Vén màn bí ẩn về thân thế Hoàng hậu Nam Phương - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > History | Lịch Sử


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vén màn bí ẩn về thân thế Hoàng hậu Nam Phương
Tại buổi giao lưu với độc giả, nhà nghiên cứu Vĩnh Đào và Nguyễn Thị Thanh Thúy lần đầu tiết lộ những chi tiết về thân thế hoàng tộc.


Hoàng hậu Nam Phương và Vua Bảo Đại. Ảnh trên b́a sách.

Theo khảo sát của TS Vĩnh Đào và Nguyễn Thị Thanh Thúy, nhiều tài liệu cho rằng hoàng hậu Nam Phương xuất thân từ một gia đ́nh địa chủ tại G̣ Công, Tiền Giang. Mọi người công nhận bà sinh ngày 4/12/1914, đây cũng là dữ liệu được khắc trên bia mộ. Ngày sinh này được các hoàng tử và công chúa khẳng định họ không thể sai. Nhưng một dữ liệu khác từ tấm ảnh chụp bia mộ hoàng hậu lại đề rằng ngày sinh của bà là 14/11/1913. Cuộc tranh căi này đă thôi thúc hai nhà nghiên cứu đi t́m câu trả lời.

Lời giải cho cuộc tranh căi

Theo tác giả Vĩnh Đào, năm 1947, t́nh h́nh trong nước nhiều biến động, Hoàng hậu Nam Phương cùng con sang Pháp và cư ngụ trong lâu đài Thorenc ở thành phố Cannes. Năm 1963, Hoàng hậu từ trần đột ngột trong sự cô đơn tại làng nhỏ tên Chabrignac ở miền Trung nước Pháp. Bà được chôn ngay trong nghĩa địa của làng.

Trong tấm h́nh chụp ngôi mộ của Hoàng hậu, người ta thấy một tấm bia lớn ghi ḍng chữ: “Đại Nam Nam Phương Hoàng hậu chi lăng” và một tấm bia nhỏ hơn ghi bằng tiếng Pháp: “Nơi đây an nghỉ Hoàng hậu nam Phương, nhũ danh Jeanne Mariette Nguyễn Hữu Hào. 14.11.1913 – 15.9.1963”.

Điều làm khó các tác giả là trên bia mộ hay theo những tài liệu khác ghi ghép rằng Hoàng hậu sinh vào năm 1914.

Để t́m ra câu trả lời, TS Vĩnh Đào đă t́m thấy cuốn sách Francois Joyaux co tên Nam Phuong - La derniere imperatrice du Vietnam. Joyaux lư giải rằng Hoàng hậu sinh vào ngày 14/11/1913 nhưng các chiêm tinh gia trong triều đ́nh thấy cần phải thay đổi ngày vào dịp đám cưới năm 1934 để thuận hơn. Cùng với đó, v́ Hoàng đế sinh ngày 22/10/1913, sớm hơn Hoàng hậ có ba tuần nên họ phải đổi.

TS Vĩnh Đào và tác giả Thanh Thúy vẫn chưa hoàn toàn tin theo giả thiết này. Họ cần bằng chứng với giấy trắng mực đen. V́ vậy họ đă t́m đến sổ khai sinh của ṭa Đốc lư thành phố Sài G̣n năm 1913 trích trong hồ sơ của Trung tâm Quốc gia Văn khố ở Aix-en-Provence, Pháp. Sổ khai sinh ở số thứ tự 130 ghi: "Jeanne Mariette Nguyễn Hữu Hào sinh ngày 14/11/1913 lúc 5h15’ chiều, con của Pierre Nguyễn Hữu Hào và Marie Lê Thị B́nh". Sổ rửa tội Thánh đường Sài G̣n năm 1913, bản sao giấy khai tử chứng nhận cũng đưa ra kết quả tương tự mốc thời gian Joyaux chứng minh. Đến lúc này, sự thật mới được sáng tỏ.

Trước đó, để dẫn đến manh mối tra cứu thông tin trong sổ khai sinh của ṭa Đốc lư thành phố Sài G̣n năm 1913, hai nhà nghiên cứu phải t́m ra nơi sinh thật sự của hoàng hậu Nam Phương. Dù nhiều người cho rằng đó là G̣ Công tại Tiền Giang, nhưng khi TS.Vĩnh Đào đi điều tra không một ai xác nhận có nhà địa chủ nào ở đó có tên Nguyễn Hữu Hào (cha của Hoàng hậu) cả.

