Người dân đất mỏ vẫn c̣n cất giữ trong tâm trí h́nh ảnh về những sản phẩm mỹ nghệ than đá nức tiếng một thời. Những nghệ nhân nơi đây đă chế tác than đá thành những tác phẩm nghệ thuật sống động để tặng khách phương xa.
Đến vùng mỏ Quảng Ninh chúng tôi chỉ h́nh dung ra những hầm than đâm ngang bổ dọc dưới ḷng đất cùng những khai trường than khổng lồ chứ không hề nghĩ rằng ở một góc nhỏ của mảnh đất trùng điệp than đá lại có một nghề mà người dân gọi là mỹ nghệ than đá hoặc tranh than đá, nghề này một thời đă trở thành bản sắc văn hóa riêng biệt của người dân vùng mỏ.
Nhiều người dân Quảng Ninh vẫn c̣n cất giữ trong tâm trí của ḿnh h́nh ảnh về những sản phẩm mỹ nghệ than đá nức tiếng một thời. Mỗi khi có khách đến chơi nhà, hoặc khách du lịch khi đến đất Quảng Ninh chơi, họ thường muốn mua một vật ǵ đó làm kỷ niệm. Nhưng chẳng lẽ lại đi ôm cả khối than thô kệch không có h́nh hài về. Vậy là họ t́m đến những sản phẩm làm từ than đá, đó là con trâu, con hổ, cái ṿng, bức tranh... miễn là chất liệu bằng than đá. Đất than mà!
Bà Phan Thị Cộng trăn trở với những tác phẩm được chế tác từ than đá đang bị mai một.
Khó khăn lắm chúng tôi mới t́m được đến xưởng chế tác mỹ nghệ than đá của gia đ́nh bà Phan Thị Cộng ở đường Lê Thánh Tông, TP Hạ Long, gia đ́nh bà là một trong những gia đ́nh cuối cùng ở TP Hạ Long c̣n giữ được nghề truyền thống của cha ông để lại.
Nh́n những sản phẩm như sư tử, con trâu, bức tranh hạ long, ḥn trống mái... được chế tác với những đường nét tinh tế, tỉ mỉ đủ thấy sức sáng tạo và sự rày công của người thợ chế tác than đá.
Bà Cộng nhấc một sản phẩm lên và giới thiệu: “Sản phẩm mỹ nghệ và tranh than đá cứng như các sản phẩm đồ gốm, sứ v́ thế có thể để trường tồn qua thời gian. Để sản phẩm có được độ bền cao như đồ gốm, người thợ chế tác phải rày công đi t́m phôi đá. Ở Quảng Ninh chỉ có 3 nơi là Đèo Nai, Cao Sơn, Cẩm Phả là có phôi đá cứng, than đẹp có thể làm được tranh đá”.
Theo bà Cộng th́ khi t́m được nơi than đá có chất lượng tốt th́ phải đem cưa máy đi xẻ thành từng khối. Sau khi xẻ được phôi th́ đem về xẻ nhỏ ra thành từng khối theo yêu cầu chế tác. Phôi than chất lượng cao là khối than phải đặc, đen, bằng mắt thường quan sát không thấy có những vân, mạch đứt găy xuyên ngang, dọc qua khối than. Nếu lấy phải than kém chất lượng th́ chết tác sẽ không nên, khi đẽo gọt than sẽ bị găy, nứt...
Những tác phẩm từ than đá là "đặc sản" của đất Mỏ.
Khi lấy than về, người thợ phải dùng những dụng cụ như dao gọt, dùi để tạo h́nh cho sản phẩm, khi sản phẩm đă tạo h́nh xong th́ phải đánh giấy giáp để làm cho sản phẩm nhẵn nhụi hơn. Đánh giấy giáp xong phải đánh lại bằng vải lụa để cho sản phẩm bóng, mịn nh́n đẹp mắt. Trong quá tŕnh chế tác th́ khâu khó khăn và mất thời gian nhất là việc tạo h́nh và đẽo gọt những đường nét nhỏ, nếu khi đẽo, gọt mà không may làm vỡ một chi tiết nhỏ th́ coi như sản phẩm hỏng, phải vứt bỏ.
