Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2006-2011

 
 
Thread Tools
Old 08-24-2011   #1
tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
tonycarter's Avatar
 
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 60
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Default 'Sao' gốc Việt mê hoặc thế giới

Từ 7X cho đến 9X, nhiều nghệ sĩ gốc Việt đă có những đóng góp không nhỏ cho nền âm nhạc thế giới.

Với điều kiện học tập đầy đủ cùng cơ hội tiếp xúc với những nền âm nhạc phát triển trên thế giới, nhiều nghệ sĩ gốc Việt tuy tuổi đời c̣n non trẻ nhưng đă đưa tên tuổi ḿnh đến với thế giới.

Những ‘ngôi sao’ đang lên


Như một làn sóng lan tỏa, những người Việt rất trẻ tại nước ngoài thể hiện được sự đam mê, thôi thúc khẳng định ḿnh và mong muốn ḥa nhập trong nghệ thuật cũng như âm nhạc. Thế hệ nghệ sĩ này hầu hết sinh ra và lớn lên ở xứ người nên họ có một phong cách mạnh mẽ, táo bạo hơn, mang đậm chất phương Tây nhưng vẫn mang tâm hồn Việt Nam bởi cội rễ Á Đông đă ăn sâu, khó có thể xóa nḥa.

Thảo Nguyễn cùng nhóm nhạc của ḿnh.

Điều này thể hiện rơ ở các nghệ sĩ gốc Việt tại Mỹ. Đó là nghệ sĩ Indie Rock Thảo Nguyễn và nhóm nhạc Thao with The Get Down Stay Down. Là giọng ca chính và cây guitar của nhóm, Thảo Nguyễn cùng hai thành viên Adam Thompson và Willis Thompson đă tạo nên một ban nhạc mang phong cách alternative folk rock đầy nhịp điệu và hứng khởi. Bắt đầu chơi đàn từ năm 12 tuổi, Thảo Nguyễn đă sớm bộc lộ tài năng ca hát, chơi nhạc và sáng tác của ḿnh. Với tài năng solo guitar điêu luyện, Thảo Nguyễn đă được mời lưu diễn cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Laura Veirs hay Mirah tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Ngoài ra, c̣n có thể kể đến nhóm nhạc hiphop trẻ trung Magnetic North tại New York với bộ đôi Derek Khan và Theresa Vũ. Sức sáng tạo của nghệ sĩ trẻ tuổi gốc Việt đă được khẳng định qua album mới Home Word hợp tác với nhà thơ trữ t́nh gốc Á Taiyo Na. Đây cũng là album đầu tiên của Magnetic North đă được đông đảo giới trẻ Mỹ đón nhận và được coi là nguồn cổ vũ cho các sinh viên gốc Á đang theo học tại đây.

Theresa Vũ (trái) cùng đồng nghiệp trong ban nhạc Magnetic North.

Gần gũi hơn với khán giả trong nước phải kể đến cái tên Phạm Quỳnh Anh với ca khúc Bonjour Vietnam từng làm lay động trái tim của cộng đồng người Việt tại nước ngoài cũng như chinh phục khán giả trong nước và bạn bè quốc tế. Quỳnh Anh đă có bước đầu khởi nghiệp ca sĩ khá ấn tượng với giải nhất cuộc thi hát “V́ vinh quang” nhóm tuổi thiếu niên của Đài truyền h́nh Bỉ RTBF vào cuối tháng 9/2000 và đă kư hợp đồng biểu diễn chuyên nghiệp với Universal từ năm 2002. Cha mẹ Quỳnh Anh là Việt kiều sinh sống tại Bỉ và họ rất tự hào với giọng ca trời phú của cô con gái đầu của ḿnh. Quỳnh Anh đă từng theo cha mẹ tham gia nhóm Hi Vọng chuyên biểu diễn dân ca cho cộng đồng.

Phạm Quỳnh Anh nổi tiếng với Bonjour Vietnam.

