“Trận đánh B52 của tôi rất nhanh, tiếp cận B52 chưa đầy một phút. Khi tiếp cận đằng sau B52 với tốc độ rất cao, 1.500 km/h so với tốc độ của B52 là 900 km/h nên đă vượt qua tất cả”, Trung tướng Phạm Tuân kể.
Xung quanh thắng lợi lịch sử của Điện Biên Phủ trên không, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Nguyên Phi công đoàn Không quân Sao Đỏ Phạm Tuân đă có những chia sẻ thú vị về phương pháp đánh B52 của lực lượng không quân của ta thời bấy giờ tại buổi toạ đàm 40 năm chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không được tổ chức ngày 10/12 tại Hà Nội.
- Là một trong những phi công đă có mặt ngay từ những ngày đầu chiến đấu với B.52 và đă từng nghiên cứu về loại máy bay này. Theo ông, B.52 có thực sự nguy hiểm?
B52 là máy bay ném bom chiến lược tầm xa, cự ly bay hàng chục ngàn km, mang tới 30 tấn bom, xen kẽ bom tấn, bom tạ, bom bi, một tốp 3 chiếc B52 có thể san bằng diện tích 2km2. V́ vậy, B52 được dùng để ném bom chiến lược các mục tiêu diện rộng sân bay, thành phố, trung tâm chính trị, bến cảng và khi bị đánh th́ hầu như các mục tiêu bị phá hủy.
Bom tấn phá hầm ngầm, bom tạ phá hầm trú ẩn, bom bi sát thương người khi không c̣n chỗ trú ẩn. Ngoài ra, B.52 c̣n sử dụng cả tên lửa, đồng thời, được bảo vệ bởi các máy bay tiêm kích đánh vào trận địa tên lửa, ném bom các sân bay không cho tiêm kích của ta cất cánh.
- Bộ đội tên lửa có cẩm nang đánh B.52, vậy bộ đội Không quân của ta đă có sự chuẩn bị như thế nào để đánh B.52 ?
Cẩm nang đánh B52 là bên tên lửa tham gia nhiều trận đánh, đă rút ra những bài học, viết thành sách. Với không quân th́ khó khăn hơn, ngoài ra B.52 được yểm trợ rất mạnh, lại bay ban đêm, gây nhiễu ra đa, gây nhiễu mục tiêu… ngoài ra, c̣n có tên lửa mồi, nếu chúng ta bắn tên lửa th́ thả tên lửa mồi. Đằng sau, B.52 lại có súng phía đuôi.
Chưa kể B.52 được bảo vệ bằng các máy bay trong đội h́nh, bay chặn, đánh ngay vào mục tiêu. Không quân phải có sân bay, tránh được máy bay F4 bảo vệ B.52, để có thể nhanh chóng tiếp cận. V́ vậy, không quân phải tập bay ở những sân bay ngắn, mới làm ở các nông, lâm trường, tập bay thấp, bay cao để có thể tiếp cận nhanh được B.52.
- Một trong những khó khăn lớn nhất đối với bộ đội Không quân là khi đó, các sân bay chiến đấu của ta bị phá hủy rất nặng nề. Vậy bằng cách nào để máy bay ta có thể cất cánh trong mọi t́nh huống mà không bị địch phát hiện?
Những thời điểm như vậy thể hiện trí tuệ, sáng tạo của dân tộc, của không quân nhân dân Việt Nam. Chúng ta phải cất cánh trong những điều kiện khó khăn, và mệnh lệnh là khi B52 vào, phải cất cánh lên được để đánh. Điều này đ̣i hỏi ư chí, nhưng ư chí không đủ, ta phải sáng tạo. Ví dụ ta làm rất nhiều sân bay dự bị, hoặc cất cánh trên đường băng phụ.
Thậm chí, có khi chúng tôi đeo thêm 2 quả tên lửa bổ trợ, và khi máy bay đeo thêm phải cất cánh trên đường băng chỉ 200m so với đường băng 1km thông thường. Trong đêm đầu tiên, tôi xuất kích ngay sau khi F11 đánh sân bay nhưng vẫn cất cánh được. Sau 12h đêm địch đều đánh sân bay nhưng ta đều cất cánh được. Chúng ta dự đoán được những phức tạp, khó khăn của t́nh h́nh và khắc phục được.
Trung tướng Phạm Tuân kểvề thắng lợi của Điện Biên Phủ trên không năm 1972.
- Mỗi chiếc B.52 khi đi ném bom th́ có đến hàng chục chiếc máy bay khác đi theo bảo vệ. Vậy phi công của ta bằng cách nào để có thể tiếp cận được với B.52?
Trong 12 ngày đêm, Mỹ sử dụng 193 B52 và hơn 1.000 máy bay chiến thuật, trung b́nh mỗi đêm đánh vào Hà Nội 50-70 lượt B52, cao điểm lên đến 100 lượt B52. Ngoài ra, mỗi đêm trung b́nh 300 lượt, cao điểm 450 máy bay chiến thuật đánh phá để yểm trợ.
