Ở thời điểm hiện tại, những game này có muốn cũng không thể cập bến dải đất h́nh chữ S được.
Thị  trường game online nước nhà gần như đă băo ḥa với rất nhiều thể loại  game. Thế nhưng trong số hàng chục game online đang tồn tại, có khá  nhiều thể loại game hiện vẫn đang rất thiếu trên thị trường. Có rất  nhiều lí do khiến chúng không thể cập bến Việt Nam. Hăy cùng điểm qua  một vài thể loại game online như vậy.
  
 Game kinh dị
  
 Game  kinh dị luôn là một thể loại khá hấp dẫn trên thế giới. Dĩ nhiên là các  game offline sẽ gay cấn hơn game online, nhưng c̣n ǵ thú vị bằng việc  đi săn zoombie cùng bạn bè? Lấy bối cảnh chống lại các quái vật biến dị,  các xác ướp… game sẽ khiến đầu óc game thủ bị cuốn đi trong nỗi sợ hăi.
 
 
Nhưng  cho dù hấp dẫn như vậy, nó vẫn không có nhiều cơ hội về Việt Nam. Điều  đầu tiên phải xét tới, đấy chính là chính sách hạn chế nhập game bạo  lực. Với những yếu tố máu me (chắc chắn phải có trong game kinh dị),  những cảnh chặt chém kinh khủng, game sẽ rất dễ bị chặn lại trong khâu  kiểm duyệt.
  
 Thêm  nữa, hiện nguồn nhập game của chúng ta chủ yếu ở Hàn và Trung, mà những  nước này không sản xuất nhiều game kinh dị như phương Tây. Nếu có th́  chỉ là số ít, mà khả năng thất bại cũng khá cao, Requiem (của Asiasoft) là một ví dụ.
  
 Game bắn súng
   
 Không cần nói nhiều cũng có thể hiểu được sức hút của thể loại game bắn súng góc nh́n thứ nhất ở nước ta. Sau bao nhiêu năm, Counter-Strike vẫn trường tồn chính là minh chứng cho sự hấp dẫn của thể loại này. Trên thị trường game online, Đột Kích là một ví dụ (và duy nhất) để nói về thành công của game FPS.
 
 
Tuy  nhiên, sẽ không dễ dàng để cho một game bắn súng nào đó cập bến thị  trường Việt. Cho đến lúc này, tất cả những game online nào có dính đến  “súng ống” đều gần như đă “đi tong” hết. Sự khắt khe của chính sách là  rào cản cho những game FPS hấp dẫn về nước ta. Ngay cả SQUAD, vốn là một game thuần Việt, là đối tượng được bảo trợ, vẫn đang khó khăn t́m đường ra trên thị trường Việt. Đột Kích đă phải cắt xén quá nhiều mới có thể tồn tại.
  
 Chưa kể, hiện tại trên thị trường, nếu có một game khác về, nó phải cạnh tranh rất dữ mới có thể giành được khách của Đột Kích.  Bởi v́ con cưng của VTC Game có quá nhiều ưu điểm, rất dễ thu hút người  chơi, nên cạnh tranh được với nó là không dễ dàng chút nào.
  
 Game…quá đỉnh
   
  Nói nghe có vẻ hơi nực cười, khi mà ai cũng muốn được sờ vào những game đỉnh cao trên thế giới. Từ Tera, Blade & Soul cho đến World of Warcraft,  tất cả đều là những game rất đỉnh mà không nhiều người chơi Việt có thể  sờ tay vào. Một lần được thử nghiệm các “tuyệt tác” trên là mơ ước của  không ít người.
 Thế  nhưng v́ là mơ ước nên nó… măi chỉ là ước mơ. Để có thể mua được quyền  phát hành các game này, sẽ cần không phải chỉ là tiền mà c̣n là rất  nhiều tiền, và cả một số mối quan hệ nữa. Sẽ không dễ dàng để những NSX  game đ́nh đám trao đứa con tinh thần của ḿnh cho một NPH không tên  tuổi. Bỏ tiền ra và t́m cách mua cho được những game này cũng đă là  chuyện rất khó.
 
 
Mua  được đă khó, mà c̣n khó hơn khi…không NPH nào ở nước ta dám bỏ tiền ra  mua. Đôi khi người ta cười cười mà đặt một câu hỏi rất thực: “Mang Tera về nước liệu có được 10.000 CCU sau khi vận hành không?”. Không phải cứ là game đỉnh th́ sẽ thành công. 
  
 Rừng nào cọp nấy, việc Runes Of Magic Việt  Nam thất bại là một minh chứng rơ nhất cho sự yểu mệnh của “hàng  khủng”, mà sự khác thường trong thị hiếu của game thủ là lí do rơ ràng  nhất.
  
 Game quá khó chơi
   
   Vâng, sẽ là khá mỉa mai nếu thốt ra lời nhận định trên, nhưng thật sự  những game có cách chơi quá khó nắm bắt, cho dù nó có nội dung hay thế  nào đi nữa, nổi tiếng thế nào đi nữa, th́ về VN cũng dễ gặp phải cảnh  đ́u hiu.
 Vốn  lấy game làm chỗ thư giăn là chính, người chơi nước nhà phần đông là  học sinh, sinh viên, công chức… sau giờ học tập, làm việc thường có xu  hướng chọn những game dễ nắm bắt, dễ chơi (có auto càng tốt) để có thể  nhanh chóng ḥa nhập vào game, chứ không ai ngồi đó bỏ thời gian để t́m  hiểu những cách thức phức tạp.
 
 
Đó là lí do v́ sao mà Atlantica, Granado Espada đă  gặp cảnh đ́u hiu tại nước nhà, dẫu đă được quảng bá rất rầm rộ trong  năm 2009. Không quá khó chơi, nhưng việc đánh theo lượt (thậm chí là  phải nghiên cứu tỉ mỉ, hay việc điều khiển 1 lúc 3 nhân vật đă khiến cho  người chơi phải tốn công suy nghĩ quá nhiều, chỉ hợp với game thủ  hardcore mà thôi.
  
 Vậy game nào hợp với thị trường nước nhà?
   
   Lẽ dĩ nhiên, trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta không bàn quá sâu  rộng về vấn đề này. Luôn có những trường hợp ngoại lệ cho từng thể loại.  Nếu như biết cách quảng bá, cũng như ra đời hợp thời điểm, bất cứ game  nào cũng có thể thành công.
 Tạm  thời những thể loại dễ vướng vào pháp chế sẽ không thể về nước, nhưng  sắp tới khi mà quy chế mới ra đời, mọi thứ rơ ràng hơn, có thể rào cản  về những thứ này sẽ được gỡ bỏ. Nếu thời điểm đó thực sự đến, chắc chắn  là những món ăn ngon của game thủ sẽ quay trở lại.
 
 
C̣n  về vấn đề thị hiếu của game thủ, sẽ không dễ điều chỉnh và cũng không  việc ǵ phải điều chỉnh nếu như game thủ vẫn thích thể loại game dễ  chơi, dễ mua. Những game thủ ưa thích thể loại hardcore có thể t́m lên  các server của thế giới, đó là điều hợp lư nhất.
(Theo GenK), vtc.vn