HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Điều gì xảy ra nếu máy bay bị sét đánh giữa trời?
Sét là hiện tượng tự nhiên dữ dội, có thể đạt nhiệt độ hơn 30.000°C – gấp 5 lần nhiệt độ bề mặt Mặt trời. Khi một chiếc máy bay đang bay giữa bầu trời giông bão bị sét đánh, nhiều hành khách thót tim. Thực tế, điều gì xảy ra khi đó?
Nếu máy bay bị sét đánh giữa trời

Giữa những tầng mây dày đặc, máy bay đang lướt nhẹ thì bất ngờ bị sét đánh. Phi công vẫn điềm tĩnh, tiếp tục điều khiển như không có gì xảy ra.

Theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), trung bình mỗi máy bay thương mại bị sét đánh 1–2 lần mỗi năm. Dù nghe có vẻ nguy hiểm, 99,999% các trường hợp không gây ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay.

Khi sét đánh trúng, dòng điện khổng lồ có thể đạt hàng trăm nghìn ampere. Điểm tiếp xúc đầu tiên thường là mũi máy bay hoặc đầu cánh, nơi tập trung nhiều điện tích. Dòng điện sẽ di chuyển dọc theo lớp vỏ kim loại bên ngoài, rồi thoát ra ở phần đuôi hoặc đầu cánh còn lại.

Nhờ thiết kế đặc biệt, dòng điện không xâm nhập vào khoang hành khách. Lớp vỏ nhôm của máy bay hoạt động như một “lồng Faraday”, giúp ngăn điện từ bên ngoài đi vào bên trong. Vì vậy, hành khách và các hệ thống điện tử vẫn hoàn toàn an toàn.

Hầu hết phi công thậm chí không cần hạ độ cao hay đổi hướng khẩn cấp, mà chỉ tiếp tục bay ra khỏi vùng giông. Sau đó, kỹ thuật viên mặt đất sẽ kiểm tra các vết cháy nhỏ hoặc hư hỏng nhẹ ở phần sơn ngoài, nếu có.
“Lá chắn chống sét” ẩn trong cấu trúc máy bay

Các hãng sản xuất như Airbus, Boeing hay Embraer đều phải tuân thủ quy chuẩn quốc tế nghiêm ngặt về chống sét.

Thân máy bay làm bằng nhôm hoặc hợp kim dẫn điện cao, giúp sét dễ dàng truyền qua mà không gây cháy nổ. Với các dòng máy bay hiện đại có vỏ composite (sợi carbon), nhà sản xuất phủ thêm lớp lưới đồng hoặc nhôm mỏng để dẫn điện tương tự kim loại.

Các bộ phận quan trọng — như thùng nhiên liệu, cảm biến, hệ thống radar, máy tính điều khiển bay — được bọc cách điện và nối đất nội bộ, giúp ngăn dòng điện lọt vào bên trong.

Ngoài ra, bạn có thể để ý thấy ở đuôi hoặc đầu cánh máy bay có những “râu nhỏ” chìa ra — đó chính là bộ xả điện tĩnh (static discharger). Chúng liên tục giải phóng điện tích tích tụ khi bay, giúp giảm khả năng thu hút sét.

Hệ thống chống sét trên máy bay hiện đại được thiết kế để chịu đựng những tia sét mạnh gấp 2–3 lần cường độ tự nhiên. Thậm chí trong phòng thí nghiệm, các nhà sản xuất còn cho sét nhân tạo đánh trực tiếp vào khung máy bay để kiểm chứng độ an toàn.
Sét có thể làm máy bay rơi hay không?

Câu trả lời là rất hiếm khi, gần như không thể.

Trước thập niên 1970, từng có vài vụ tai nạn do sét đánh vào bình nhiên liệu gây cháy. Nhưng từ khi Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và FAA đưa ra quy chuẩn mới, tất cả máy bay đều được cách ly điện hoàn toàn tại khu vực chứa nhiên liệu.

Trong các thử nghiệm của NASA, dòng điện sét lên đến 200.000 ampere cũng chỉ làm cháy xém nhẹ lớp sơn ngoài vỏ. Hệ thống điều khiển, radar và động cơ hoạt động bình thường, không bị ảnh hưởng.

Ngày nay, máy bay có thể chịu sét đánh mà hành khách hầu như không cảm nhận được ngoài một tia sáng lóe qua cửa sổ và âm thanh vọng nhỏ. Tác động duy nhất mà hành khách có thể nhận thấy là ánh sáng chớp sáng mạnh trong tích tắc; tiếng “bụp” hoặc nổ nhẹ do sự giãn nở đột ngột của không khí. Một vài thiết bị điện tử cá nhân có thể nhiễu sóng trong giây lát.

Nếu thấy sét đánh khi đang bay, hãy bình tĩnh, ngồi yên và không chạm vào cửa sổ kim loại. Tất cả các hệ thống bảo vệ đều đang làm việc để giữ an toàn cho hành khách.

Sau khi hạ cánh, đội kỹ sư bảo trì sẽ kiểm tra toàn bộ thân máy bay để tìm dấu hiệu sét đánh như: Vết cháy nhỏ ở đầu cánh hoặc mũi máy bay; hư hỏng nhẹ ở ăng-ten, cảm biến; mất sơn hoặc xước lớp phủ kim loại. Nếu không phát hiện tổn hại nghiêm trọng, máy bay sẽ được đưa vào hoạt động trở lại ngay trong ngày. Nếu có hư hại nhỏ, kỹ thuật viên sẽ sửa chữa, sơn lại hoặc thay thế linh kiện, bảo đảm an toàn tuyệt đối trước khi cất cánh lần sau.
Tại sao sét thường “chọn” máy bay?

Máy bay bay ở độ cao 9.000–12.000 mét, nơi sét hình thành phổ biến. Trong nhiều trường hợp, chính máy bay là nơi khởi phát tia sét: Khi di chuyển qua vùng có điện tích trái dấu, sự chênh lệch điện thế giữa máy bay và đám mây đủ lớn sẽ tạo thành tia phóng điện.

Điều này đồng nghĩa với việc sét không hẳn đánh vào máy bay, mà bắt nguồn từ máy bay rồi truyền ra không khí xung quanh — một hiện tượng được gọi là “self-initiated lightning” (sét khởi phát từ vật thể).

Hình ảnh một tia sét đánh trúng máy bay giữa trời nghe có vẻ kinh hoàng, nhưng kỹ thuật hàng không hiện đại đã biến điều đó thành một sự kiện an toàn đến mức gần như “bình thường”.

Sét đánh vào máy bay không phải là thảm họa, mà là bài kiểm tra mà mọi chiếc máy bay đều được thiết kế để vượt qua. Vì vậy, nếu lần tới bạn bay qua một cơn giông và thấy ánh sáng lóe ngoài cửa sổ, hãy yên tâm, đó chỉ là thiên nhiên chạm nhẹ vào cỗ máy khổng lồ – rồi để nó tiếp tục hành trình xuyên qua mây giông, an toàn và vững vàng như thường lệ.



VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-25-2025
Reputation: 234488


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,513
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-10-25 at 21.45.59.jpg
Views:	0
Size:	70.1 KB
ID:	2585758  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,724 Times in 5,993 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List


Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 07:52.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11844 seconds with 13 queries