HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những câu chuyện ít biết về kênh đào Suez
Ước tính 120.000 người đã bỏ mạng trong quá trình xây dựng kênh đào Suez - tuyến giao thông huyết mạch của thế giới, và đây cũng là nơi từng xảy ra các cuộc xung đột đẫm máu.152 năm trước, vào ngày 17/11/1869, kênh đào Suez đã bắt đầu được đào. Hiện thời, đây là con đường ngắn nhất cho tàu bè đi từ châu Âu đến Ấn Độ Dương, Đông Nam Á và các khu vực khác trên hành tinh. Trước kia, hành trình đó chỉ có thể được thực hiện bằng cách đi vòng quanh châu Phi.

Những người có dịp đến thăm đều hết sức ngạc nhiên về sự độc đáo nổi bật của cảnh quan nơi đây. Mặt nước trong kênh đào mấp mé bờ và dường như đang chực tràn vào các bãi cát ở ven bờ. Những con tàu lớn di chuyển dọc theo con kênh mang lại cảm giác như chúng không phải bơi trên mặt nước, mà như là đi trên sa mạc.

Tuy nhiên, đó chỉ là những nét thi vị của con kênh. Trên thực tế, Suez luôn là nơi xung đột của nhiều lợi ích với những sự kiện nóng bỏng thường xuyên xảy ra.

Nhen nhóm từ thời cổ đại

Từ thời cổ đại, đã có những nỗ lực được thực hiện nhằm xây dựng con đường ngắn nhất nối hai vùng biển - Hồng Hải và Địa Trung Hải. Các Pharaoh (vua) Ai Cập đã bắt tay vào công việc này: đầu tiên là Senusert III, sau đó là Necho II. "Con kênh của các Pharaoh" đã được đào vào thế kỷ III trước Công nguyên dưới sự trị vì của triều đại Ptolemaic, và dường như Cleopatra đã ngao du dọc theo con kênh đó.Thời gian trôi qua, con kênh đã bị bỏ quên, rồi được khôi phục lại, và một lần nữa lại bị bỏ quên. Sau khi Ai Cập chinh phục Ả Rập vào năm 642 sau Công nguyên, các con tàu lại qua lại trên kênh đào, song hơn một thế kỷ sau, vào năm 776, theo lệnh của Caliph Mansour trị vì Vương quốc Hồi giáo Abbas, con kênh đã bị lấp đi. Caliph Mansour sợ rằng con kênh đào sẽ làm ảnh hưởng tới các tuyến thương mại từ trung tâm đất nước. Và rồi, con kênh đã bị quên lãng tới gần một nghìn năm.

Sau khi chinh phục Ai Cập, Hoàng đế Pháp Napoleon Bonaparte đã nhớ đến con kênh. Napoleon là một người hết sức thực tế và nắm bắt nhanh những ý tưởng đầy hứa hẹn. Ông đã cử một nhóm chuyên gia do kỹ sư Jacques Leper dẫn đầu đến thăm dò trắc địa. Tuy nhiên, chuyên gia đã kết luận rằng việc xây dựng kênh đào là không thể, bởi vì mực nước Biển Đỏ cao hơn Địa Trung Hải. Điều này, theo các nhà thăm dò trắc địa, có thể dẫn đến lũ lụt, tàn phá đồng bằng sông Nile.

Sau khi nghe các nhà khảo sát báo cáo lại, Hoàng đế Napoleon đã thất vọng và từ bỏ ý tưởng của mình. Thực ra, những kết luận của các nhà khảo sát là không có căn cứ: việc xây dựng kênh đào không đe dọa tới môi trường. Và luận chứng này đã trở nên rõ ràng chỉ sau vài thập niên.