V́ vậy, họ lần theo giả thiết nhà Hoàng hậu ở khu vực ngoại thành, cách biển không xa. Khoanh vùng lại họ cho rằng đó là vùng Long Thành, Nhơn trạch (Đồng Nai) ngày nay. Tiếp tục điều tra, họ xác định được ông Nguyễn Hữu Hào và bà Lê Thị B́nh từng ở khu vực Xóm Chiếu, Khánh Hội (quận 4, TP.HCM bây giờ).


Người con thứ 13 của vua Bảo Đại

Việc t́m hiểu về thân thế thực sự của Hoàng hậu Nam Phương cho thấy những nỗ lực của hai nhà nghiên cứu. Những khám phá của TS Vĩnh Đào và bà Thanh Thúy c̣n dẫn tới nhiều đầu mối khác nhau. Có những đầu mối đi đến tận cùng của sự thật, có những đầu mối chưa dẫn tới đích.

Do đó, cuốn sách khép lại với một dấu hỏi của cả tác giả lẫn người đọc về người con thứ 13 của vua Bảo Đại.

Cuốn sách Theo dấu hoàng hậu Nam Phương và vua Bảo Đại ghi lại các kết quả điều tra lịch sử của TS.Vĩnh Đào và bà Thanh Thúy. Ảnh: NXB Phụ nữ.

Sau khi xa cách Hoàng hậu Nam Phương, Vua Bảo Đại theo lời mời của Bá tước Jean de Beaumont đi săn ở vùng Alsace. Không phải chỉ đi về đó săn bắn vài lần, mà ở lâu dài.

Một số thông tin nêu tại khách sạn Strasbourg, ông Bảo Đại gặp gỡ cô gái tên Vicky. Trong thời gian chung sống, ông và bà Vicky có người con tên Nguyễn Phước Phương Từ.

Các nguồn thông tin khẳng định Phương Từ sinh năm 1955. Nếu chi tiết này đúng, Phương Từ khó có thể là con của bà Vicky, v́ ông Bảo Đại từ Việt Nam sang Pháp vào giữa tháng 4/1954 và ông chỉ đi Strasbourg sau tháng 10/1955.

Vào tháng 2/2024, hai tác giả Vĩnh Đào và Thanh Thúy nhận được bản trích lục của ṭa thị chính Strasbourg cấp, các tên trên tài liệu bị xóa bằng cách bôi trắng. Theo tài liệu này, bé gái sinh ngày 19/2/1965 được sinh bởi một người mẹ có ngày sinh 26/4/1943. Đứa trẻ này được Hoàng thân Vĩnh Thụy nhận là con ngày 15/6/1965.

Theo một số tài liệu khác ghi chép, người con thứ 13 lại là Patrick-Edouard Bloch. Nhưng nếu tờ giấy mà TS Vĩnh Đào t́m thấy là xác thực, một sự thật nữa lại được hé lộ mà bấy lâu nay mọi người lầm tưởng.

Chính tác giả cũng không hề ngờ tới kết quả của những cuộc điều tra trên bởi trong quá tŕnh t́m kiếm, việc đứt manh mối là chuyện thường gặp. Sau cùng, TS Vĩnh Đào và bà Thanh Thúy đă tập hợp hết dữ liệu vào trong cuốn sách Theo dấu hoàng hậu Nam Phương và vua Bảo Đại. Gần 500 trang sách đă mở ra một cuộc rượt đuổi các bằng chứng căng thẳng và hồi hộp với h́nh tượng chính là Nam Phương hoàng hậu.

TinNhanh247
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 3 Weeks Ago
Reputation: 13632


Profile:
Join Date: Oct 2014
Location: GB
Posts: 32,338
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2726a6c2918d78d3219c.jpg
Views:	0
Size:	33.1 KB
ID:	2379025  
TinNhanh247_is_offline
Thanks: 16
Thanked 1,596 Times in 1,450 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 10 Post(s)
Rep Power: 42 TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6TinNhanh247 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 13:32.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.05319 seconds with 12 queries