Bản quyền Giải Ngoại hạng Anh Premie League mùa giải 2013-2016 đă được IMG - một công ty Mỹ - chào bán tại Việt Nam với giá 37,5 triệu USD. 37,5 triệu USD là bao nhiêu? khoảng 780 tỉ đồng.
 |
37,5 triệu đô và những Quảng cáo của Kangaroo từng gặp phải phản ứng của cộng đồng mạng. |
Mở ngoặc cái, đây là chưa tính đến tiền thuế, phí đường truyền vệ tinh, phí nhà thầu... mà kẻ trả tiền đương nhiên là chúng ta- tức là những người xem truyền h́nh
Báo chí đă dùng từ “choáng”, “sốc” với mức giá “khủng khiếp”, “trên trời”. Một nhà đài th́ nói không “ném tiền qua cửa sổ”. Một nhà đài khác th́ cho là phi lư.
Không sốc không được. Không choáng không xong. Ít năm trước, giá bản quyền chỉ 4 triệu USD. Rồi, sự xuất hiện của K+ với tṛ hề độc quyền, mức giá được đẩy lên 19 triệu USD.
Con số 4 triệu là giai đoạn VTC mua bản quyền, dù không độc quyền.
Con số 19 triệu xuất hiện sau khi K+- một con đẻ của đài truyền h́nh quốc gia độc quyền- mang lại cho công ty sở hữu bản quyền MP & Silva khoản lăi 6 triệu USD.
Và bây giờ, 37,5 triệu USD xuất hiện, sau khi 3 nhà đài lớn nhất xứ Việt đơn thương độc mă tới cuộc đấu giá gói Premie League tại Việt Nam và đương nhiên, thua mất mặt trước một công ty có lẽ không biết tiếng Việt.
Nói thế là để thấy người được quyền b́nh luận đắt hay không đắt, sốc hay không sốc, choáng hay không choáng phải là người tiêu dùng, chứ không phải các nhà đài.
Tin giờ chót thứ nhất: Bộ Thông tin - Truyền thông đă có công văn gửi các đài, đồng ư với đề xuất của VTV về việc giao VTV là đầu mối đàm phán mua bản quyền truyền h́nh Premie League 2013-2016, nhằm tránh để các công ty nước ngoài lợi dụng, tăng giá bản quyền bất hợp lư, gây lăng phí nguồn lực xă hội và gây thiệt hại cho khán giả truyền h́nh.
Cái bắt tay của các nhà đài, ít nhất cũng sẽ thể hiện cái quyền được mặc cả của người mua.
Tin giờ chót thứ hai: Phó TGĐ VTC bảo "Số tiền mà IMG đưa ra là quá vô lư, các nhà đài Việt Nam không thể chấp nhận v́ chẳng khác nào ném tiền qua cửa sổ. Quan điểm của VTC cũng sẽ không mua bằng mọi giá, tránh mất tiền một cách vô lư như vậy”. C̣n VTV th́ khẳng định: “Quan điểm của VTV là mức giá này quá cao và không thể chấp nhận nổi. Nếu trong quá tŕnh đàm phán tới đây, IMG không điều chỉnh, chắc chắn VTV sẽ không mua bằng mọi giá”.
C̣n giới fan túc cầu, được an ủi với một cách thức không thể tệ hơn: “Chúng ta có thể không xem Giải Ngoại hạng Anh 1 năm cũng được”.
“Không mua bằng mọi giá” là thứ biểu ngữ nghe cực quen.
Người hâm mộ có thể không xem 1 năm, 3 năm, nhưng nhà đài không có bản quyền th́ lấy ǵ mà phát?
Bởi thế, chẳng có ǵ bất ngờ nếu bản quyền vẫn được mua. Đơn giản là bởi sẽ có một loại đầu số mới ra đời, bán độc quyền, với giá cắt cổ mang tên- chẳng bạn L+ hay B+ ǵ đó. Và trên cái đầu số khốn nạn đó sẽ lại có một cái “máy chọc tức hàng đầu Việt Nam”, đêm đêm rót không thương tiếc vào lỗ nhĩ của những người vốn trót là fan của “chàng hói mới mọc tóc” Rooney, của “chú lùn mà ai cũng phải ngước nh́n” Manta, của “Người da đen tôi yêu duy nhất trên đời” Balotelli…
Thật, chỉ muốn xem một trận bóng mà vừa khổ, vừa nhục.
Theo Báo Lao Động