Tiết Cương và Việt Hương là đồng nghiệp cùng thời với nhau. Việt Hương nhờ tham gia gameshow mà tên tuổi "sống" lại. Trong khi đó, Tiết Cương lại tỏ ra thờ ơ và đứng bên lề cuộc chơi.
Gameshow bùng nổ nhiều năm nay, nghệ sĩ lớn nhỏ cũng lao vào sân chơi mới. Riêng anh lại đứng bên lề cuộc chơi, v́ sao lại như vậy?
- Tôi là diễn viên được đào tạo bài bản nên chỉ muốn hoạt động nghệ thuật chính thống. Tính tôi vốn chậm và b́nh, mỗi lần xuất hiện muốn ḿnh phải thật mới mẻ. Hơn nữa, tôi quan niệm làm nghề phải lâu dài. Tôi muốn đến năm 70 hay 80 tuổi vẫn c̣n đóng phim, đó có thể là vai cha già. Ở mỗi lứa tuổi, tôi sẽ có những vai diễn khác nhau, tuổi nào ḿnh cũng có thể cống hiến, chứ không phải hoạt động theo kiểu ăn xổi.
Mới đây tôi có tham gia bộ phim Sống trong bóng đêm đóng cùng Thái Ḥa, được phát sóng trên THVL1 – vốn là kênh mạnh về gameshow. Tôi về lại miền Tây, ai ai cũng nhận ra và kêu tôi là Lơ x́ ke, sao “chết” sớm vậy, không diễn thêm nữa cho bà con xem.
Điều này cho thấy khán giả không quay lưng với phim truyền h́nh hay sân khấu. Nếu sản phẩm có chất lượng, công chúng vẫn yêu thích.
Tiết Cương không thích tham gia gameshow v́ anh cho rằng đây chỉ là xu hướng nhất thời.
- Nhưng nh́n lại đồng nghiệp thân thiết, ai ai cũng có danh tiếng và tiền bạc khi tham gia game show. Việt Hương bạn thân anh là trường hợp tiêu biểu. Anh không chạnh ḷng khi chứng kiến thành công của họ sao?
- Tôi đă nói đường đời và đường nghệ thuật c̣n dài, ai thành công tôi đều mừng chứ không đố kỵ hay ganh ghét. Giờ đây gameshow phát triển, các bạn tham gia đều thành công nhưng lâu dài gameshow cũng thoái trào, đến lúc đó bộ môn khác lên ngôi th́ họ lại tiếc nuối.
Mặc dù tôi cũng chạnh ḷng khi kịch và phim ảnh lắng xuống, nhưng tôi vẫn lạc quan và tin tưởng con đường mà tôi đă chọn.
- Các nghệ sĩ gạo cội đều đang đồng ḷng cứu văn sân khấu, theo anh điều này có khả thi không khi xét đến thực tế?
- Tôi nghĩ gameshow đang lấn át sân khấu có 2 nguyên nhân. Thứ nhất sân khấu không chịu đầu tư về cơ sở vật chất và kịch bản yếu. Bao nhiêu năm rồi mà nhà hát kịch cũng chỉ có những chiếc ghế cũ kỹ, nước ngoài họ đầu tư để thích nghi với thời cuộc nên không bị đào thải.
Nguyên nhân thứ 2 là do nghệ sĩ dành thời gian cho gameshow quá nhiều nên lơ là sân khấu. Muốn có vở kịch hay, diễn viên phải tập hàng tháng, để t́nh trạng thiếu người này vắng người kia sẽ khó có sự tung hứng ăn ư. Thành ra, chúng ta không c̣n nhiều vở hấp dẫn lôi kéo khán giả.
Một điều quan trọng nữa, chúng ta đang ở thời kỳ chuyển giao thế hệ nên việc mất khán giả là điều đương nhiên. Những người sinh năm 1990 đổ về trước đều đang tập trung cho gia đ́nh, lo toan cuộc sống nên không có thời gian giải trí. Những bạn trẻ bây giờ lại thích sự hào nhoáng, chưa đủ tuổi để hiểu chiều sâu của vở kịch. Sự dễ dăi của người xem sẽ tạo ra nghệ sĩ dễ dăi.
Tôi nghĩ nếu nghệ sĩ đồng ḷng chung tay tập trung cho sân khấu th́ có khả năng lôi kéo khán giả trở lại. Nhưng để làm được điều này, nghệ sĩ phải hy sinh thời gian, đầu tư bài bản th́ mới thành công.
