HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Traveling | Du Lịch


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những chuyến tàu cao tốc nhanh nhất thế giới: 'Bay không cần cánh', đi 30 km chỉ mất hơn 5 phút
Cho đến nay, tàu cao tốc là lựa chọn thay thế hiệu quả nhất cho việc di chuyển bằng đường hàng không với những hành trình lên đến 1.100 km.



Trong bối cảnh cả thế giới đang phải đối mặt với biến đổi khí hậu, nhiều người ưa xê dịch lại không muốn di chuyển trên những chuyến bay ngắn. Hiện tượng flygskam (cảm giác xấu hổ khi đi máy bay) đã và đang khiến nhiều người bớt phụ thuộc vào loại phương tiện này.

Cho đến nay, tàu cao tốc là lựa chọn thay thế hiệu quả nhất cho việc di chuyển bằng đường hàng không với những hành trình lên đến 1.100 km. Với tốc độ từ 290 km/h, việc đưa đón hành khách từ thành phố này sang thành phố khác không còn là điều khó khăn khi có sự kết hợp giữa tốc độ và sự tiện lợi.

Việc có thể chở rất nhiều người cùng một lúc đã nhanh chóng giúp loại phương tiện này trở nên hữu dụng hơn rất nhiều so với những dự án chưa hoàn thiện như Hyperloop.

Kể từ những năm 1980, các nước đã chi hàng trăm tỷ USD để đầu tư vào những tuyến đường sắt cao tốc với công suất lớn, di chuyển khắp châu Âu và châu Á mà “người đi tiên phong” là Shinkansen của Nhật Bản và Train a Grand Vitesse (TGV) ở Pháp.

Trong thập kỷ qua, Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu thế giới về các dự án phát triển tàu siêu tốc với mạng lưới đường sắt dài 38.000 km, có thể đến hầu hết mọi nơi trên đất nước. Tây Ban Nha, Đức, Ý, Bỉ và Anh cũng đang mở rộng mạng lưới đường sắt. Năm 2018, châu Phi đã khai trương tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên.

Ở những nơi khác trên thế giới, Hàn Quốc, Ả Rập Xê Út và Đài Loan (Trung Quốc) cũng sở hữu tuyến đường sắt cao tốc hiện đại. Ấn Độ, Thái Lan, Nga và Mỹ cam kết xây dựng những tuyến đường sắt mới, với các tàu chạy với vận tốc hơn 250 km/h.

Tuy nhiên, đây mới là những con tàu chạy nhanh nhất thế giới:

1. Shanghai Maglev - 460 kph (Trung Quốc)

Chuyến tàu thương mại chạy nhanh nhất thế giới này sử dụng công nghệ từ trường, chứ không phải bánh thép thông thường trên các đường ray thép. Shanghai Malev kết nối sân bay Phố Đông của Thượng Hải với ga Longyang Road ở trung tâm thành phố, có tốc độ tối đa là 460 km/h, hoàn thành chặng đường 30 km chỉ trong 7 phút rưỡi.

Tàu Shanghai Malev sử dụng công nghệ của Đức, với các toa tàu di chuyển dọc theo một đường ray trên cao, có nam châm cực mạnh nên không có ma sát của bánh xe. Do đó, tàu cũng chạy cực kỳ êm ái. Trung Quốc cũng đang phát triển mạng lưới tàu đệm từ cho các tuyến giữa Thượng Hải và Hàng Châu.

2. Tàu CR400 “Fuxing" - 370 kph (Trung Quốc)

Ngoài ra, Trung Quốc cũng có các chuyến tàu chạy theo lịch trình nhanh nhất thế giới. Tàu CR400 "Fuxing" chạy với vận tốc thương mại tối đa là 370 km/h nhưng đã thành công với 420 km/h trong các buổi thử nghiệm. CR400 sử dụng công nghệ từ châu Âu và Nhật Bản.

Tàu này có 16 toa, với sức chứa 1.200 hành khách và được trang bị nhiều tiện ích mới lạ như giải trí tại chỗ ngồi, màn hình kính thông minh, sạc không dây, cabin thông minh và thậm chí có thể vận hành trong thời tiết khắc nghiệt.

3. ICE3 - 330 kph (Đức)

InterCity Express (ICE) là “thương hiệu tàu” nổi tiếng trên thế giới khi sở hữu nhiều tàu siêu tốc được triển khai trên nhiều tuyến đường khác nhau.

Tuy nhiên, cái tên nổi trội nhất là tàu ICE3 với vận tốc 330 kph, được phát triển từ năm 1999. Những “cỗ máy trắng” này được chế tạo để chạy quãng đường 180 km từ Cologne đến Frankfurt với tốc độ cao. Nhờ đó, thời gian di chuyển giữa 2 thành phố từ 2 giờ 30 phút xuống chỉ còn 62 phút kể từ năm 2002.

Tốc độ thông thường của mỗi hành trình là 300 kph nhưng ICE3 được chạy 330 kph khi muộn giờ. Khi chạy thử nghiệm, tốc độ của tàu lên mức tối đa là 368 kph. Chìa khoá để ICE3 đạt được hiệu suất như vậy là 16 động cơ điện được phân bổ khắp đoàn tàu gồm 8 toa, với công suất 11.000 mã lực.

