Sau khi báo Dân trí phản ánh vụ “vỡ trận” và những dấu hiệu tiêu cực ở bến Mỹ Đ́nh, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định quyết tâm di chuyển 525 lượt xe ra khỏi bến này trong cuộc họp báo tại Thành ủy Hà Nội.
Dư luận đặt câu hỏi: Liệu Hà Nội có đủ dũng cảm để chặt đứt “nhóm lợi ích” để lập lại trật tự vận tải, sắp xếp theo đúng quy hoạch đă có từ lâu?!.
Trong cuộc họp báo tại trụ sở Thành ủy Hà Nội về các dự án giao thông đang triển khai, cùng những vấn đề giao thông nhức nhối trên địa bàn thành phố thời gian qua, vụ bến xe Mỹ Đ́nh bị “vỡ trận”, cùng dấu hiệu cố ư làm trái v́ “nhóm lợi ích” khiến bến xe Mỹ Đ́nh bị quá tải và "vỡ trận", buộc phải di chuyển hơn 500 lượt xe/ngày nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan báo chí.
Tại cuộc họp, PV Dân trí đặt câu hỏi, tháng 10/2009, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) ra thông báo số 1382 về việc tạm dừng bổ sung xe khách vào hoạt động ở bến xe Mỹ Đ́nh, tuy nhiên, trên thực tế vẫn có hàng trăm lượt xe khách được cấp phép hoạt động ở bến xe Mỹ Đ́nh, ngày cao điểm lên đến gần 1500 lượt xe/ngày. Vậy Sở GTVT giải thích mâu thuẫn này như thế nào?
PV Báo Dân trí chất vấn lănh đạo Sở GTVT Hà Nội tại cuộc họp chiều 21/5/2013
Trả lời câu hỏi của PV Dân trí, ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội thừa nhận thực tế hiện nay bến xe Mỹ Đ́nh đang quá tải với 1233 lượt xe/ngày. Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định Sở GTVT Hà Nội chỉ thỏa thuận cấp phép cho gần 300 lượt xe khách, số c̣n lại do Sở GTVT các tỉnh và Tổng cục Đường bộ tự thỏa thuận với bến xe Mỹ Đ́nh.
Sau khi Sở GTVT lập tờ tŕnh di chuyển 525 phương tiện tại bến Mỹ Đ́nh về bến Yên Nghĩa và bến Gia Lâm, dư luận đang lo ngại việc làm của Sở GTVT có thể tạo ra cuộc chạy đua “bôi trơn” giữa các nhà xe nhằm bám trụ lại bến Mỹ Đ́nh để gỡ gạc khoản chi phí “chạy lốt” đă bỏ ra từ vài chục đến cả trăm triệu?. Về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hùng cam kết, việc lập danh sách các tuyến xe khách di chuyển khỏi bến xe Mỹ Đ́nh đều dựa trên điều kiện và nhu cầu thực tế, sẽ không có chuyện Sở GTVT chịu tác động xem xét xe nào đi, xe nào ở như dư luận nghi ngờ. Với trách nhiệm của người đứng đầu ngành GTVT Hà Nội, Giám đốc Nguyễn Quốc Hùng khuyến khích các nhà xe gọi điện trực tiếp đến ông nếu phát hiện dấu hiệu nhũng nhiễu doanh nghiệp từ các bộ phận chức năng chịu trách nhiệm quản lư, kiểm tra, cấp phép thuộc Sở GTVT Hà Nội.
Ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định Sở GTVT Hà Nội chỉ cấp phép gần 300 lượt xe
Trước t́nh trạng bến xe Mỹ Đ́nh “vỡ trận”, ngày 2/4/2013, Sở GTVT đă có tờ tŕnh số 391/TTr-SGTVT gửi UBND TP. Hà Nội kiến nghị di chuyển 525 phương tiện thuộc 59 đơn vị vận tải đang hoạt động tại bến xe Mỹ Đ́nh. Nội dung tờ tŕnh số 391/TTr-SGTVT đưa ra phương án sẽ di chuyển 525 phương tiện về bến xe Yên Nghĩa và Hà Đông từ ngày 6/5/2013. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có phương tiện nào được di chuyển, bến Mỹ Đ́nh vẫn ngày ngày gồng ḿnh chịu cảnh quá tải không thể kiểm soát.