Anh bảo ḿnh không cần có quá nhiều tiền, chỉ cần có đủ niềm vui trong cuộc sống.
- Nhiều người bảo Tiết Cương giỏi lắm, vậy mà anh chẳng chịu làm ǵ cả. Anh không c̣n màng đến tiền bạc hay danh tiếng sao?
- Ai cũng cần tiền và tiếng khi bước chân vào con đường nghệ thuật. Nhưng điều này tùy vào quan niệm mỗi người. Tôi không thích sự ồn ào, nếu có khoe khoang điều ǵ đó cũng chỉ thích thú nói về bộ sưu tập xe cổ, dù nó chẳng đáng bao nhiêu tiền. Nhưng nó thể hiện cái chất và tâm hồn của ḿnh. Khán giả yêu thích vai diễn và tư cách đạo đức của nghệ sĩ, không phải những giá trị ảo.
Về danh tiếng, ông Tổ cho ai người đó hưởng. Tổ cho tôi đến mức đó, tôi đón nhận và cố gắng phấn đấu để không phụ ḷng Tổ nghiệp. Tôi vẫn lạc quan yêu đời dù trong hoàn cảnh nào.
- Nhưng mà chứng kiến hoạt động sôi nổi của đồng nghiệp, anh có bao giờ nghĩ đến việc ḿnh cũng từng có một thời huy hoàng?
- Tôi không phải mẫu người an phận, cũng không lấy hào quang quá khứ để nuôi dưỡng hiện tại. Tôi luôn tâm niệm bản thân phải có sự sáng tạo cho từng vai diễn. Ngày xưa tôi vô tư, công việc đến th́ làm không suy nghĩ nhiều. Giờ cơ hội ít đi th́ ḿnh phải chủ động t́m kiếm, nhờ vậy cũng rèn được tính tự lập.
Ngày xưa c̣n trẻ nên chỉ suy nghĩ làm sao để nổi tiếng, c̣n bây giờ suy nghĩ làm sao giữ được h́nh ảnh trong ḷng khán giả mới quan trọng. V́ nếu những vai diễn ḿnh không tạo được dấu ấn khán giả sẽ quên ngay.
Quan điểm của tôi là tre già măng mọc, nên tôi không có sự so sánh để chuốc muộn phiền. Ở mỗi thời điểm sẽ có những điều mới mẻ. Tôi chỉ muốn nhắn nhủ các bạn trẻ 2 điều, đó là phải biết tôn sự trọng đạo, kính trên nhường dưới. Thứ 2 là phải biết sáng tạo và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho vai diễn.
Anh bảo giờ mẹ anh không c̣n nhắc đến chuyện lấy vợ của con trai nữa.
- Thời gian qua, làng hài tạo ra tranh luận về việc diễn nhảm, các nghệ sĩ hài cũng gây ồn ào về phát ngôn. Chắc anh vẫn c̣n theo dơi nghề của ḿnh, anh nghĩ sao về những điều tiếng đó?
- Việc diễn nhảm th́ tôi nghĩ khán giả phán xét sẽ công bằng hơn. Ai diễn hay th́ sẽ tồn tại, ai diễn dở bị đào thải, tôi không nhận xét hay chê bai ai cả. Hài kịch có bị đào thải hay không, không phải vấn đề thời gian, mà đó chính là sự sàn lọc.
- Vậy khi không tham gia gameshow, anh làm ǵ trong suốt những năm qua?
- Tôi chơi thể thao, viết kịch bản nếu có hứng thú. Năm 2016, tôi đóng phim điện ảnh Chờ em đến ngày mai. Năm nay t́nh h́nh khả quan hơn, tôi nhận lời 3 phi: Mẹ chồng, Lật mặt 3, 78910. Tôi nghĩ năm sau đạo diễn sẽ quay lại làm phim truyền h́nh v́ gameshow đă dần băo ḥa.
- Xu hướng của điện ảnh Việt vẫn thường mời các nghệ sĩ hài, nhưng vai diễn của họ chỉ thường “mua vui”. Anh nghĩ sao về điều này?
- Lúc c̣n ngồi ghế trường sân khấu, thầy cô đă dạy rằng không có vai diễn tồi, chỉ có diễn viên tồi. Nên dù xuất hiện với vai diễn khách mời, nhưng có số phận rơ ràng th́ tôi sẵn sàng nhận lời, quan trọng là do cách diễn của ḿnh thôi. Tôi cũng đă từ chối 2 vai diễn khách mời trong 2 phim điện ảnh v́ vai diễn không rơ ràng.