan chức năng phải để ý, phải lắng nghe, phải giật mình. Còn trong chuyện này, tôi thấy phương án của Bộ GTVT là sửa chữa áo cũ để dùng tạm. Sau đó mới tiến tới làm cái áo mới đẹp hơn, và dùng song song hai cái áo này. Còn phương án của ông Bá thì giống như dùng vải của áo cũ để may áo mới, thiếu vải áo cũ thì lấy vải mới thêm vào, trong khi đang sửa áo thì tạm cởi trần.
Nghĩa là theo phương pháp của ông Bá là tận dụng đường sắt cũ để làm mới hoàn toàn đường sắt khổ 1,435m. Trong thời gian làm đường đó thì giao thông đường sắt sẽ bị trì hoãn?
Đúng thế. Mà việc cải tạo phải tính đến phát triển trong tương lai chứ không thể làm kiểu "cò con" được. Phương án mà Bộ GTVT tính đến là phát triển đường sắt khổ đôi (chiều đi và chiều về) sẽ phải tính đến. Hạ tầng đường sắt hiện tại không đủ để phát triển đường sắt khổ đôi. Vì thế, bỏ tiền ra để cải tạo lại đường sắt cũ là không hợp lý. Tiền làm đường là tiền của dân, vì thế phải tính toán rất kỹ. Nêu vấn đề phải đến nơi đến chốn, có luận cứ khoa học chứ không tung ra như một sáng kiến cá nhân.
Thế còn quan niệm đường sắt khổ 1m hiện nay là rác công nghệ, là hiểm họa cần phải loại bỏ?
Tôi nghĩ vấn đề đó rất đúng. Tận dụng đường sắt đang có, đẩy nhanh tốc độ cao hơn một chút thì được chứ nếu bỏ rất nhiều tiền, hàng tỷ USD ra để nâng cấp được sắt hiện nay là rất sai lầm. Đường sắt khổ 1m thì tốc độ không thể cao được. Vì nước mình còn nghèo nên cố duy trì, cố để tận dụng thôi. Chứ còn đặt vấn đề đẩy lên tốc độ cao đến hơn 100km là không ổn. Sau này nếu xây dựng xong đường sắt khổ đôi thì sẽ phải bỏ đường sắt cũ này.
Ông Trần Đình Bá có nói ông lên tiếng là vì ông lo lắng tốn kém tiền của dân mà không hiệu quả. Và ở góc độ khoa học mà nói, việc nâng cấp đường sắt 1m lên đến tốc độ 120km/giờ như ông nói là thảm họa?
Đúng thế. Đường sắt khổ hẹp mà lại có nhiều đường cua, nhiều đường giao thông cắt ngang, nhà dân sát đường ray... mà để tốc độ cao như thế thì rất nguy hiểm. Nhất là tiền để làm những việc đó là tiền của dân cả.

Tàu chậm mà đã nhiều tai nạn rồi!

Như những gì ông vừa phân tích, rõ ràng lời thách đấu kia của ông Trần Đình Bá có thể nói là khá tự tin ở góc độ khoa học?
Đúng thế, ông Trần Đình Bá có lý của mình khi đưa ra lời thách đấu đó. Tàu chậm như hiện nay mà đã có tai nạn rồi, cùng hạ tầng ấy mà tăng tốc độ lên cao như vậy thì không hiểu sẽ như thế nào. Tuy nhiên, như tôi nói, không thể đưa chuyện của nhà nước ra mà thách đố cá nhân được.
Một nhà khoa học lên tiếng mạnh mẽ như vậy hẳn là cũng sẽ có tác dụng nào đó đối với ngành giao thông?
Bất cứ một sự việc nào mà có sự phản đối thì sẽ phải xem xét lại sự việc đó như thế nào, phải nghiên cứu kỹ ý kiến đó và thành khẩn tiếp thu.
Ông nhìn nhận thế nào về tiếng nói của các nhà khoa học không được tiếp thu nhiều trong các sự việc tương tự?
Đúng là có chuyện như thế nhưng cũng có rất nhiều vấn đề khó nói.
Theo ông thì kết thúc nào là "đẹp" nhất trong câu chuyện thách đấu này?
Bộ GTVT phải công khai phương án xây dựng cải tạo như thế nào, tiền bao nhiêu để người dân, các nhà khoa học tham gia đóng góp ý kiến. Làm được sắt khổ 1,435m như thế nào, bao nhiêu tiền. Nếu phù hợp thì mọi người sẽ ủng hộ. Thông tin không thể để ỉm đi, bàn cái gì không ai biết, trong khi tiền tiêu là tiền của dân. Bộ cứ công khai hết tất cả các phương án ra, bản thân ông Trần Đình Bá sẽ phải suy nghĩ xem mình có nên tiếp tục có ý kiến nữa hay không. Vì suy cho cùng, ai cũng vì quyền lợi chung mà nói thôi.
Xin cảm ơn ông!
TS Trần Đình Bá vừa có bức thư thứ 2 gửi Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông với lời thách đấu lên đến 50 triệu USD. Theo đó, ông Bá nói rõ: Nếu ông Đông dám dũng cảm ngồi lên tàu để chạy thử nghiệm 120km/giờ, tốc độ trung bình 80 - 90km/giờ để hành trình Bắc Nam đạt 23 - 24 giờ như tuyên bố mới nhất thì ông Bá sẽ trả cho ông Đông 50 triệu USD. Ngược lại, nếu chạy thử nghiệm mà không đạt tốc độ trung bình 80 - 90km/h và xảy ra lật tàu thì ông Đông sẽ phải trả cho ông Bá 50 triệu USD.

Tô Hội (Thực hiện)
Baomoi.com
saigon75_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	cafengoctung (2).jpg
Views:	227
Size:	185.2 KB
ID:	515909  
 
User Tag List


Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ
“Ác mộng trước Giáng Sinh”: bài diễn văn u ám của Trump và cuộc chiến với thực tế đời sống Mỹ bước vào đợt thắt chặt nhập cư mới Châu Âu vay tiền cứu Ukraine, không đụng tài sản Nga bị phong tỏa: vì sao?
Facebook chuẩn bị thu phí tài khoản, chia sẻ link bài có nguy cơ bị khóa từ 2026 Rơi máy bay tại Mỹ, 7 người đã thiệt mạng Hơn 12.000 người gốc Việt đến Mỹ trước 1995 cầm chắc vé trục xuất về Việt Nam?
Ông Trump có thể ra lệnh cấm công dân VN nhập cảnh Mỹ với những nguyên nhân rất giống Lào Sau Lào, ông Trump muốn cấm công dân Việt Nam nhập cảnh nước Mỹ? Úc: Giới chức an ninh đã ngăn chặn kịp thời âm mưu khủng bố mới ở bãi biển Bondi
Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 00:36.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10195 seconds with 13 queries