Ví dụ khi làm con sư tử, khó nhất là gọt bờm làm sao cho giống như thật, khi lia dao gọt qua những đường cong của bờm, không may lỡ tay cứa vỡ những chỗ khác một mảng bằng nửa móng tay th́ vứt cả sản phẩm. Nếu sản phẩm bị vỡ với vết vỡ chỉ bằng que tăm, sợi chỉ th́ có thể khắc phục bằng cách dán keo để cố định vết nứt, vỡ sau đó đẽo, gọt lại chỗ vừa dán keo...
V́ sự tỉ mẩn, tốn nhiều công sức nên một người thợ lành nghề phải mất một tuần mới làm được một sản phẩm, c̣n những người thợ mới vào nghề th́ có khi làm hai, ba tuần mới làm được một sản phẩm...
Nghề chế tác mỹ nghệ than đá đă xuất hiện tại đất Mỏ từ đầu thế kỷ XX do người Pháp du nhập vào. Ngay sau đó, Pháp đă cho mở một xưởng chuyên chế tác tranh, mỹ nghệ than đá để đem về Pháp. Khi mở xưởng chế tác tranh, người Pháp cũng đă mở một số lớp dạy nghề cho dân bản địa học rồi phục vụ cho nhu cầu của người Pháp.
Sau năm 1954 khi thực dân Pháp thua trận ở Việt Nam, những xưởng chế tác tranh than đá cũng bị giải thể. Một thời gian sau, những người thợ chế tác tranh đá quí được trở lại với nghề bằng việc tham gia vào HTX Hồng Gai chuyên chế tác tranh, mỹ nghệ than đá. Tuy nhiên, HTX hoạt động không hiệu quả, sản phẩm làm ra không tiêu thụ được... Đến năm 1986 HTX Hồng Gai giải thể và những người làm nghề chế tác tranh đá quí tách riêng ra để làm ăn, gia đ́nh nào bán nhiều th́ hưởng nhiều, bán ít th́ hưởng ít...
Theo bà Phan Thị Cộng th́ hiện nay, mỗi sản phẩm tranh, mỹ nghệ than đá có giá trung b́nh khoảng 350 ngàn đồng. Khách hàng mua những sản phẩm này chủ yếu là khách du lịch văng lai, nhưng số lượng sản phẩm được bán ra không nhiều, gia đ́nh chỉ làm theo kiểu “cầm hơi” làm để giữ nghề và làm cho vui chứ chẳng mặn mà với việc phát triển thị trường, giới thiệu sản phẩm đến quần chúng nữa.
Gia đ́nh bà Phan Thị Cộng gắn bó với nghề mỹ nghệ than đá đến nay đă quá ba đời người, bà bảo: “Gia đ́nh tôi bám trụ cái nghề lắm truân chuyên này từ khi nó mới xuất hiện cho đến nay. Nhưng có lẽ đời con, cháu tôi sẽ khó mà giữ được cái nghề này bởi nó độc hại hao công tốn sức lắm. Muốn làm nghề này phải có công cụ bảo vệ sức khỏe, như máy hút bụi, khẩu trang hoạt tính... nếu không th́ nhiều người sẽ bị viêm phổi.
Hiện gia đ́nh chúng tôi chỉ có 6 cụ già đă 70 - 80 tuổi hầu hết các cụ là những người trong gia đ́nh, họ hàng làm 2 tiếng mỗi ngày để duy tŕ nghề cũ, các cụ ấy là những người tâm huyết với nghề, đau đáu nỗi niềm không để nghề lạc vào dĩ văng...”.
Anh Thế - Quốc Đô