Những "nhầm nhọt" về tai nạn máy bay mà ai cũng tin - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Old 09-01-2013   #1
Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
Hanna's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 108
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Default Những "nhầm nhọt" về tai nạn máy bay mà ai cũng tin

Tai nạn máy bay là do phi công điều khiển, một vết nứt trên máy là thảm họa... là một vài sai lầm mà ai cũng tin.

Máy bay là một phương tiện chuyên chở quen thuộc với tất cả mọi người. Nó đóng vai tṛ quan trọng không thể thiếu trong nền kinh tế, quân sự của hầu hết các quốc gia. Quen thuộc là thế nhưng có một vài điều vô lư, sai lầm về chúng mà chúng ta vẫn tin là sự thật.

1. Một vết nứt trên máy bay là thảm họa

Nhiều người trong chúng ta vẫn tin rằng, chỉ cần một lỗ nhỏ xuất hiện trên máy bay sẽ tạo ra một vùng chân không với sức hút cực lớn. Lỗ nhỏ này nhanh chóng phát triển to ra và hút hết mọi người ra ngoài cho đến khi máy bay vỡ tan. Đây là kết quả của sức ảnh hưởng quá lớn từ các siêu phẩm điện ảnh Hollywood, nhưng sự thật lại hoàn toàn khác.Lúc bấy giờ, máy bay đang ở độ cao 11.000m, có nghĩa là chênh lệch áp lực bên trong và bên ngoài của máy bay là rất lớn. Nhưng khi vụ việc xảy ra, không có ai trên máy bay bị lỗ thủng ấy hút ra ngoài, cái lỗ ấy cũng không hề phát triển về kích thước như các bộ phim bom tấn.Trong thực tế, khi rào cản giữa áp suất không khí bên trong máy bay và áp lực bên ngoài được loại bỏ, sẽ xuất hiện một lực hút khá lớn. Nhưng máy bay được thiết kế vững chắc với khung thép mạnh mẽ để chống lại lực hút bên ngoài, giúp giảm lực hút tối đa và cân bằng áp suất, đồng thời ghế ngồi của hành khác rất chắc chắn cùng đai an toàn nên việc bị kéo ra ngoài không trung là rất hy hữu. Tuy nhiên vẫn tốt hơn khi trên máy bay không xuất hiện một lỗ thủng nào. Bởi máy bay di chuyển với tốc độ cao, chúng ta sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu khi phải nghe âm lượng đó.

2. Tai nạn máy bay là do phi công

Các tai nạn máy bay rất thảm khốc và hầu như chẳng mấy người sống sót khi thảm họa này diễn ra. Và khi nghe những tin tức đáng buồn như thế, chúng ta thường hay quy kết nguyên nhân chính là do các phi công vô trách nhiệm. Chỉ v́ họ không tập trung, ngủ quên, mải nói chuyện hay thiếu kinh nghiệm… nên đă gây ra tai nạn thảm khốc.Sự thật là các phi công ít khi thiếu tập trung, pḥng lái của họ luôn được chiếu sáng cùng một hệ thống báo thức hoạt động liên hồi để thức tỉnh các phi trưởng. Trong khoang lái c̣n có một nữ tiếp viên đảm nhiệm vai tṛ phục vụ cũng như nhắc nhở thái độ, tinh thần làm việc của các phi công. Thủ phạm chính gây ra các vụ tai nạn máy bay một phần là do sự chỉ dẫn của trung tâm dưới mặt đất. Chỉ cần bỏ qua một hiện tượng thời tiết tiêu cực, thiếu hiểu biết về một địa h́nh phức tạp, những chỉ huy dưới mặt đất rất dễ dàng đưa máy bay vào một khu vực cực kỳ nguy hiểm.

