Vốn dĩ xe tay ga thiết kế đă không bao gồm các yếu tố an toàn tối ưu. Ví như hành tŕnh giảm sóc trước ngắn cộng với đường kính lốp nhỏ (AB, Click, Lead....) nên khi thắng dễ bị té ngă.
Tâm trọng lượng xe nằm xa tâm h́nh học của xe làm mất cân bằng, thiếu ổn định khi vận hành, so với xe số khi cùng trọng lượng th́ cảm giác dắt, vận hành xe tay ga nặng nề hơn nhiều.
Với đường kính bánh nhỏ để đạt được tốc độ tương đương so với các ḍng xe bánh lớn th́ xe tay ga phải có ṿng quay lớn hơn v́ thế máy nhanh tă hơn do ma sát.
Máy đặt thấp, bô xe thấp dễ bị chạm gầm và bể lốc máy khi đi vào các con đường mà ổ gà, ổ voi đang trở nên thịnh hành, dễ tắt máy, hư động cơ khi lội nước (khi thủy triều ở TP. Hồ Chí Minh, hay những con phố gập nước ở thủ đô Hà Nội)
|
Ảnh minh họa: Honda Mojet |
Hệ thống phanh (thắng) kết hợp (Combi Brake) cải tiến khi bố thắng c̣n mới chứ đă dùng một thời gian th́ nó là cải lùi v́ tốc độ ṃn của bố thắng đĩa thường chậm hơn bố của phanh tang trống sau. Bánh trước hăm trước trong khi tang trống bánh sau chưa kịp áp má phanh th́ đă x̣e ra đường (sai quy tắc thắng an toàn "thắng bánh sau trước và bánh trước sau") nên thực tế có những người tiêu dùng thông thái gỡ bỏ chế độ căi lùi này.
Công tắc chân chống bên thông minh thật nhưng lại giảm độ tin cậy khi xe vận hành theo thời gian.
Công nghệ PGM - FI: hiện đại nhưng tại Việt Nam sửa chưa phổ biến và nếu hư chỉ có nước về hăng mà thay nguyên bộ (lưu ư cái này không rẻ chút nào).
Hiệu quả sử dụng nhiên liệu thấp. Cái mà mọi người hay nghe rằng xe tiêu thụ 1 lít cho 50 km ấy là trong điều kiện lư tưởng không ổ gà, ít gió, không leo dốc (khác xa với vận hành thực tế), các xe đem cho các nhà báo để thử nghiệm thực địa đă bị thay nhớt loăng để tiết kiệm xăng, trong khi thực tế vận hành lại dùng nhớt đặc. Chi phí mua xe chỉ chiếm khoảng từ 20% đến 30% chi phí, c̣n lại là chi phí vận hành của nó như: phí xăng dầu, bảo dưỡng.... Nên các bạn phải cân nhắc kỹ.
Cốp xe ga có thể tích lớn. Khi chứa đồ nhiều và nặng vào cua gây mất ổn định xe do bị dồn "hàng" trong cốp gây mất cân bằng tâm trọng lượng. Xe tay ga ra đời v́ mục đích phục vụ các chị em phụ nữ mặc váy (lười sang số) chứ các đấng mày râu mà đi tay ga lạng lách xem ra không ổn chút nào.
Go home safely to your loved ones!!! Safety first!
vnexpress