ICE3 hoạt động ở khắp nước Đức, chạy trên cả các chuyến quốc tế, kết nối các thành phố lớn của Đức với Paris, Amsterdam và Brussels.

4. TGV - 320 kph (Pháp)

Pháp là quốc gia nắm giữ kỷ lục về các chuyến tàu siêu tốc, thường đạt tốc độ ấn tượng là 574,8 kph vào ngày 3/4/2007. Với tốc độ 150 m/giây, gần gấp đôi mức tối đa theo lịch trình bình thường của tàu TGV, SNCF là công ty tiên phong trong công nghệ đường sắt tốc độ cao của thế giới.

Mạng lưới tàu tốc độ cao đầu tiên của châu Âu đã vươn xa ra ngoài bên giới nước Pháp. Ngành công nghiệp đường sắt của nước này đã từng bước vượt qua ranh giới của những đoàn tàu thông thường từ Thế chiến II để phá vỡ các kỷ lục vào năm 1995 (332 kph), 1981 (380 kph) và 1990 (515,3 kph).

Ngày nay, những tuyến tàu cao tốc xuất phát từ Paris đi Lyon, Marseille, Bourrdeaux, Nates, Strasbourg, Lille, Brussels và London có vận tốc lên tới 320 kph với mộ số tuyến. Những chiếc tàu TGV màu cam mang tính biểu tượng của những năm 1980 đã “nhường chỗ” cho các tàu “Duplex” với công suất lớn hơn và có thể di chuyển sang các nước như Đức, Thuỵ Sĩ và Tây Ban Nha.

Công nghệ này cũng được xuất khẩu thành công, khi Pháp bán cho Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Đài Loan, Morocco, Ý và Mỹ trong hơn 30 năm qua.

5. JR East E5 - 320 kph (Nhật Bản)

Nhật Bản là “người đi tiên phong” về khái niệm đường sắt cao tốc vào năm 1964 và tiếp tục là quốc gia dẫn đầu toàn thế giới, giúp thúc đẩy ranh giới về tốc độ, hiệu suất và mức độ an toàn trên các tàu thuộc tuyến Shinkansen.

Trong khi hầu hết các tàu trên tuyến Shinkansen chạy với tốc độ tối đa là 300 kph, thì Tàu siêu tốc E5 của Japan Railways East (JR East) có thể chạy hơn 320 kph trên tuyến Tohoku Shinkansen, từ phía bắc Tokyo tới Shin-Aomori.

Mỗi tàu có 731 chỗ ngồi và 32 động cơ điện, có công suất 12.900 mã lực. Được chế tạo từ hợp kim nhôm nhẹ, E5 có “hệ thống treo tích cực” (active suspension), cho phép tàu điều chỉnh theo các khúc cua với tốc độ cao hơn. Phần mũi dài của toa lái được thiết kế để giảm tiếng ồn khi tàu đi vào đường hầm với tốc độ cao.

Được ra mắt vào năm 2011, 59 tàu E5 đã được chế tạo. Kể từ năm 2016, các tàu này cũng được sử dụng ở phía bắc Aomori, được kết nối với đảo Honshu bằng đường hầm Seikan dưới biển dài 54 km ở eo biển Tsugaru.

VietBF @ Sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 10-29-2022
Reputation: 234500