Đơn cử trong tai nạn máy bay thảm khốc nhất lịch sử hàng không giữa hai chiếc máy bay Boeing 747 tại sân bay Tenerife vào năm 1977. Khi ấy, bộ phận điều khiển ở mặt đất đă chỉ dẫn một chiếc máy bay hạ cánh xuống đường băng, trong khi đó một chiếc khác lại nhận lệnh cất cánh.Mọi việc diễn ra trong một ngày nhiều sương mù làm hai phi công của hai máy bay không nh́n được nhau. Kết quả là, hai chiếc phi cơ đâm sầm vào nhau trên đường băng, thân rách toạc, dầu tràn lênh láng, lửa khói mù mịt. Vụ va chạm đă phá hủy cả hai máy bay, giết chết tất cả 583 sinh mạng vô tội. Một nguyên nhân đóng vai tṛ thường trực trong các vụ tai nạn chính là chất lượng của máy bay. Để tiết kiệm chi phí, nhiều công ty sẵn sàng bỏ đi các hệ thống cảnh báo tai nạn như máy GPWS giúp thông báo độ cao an toàn, chương tŕnh hệ thống TCAS 2000 có khả năng nhận diện được máy bay khác ở cách xa 160km. Hay tệ hơn, các hăng hàng không sử dụng những chiếc may bay lỗi, bị hỏng để chuyên chở khách hàng.

Điển h́nh là sự việc một máy bay Boeing 747 của hăng hàng không Japan Air Lines bị đâm ở gần núi Phú Sĩ vào năm 1985. Chiếc máy bay này đă bị hỏng ở phần đuôi và được nhiều phi công cảnh báo không nên sử dụng. Tuy nhiên v́ lợi nhuận, những ông chủ đă tiếp tục dùng nó trong nhiều chuyến bay xuyên quốc gia và gây ra thảm họa cướp đi mạng sống của 520 người.

3. Điều khiển máy bay trực thăng rất dễ và khó gặp tai nạn

Trong các bộ phim điện ảnh những nhân vật anh hùng khi trốn thoát sẽ nhắm vào những chiếc trực thăng. Bật các nút điều khiển cho cánh quạt quay và dùng một tay cầm để đưa máy bay lên trời.

Bạn cho rằng, hành động này có vẻ đơn giản hơn việc lái một chiếc phi cơ khổng lồ hay máy bay phản lực nhiều. Nhưng sự thật sẽ khiến mọi người ngạc nhiên. Nếu so ra th́ máy bay trực thăng có kết cấu, cấu tạo phức tạp hơn rất nhiều máy bay dân dụng hay phản lực. Không chỉ thế, máy bay trực thăng c̣n tốn nhiều nhiên liệu, tầm bay xa, tốc độ kém hơn rất nhiều các loại máy bay khác.

Một điều trở ngại đáng kể chính là hiệu suất khí động học của loại máy bay này rất thấp. Để điều khiển và thắng được trọng lực Trái đất, người lái phải nắm rơ nhiều nguyên tắc quan trọng. Cánh quạt phải đạt một tốc độ đủ mạnh nếu không sẽ không thể cất cánh, nhưng nếu tốc độ cánh quạt quá cao sẽ tạo ra bức tường âm thanh gây cộng hưởng - nhẹ làm mất hiệu năng bay, nặng th́ găy cánh quạt gây ra những tai nạn nghiêm trọng.

Ngoài ra, một máy bay có cánh cố định, khi bay bản thân nó đă là một hệ cân bằng bền, bất cứ một lực hay tác nhân nào tác động cũng sẽ có một lực khác xuất hiện để đưa máy bay về vị trí cân bằng mới. Ngay cả việc hạ cánh cũng là cả một vấn đề, cánh quạt tạo ḍng khí xoáy xuống bên dưới. Nếu không điều khiển khéo léo, máy bay có thể rơi vào chính ṿng xoáy do ḿnh tạo ra, mất điều khiển và rơi tự do.

* Bài viết sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Cracked, Wikipedia...
vnn
Hanna_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1378021849403.jpg
Views:	665
Size:	35.1 KB
ID:	511332
 
User Tag List


Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC5

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 08:14.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07702 seconds with 12 queries