Có tới 120.000 người chết khi xây dựng con kênh

Dự án toàn cầu này vẫn được hiện thực hóa nhờ công của Napoleon. Nhưng lần này là một vị hoàng đế khác - cháu trai của kẻ chinh phục nổi tiếng. Năm 1854, Hoàng đế Napoleon III vận động cho dự án Kênh đào Suez, thỏa thuận với thống đốc Ai Cập thành lập một công ty cũng mang tên là Kênh đào Suez.

Nhà ngoại giao Pháp - Tử tước Viscount Ferdinand Marie de Lesseps đã tham gia tích cực vào các cuộc đàm phán này. Ông có mối quan hệ thân thiết với Thủ tướng Ai Cập Said Pasha, nên đã nhận được chữ ký cho các giấy tờ cần thiết. Hợp đồng nhượng quyền được cấp trong 99 năm kể từ khi kết thúc xây dựng. Ai Cập được hưởng 15% doanh thu, công ty được 75%, còn những người sáng lập được hưởng 10 % còn lại.

Nhưng, trước khi điều này xảy ra, Tử tước phải xin phép Quốc vương Thổ Nhĩ Kỳ, bởi vì vào thời điểm đó Ai Cập là một phần của Đế chế Ottoman. Việc này chỉ có thể làm được nếu London cho phép, vì Ai Cập không chỉ là đồng minh của Vương quốc Anh, mà còn lệ thuộc vào Anh.

Người Anh, mà đại diện là Thủ tướng Lord Henry Palmerston, hoàn toàn không hứng thú với ý tưởng xây dựng kênh đào. Ông và các chính trị gia khác coi đây là sự xâm lấn vào sức mạnh hải quân của Đế quốc Anh. Palmerston nói rằng kế hoạch đào kênh không gì khác hơn là một "nỗ lực lộ liễu của người Pháp hòng chiếm Địa Trung Hải".

Nhưng Lesseps đã xé rào thành công. Tất nhiên, để đạt được điều này ông phải mất thời gian vài năm dành cho những chuyến đi bất tận đến Istanbul, London, Paris, Cairo. Tử tước không ngừng thuyết phục, thỏa thuận, thương lượng.

Cuối cùng, việc nhượng quyền xây dựng cũng đạt kết quả theo mong muốn. Công ty Kênh đào Suez nhanh chóng tìm được nguồn vốn. Tác giả của dự án là Alois Negrelli - kỹ sư xây dựng người Áo. Ông làm việc trong cùng một công ty với nhà xây dựng đường sắt Robert Stephenson, kỹ sư người Pháp Polen Talabo.

Negrelli được bổ nhiệm làm quản lý công trình xây dựng. Tuy nhiên, ngay trước khi công việc bắt đầu, ông đột ngột qua đời. Lesseps trở thành người thay ông theo dõi việc thiết kế. Việc khởi công đào kênh diễn ra vào ngày 25/4/1859.

Nông dân từ các ngôi làng xung quanh đã được đưa đến công trường xây dựng con kênh đào dài 160 km. Họ đã phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt khủng khiếp: trong cái nóng như thiêu đốt, kiệt sức vì khát, không có dụng cụ phù hợp và phải làm việc trong nhiều giờ liền. Do đó, nhiều người đã phải bỏ mạng nơi đây. Trong quá trình xây dựng kênh đào Suez, đã có tới 120.000 người chết.

Lúc đầu, công nhân chỉ sử dụng cuốc và xẻng nên mọi thứ diễn ra rất chậm. Khối lượng công việc lại lớn bất thường - riêng lượng cát cần giải phóng tương đương 75 triệu m3. Ngoài ra, năm 1863, nhà cai trị Ai Cập Ismail Pasha còn cấm sử dụng lao động cưỡng bức.

Lesseps và những người cùng hợp tác với ông đã phải dốc hết kinh phí vào đó. Dần dà, trong xây dựng, người ta bắt đầu sử dụng động cơ hơi nước và máy nạo vét. Các máy xúc khổng lồ, băng tải, máy xúc, tàu thủy chở hàng có thiết bị nâng đã được huy động, do đó, năng suất lao động được tăng mạnh.