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,560
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screen Shot 2022-10-29 at 4.14.01 PM.jpg
Views:	0
Size:	39.6 KB
ID:	2130892  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,730 Times in 5,999 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Thắng Pháp, thắng Mỹ, thắng Tàu... trừ cái hộ chiếu: Việt Nam đứng sau Campuchia, cười ra nước mắt! Vì sao Campuchia cô độc khi khủng hoảng nổ ra: “Bạn bè” không tự nhiên mà có Làn sóng “America First” quét qua Bộ Ngoại Giao: Đại sứ Marc Knapper rời Việt Nam từ tháng Giêng
Vợ của nhạc sĩ, đại tá VNCH Nguyễn Văn Đông qua đời Việt kiều Mỹ mất nhà 100 tỷ 10A Cửu Long tại Sài Gòn vì nhờ bạn đứng tên Tô Lâm đưa 20.000 cảnh sát cơ động khống chế Hà Nội, vô hiệu hoá chủ tịch nước Lương Cường và thủ tướng Phạm Minh Chính
Sân bay Long Thành của Việt Nam hoá ra là 'hàng Trung Quốc' Vụ “UPS giả” vào nhà giết cả gia đình: tin cũ gần 2 năm vẫn hâm nóng cộng đồng người Việt Qua được Mỹ rồi, xin đừng “qua cầu rút ván”
Xả súng kinh hoàng tại Mỹ: Thảm Kịch Tại Brown University - Cơn Ác Mộng Giáng Sinh Và Nỗi Đau Chưa Từng Có Của Một Trường Ivy League Melissa Trần – Tâm thư từ Việt Nam của cô chủ tiệm nail bị trục xuất Úc: Khủng bố xả súng bắn vào cư dân Israel tại bải biển, giết chết 11 người và hàng chục người khác bị thương
Bác sĩ Mũ Đỏ Phạm Gia Cổn: Từ chiến trường Tam Biên đến Khí Công Hoàng Hạc Xả súng ở bãi biển Úc, ít nhất 11 người chết Người Việt tại Đức xuống đường tố cáo bàn tay đàn áp xuyên quốc gia của CSVN
Giữa Tô Lâm và Phan Văn Giang: Cuộc cờ quyền lực, lợi ích nhóm và thân phận 100 triệu dân Target “chơi lớn” ở SoHo: Cửa hàng kiểu mẫu để giành lại hào quang “Tar-zhay” Mỹ bất ngờ thu hẹp thâm hụt thương mại: vàng, thuế quan và những mặt trái sau các con số đẹp
Bài học Nokia giữa mùa đông Phần Lan: Thua từ bên trong trước khi thua thị trường Liuzhi – Bóng tối mới phủ xuống giới doanh nhân Trung Quốc 5 tiểu bang vàng cho nghề nail – hair – spa của người Việt tại Mỹ
Phố Tây Bùi Viện náo nhiệt và bóng dáng nhà canh tân cuối thế kỷ XIX Từ mafia thuốc lá đến tú bà Chemnitz: Vết nhơ kéo dài của một bộ phận người Việt Đông Đức Khi xe Trung Quốc viết lại trật tự ngành ô tô thế giới
Dự luật ‘một quốc tịch Mỹ’: ồn ào trên mặt báo, nhưng rất khó thành hiện thực Netflix nuốt chửng Warner Bros: Địa chấn 72 tỷ đô làm rung chuyển Hollywood Apple rung chuyển: Lãnh đạo lần lượt ra đi, Tim Cook trước cơn bão AI
Kế hoạch y tế mới của Trump: Chưa kịp ra mắt đã vỡ trận ngay trong nội bộ Cộng Hòa Cuộc trả thù chính trị của Trump: Từ vụ Comey, Letitia James đến đòn nhắm vào Mark Kelly Cơn say trên mây: Ai chịu trách nhiệm về hành khách nhậu nhẹt trên máy bay?
Giáng Sinh thắt lưng buộc bụng mà vẫn đủ ấm và đủ vui Mùa mua sắm Giáng Sinh 2025: Kinh tế chữ K và ảo giác “chi tiêu vẫn tăng” DOGE – thí nghiệm quyền lực thất bại của Trump và Musk
Ukraine, Trump và bản hòa ước mong manh giữa tiếng drone gầm rú Dũng Taylor: Căng thẳng đỉnh điểm giữa người Việt MAGA và người Việt Dân Chủ Hùng Cao về thăm Việt Nam: Từ đứa bé tị nạn đến kiến trúc sư an ninh Thái Bình Dương
“Ngày Tri Ân Trump” ở Little Saigon: khi tượng đài chiến sĩ bị biến thành sân khấu chính trị “Giải thưởng Neville Chamberlain” cho Trump và bản thỏa thuận 28 điểm bẩn thỉu Biển lửa Hồng Kông: giàn giáo tre bốc cháy, chung cư Tai Po hóa địa ngục giữa trời
Từ iPod đến “Delete Day”: Hành trình Gabriela Nguyễn thoát khỏi cơn nghiện mạng xã hội “Cha già dân tộc” đã khép lại: khi thần tượng chính trị bị kéo xuống mặt đất DOGE đã chết: “cải cách” 135 tỷ đô la đốt sạch tiền thuế của người Mỹ
VinFast VF 8 ở Mỹ: từ cáo buộc “sạc rùa bò” đến nguy cơ mất lái và lệnh triệu hồi hàng loạt Trump, Putin và ván cờ hòa bình Ukraine: khi “hạn chót” chỉ còn là lời nói gió bay 1.000 tỷ USD bốc hơi: Bitcoin bước vào thời kỳ ‘dành cho người thường’ và cơn say tiền số tan vỡ
“Ác mộng trước Giáng Sinh”: bài diễn văn u ám của Trump và cuộc chiến với thực tế đời sống Mỹ bước vào đợt thắt chặt nhập cư mới Châu Âu vay tiền cứu Ukraine, không đụng tài sản Nga bị phong tỏa: vì sao?
Facebook chuẩn bị thu phí tài khoản, chia sẻ link bài có nguy cơ bị khóa từ 2026 Rơi máy bay tại Mỹ, 7 người đã thiệt mạng Hơn 12.000 người gốc Việt đến Mỹ trước 1995 cầm chắc vé trục xuất về Việt Nam?
Ông Trump có thể ra lệnh cấm công dân VN nhập cảnh Mỹ với những nguyên nhân rất giống Lào Sau Lào, ông Trump muốn cấm công dân Việt Nam nhập cảnh nước Mỹ? Úc: Giới chức an ninh đã ngăn chặn kịp thời âm mưu khủng bố mới ở bãi biển Bondi
Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:08.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11392 seconds with 15 queries