“Nếu có chuyện ly hôn xảy ra th́ là do tôi có chán, có bực bội bỏ đi hay không thôi chứ nhất định không phải do ông xă” – Ca sĩ Ánh Tuyết.
Gặp Ánh Tuyết trong những ngày hối hả chuẩn bị cho show diễn kỷ niệm 10 năm ngày mất của Trịnh Công Sơn tại Hà Nội tối 2/4 nhưng tuyệt nhiên không tṛ chuyện về Trịnh hay Văn Cao, Phạm Duy - những nhạc sĩ đă làm nên một Ánh Tuyết như nhiều người biết và cũng tạo cho ca sĩ này một thương hiệu cùng với pḥng trà ATB. Bởi lẽ, chị sợ người ta nói ḿnh lợi dụng những tên tuổi và thực ra cũng nói về những điều này rất lâu rồi.
Ca sĩ Ánh Tuyết Trong suốt cuộc tṛ chuyện, Ánh Tuyết nhiều lần nói tính khí ḿnh ngẫu hứng, thất thường, quyết đoán và độc đoán. Điều này nhiều lần khiến công việc của Ánh Tuyết không suôn sẻ, ngay cả với show diễn Trịnh Công Sơn diễn ra vào tối nay 2/4 sau hàng loạt các chương tŕnh kỷ niệm ngày mất của ông diễn ra trước đó cũng vậy. Trong đời ḿnh, Ánh Tuyết từng có lần phải hát vào ngày mùng 4 Tết như năm 2009, nh́n xuống bên dưới khán pḥng chỉ có mấy chục khán giả. Thế nhưng, không ai cản chị được và bản thân Ánh Tuyết cũng càng không muốn cản ḿnh ngẫu hứng với cơm áo gạo tiền.
- Chị giống như con ngựa bất kham, chạy riết trong đời sống showbiz mà không ngưng lại hay suy nghĩ về khoảng chững lại cần thiết. Cái ǵ làm nên điều ấy vậy?
- Đối với âm nhạc, chẳng biết nói thế nào về thời điểm dừng lại. Niềm đam mê cũng chẳng biết nói thế nào là đủ. Tại v́, những ǵ tôi muốn làm nó nằm sâu trong con người, trừ khi tôi muốn cắt đứt đi, hoặc có những nguyên nhân cắt đứt đi, không thể làm được mới dừng lại. C̣n nếu mà c̣n có điều kiện th́ tôi vẫn làm thôi. Hơn nữa, cách làm của tôi ngẫu hứng, đột biến và bất th́nh ĺnh. Khi đă muốn th́ không ai cản được dù biết ngày mai chỉ có một người đến xem thôi vẫn phải làm bằng được.
Pḥng trà ATB đối với tôi chỉ là ngôi nhà anh chị em gặp gỡ nhau, tự ngồi nh́n ra bên ngoài, đến với nhau như một gia đ́nh lớn để học hỏi, chia sẻ. Nhưng nếu chỉ ở pḥng trà không th́ rất khó phát triển, muốn có bề dày hơn trong kinh nghiệm, học hỏi chiêm nghiệm th́ phải vươn ra ngoài. Mà vươn ra ngoài sẽ phải đối đầu với nhiều chuyện, có thể ḿnh biết, có thể không, có thể trong tầm kiểm soát của ḿnh mà cũng có khi không. Nhưng tôi lúc nào cũng thách đố chính bản thân ḿnh. Người ta nghĩ tôi sẽ làm dở việc ǵ, tôi sẽ làm thật việc đó. Tôi không bao giờ trả lời bằng lời nói mà bằng hành động. Tôi không giỏi tính toán về kinh tế, làm ăn nên không cần biết, không quan tâm đến mấy chuyện ấy, chỉ thích là đi, thích là làm thôi.
- Sự bảo thủ có thể cần thiết khi làm nghệ thuật nhưng những thất bại và thăng trầm trong thời gian qua, nó cũng đáng để suy nghĩ chứ?
- Pḥng trà là thường xuyên, với quá tŕnh lâu dài như thế nó có những bước thăng trầm là điều không thể tránh khỏi. Bởi v́ nhu cầu khán giả mỗi ngày một khác. Nhưng để nói là thất bại th́ chẳng có ǵ thất bại cả. Nghiệm lại con đường ḿnh đi gian nan th́ có, bầm dập th́ có, chứ thất bại th́ không, chỉ có sai sót do sự cao hứng, không tính toán của ḿnh mà thôi. Tôi tự tin về khả năng chuyên môn cũng như sự yêu mến của khán giả với con đường ḿnh đi và những việc ḿnh làm.
