Trong thời kỳ hội nhập, âm nhạc truyền thống nói chung, dân ca Nam bộ  nói riêng, đang bị lấn át bởi nhiều ḍng nhạc khác, điều này tạo ra mối  lo ngại lớn đối với các cấp lănh đạo, những nhà nghiên cứu. V́ lẽ đó, có  nhiều người cho rằng, có một việc nếu không làm được ngay, đó là “Bảo  tồn và phát huy vốn dân ca Nam bộ” trong đời sống âm nhạc ngày nay,  th́ dân ca sẽ bị mai một dần. Và như thế đồng nghĩa với việc, người dân  Nam bộ sẽ mất hẳn đi một phần vốn quư văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, để  công tác “Bảo tồn và phát huy dân ca Nam bộ” thật sự lan tỏa cần có  những cách làm hiệu quả hơn nữa. 
       Dân ca Nam Bộ đă mang đến sự thành công cho ca sĩ Cẩm Ly 
 | 
 
Bảo tồn và phát huy chưa tích cực 
Mục  đích của công tác sưu tầm là t́m kiếm, phát triển những làn điệu dân ca  đặc sắc độc đáo của các dân tộc và vùng miền khác nhau c̣n tiềm ẩn  trong dân gian. Nghiên cứu bảo quản những tư liệu quư giá là tiến hành  đưa vào ứng dụng trong công tác đào tạo, biểu diễn sáng tác và nghiên  cứu. Thế nhưng đến nay, công tác sưu tầm và nghiên cứu chỉ mới dừng lại ở  việc bảo tồn một cách khép kín. 
Nghệ  sĩ đàn tranh Hải Phượng - giảng viên Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh  tâm sự: Trước đây, nhạc sĩ Lư Nhất Vũ và nhà thơ Lê Giang cùng nhóm  nghiên cứu của ḿnh đă bỏ nhiều công sức để sưu tầm các bài hát dân ca  chưa được biết đến khắp Nam bộ thế nhưng những tư liệu mà hai người t́m  thấy lại không được công bố rộng răi. Ngay cả những nghệ sĩ trong nghề  cũng rất khó tiếp cận với những tư liệu quư giá này. Nhiều lần chúng tôi  lên Phân viện nghiên cứu (nghiên cứu về văn hóa trước đây, nay đă được  đổi tên khác) t́m tài liệu để nghiên cứu, nhưng không phải lúc nào cũng  mượn được. Do đó, những nghệ sĩ, nhạc sĩ thế hệ sau không có cơ hội được  tiếp xúc với những làn điệu mới được khám phá, sưu tầm; dẫn đến, những  sáng tác của nhiều nhạc sĩ trẻ chỉ măi lẩn quẩn với làn điệu dân ca cũ.  Không những thế, một số nghiên cứu về dân ca sưu tầm được chỉ mới được  ứng dụng vào giảng dạy ở một số trường nghệ thuật chuyên nghiệp. 
Có  nhiều phương pháp để phát huy dân ca như: đặt lời mới theo giai điệu  cũ; sáng tác những ca khúc mới mang âm hưởng dân ca; thành lập nên những  đơn vị biểu diễn chuyên nghiệp… Những cách làm này ban đầu đă thực hiện  rất đúng mục đích bảo tồn, nhưng càng về sau, càng vấp phải những sai  lầm đáng tiếc. Chẳng hạn: cải tiến ca từ, giai điệu làm mất đi sự trong  sáng của dân ca; những buổi biểu diễn nặng về tính thương mại…. 
Tiến  sĩ Bá Xuân Phụ - Bảo tàng Lịch sử Việt Nam nhận định: Chúng ta chưa làm  được bao nhiêu trong công việc t́m lại, giữ ǵn và phát huy kho tàng  quư báu dân ca Nam bộ. Nguyên nhân của thực trạng trên, trước hết thuộc  về các nhà quản lư, thiếu nhất quán về mặt nhận thức; nguồn lực kinh phí  cho đầu tư phát triển dân ca chưa được đầu tư đúng mức, dẫn đến đầu tư  dàn trải, thiếu hiệu quả; cũng như chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa cơ  quan chính quyền và cơ quan truyền thông (truyền h́nh, đài phát thanh).  Hậu quả, những bài hát dân ca thường được phát sóng vào những giờ mà mọi  người đều đi làm... 
