Quân  đội Mỹ đă chi 32 tỷ USD trong 15 năm gần đây cho các dự án “khủng” dở  dang mà không nhận được bấy kỳ một loại vũ khí và các trang thiết bị kỹ  thuật quân sự nào. 
Nguyên nhân là do Mỹ đă quá “bộp chộp” trong việc thực hiện các chương tŕnh quốc pḥng mà không cân nhắc kỹ lưỡng. 
Từ năm 1995-2010, Quân đội Mỹ và Lầu Năm Góc đă “đóng băng” 22 dự án  quân sự, trong đó 15 dự án được thực hiện trong ṿng 10 năm gần đây.  Giữa tháng 5/2011, Bộ trưởng Quốc pḥng Mỹ Robert Gates tuyên bố, từ  11/9/2001, Lầu Năm Góc đă tăng gấp đôi  ngân sách cho việc tái vũ trang, hơn 700 tỷ USD cho các dự án chế tạo và mua sắm các trang thiết bị kỹ thuật quân sự mới.
25 tỷ đô cho dự án trực thăng và tác chiến dở dang  
Trong số các dự án chưa hoàn thành mà Mỹ lại phải chi phí số tiền khổng  lồ nhất là dự án “máy bay trực thăng trinh sát RAH-66 Comanche” và “các  hệ thống tác chiến tương lai” (FCS). Chỉ 2 dự án này trên thực tế đă “ăn  mất” 25 tỷ USD. Ngoài ra, c̣n các dự án dang dở khác như chế tạo hệ  thống pháo tự hành Crusader 155mm, hệ thống tên lửa ATACMS BAT, Stinger  RPM Block II và xe Grizzly Breacher.  
                             |          
                      | Dự án trực thăng trinh sát RAH-66 Comanche "đóng cửa" vào năm 2004. |          
      
 
Việc chế tạo trực thăng trinh sát RAH-66 Comanche được bắt đầu tiến hành  vào năm 1998. Theo kế hoạch, trực thăng này được chế tạo trên cơ sở sử  dụng công nghệ tàng h́nh và sẽ dùng để thay tất cả các loại trực thăng  UH-1 Iroquois, AH-1 Cobra, OH-6 Cayuse và OH-58 Kiowa.
Theo ước tính, để sản xuất 650 trực thăng Comanche Mỹ cần phải chi 39 tỷ  USD. Tuy nhiên, kế hoạch này đă bị đóng cửa vào năm 2004 bởi quyết định  chung của Tư lệnh Quân đội Mỹ và Lầu Năm Góc. Bởi theo dự tính của các  quan chức quân đội Mỹ, nếu mua các máy bay không người lái và các mẫu  trực thăng hiện có sẽ rẻ hơn rất nhiều so với chi phí chế tạo trực thăng  Comanche. Tổng cộng, chi phí cho chương tŕnh chế tạo RAH-66 tốn gần 8  tỷ USD, trong đó 6 tỷ USD được chi trong giai đoạn 1995-2004. 
Vừa đóng cửa, vừa phải bồi thường   
Việc đóng cửa trước thời hạn dự án này buộc Mỹ phải bồi thường 700 triệu  USD cho Công ty Boeing và Sikorsky (đảm trách việc chế tạo Comanche).  Nhưng nhờ việc đóng cửa dự án này, Quân đội Mỹ và Lầu Năm Góc có cơ hội  chuyển số tiền 15 triệu USD từ số tiền dùng cho chương tŕnh chế tạo  trực thăng RAH-66 sang các dự án khác. 
  
                             |          
                      | Dự án UAV FCS Class IV |          
      
 
Từ năm 2004, với số tiền này, Mỹ đă chi 2,2 tỷ USD để mua UAV, 2,2 tỷ  USD mua máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache và 1,5 tỷ USD để sửa  chữa và hiện đại hoá các trực thăng vận tải CH-47 Chinook. Tuy nhiên,  cũng phải nói rằng từ dự án Comanche, Quân đội Mỹ đă thừa hưởng được  nhiều công nghệ của cỗ máy siêu khủng này để ứng dụng cho  việc chế tạo  AH-64D Apache Longbow Block III, loại trực thăng được sản xuất hàng loạt  vào mùa xuân năm 2011.
Cũng thật thú vị, thay cho số tiền đắt đỏ để sản xuất Comanche (gần 60  triệu USD/ chiếc), Mỹ đă quyết định chế tạo loại trực thăng trinh sát rẻ  hơn là ARH-70 Arapaho. Hợp đồng này do Công ty Bell Helicopter (Mỹ) đảm  nhận. Chuyến bay đầu tiên của trực thăng này được thực hiện vào năm  2006, nhưng vào tháng 10/2008, Lầu Năm Góc đă quyết định đóng cửa dự án  v́ giá cuối cùng chi phí sản xuất Arapaho cao hơn rất nhiều so với dự  tính. 
Cho đến thời điểm đó, chi phí cho dự án đă lên tới 533 triệu USD. Như  vậy, so với RAH-66, tổng số tiền chi cho việc sản xuất Arapaho không lớn  hơn nhưng các nhà quân sự Mỹ đă rút ra được bài học từ những sai lầm  của ḿnh và không cho phép tăng số tiền chi phí cho dự án này nữa. 
  
                             |          
                      | Chương tŕnh FCS được bắt đầu triển khai năm 2003, đến năm 2009 th́ đóng cửa. |          
      
 
Muốn thay đổi mọi thứ…th́ phải trả giá đắt 
Tuy nhiên, bài học này có vẻ cũng chưa thực sự “thấm” với các nhà quân  sự Mỹ khi họ quyết định thực hiện chương tŕnh chế tạo tổ hợp các hệ  thống tác chiến tương lai (FCS). Việc triển khai chế tạo FCS được bắt  đầu triển khai từ năm 2003. Kết quả của dự án là nhằm chế tạo các trang  thiết bị kỹ thuật quân sự (đầu tiên từ UAV và cuối cùng là pháo và xe  tăng). 
Đồng thời, ngoài các hệ thống pháo thông thường, súng máy và súng phóng  lựu cần phải chế tạo thành công vũ khí lazer tương lai để tiêu diệt các  mục tiêu bọc thép và bay thấp. Dự án FCS trong tất cả thời gian thực  hiện đă trải qua nhiều thay đổi và vào năm 2009, dự án này đóng cửa hoàn  toàn. 
                             |          
                      | UAV Class I trong khuôn khổ FCS dùng để trinh sát. |          
      
 
B́nh luận về quyết định ngừng dự án, ông Robert Gates tuyên bố: “Theo  kinh nghiệm của tôi, nếu bạn muốn thay đổi mọi thứ cùng một lúc và tạo  ra một cái ǵ hoàn toàn mới th́ bạn thường phải trả giá rất đắt. Nếu   Google có khả năng tạo ra một cuộc cách mạng th́ chúng tôi (quân đội)  không có khả năng”.
Đến thời điểm có quyết định đóng cửa, chi phí cho dự án FCS mất 19 triệu  USD. Kết quả, dự án FCS đă thay đổi hoàn toàn và hiện nay được gọi là  chương tŕnh hiện đại hoá quân đội Mỹ. Chương tŕnh này chủ yếu là mua  sắm các mẫu vũ khí hiện có và chế tạo một vài loại vũ khí mới nhưng theo  các yêu cầu đơn giản. 
theo KHĐS