- Chị từng có show diễn chỉ có vài chục khán giả. Cảm giác nh́n khán pḥng rộng thênh mà ít khán giả nghe hát thế nào?
- Tôi từng có những đêm hát với chỉ một người khách pḥng trà nhưng tôi vẫn hát say sưa, không v́ thế dao động. Các em ở pḥng trà bảo, sao chị hay thế? Tôi nghĩ đó là bản lĩnh nghệ sỹ và cần phải tập. Đă ra sân khấu là phải hát bằng niềm đam mê, đừng có suy nghĩ ǵ cả. Phải biết yêu, biết thương và biết chau chuốt giọng hát của ḿnh th́ mới len vào được trái tim người nghe.
Có những lúc, tôi hát bằng tiếng nghẹn xót xa. Nhưng không phải đến lúc ấy mới có những tiếng nấc nghẹn xót xa. Mà h́nh như tiếng nấc nghẹn ấy đă xuất hiện từ lâu rồi do hoàn cảnh, điều kiện và con đường đi của tôi, gặp quá nhiều những điều như thế. Bằng chứng là lúc trẻ ở đoàn Hải Đăng, Nha Trang, tôi mới vào đoàn, lúc ấy đă bị coi là phế thải khi đă 25 tuổi. Những lúc đó, tâm trạng của tôi chịu đau gấp bội lần lúc này. Bởi v́ bây giờ tôi c̣n có chỗ dựa về kinh tế dù không giàu có ǵ. Cho nên dù 5, 10 khách cũng không hề hấn ǵ bởi tôi đang hát là được tâm sự, biểu lộ bằng những ca khúc, ca từ của các tác giả mà đôi khi ngồi tṛ chuyện thôi không thể nói lên lời được
- Như vậy chị không thể t́m được người có thể sẻ chia ở ngoài cuộc sống?
- Đúng nhưng tôi vẫn kiên tŕ đi t́m, kiên định đi t́m dù có thể ít ỏi, rồi dần dần cũng sẽ có thôi. Được cái, tôi rất thoải mái, hồn nhiên và cũng dễ bỏ qua.
Nếu không có âm nhạc, tôi cũng không biết ngày hôm nay của ḿnh sẽ thế nào. Không định h́nh được, chắc lủi thủi ở chợ tôm chợ cá đi bán hoặc phụ bán hàng cơm, rửa chén bởi sinh ra, gia đ́nh tôi cũng đă bán cơm. Sau năm 75, tôi cũng gánh cơm ra chợ bán. Chỉ có điều tôi không biết chửi lộn thôi, cứ bị bắt nạt là ngồi khóc. Trong quá tŕnh bán cơm vẫn lẻn ra đằng sau nhà để tập ca, tập uốn dẻo rồi hay ngồi sững sờ nh́n xa xăm, mơ mộng xa xăm. Bạn bè hay kêu tôi lăng mạn thái quá. Từ lúc không địa vị, không đồng xu dính túi đến giờ vẫn vậy. Nhưng tôi không thiếu niềm tin mặc dù bước chân vào Sài G̣n cũng đói lên đói xuống, có khi nhịn cả tuần trời. Nhưng tôi vẫn nghĩ có ngày đứng trong xă hội này, đứng vững vàng, được coi trọng.
- Chị quyết liệt và độc đoán, có khi nào chị nghĩ điều đó chính là kẻ thù?
- Đúng vậy đấy. Biết nhưng không thể cưỡng lại được. Đó là tính cách con người, trời sinh. Khó chịu lắm! Tôi từng khốn đốn và trày trụa trên đường đi. Giá như ḿnh uyển chuyển chút xíu, biết luồn lách chút xíu sẽ tốt đẹp sớm hơn. Nhưng chưa chắc sự tốt đẹp ấy đă trường tồn. Sự bản năng khiến tôi khóc quá nhiều nhưng cũng nhanh chóng để tôi gạt nước mắt đứng dậy. Tôi từng có giai đoạn lé lên là chết, lé lên là chết.
- Chị là kẻ mạo hiểm khi cứ thích th́ làm. Vậy với việc kinh doanh, chị quay ṿng vốn thế nào?
- Lỗ th́ không lỗ, kinh phí tôi làm th́ không cao nhưng chất lượng show th́ luôn đảm bảo. Cùng một cách làm nhưng vào tay người khác sẽ tốn tiền hơn rất nhiều. Hơn nữa, đối với tôi, chỉ huề là thắng rồi. C̣n với anh chị em nghệ sỹ, tôi trả cát-xê rất đàng hoàng.
