HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2013 (closed)

 
 
Thread Tools
Default Cách đặt động cơ đặc biệt trên Porsche 911
Old 03-13-2013   #1
megaup
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Join Date: Mar 2008
Posts: 43,284
Thanks: 1
Thanked 1,016 Times in 490 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 61
megaup Reputation Uy Tín Level 6
megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6megaup Reputation Uy Tín Level 6
Là dòng xe thể thao hiếm hoi ngày nay vẫn sử dụng động cơ đặt sau và đó là lý do vì sao đuôi 911 luôn "mẩy".



Nói đến Porsche 911 bạn hình dung đến điều gì? Chiếc xe huyền thoại của nhãn hiệu xe thể thao hàng đầu đến từ Stuttgart, với thiết kế đặc trưng không lẫn đi đâu được. Porsche không hẳn được ái mộ như những tên tuổi sừng sỏ như Ferrari hay Lamborghini nhưng những người yêu mến Porsche lại là những fan đặc biệt trung thành.
Với những người trẻ, thiết kế 911 ngoài vẻ hoài cổ không có gì nổi bật bởi từ 1963 hình dáng xe gần như giữ nguyên. Bất kì ai cũng có thể nhận ra sự tương đồng hiển hiện trong thiết kế trong các thế hệ 911. Tất nhiên, đó là thành công của Porsche về mặt nhận diện thương hiệu, nhưng cũng không thể phủ nhận biệt danh mà giới hâm mộ "ưu ái" gọi những nhà thiết kế Porsche là "kẻ lười nhất thế giới".
Các đời xe Porsche 911.
Vậy điều gì thực sự làm nên sự yêu mến của người hâm mộ? Câu trả lời chính là khả năng vận hành ưu việt, nằm ở trung tâm là thiết kế động cơ. Có hai điểm làm nên thành công và nét cá tính của Porsche 911. Thứ nhất, đó là động cơ boxer với hai hàng xi-lanh nằm phẳng, đối diện nhau. Kiểu bố trí xi-lanh này thường được Subaru sử dụng, mới nhất là trên BRZ.
Thứ hai là cách bố trí của động cơ. Trước hết ta cần biết vì sao các nhà sản xuất lại quan tâm đến vấn đề đặt động cơ đến vậy. Động cơ là một trong những chi tiết nặng nhất và vị trí của nó quyết định trực tiếp đến phân bố trọng lượng lên trục bánh trước và sau.
Chúng ta thường thấy quảng cáo nói đến tỷ lệ phân bổ trọng lượng hoàn hảo "50/50 -trước/sau". Thực ra đây chỉ là một chiêu marketing của nhà sản xuất và rất khó có một tỷ lệ hoàn hảo cho mọi chiếc xe.
Để có được tỷ lệ phân bổ trọng lượng hợp lý, các kỹ sư phải chơi trò "được-mất". Mất cái này thì được cái kia và ngược lại. Tỷ lệ phân bổ trọng lượng phụ thuộc rất nhiều vào các thiết kế khác ví dụ như dẫn động cầu trước, cầu sau hay 4 bánh? Với dẫn động cầu sau (kiểu phổ biến trên xe thể thao) thì nếu trọng lượng phân bổ càng nhiều về sau thì càng bám đường (do trọng lượng dồn lên phía sau, tăng ma sát). Nhưng nếu trọng lượng tập trung quá nhiều, quán tính đuôi lớn hơn khi vào cua dẫn đến xe dễ rơi vào hiện tượng oversteering (văng đuôi).
Có hai kiểu đặt động cơ phổ biến. Kiểu đặt động cơ phía trước sử dụng phổ biến trên xe bình dân. Động cơ ở kiểu này đặt phía trên trục bánh trước hoặc phía trước trục bánh trước. Kiểu này có nhiều ưu điểm. Thứ nhất là tiết kiệm diện tích cho cabin, thứ hai là thuận tiện cho việc sản xuất, chi phí rẻ hơn.
Kiểu thứ hai là đặt động cơ ở giữa (mid-engine) là kiểu phổ biến trên tất cả các dòng xe thể thao như Ferrari hay Lamborghini. Từ "giữa" làm hầu hết nhầm lẫn khi đa số cho rằng động cơ đặt sau người lái nên gọi nó là đặt sau. Thực tế không phải như vậy.
Vị trí động cơ không tính theo vị trí tương đối của nó với người lái, mà theo vị trí tương đối của nó đối với trục bánh trước và sau. Động cơ nếu được đặt sau người lái nhưng lại ở giữa hai trục bánh trước và sau thì vẫn được phân loại là đặt giữa. Chiếc SLR McLaren có cách đặt động cơ thú vị và cũng độc đáo, đó là đặt giữa nhưng lại ở phía trước, sau trục bánh trước.
Vì thế phần đầu SLR McLaren rất dài, đến gần giữa thân xe cũng là vì cách đặt động cơ này. Bình thường chúng ta tưởng SLR có động cơ đặt trước, nhưng thực ra nó được phân loại là front-mid engine (động cơ đặt giữa, phía trước). Kiểu đặt động cơ giữa có ưu điểm là phân bổ đều trọng lượng giữa hai trục, không bị thiên lệch về mặt nào cả (giữa khả năng tăng tốc và lái).
Porsche nằm ở phân loại thứ ba: động cơ đặt sau, nằm hẳn phía sau trục sau. Điều này lý giải cho thiết kế đuôi đặc trưng 911 bè bè, dày dày hao hao một chiếc hatchback do phải phồng lên chứa động cơ. Kiểu đặt này làm phân bố trọng lượng thiên lệch hẳn về phía sau. Porsche 911 Carrera S có tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước- sau là 39/61, nên có khả năng vận hành rất riêng.
Porsche 911 Carrera đời 2012 tại Việt Nam.
Đầu tiên, do dẫn động cầu sau, một trọng lượng lớn đặt lên cầu sau sẽ giúp chiếc xe có thêm ma sát khi tăng tốc. Không chỉ có vậy, khi xe tăng tốc, do hiện tượng dồn trọng lượng về phía sau, xe sẽ càng có nhiều ma sát hơn, giảm hiện tượng trượt bánh. Ngược lại, khi xe giảm tốc, một phần trọng lượng được dồn về phía trước, giúp xe có thể phanh đều ở cả 4 bánh (không giống như đa số xe phải phanh nhiều hơn bằng bánh trước, dẫn đến việc phải sử dụng phanh trước lớn hơn và dễ bị quá tải) giúp xe phanh nhanh và mạnh hơn.
Tuy nhiên xét về tính ổn định, động cơ phía sau khi giảm tốc, dù chỉ là nhấc chân khỏi bàn đạp ga, xe có xu hướng bị oversteer và mất cân bằng, do trọng lượng dồn ở đuôi như con lắc quay quanh trục. Đây là thách thức với tay lái non nhưng lại là thú vị với các tay lái lụa, đặc biệt trên đường đua vì điều này đồng nghĩa với việc họ có thể văng đuôi drift và vào cua nhanh hơn, gấp hơn và ổn định hơn khi tăng tốc (ít bị ảnh hưởng từ tay lái).
Porsche 911 là một trong số rất ít dòng đã, đang và sẽ trung thành với kiểu động cơ đặt sau vì đây là điểm làm nên tên tuổi. Nhiều nhược điểm về mặt cơ học lý thuyết nhưng thực tế 911 ngày nay dễ điều khiển và ngày càng hoàn thiện. Các kỹ sư Porsche cố gắng tận dụng tất cả những ưu điểm của thiết kế động cơ và hạn chế tối đa những vấn đề tồn tại bằng công nghệ điều khiển điện tử hiện đại.
Những người yêu 911 vì thế luôn có lý do để tự hào cả về sự độc đáo trong phong cách thiết kế lẫn sự tối ưu trong vận hành của dòng xe huyền thoại này.
Ảnh Porsche 911 Carrera 2012 tại Việt Nam:
911 Carrera thế hệ mới vẫn giữ được kiểu thiết kế đặc trưng dòng xe thể thao Porsche.
Cụm đèn pha thông minh được thiết kế tròn trịa.
Cụm đèn hậu dạng LED thanh mảnh.
Đèn định vị ban ngày được đặt trên hốc hút gió phía trước.
Mâm thể thao 20 inch khỏe khoắn.
Gương chiếu hậu gắn trên cửa xe.
Cặp ống xả hình thoi phía sau xe.
Khoang lái thiết kế tinh tế, sắc nét.
Chìa khóa điện để bên trái vô-lăng theo đúng kiểu xe đua thể thao.
Đồng hồ điều khiển trung tâm.
Màn hình LCD trên Porsche 911 Carrera.
Hệ thống điều khiển thuận tiện trên bảng táp lô.
Ghế thể thao ôm trọn người cầm lái.
Porsche 911 Carrera sử dụng động cơ boxer 3,4 lít cho công suất 350 mã lực.

