Hệ điều hành di động của Google tiếp tục giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường di động quư III vừa qua, chiếm 84% smartphone xuất xưởng.
Theo khảo sát của công ty phân tích thị trường Strategy Analytics, hệ điều hành Android tiếp tục thống lĩnh thị trường smartphone, vượt xa đối thủ iOS của Apple.
Theo đó, trong 3 tháng vừa qua, tổng số smartphone xuất xưởng chạy hệ điều hành Android của Google đạt 268 triệu chiếc, tăng từ 206 triệu so với cùng kỳ năm ngoái. Con số ấn tượng này đă giúp Android giành 84% thị phần, tăng từ 81,4% cùng thời điểm năm 2013.
Theo Strategy Analytics , Android trở thành nền tảng di động “bất khả chiến bại” nhưng thực tế các hăng sản xuất điện thoại trên hệ điều hành này đang đối mặt với nhiều thách thức.
“Nền tảng Android với các gói dịch vụ giá rẻ, giao diện thân thiện người dùng vẫn là điểm hấp dẫn với các hăng sản xuất di động, các nhà mạng, và người tiêu dùng trên khắp thế giới. Tuy nhiên, thách thức lớn đang dần hiện rơ đối với Google khi nền tảng Android ngày càng đông đúc với hàng trăm thương hiệu điện thoại xuất hiện, giá điện thoại Android ngày càng giảm, và chỉ một số ít hăng di động kiếm lợi”.
Trong khi đó, hệ điều hành iOS của Apple kết thúc quư III vừa qua với số lượng smartphone xuất xưởng đạt 39,3 triệu chiếc, tăng so với 33,8 triệu chiếc trong cùng kỳ năm 2013. Tuy nhiên, về thị phần, iOS đă giảm từ 13,4% xuống c̣n 12,3%. Giới phân tích cho rằng thị phần của iOS giảm mạnh là do nền tảng này không có mặt trên thị trường smartphone giá rẻ.
Đứng sau hai gă khổng lồ Android và iOS, nền tảng Windows Phone của Microsoft giữ vị trí thứ 3 trên thị trường smartphone, với doanh số bán ra đạt 10,5 triệu chiếc, tăng từ 10,3 triệu chiếc trong cùng thời điểm năm 2013. Tuy nhiên, thị phần Windows Phone giảm từ 4,1% xuống c̣n 3,3%. Giới phân thích cho biết Windows Phone “tiếp tục gặp khó khăn tại Trung Quốc và Nhật Bản”. Trung Quốc hiện là thị trường smartphone lớn nhất thế giới, do đó, doanh số bán hàng tại đất nước này có ư nghĩa quan trọng đối với tổng doanh số toàn cầu.
Đứng ở vị trí thứ 4 trên thị trường smartphone là BlackBerry với doanh số giảm từ 2,5 triệu máy xuống c̣n 2,3 triệu máy. Thị phần của nền tảng này giảm từ 1% xuống c̣n 0,7%. BlackBerry đang cố gắng “hồi sinh” trên thị trường smartphone bằng những mẫu điện thoại đặc biệt, trong đó có mẫu di động thiết kế dáng vuông lạ mắt BlackBerry Passport, và phiên bản BlackBerry Classic chuẩn bị ra mắt.
Theo Strategy Analytics, tổng doanh số smartphone trên thị trường tăng 27% trong quư III vừa qua, một phần lớn là nhờ vào các thị trường đang phát triển. Cụ thể doanh số smartphone bán ra trong 3 tháng 7, 8, 9 đạt 320 triệu chiếc, tăng từ 253 triệu chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Khôi Linh