Những biểu hiện bất thường trong xử lư vi phạm của cán bộ có trách nhiệm là nguyên nhân dẫn đến sự tồn tại hàng loạt tụ điểm ăn chơi thác loạn
Trong hơn 2.300 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà hàng, quán ăn, cà phê, quán bar… trên địa bàn quận B́nh Tân – TPHCM có biểu hiện tệ nạn, có nhiều nhà hàng không chỉ vô tư phục vụ khách các tṛ múa thoát y, mại dâm… mà c̣n cho khách thoải mái tổ chức hút chích ma túy tại chỗ. Tuy nhiên, cách xử lư vi phạm của cơ quan chức năng quận này không khỏi khiến dư luận nghi ngờ: Có sự bao che?
Dùng ma túy vẫn… âm tính (!?)
Giữa tháng 2-2012, UBND quận B́nh Tân có văn bản đề nghị Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tham mưu UBND TPHCM xử phạt DNTN Dịch vụ đồ uống Minh Hiếu (đường B́nh Thành, phường B́nh Hưng Ḥa B) tổng số tiền 58,5 triệu đồng. Theo hồ sơ vi phạm, cơ sở này hoạt động karaoke trái phép, để khách tổ chức sử dụng chất ma túy trong khu vực kinh doanh. Trước đó, trong lúc kiểm tra hành chính DNTN Minh Hiếu vào khuya 10-1-2012, đoàn liên ngành văn hóa xă hội quận B́nh Tân phát hiện 4 thanh niên gồm Trịnh Vương Kim L., Huỳnh Thanh V., Huỳnh Quang T. và Nguyễn Tấn L. đang ở trong pḥng có sử dụng dụng cụ dùng để hút ma túy nên mời về công an phường lập biên bản.

Đoàn kiểm tra liên ngành quận B́nh Tân kiểm tra quán bar Golf Club trên đường số 7, phường B́nh Trị Đông B.
Tại cơ quan công an, Nguyễn Tấn L., Huỳnh Thanh V. thừa nhận hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của ḿnh trong pḥng hát karaoke của DNTN Minh Hiếu. C̣n Huỳnh Quang T. khai được cung cấp ma túy từ một người tên Hải ở ngă tư G̣ Mây (quận B́nh Tân) và bản thân bị nghiện, 2-3 ngày sử dụng ma túy một lần, mỗi lần tiêu tốn 500.000 đồng. Chỉ có Kim L. khai chưa nghiện và không sử dụng ma túy.
Sự việc trên đă được Công an phường B́nh Hưng Ḥa B lập biên bản “để làm căn cứ xử lư” với đầy đủ lời khai thừa nhận hành vi của các đương sự. Tuy nhiên, điều bất ngờ là sau khi các đối tượng được kiểm tra (test) chất ma túy bởi trạm y tế phường B́nh Hưng Ḥa B (do bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Quyên tiến hành với sự giám sát của ông Phạm Hữu Phương – cán bộ công an phường) th́ tất cả các biên bản xét nghiệm đều ghi kết quả là… âm tính, không có chất ma túy (!?)
Tŕ hoăn lập biên bản
Liên quan đến một vụ việc khác, cuối năm 2011, ông Phạm Văn Mười, Phó Chủ tịch UBND quận B́nh Tân, đă ban hành văn bản để hủy bỏ một quyết định xử phạt do… chính ḿnh kư ban hành trước đó. Lần này, đối tượng thoát “tội” không phải khách hàng mà là chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm.
Vụ việc xảy ra tại khách sạn Ư Lan (đường số 14, phường B́nh Trị Đông B, quận B́nh Tân) vào ngày 10-1-2008 do bà Phạm Thị Mỹ Lang làm chủ. Khi đó, Công an quận B́nh Tân đă lập biên bản bắt quả tang Ngô Văn Lộc và Nguyễn Quốc Tuấn có hành vi đưa ma túy vào bán cho con nghiện tại các pḥng số 209, 307 của khách sạn Ư Lan.
.
Trong kết luận điều tra ban hành ngày 11-7-2008, Công an quận B́nh Tân đề nghị truy tố 4 đối tượng mua bán, sử dụng ma túy, đồng thời đề nghị xử lư hành chính đối với chủ khách sạn v́ cho 2 đối tượng sử dụng ma túy thuê pḥng 2 ngày nhưng không tŕnh báo tạm trú, không giữ CMND và không ghi vào sổ lưu trú; để xảy ra việc mua bán, tàng trữ chất ma túy tại nơi kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Sau đó, Công an quận B́nh Tân tiếp tục có thêm 2 văn bản đề nghị xử phạt bà Lang.
.
