Nhiều chuyên gia hàng không ngạc nhiên khi các hăng hàng không thương mại Nga vẫn hoạt động bất chấp hàng loạt lệnh trừng phạt từ phương Tây nhằm vào lĩnh vực này của Moskva.Theo báo Deutsche Welle (Đức) ngày 18/11, không lâu sau khi nổ ra cuộc xung đột ở Ukraine, các nước phương Tây đă cấm các hăng hàng không Nga hoạt động trong không phận của họ; trong khi nhiều hăng hàng không nước ngoài cắt đứt quan hệ thương mại, các nhà sản xuất máy bay như Boeing và Airbus đă ngừng cung cấp các phụ tùng thay thế quan trọng cho Nga.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngành hàng không thương mại ở Nga sẽ sụp đổ sau hơn hai tuần khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực.
Tuy nhiên, 9 tháng sau cuộc xung đột, các báo cáo về sự sụp đổi tiềm tàng đối với các hăng hàng không Nga đang được chứng minh là quá sớm. Các chuyến bay phục vụ hành khách Nga dường như không bị gián đoạn, ít nhất là trên các đường bay nội địa. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào mà Moskva có thể thực hiện được điều này?
“Đó là sự kết hợp của nhiều thứ. Các biện pháp trừng phạt có lỗ hổng. Vẫn c̣n các phụ tùng, linh kiện bảo tŕ, bảo dưỡng và những biện pháp giải quyết sáng tạo", Richard Aboulafia, chuyên gia hàng không từ công ty tư vấn hàng không vũ trụ Mỹ AeroDynamic Advisory, nêu quan điểm.
Ông Aboulafia cho biết việc giảm dần lịch tŕnh bay là một điều may mắn cho các hăng hàng không, cho phép họ tháo rời các máy bay đă hạ cánh và duy tŕ các dịch vụ nội địa.
"Tôi chắc rằng ưu tiên của họ là duy tŕ hoạt động đi lại bằng đường hàng không nội địa. Khi không c̣n phải lo lắng về các tuyến bay quốc tế, điều đó cho phép họ tiết kiệm rất nhiều chi phí cho các phi đội bay của ḿnh, đồng thời đưa các nguồn lực và linh kiện bảo tŕ cho năng lực nội địa đó", vị chuyên gia hàng không trên giải thích.
Chuyên gia hàng không Nga Anastasia Dagaeva cũng đồng ư với quan điểm trên. Bà Dagaeva cho rằng việc tháo rời các máy bay không hoạt động là "một biện pháp để đảm bảo các bộ phận quan trọng" khi không có lựa chọn mua sắm nào khác và cần ít máy bay hơn.
Trước cuộc xung đột với Ukraine, các hăng hàng không Nga đă vận hành hơn 800 máy bay, hầu hết tất cả đều do các nước phương Tây sản xuất. Dữ liệu mới nhất do hăng hàng không nhà nước Nga Aeroflot cung cấp cho thấy hơn 120 triệu hành khách đă sử dụng các hăng hàng không của nước này vào năm 2019. Hơn một nửa trong số họ đă thực hiện các chuyến bay quốc tế, trong khi đó các chuyến bay này đă bị hủy bỏ hoàn toàn trong bối cảnh chế độ trừng phạt.
Các hăng hàng không thương mại của Nga hiện đang vận hành hầu như hoàn toàn các máy bay hiện đại của phương Tây do Boeing và Airbus sản xuất. Hầu hết chúng được vận hành theo hợp đồng thuê từ các công ty quốc tế.
|