Như vậy, bầu trời Hà Nội, mỗi đêm có 200 -300 máy bay, có thể thấy mức độ đánh phá dày đặc như thế nào. Lúc đó, chúng tôi không sợ bị bắn rơi nhưng mỗi nơi bị chậm đi một chút, ḿnh không đuổi được B52. Ví dụ, địch đánh vào sân bay, ḿnh chậm đi một chút, trên đường máy bay yểm trợ đuổi ḿnh chậm thêm chút… Nếu chậm một phút, máy bay B52 có vận tốc 900 km/h th́ đă bay được 15 km, thế làm sao mà ḿnh đuổi được!
Vậy làm sao ta phải khắc phục được. Ở đây tôi lại nói về sự sáng tạo của bộ đội. Nga sản xuất máy bay và dạy chúng ta cách bay thế nào nhưng đối diện với thực tế bị nhiễu, rồi mảng mây nhiễu to như vậy rất khó biết B52 nằm ở chỗ nào, rất khó biết được chính xác.
Thế cho nên, phi công phải chủ động. Để vượt qua, thứ nhất, chúng ta cất cánh ở sân bay địch không ngờ tới để không bị chặn ở đầu đường băng. Thứ hai, khi lên trời, phi công phải nhanh chóng đi vào điều kiện thuận lợi, vậy chúng ta phải phán đoán F4 thường chặn chúng ta ở đâu, tầm cao nào để chúng ta tránh.
Nếu F4 bay ở độ cao 3 km th́ chúng ta phải bay cao hơn, tốc độ hơn. Tất cả những kinh nghiệm đó để xây dựng thành phương án bay để tránh F4. Lên thấy F4 nhiều lắm, bên phải có, bên trái có. Bên dưới chỉ huy là vượt qua mà đi. Vậy vượt qua bằng cách nào?
Ở đây là bản lĩnh của phi công, phải phán đoán được t́nh huống như thế nào. Trận đánh B52 của tôi rất nhanh, tiếp cận B52 chưa đầy một phút. Khi tiếp cận đằng sau B52 với tốc độ rất cao, 1.500 km/h so với tốc độ của B52 là 900 km/h nên đă vượt qua tất cả.
Vượt qua phải bao gồm tất cả nỗ lực, từ tổ chức chỉ huy, sân bay cất cánh, dẫn đường, để có được điều kiện tốt nhất. Lúc đó, mệnh lệnh là không đánh F4, chúng ta vượt qua nó, dành tên lửa để đánh B52. Hiệp đồng với binh chủng tên lửa như thế nào, khi tên lửa bắn F4 chúng tôi tranh thủ để vượt qua. Rồi lựa chọn hướng vào tiếp cận B52 như thế nào. Tất cả tạo nên điều kiện thuận lợi nhất đánh B52. Tôi bắn B52 xong rồi mà F4 vẫn ở đằng sau nhưng không làm ǵ được.
- Thưa Trung tướng, khi nh́n thấy B52, ông có hồi hộp không?
Không chỉ hồi hộp mà c̣n lo. Tôi đă gặp B52 rồi, nhưng nếu sơ hở một chút, bật ra đa sớm th́ F4 sẽ đuổi theo và bắn, B52 chạy mất. Lúc đó tôi chỉ sợ B52 chạy mất, c̣n F4 xung quanh rất nhiều, tôi báo về sở chỉ huy là F4 th́ thông báo cho biết, c̣n ḿnh chỉ hướng vào chiếc B52 phía trước, cố gắng làm sao để đạt tốc độ nhanh nhất, dù bay với tốc độ 1.600km/h mà vẫn thấy chậm vô cùng. Đến khi phóng được quả tên lửa đi mới thở phào nhẹ nhơm và lúc ấy th́ mặc kệ F4 xung quanh, không c̣n lo lắng ǵ nữa.
Trung tướng Phạm Tuân con người ăn cơm VNCH...học tại USA..thờ mồ mă chó CỘNG SẢN NGA ..TÀU...
người được đảng CỘNG SẢN NGA..chọn làm vật thi ngiệm trên cung trăng...anh hùng vũ trang từng bắn hạ B52 ....bây giờ ăn quá mắt đui...không thấy ǵ hết...(ngồi hút thuốc lào nói chuyện trên trời..).
Vậy bằng cách nào để máy bay ta có thể cất cánh trong mọi t́nh huống mà không bị địch phát hiện?