Một điều đáng ngờ là đến ngày 31-7-2008, nghĩa là 7 tháng sau vụ bắt quả tang, Công an phường B́nh Trị Đông B mới tiến hành lập biên bản vi phạm đối với bà Phạm Thị Mỹ Lang (căn cứ vào đó, đến ngày 11-8-2008, UBND quận B́nh Tân ban hành quyết định xử phạt hành chính chủ khách sạn Ư Lan). Tuy nhiên, v́ bà Lang có đơn khiếu nại, UBND quận B́nh Tân đă tự “đập” lại ḿnh khi cho rằng chủ khách sạn Ư Lan có hành vi vi phạm xảy ra từ ngày 10-1-2008 nhưng đến ngày 31-7-2008 mới lập biên bản và sau đó UBND quận ban hành quyết định xử phạt là đă quá thời hiệu, trái với quy định tại điều 21, Nghị định 134/2003 của Chính phủ.
.
Ngoài ra, cơ quan này c̣n viện một số lư do khác, mâu thuẫn với biên bản quả tang và kết luận của cơ quan điều tra, như: biên bản có ghi tên nhưng không có chữ kư của trưởng công an phường và một cán bộ pḥng chống tội phạm; tại thời điểm công an khám xét khách sạn, bà Lang không có mặt nên không thể nói bà ta tạo điều kiện cho người khác tổ chức hoạt động ma túy… Bà Lang sau đó đă cung cấp sổ đăng kư tạm trú, trong đó có thể hiện việc đăng kư tạm trú cho khách ở 2 căn pḥng từng bị phát hiện có chứa hoạt động ma túy… Cuối cùng, UBND quận B́nh Tân kết luận việc xử phạt bà Lang là “không bảo đảm cơ sở pháp lư”!
“Giải cứu” quyết định xử phạt
Bằng nhiều cách khác nhau, người ta có thể biến một quyết định xử phạt trở nên vô nghĩa, dù hành vi vi phạm đă quá rơ ràng.
Liên tục trong năm 2010, UBND quận B́nh Tân đă ban hành 9 quyết định xử phạt hành chính đối với bà Nguyễn Thị Mến, chủ DNTN quán ăn Lam Phương (phường B́nh Trị Đông B, quận B́nh Tân) với tổng số tiền trên 74 triệu đồng. Tuy nhiên, các biện pháp này không ngăn chặn được hoạt động vi phạm của bà Mến. Ngược lại, chủ cơ sở Lam Phương c̣n có cơ hội “phản đ̣n” với sự trợ giúp đáng ngờ của chính cơ quan chức năng.
Khuya 9-8-2010, tổ kiểm tra liên ngành phường B́nh Trị Đông B lập biên bản vi phạm tại quán ăn Lam Phương với các lỗi “không đăng kư danh sách tiếp viên, nhân viên với cơ quan công an” và “không có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm”. 10 ngày sau, Phó Chủ tịch UBND quận B́nh Tân ông Phạm Văn Mười kư quyết định (số 591) xử phạt chủ cơ sở này 15,5 triệu đồng (không có h́nh phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả). Tuy nhiên, đến ngày 30-12-2011, cũng chính ông Mười đưa ra quyết định (số 17289/QĐ-UBND) hủy bỏ quyết định xử phạt số 591.
.
Sở dĩ có sự việc này là do bà Nguyễn Thị Mến không đồng ư hành vi vi phạm “không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm” nên khiếu nại. Thực tế, khiếu nại này là không có cơ sở v́ qua xác minh, quán ăn Lam Phương chưa được cấp chứng nhận này. Một lư do khác để UBND quận B́nh Tân hủy quyết định xử phạt là căn cứ vào quy chế tổ chức hoạt động của tổ kiểm tra liên ngành phường B́nh Trị Đông B để cho rằng biên bản vi phạm hành chính “chưa bảo đảm cơ sở pháp lư” v́ không đủ chữ kư của toàn bộ thành viên. Về vấn đề này, một cán bộ đoàn kiểm tra liên ngành bức xúc: “Việc xử phạt nói trên là áp dụng theo pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính, không thể dùng quy chế để chống lại pháp lệnh”.
Rơ ràng, bên cạnh sự đối phó tinh vi của chủ thể kinh doanh trái phép, những “bất thường” trong xử lư vi phạm của cơ quan chức năng là nguyên nhân khiến những nỗ lực chống tệ nạn xă hội rơi vào t́nh trạng “bắt cóc bỏ dĩa”, dù TPHCM đă huy động nhiều nhân lực, vật lực để dẹp bỏ.
Thờ ơ
Một lần tháp tùng cùng đoàn kiểm tra liên ngành quận B́nh Tân kiểm tra quán karaoke Anh Thư (đường Trần Thanh Mai, phường Tân Tạo), chúng tôi chứng kiến tại quán này có tổng cộng 20 pḥng nhưng không có giấy phép kinh doanh, không giấy chứng nhận vệ sinh thực phẩm… Khi tiến hành kiểm tra, đoàn kiểm tra liên ngành quận gọi điện thoại đề nghị công an phường ra phối hợp làm việc th́ được trả lời “không có lực lượng!”. Gần một giờ sau, vị chủ tịch phường này mới xuất hiện, huy động lực lượng phối hợp với đoàn kiểm tra để xử lư.
Qúy Lâm
Theo: NLĐ