Khai trương kênh đào

Đến đầu năm 1869, việc xây dựng đã gần hoàn thành. Các thành viên trong công ty nghĩ đến việc hoàn thành công trình sao cho thật ngoạn mục. Vì vậy, nhà điêu khắc người Pháp Frederic Auguste Bartholdy đã đề xuất đặt tác phẩm điêu khắc "Ai Cập, người mang theo ánh sáng châu Á" trên bờ biển Địa Trung Hải ở ngay lối dẫn vào kênh. Bức tượng là hình một người phụ nữ trong trang phục truyền thống của nông dân Ai Cập, cầm ngọn đuốc trên tay, và ngọn đuốc đó có thể sử dụng như một ngọn hải đăng.

Tại Ai Cập, Bartoldi đã thất bại trong việc thực hiện dự án của mình. Song ý tưởng của ông đã được thể hiện vào năm 1886. Nhà điêu khắc đã dựng một bức tượng khổng lồ tương tự tại bến cảng của New York. Đó chính là Tượng Nữ thần Tự do nổi tiếng thế giới.

Tới dự Lễ khánh thành kênh đào Suez (việc xây dựng kéo dài hơn 10 năm) vào ngày 17/11/1869, có những vị quan khách cao cấp, trong đó có Hoàng hậu Eugenia, Hoàng tử Murat- đại diện cho Pháp, Phó vương Ai Cập Ismail, Hoàng đế Áo-Hung Franz Joseph.

Trong tiếng nhạc ồn ào, không trung rung chuyển bởi những chùm pháo hoa rực rỡ sắc màu. Rượu sâm banh chảy như suối. Hàng trăm lá cờ hiệu tung bay khắp nơi. Tại cảng Port Said, có nhiều tàu thuyền từ các quốc gia khác nhau xếp hàng chờ vào kênh.

Mọi người đều trong một tâm trạng tuyệt vời, đặc biệt là Lesseps - nhân vật chính của sự kiện. Tuy nhiên, không khí vui vẻ đã bị phá vỡ một cách vô vọng. Tử tước Lesseps nhận được tin chiếc tàu hơi nước Pelusius bị mắc cạn và cản đường các tàu còn lại. Thì ra, việc đào kênh vội vàng dẫn đến độ sâu không đảm bảo. Và do đó, chỉ những con tàu có trọng tải không lớn quá mới có thể đi qua kênh được...

Việc khai trương con kênh đào tựa như một cuộc cách mạng trong ngành vận tải quốc tế. Giờ đây, tuyến đường từ Trieste (Italia) đến Bombay (Ấn Độ) đã rút ngắn được 37 ngày, từ Genova (Italia) giảm xuống 32 ngày, từ Marseille (Pháp) giảm 31 ngày, từ Bordeaux (Pháp), London (Anh) hay Hamburg (Đức) giảm 24 ngày. So với tuyến đường vòng quanh châu Phi, kênh Suez đã giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 25 -50% thời gian.

Chiến tranh liên miên

Vào đầu những 1940, trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, gần kênh đào Suez đã diễn ra những hoạt động quân sự với quy mô lớn giữa đạo quân của Tướng Đức Erwin Rommel, cùng với đồng minh Italia, và một bên là các đơn vị của Anh, Ấn Độ, Australia và Canada.

Người Đức hết sức thèm khát nguồn dầu mỏ nơi đây và nếu họ chiếm được nguồn lợi đó thì các đồng minh phương Tây sẽ bị đặt vào tình thế cực kỳ khó khăn. Có một thời gian, dường như trùm phát xít Đức Hitler đã tiến gần đến thành công mang tính chiến lược đó. Tuy nhiên, trong những trận chiến đẫm máu, binh lính Đức đã bị đánh bại. Sau đó, kế hoạch toàn cầu của Hitler cuối cùng đã bị phá sản.