Phạm Tuân: Chúng tôi núp trong mây, tắt máy và đợi máy bay địch đến. Nổ máy bay ra bắn ....hehehe
Người Annam có câu 'ăn cơm chúa múa tối ngày' ngụ ư ăn cũa người nào th́ phụng sự người đó . mẹ tiên sư nó cái thứ chó quay lại cắn chũ mà c̣n vênh váo . khi nào tụi cộng săn tại vị nó chiếm luôn cái cầu tiêu nhà nó th́ nó biết . Khối đồng chí vào sanh ra tữ với nó mà nó c̣n coi như ...như cái cũ căi ! hà lội nhà nó có bao nhiêu cái máy bay mà sũa tối ngày cứ cái ǵ cũa nó cũng Nhất . Đến cái mơm thúi nó cũng Thiên Hạ Vô Đ..ịich
Người Annam có câu 'ăn cơm chúa múa tối ngày' ngụ ư ăn cũa người nào th́ phụng sự người đó . mẹ tiên sư nó cái thứ chó quay lại cắn chũ mà c̣n vênh váo . khi nào tụi cộng săn tại vị nó chiếm luôn cái cầu tiêu nhà nó th́ nó biết . Khối đồng chí vào sanh ra tữ với nó mà nó c̣n coi như ...như cái cũ căi ! hà lội nhà nó có bao nhiêu cái máy bay mà sũa tối ngày cứ cái ǵ cũa nó cũng Nhất . Đến cái mơm thúi nó cũng Thiên Hạ Vô Đ..ịich
Vậy bằng cách nào để máy bay ta có thể cất cánh trong mọi t́nh huống mà không bị địch phát hiện?
Phạm Tuân: Chúng tôi núp trong mây, tắt máy và đợi máy bay địch đến. Nổ máy bay ra bắn ....hehehe
Thằng súc sinh tuân này nó c̣n kể với học sinh một trường tiểu học ở miền Nam như sau: Khi máy bay B.52 đánh bom ác liệt, bác hồ "bức rồi súc cả đêm với một con hộ lư người dân tộc" và nẩy ra trong cái đầu chó một sáng kiến. Bác ra lệnh cho thằng tuân lái máy bay chở 5 thằng đặc công bay lên trời núp trong mây, tắt máy nằm hút thuốc lào. Khi máy bay B.52 vào tới hà lội, thằng tuân nổ máy bay trên đầu B.52 rồi mở cửa máy bay cho những thằng đặc công nhảy xuống khống chế tổ lái B.52 và mang về phi trường Gia Lâm. Thế mới ghê.
Thằng súc sinh tuân này nó c̣n kể với học sinh một trường tiểu học ở miền Nam như sau: Khi máy bay B.52 đánh bom ác liệt, bác hồ "bức rồi súc cả đêm với một con hộ lư người dân tộc" và nẩy ra trong cái đầu chó một sáng kiến. Bác ra lệnh cho thằng tuân lái máy bay chở 5 thằng đặc công bay lên trời núp trong mây, tắt máy nằm hút thuốc lào. Khi máy bay B.52 vào tới hà lội, thằng tuân nổ máy bay trên đầu B.52 rồi mở cửa máy bay cho những thằng đặc công nhảy xuống khống chế tổ lái B.52 và mang về phi trường Gia Lâm. Thế mới ghê.
nói vậy đặc công của ḿnh quá ''siêu'' phải không anh ? navy seal của mẽo hay đám khủng bố 9/11 chẳng là thá ǵ !
du ma' them thang bac ky ba xao nua, an rau muong lay con c@c gi bay noi, du con di ~ me thang pham tuan con c@c gi do, nhin mat thang c@c nay la biet dan ngu cu den roi
Dân Nga vẫn c̣n kể cho nhau nghe một chuyện về thằng tuân chó đẻ này nữa. Khi đảng ta được liên sô cho một thằng đi ké phi thuyền để hô hào t́nh đoàn kết hữu nghị, thằng lê duẩn (tự xuẩn) và thằng tuận qua Nga. Dàn phóng phi thuyền sẵn sàng th́ thằng tuân chui ra, chuyên viên khởi động dàn phóng không hoạt động. Toán chuyên viên Nga h́ hục đổ mồ hôi cẩn không sửa được. Thằng xuẩn mới ghé tai thằng chủ tịt liên sô đề nghị cho thằng tuân sửa thử. Thằng chủ tịt liên sô ngạc nhiên nhưng cũng đồng ư. Thằng xuẩn gọi thằng tuân tới th́ thầm vào tai thằng tuân là mày ăn cắp cái ǵ th́ trả lại ngay. Thằng tuân chui vào pḥng điều hành gắn lại vật nó vừa "thó" và sau đó dàn phóng hoạt động ngon lành. Khi phi thuyền bay lên không gian, toán phi hành gia liên sô cật vấn và thằng tuân thú nhận đă ăn cắp. Bọn phi hành gia liên sô không cho thằng tuân thực phẩm và bắt nó ăn những thứ bọn chúng thải ra và từ ngày đó THẰNG TUÂN NÀY MỞ MIỆNG RA LÀ THỐI UM LÊN.
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.