Những giải pháp mang tính cấp thiết 
Vấn  đề đặt ra là, các sở, ban, ngành liên quan đến văn hóa nghệ thuật phải  có những việc làm cụ thể, thiết thực để phát triển âm nhạc dân tộc nói  chung dân ca Nam bộ nói riêng. Công việc này cần được cụ thể hóa bằng  chỉ đạo của cơ quan, ban, ngành, chứ không chỉ dừng lại ở việc sưu tầm,  nghiên cứu. Đây là công việc đ̣i hỏi thời gian và nhất thiết phải có kế  hoạch để từng bước thực hiện một cách hữu hiệu. 
Nghệ  sĩ Hải Phượng chia sẻ: Những năm trước đây, khi Giáo sư Lưu Hữu Phước  là Viện trưởng Viện nghiên cứu âm nhạc miền Nam tại thành phố Hồ Chí  Minh, giáo sư đă rất tâm huyết về chương tŕnh đưa âm nhạc dân tộc vào  trong trường học và đă có nhiều khóa giảng dạy cho các em ở trường tiểu  học Triệu Thị Trinh (Thành phố Hồ Chí Minh). Chương tŕnh đă tạo ra sự  chuyển biến rất lớn trong nhận thức của các em nhỏ về dân ca. Rất tiếc,  do nhiều điều kiện khách quan, chương tŕnh này đến nay không c̣n có thể  tiếp tục được nữa. Nên chăng, sắp tới, chúng ta sẽ phát động lại chương  tŕnh này? Hiện tại, chúng ta cũng chưa có bảo tàng cho âm nhạc truyền  thống, để lưu lại những ǵ gọi là di sản trong âm nhạc. Do vậy, nên có  một bảo tàng để lưu giữ những làn điệu dân ca đă được các nhà nghiên cứu  sưu tầm được. Cho phép mọi người đến tham quan, t́m hiểu. Song song đó,  tại bảo tàng sẽ dựng lại những không gian sinh hoạt ngày xưa như chèo  thuyền, đi cấy…. Những hoạt cảnh này gắn liền nội dung bài hát để thông  qua đó, mọi người (đặc biệt trẻ em) hiểu rơ nội dung bài hát hơn. 
Ông  Vơ Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Thành phố Hồ  Chí Minh cho biết thêm: Sở đang chỉ đạo Nhà hát ca múa nhạc Dân tộc Bông  Sen (đơn vị trực thuộc Sở) từ nay đến tháng 12/2011 phải đưa ra được  Chương tŕnh biểu diễn dân ca, nhằm từng bước giới thiệu rộng răi đến  quần chúng. Từ bây giờ nhà hát sẽ bắt tay vào việc lập kế hoạch đưa dân  ca vào học đường (thời gian, địa điểm trường, chọn lọc những bài hát dân  ca phù hợp…). Cách đưa như thế nào th́ Sở Văn hóa Thể thao Du lịch  Thành phố Hồ Chí Minh và Sở Giáo dục Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ  cùng nhau bàn bạc cách tiến hành. Và nhất thiết, trong việc đưa dân ca  vào học đường phải có sự đóng góp của các nhà nghiên cứu. Các nhà nghiên  cứu sẽ trực tiếp tham gia vào các tiết học nhạc dân ca, để diễn giải  cho các em về ư nghĩa bài hát. Ngoài ra, Sở sẽ phối hợp với Hăng phim  Nguyễn Đ́nh Chiểu, tiếp tục t́m kiếm những nghệ nhân c̣n lưu giữ những  bài dân ca xưa để ghi h́nh, làm tư liệu, nhằm phát sóng trên truyền h́nh  vào những thời điểm phù hợp…/. 
Lan Phương