Về việc chưa tiến hành di chuyển 525 phương tiện ra khỏi bến xe Mỹ Đ́nh theo nội dung tờ tŕnh số 391/TTr-SGTVT gửi TP. Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng nguyên nhân chính xuất phát từ công văn chỉ đạo số 1605/VP-QHXDGT của UBND TP. Hà Nội có nội dung không rơ ràng nên Sở GTVT chưa có cơ sở thực hiện. Ông Hùng cho biết: “
Sau khi nhận được tờ tŕnh số 391/TTr-SGTVT, trong công văn trả lời TP. Hà Nội chỉ đề nghị xử lư t́nh trạng xe dù, bến cóc. Thành phố đă chỉ đạo như vậy, là cấp dưới chúng tôi phải có trách nhiệm thực hiện”.
Ông Nguyễn Quốc Hùng tái khẳng định sẽ di chuyển 525 phương tiện ra khỏi bến xe Mỹ Đ́nh
Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Quốc Hùng khẳng định Sở GTVT vẫn giữ nguyên quan điểm sẽ di chuyển 525 lượt xe ra khỏi bến Mỹ Đ́nh như nội dung nêu ra trong tờ tŕnh số số 391/TTr-SGTVT ngày 2/4/2013 gửi UBND TP. Hà Nội. Bên cạnh đó, ông Hùng cho biết sẽ làm việc với ông Nguyễn Mạnh Tiến - Giám đốc bến xe Mỹ Đ́nh để làm rơ việc cấp phép hoạt động là do “
quan hệ của chỗ nọ, chỗ kia” mà ông Tiến viện dẫn với phóng viên báo chí liên quan đến việc cấp phép khiến bến xe Mỹ Đ́nh rơi vào cảnh “vỡ trận” suốt thời gian dài khiến dư luận bức xúc.
Sau những việc báo Dân trí đă phản ánh, ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cam kết sẽ chấn chỉnh lại cán bộ, các bộ phận liên quan đến việc cấp phép, quản lư, giám sát hoạt động tại bến xe Mỹ Đ́nh thời gian qua.
Như thông tin báo Dân trí đă phản ánh trong nhiều bài viết, từ năm 2007, Sở GTVT Hà Nội thông báo bến xe Mỹ Đ́nh không tiếp nhận thêm xe vào bến Mỹ Đ́nh… v́ quá tải. Nhưng thay vào đó, Sở lại “thả cửa” cho nhiều xe khách chạy "xuyên tâm" vào bến Mỹ Đ́nh trái với chủ trương, quy hoạch của TP. Hà Nội. Chính các xe này đă gây nhiễu loạn luồng tuyến, tạo ra hàng loạt tiêu cực, mất an toàn giao thông (ATGT), đẩy các tuyến xe này vào cảnh cứ gần 3 phút lại có một xe phải xuất bến.
Từ năm 2006, Sở GTVT Hà Nội đă khẳng định công suất tối đa của bến xe Mỹ Đ́nh là 800 lượt xe trên/ngày. Vậy mà "nhóm lợi ích" đă thả cửa bổ sung thêm gần 500 lượt xe xuất bến/ngày tại bến Mỹ Đ́nh khiến bến xe này "bội thực" và "vỡ trận"
Ngày 14/10/2009, ông
Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội ban hành công văn số 1382/TB-GTVT về việc tạm ngừng đăng kư mới, bổ sung phương tiện từ các tỉnh phía Đông, Đông Nam, Nam thành phố Hà Nội đến bến xe Mỹ Đ́nh và ngược lại. Tuy nhiên, t́nh trạng “bội thực” ở bến xe này không những chẳng giảm mà c̣n gia tăng gấp nhiều lần.