Nguồn tin: VnExpress
megaup_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	porsche4.jpg
Views:	22
Size:	109.4 KB
ID:	450491  
Old 03-13-2013   #2
Minhrau
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
Minhrau's Avatar
 
Join Date: Apr 2012
Location: Dallas,Texas(bang đách què)
Posts: 35,589
Thanks: 0
Thanked 6,161 Times in 3,279 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1010 Post(s)
Rep Power: 53
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8Minhrau Reputation Uy Tín Level 8
Default

chế tạo chứ thiết kế đách què
Minhrau_is_offline  
 

Tags
động cơ, 911, porsche, Porsche 911, siêu xe, thiết kế, việt nam
User Tag List


Thuế quan “giấu mặt” gõ cửa mùa lễ: Mua hàng ngoại xong… nhận thêm hóa đơn “Đừng gọi tôi Việt kiều”: từ một chữ Kiều đến vết xước trong lòng người xa xứ “Bỏ thuế nhà đất” và cơn bão tranh luận: Mơ ước của chủ nhà, nỗi lo của trường học
Không cuồng Cộng Hòa, không cuồng Dân Chủ: chỉ đau với nước Mỹ hôm nay David Hoàng Nguyễn (26 tuổi) – Hạ sĩ quan Không quân Hoa Kỳ gốc Việt qua đời Ông Phan Văn Giang điều động hàng chục ngàn bộ đội đặc công nhằm lật đổ phe cánh ông Tô Lâm
Thất nghiệp tràn lan tại Thành Hồ, dắt chó tìm việc 3 ngày không thành Việt kiều dởm làm màu và Việt kiều “chân chính”: khác nhau ở cái nhìn, không ở hộ chiếu Ông Trump quyết trục xuất 20 triệu người khỏi Mỹ trong năm tới, liệu có thành công?
Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 11:55.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12915 seconds with 13 queries