Lần này ra diễn Trịnh Công Sơn, tôi nhắm trong tay 100 triệu là tôi đi. Trước khi làm show, mấy đứa em nói, đại ca lại muốn đi chơi rồi phải không? Bán đất trả nợ dư được hơn 100 là đi. Nhưng đó là vốn dự trù chứ không mất chỗ đó.
- Chị đi nhiều th́ chăm con thế nào?
- Con tôi khá độc lập, biết việc ḿnh làm nên tôi cũng không phải lo lắng nhiều. Cháu ảnh hưởng phong cách Pháp của bố. Chúng tôi trao đổi suy nghĩ về những việc ḿnh làm thay v́ những áp đặt. Nếu muốn làm ǵ với con cũng phải hỏi ư kiến, nếu không nó không chịu. Ngược lại, mỗi khi cậu làm chuyện ǵ cũng hỏi ư kiến tôi.
- C̣n ông xă chị có lúc nào cáu lên v́ vợ đi suốt và gặp nhiều sai sót?
- Không, chưa từng có chuyện đó. Ngay trước khi cưới, tôi hỏi, tại sao ông không cưới vợ Pháp, Nhật mà lại cưới người Việt Nam? Ông nói, tôi cưới người này chứ không phải Pháp, Nhật, Việt Nam ǵ hết. Tôi hỏi tiếp: Tôi là một ca sĩ, không biết nấu nướng, nội trợ. Ông nói, tôi cưới một người vợ chứ không cưới một bà nội trợ. Tôi lại đặt câu hỏi: Nhưng tôi không phải doanh nhân, chỉ biết xài tiền chứ không biết kiếm tiền? Điều đó không quan trọng – Ông trả lời. Nhưng điều nữa quan trọng hơn, tôi là ca sĩ, không thể bỏ nghề hát, ông có chịu được không? Ông nói, tôi đă quan sát em hát và khán giả th́ biết em là người của mọi người nên anh tưởng tượng nếu một ngày em không đứng trên sân khấu sẽ rất là buồn.
- Dù được chồng con hiểu và thông cảm nhưng thực ra, bản năng phụ nữ vẫn hướng đến việc chăm chút gia đ́nh?
- Việc chăm sóc tỉ mỉ không thể làm được nhưng tôi là người chu toàn. Kể cả khi đi xa th́ tôi vẫn điều khiển việc công ty và chăm lo chồng con. Hàng ngày, tôi vẫn gọi điện về dặn người giúp việc đi chợ hàng ngày nấu cái ǵ, cho chồng con ăn ǵ. Một tuần tôi vẫn đưa chồng con 1, 2 lần đi ăn nhà hàng để thay đổi không khí. Hai cha con giống như hai ông vua, không biết làm ǵ và không cần làm ǵ. Thằng con trai năm nay 16 tuổi đi về nhà mở cửa pḥng, đi mấy bước tháo đôi giầy, đi mấy bước tháo cái vớ. Nó là như thế, có người dọn, người lo hết trơn rồi. Tôi nghĩ không nên g̣ con quá, chỉ hướng nó theo ư thức của ḿnh. Tôi chỉ hỏi và nó trả lời, hoặc tôi muốn con làm điều này nếu nó không muốn th́ phải giải thích và phải có lư.
- Vẫn như ngày xưa, chị luôn nói những lời có cánh về gia đ́nh ḿnh?
- Không bao giờ hoàn hảo và không có ǵ hoàn hảo. Chén bát c̣n có khi xô. Gia đ́nh, bạn bè sống chung đương nhiên có chuyện, có sự bất đồng. Nhưng tôi biết cam chịu và bức quá phản ứng bằng hành động và lời nói. Nhưng mà tôi nói với ông xă cũng nhanh gọn thôi.
- Chị có lúc nào mơ hồ lo gia đ́nh mất đi sự bền vững?
- Tôi không nghĩ đến ngày đó. Nếu có chuyện đó xảy ra th́ là do tôi có chán, có bực bội bỏ đi hay không thôi chứ nhất định không phải do ông xă. C̣n thực ra, trong gia đ́nh tôi, mọi thứ thành nếp b́nh thường. Hồi đầu có nhiều lúc tôi bức bối, sau này có nhiều việc tôi phải làm nên thấy đó là chuyện nhỏ, không quan trọng nữa. Thực ra, ai biết được ngày mai thế nào. Đối với chuyện t́nh cảm, tôi không thể tự khen ḿnh nhưng tôi kín đáo, đàng hoàng về mọi mặt.
- Có vẻ chị là một người lạc quan tếu?
- Đúng thế. Tôi dễ cười, dễ khóc, dễ quên, dễ nhớ. Với tôi, mọi thứ trong đời sống chỉ để vui thôi.
- Xin cảm ơn chị!
Gia Vũ (Thực hiện)
Theo VTC