15 năm trôi qua, quanh khu vực kênh đào Suez một lần nữa lại vang lên tiếng gầm của đại bác. Vào mùa thu năm 1956, sau khi Tổng thống Ai Cập Gamal Abdel Nasser quốc hữu hóa kênh đào, một cuộc chiến đã nổ ra giữa Ai Cập với Anh, Pháp và Israel.

Quân đội Israel đã chiếm bán đảo Sinai và hầu như không gặp phải sự kháng cự nào vì lực lượng chính của người Ai Cập đã tập trung quanh kênh đào Suez. Không quân của Anh-Pháp tấn công các sân bay của Ai Cập, và vào tháng 11, lính nhảy dù Anh và Pháp đã được thả xuống khu vực cảng Said và Port Faud.

Bị thất bại hoàn toàn, Ai Cập đã được Liên Xô can thiệp, cứu trợ. Nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev cảnh báo sẽ thực hiện các biện pháp quyết liệt nhất đối với Anh, Pháp, thậm chí là sẽ dùng đến các cuộc tấn công hạt nhân...

Tất nhiên, đó chỉ là lời cảnh báo. Và các đối thủ của Ai Cập đã rút lui. Suez bị đóng cửa một thời gian và được mở lại vào ngày 24/4/1957.

Có hai lần nữa - trong các cuộc đụng độ giữa Ả Rập và Israel năm 1967 và 1973, Moscow cũng hỗ trợ cho Cairo. Trong cuộc Chiến tranh Sáu ngày, quân đội Israel đã đánh bại quân đội Ai Cập trong một chiến dịch quân sự chớp nhoáng, chiếm bán đảo Sinai và tiến đến kênh đào.

Nếu không có sự hỗ trợ từ Nga, binh lính Israel đã có thể vượt qua kênh đào Suez và tiến hành một cuộc tấn công vào Cairo.

Vào tháng 6/1967, do còn sót lại nhiều mìn và các con tàu bị chìm dưới đáy nên kênh đào Suez đã bị chính phủ Ai Cập đóng cửa. Đúng vào thời điểm đó, hàng chục tàu bè của các quốc gia khác nhau đã phải neo đậu giữa dòng kênh, gần khu vực Hồ Big Gorky. Các con tàu đã phải nằm lại đó trong nhiều năm và được đặt cho biệt danh là "Hạm đội vàng", vì gió từ sa mạc đã phủ đầy cát vàng lên các con tàu. Cuối cùng, mãi tới năm 1975, những con tàu này mới được phép rời khỏi kênh đào.

Nỗ lực hiện đại hóa

Số lượng tàu thuyền đi qua kênh Suez không ngừng tăng lên. Hiện nay, mỗi ngày có đến vài chục con tàu qua lại trên kênh. Tất nhiên, người ta phải trả rất nhiều tiền cho việc này. Doanh thu từ hoạt động của kênh là một trong những khoản thu chính của ngân sách quốc gia Ai Cập.

Trong những năm 1970-1980, kênh đào Suez đã được hiện đại hóa: chiều rộng của nó được tăng lên và lòng kênh cũng được khơi sâu hơn. Gần bốn mươi năm trước, người ta đã xây một hầm đường bộ đi qua, dưới kênh đào Suez. Đường hầm đó được mang tên của Tướng Ahmed Hamdy, người đã tử nạn trong cuộc chiến năm 1973.

Vào tháng 8/2015, kênh đào Suez Mới đã được khai trương. Đó là một cấu trúc thủy lực với chiều dài hơn 70 km, được đặt song song với con kênh cũ. Trong buổi lễ khai trương con kênh mới, Tổng thống Abdel Fatah al-Sisi đã đích thân đưa chiếc du thuyền Al-Mahrusa đi trên dòng kênh mới. Đây chính là chiếc du thuyền đã đi qua kênh đào Suez cũ khi khai trương vào năm 1869.