Ngày 2/4/2013, Sở GTVT có tờ tŕnh số 391/TTr-SGTVT gửi UBND TP. Hà Nội về việc điều chuyển một số tuyến vận tải hành khách ra khỏi bến xe Mỹ Đ́nh, nhưng đến ngày 18/4/2013, UBND TP. Hà Nội lại ban hành không rơ ràng, chỉ nhấn mạnh việc xử lư t́nh trạng xe dù, bến cóc khiến dư luận đặt câu hỏi về những dấu hiệu bất thường trong văn bản của UBND TP. Hà Nội.Qua điều tra, PV Dân trí đă thu thập nhiều chứng cứ cho thấy đang có những nhóm lợi ích trong việc để bến xe Mỹ Đ́nh rơi vào cảnh “vỡ trận”:
Nhóm lợi ích thứ nhất thuộc cá nhân có chức năng thanh tra đă hưởng lợi từ việc làm ngơ hoặc tổ chức cho xe khách liên tỉnh xuyên tâm hoặc vào trong Thành phố Hà Nội, các văn pḥng bán vé trong nội đô đón, trả khách.
Nhóm lợi ích thứ hai thuộc cá nhân có chức năng cấp phép vào các bến xe để hưởng lợi từ việc cho xe vào bến hoặc vào lốt (giờ) có nhiều khách, đi theo lộ tŕnh qua khu tập trung dân cư, trường học hoặc bệnh viện, v.v…
Trước t́nh h́nh trên, dư luận cho rằng cần phải có sự chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan Trung ương nhằm tổ chức lại giao thông đối với phương tiện vận tải khách ở Hà Nội với những giải pháp cơ bản để xóa bỏ t́nh trạng xe khách liên tỉnh vào đón khách tại các văn pḥng bán vé của các doanh nghiệp vận tải khách trong nội đô; nghiêm cấm xe khách liên tỉnh giả danh xe du lịch, xe đưa rước... để đưa, đón khách ra, vào nội đô; sắp xếp tuyến vận tải khách liên tỉnh theo đúng “Quy hoạch vận tải khách liên tỉnh tại các bến xe năm 2007 trên địa bàn TP Hà Nội” .
Báo Dân trí đề nghị UBND TP. Hà Nội cần mạnh tay trong chỉ đạo tổ chức thực hiện chủ trương trên để giữ nghiêm kỷ cương phép nước và kiên quyết triệt tiêu “nhóm lợi ích” đang “cố thủ” hoành hành. Hơn thế nữa, vấn đề an toàn giao thông của Thủ đô Hà Nội đă quá nhức nhối, đang thực sự là mối quan tâm lớn của dư luận cả nước. Nhằm lành mạnh hóa t́nh h́nh trật tự an toàn giao thông ở Thủ đô, đă đến lúc rất cần sự vào cuộc của các cơ quan Trung ương, Bộ GTVT, Bộ Công an, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và UBND TP. Hà Nội.
Văn pḥng Chính phủ yêu cầu UBND TP. Hà Nội dẹp nạn xe dù bến cóc
Liên quan đến vụ việc trên, Văn pḥng Chính phủ liên tiếp có hai văn bản gửi UBND TP. Hà Nội yêu cầu đơn vị này xử lư nghiêm nạn xe dù bến cóc tại bến xe Mỹ Đ́nh.
Cụ thể, Công văn số 9728/VPCP –KTN và Công văn số 391/PC-VPCP ngày 14/5/2013 nêu rơ:
Văn pḥng Chính phủ nhận được đơn kiến nghị của doanh nghiệp phản ánh về nạn xe dù tại bến xe Mỹ Đ́nh, TP. Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có ư kiến như sau: Yêu cầu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra ngay và xử lư nghiêm những doanh nghiệp và cá nhân vi phạm các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô tại bến xe Mỹ Đ́nh, TP. Hà Nội;
Ngoài ra, Văn pḥng Chính phủ chuyển đơn kiến nghị của doanh nghiệp vận tải liên quan đến việc điều chỉnh một số tuyến xe tại bến Mỹ Đ́nh đến UBND TP. Hà Nội nghiên cứu và trả lời theo quy định.
TM