Kênh đào Suez mới, không giống như con kênh cũ vì nó được xây dựng chỉ trong một năm. Mặc dù thời gian dành cho việc xây dựng con kênh mới được ước tính là ba năm. Tuy nhiên, các nhà xây dựng Ai Cập đã cho thấy tốc độ xây dựng của họ rất nhanh chóng.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 09-30-2021
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpeg
Views:	0
Size:	46.6 KB
ID:	1882514  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 110
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
 
User Tag List

Thread Tools

“Siêu đẹp” bí mật trong Himalaya: Dân Việt Nam sẽ chết không còn chỗ chôn? Ngoại trưởng trẻ nhất Trung Quốc và cú rơi không lời giải: Thăng như tên lửa, mất tích như bóng ma Hơn trăm người nhập viện bị ngộ độc, không biết là vì lý do gì, hoá ra là ....
“Bóp nghẹt không tiếng súng”: Việt Nam đang thua vì Trung Quốc quá mạnh, hay vì ta tự làm mình yếu? 10 khác biệt “đinh” giữa người Mỹ & người Việt Cộng: đọc thì cười, ngẫm lại… chạnh lòng “Mùa đỏ” của Cộng Sản bị loại khỏi giải Oscar
Thanh niên Việt mới sang Mỹ 9 tháng và một câu hỏi nhói lòng: “Bám trụ hay quay về?” Sony rút khỏi Huệ Châu, TQ, 30.000 người mất việc: khi “đèn nhà máy tắt” kéo cả một thành phố chao đảo Thảm sát Bondi Beach: hai cha con bị nghi theo ISIS, chuyến đi Mindanao và câu hỏi nhức nhối về “lỗ hổng” an ninh Úc
Hà Nội đang rất mệt – nhưng tôi vẫn không đành rời đi Chuyện giang hồ Á Châu và những cú sốc văn hoá Người Đàn Bà Gánh Sứ Mệnh Đến Hơi Thở Cuối Cùng
Putin Sụp Kiểu Liên Xô Hay Chỉ Là Giấc Mơ Của Phương Tây? “Con kiến kiện củ khoai”: Dân Phú Yên có thật sự kiện được thủy điện xả lũ? Trump Đánh Thuế, Chuỗi Cung Ứng Đại Di Cư: Việt Nam Đang Lên Đời Hay Chỉ Là Trạm Trung Chuyển Rẻ Tiền?
VIỆT NAM SẮP HÓNG HAY ĐANG ẢO GIÁC TẬP THỂ? Macron dọa đánh thuế hàng Trung Quốc: Châu Âu giật mình trước thâm hụt 300 tỷ euro Chiến lược An ninh Quốc gia mới của Trump: Khi ‘Nước Mỹ trên hết’ hóa thành bản tuyên ngôn cá nhân
Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư
Thuế quan “giấu mặt” gõ cửa mùa lễ: Mua hàng ngoại xong… nhận thêm hóa đơn “Đừng gọi tôi Việt kiều”: từ một chữ Kiều đến vết xước trong lòng người xa xứ “Bỏ thuế nhà đất” và cơn bão tranh luận: Mơ ước của chủ nhà, nỗi lo của trường học
Không cuồng Cộng Hòa, không cuồng Dân Chủ: chỉ đau với nước Mỹ hôm nay David Hoàng Nguyễn (26 tuổi) – Hạ sĩ quan Không quân Hoa Kỳ gốc Việt qua đời Ông Phan Văn Giang điều động hàng chục ngàn bộ đội đặc công nhằm lật đổ phe cánh ông Tô Lâm
Thất nghiệp tràn lan tại Thành Hồ, dắt chó tìm việc 3 ngày không thành Việt kiều dởm làm màu và Việt kiều “chân chính”: khác nhau ở cái nhìn, không ở hộ chiếu Ông Trump quyết trục xuất 20 triệu người khỏi Mỹ trong năm tới, liệu có thành công?
Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 05:59.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11280 seconds with 15 queries