Năm 2005, cơ duyên đă cho Quỳnh Anh cơ hội được nhạc sĩ Marc Lavoine mời song ca và cùng lưu diễn bắt đầu từ Liège cho tới Paris, Pháp. Cii Saigon.com Tin tưởng vào tài năng và giọng hát của Phạm Quỳnh Anh, Marc Lavoine đă viết riêng ca khúc Bonjour Vietnam dành cho cô. Với nội dung sâu sắc, ư nghĩa cùng giọng hát truyền cảm, mang nỗi khắc khoải của một người con xa xứ như Quỳnh Anh đă giúp Bonjour Vietnam lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Trường hợp của Alice Cecilia Linh Svensson, Thụy Điển cũng là một thành công của giới trẻ gốc Việt tại xứ người. Gương mặt đậm nét Á Đông, giọng hát dầy, khỏe, âm vực rộng, Linh Svensson nhanh chóng giành được cảm t́nh của ban giám khảo, khán giả và xuất sắc giành vị trí thứ hai trong cuộc thi t́m kiếm tài năng âm nhạc Thụy Điển năm 2008. Sinh ngày 11/7/1991 tại Hà Nội, Linh Svensson được một gia đ́nh Thụy Điển nhận làm con nuôi từ lúc 10 tháng tuổi. Hiện cô sống cùng với bố mẹ nuôi và em gái tại thành phố Hedesunda và đang theo học khoa thanh nhạc ở ĐH Gavle. Linh Svensson đă có nhiều kinh nghiệm tham gia các cuộc thi âm nhạc như Talent 2007, Super Troupers 2004, biểu diễn trên kênh truyền h́nh TV4... Năm 15 tuổi, Linh Svensson đă đoạt giải nh́ cuộc thi Joker 2006 tại Stockholm. Năm 2007, cô đoạt tiếp giải nhất cuộc thi Popcorn 2007 và trở thành thành viên của nhóm nhạc Popcorn.

Linh Svensson khởi nghiệp từ cuộc thi idol.

Linh Svensson chơi đàn piano rất hay và thần tượng của cô là ca sĩ da màu Beyoncé, Alicia Keys nên một phần phong cách tŕnh diễn cũng như chất giọng của Linh Svensson mang nhiều âm hưởng châu Phi. Ước mơ của cô là trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp và cống hiến hết ḿnh cho sự nghiệp âm nhạc.

Một ca sĩ trẻ gốc Việt thành danh ở nước ngoài nhưng có nhiều hoạt động ở quê nhà nhất phải kể đến Thanh Bùi. Sinh ra và lớn lên ở Australia, Thanh Bùi được nhiều người biết đến khi anh lọt vào top 8 Australia Idol 2008. Thanh Bùi là một phần của ban nhạc North-Band khi lưu diễn ở Malaysia và tách ra trong năm 2006. Ngoài ra, anh c̣n là giám đốc và huấn luyện viên tại Học viện Quốc tế Artist. Không chỉ sáng tác và hát các bài hát bằng tiếng Anh, Thanh Bùi c̣n tham gia vào nhiều dự án âm nhạc tại Việt Nam với những ca khúc thuần Việt đầy ư nghĩa. Anh cũng được mời tham dự nhiều sự kiện âm nhạc trong nước và ngày càng tạo dựng được h́nh ảnh trong ḷng giới trẻ Việt.

Thanh Bùi đă nhiều lần tham gia các hoạt động nghệ thuật ở quê nhà.

Thế hệ ‘sao’ đi trước

Dù thời kỳ đỉnh cao rơi vào lúc thị trường âm nhạc chưa quá phát triển, công nghệ chưa hiện đại và mức độ lan tỏa c̣n hạn hẹp nhưng những nghệ sĩ gốc Việt thập niên 70-80 vẫn có một chỗ đứng nhất định và làm tốt vai tṛ tạo nền tảng cho thế hệ tiếp theo.

Những ai có mối quan tâm tới thể loại nhạc Progressive Rock, đặc biệt là thế hệ khán giả trước năm 1975, có lẽ không thể không biết đến Tài Phong. Nhóm nhạc thành lập vào đầu năm 1970 bởi anh em du học sinh người Việt là Khánh Mai, Tài Sinh cùng bộ ba người Pháp Jean Jacques Goldman, Stephane Caussarieu và Jean Alain Gardet. Chịu ảnh hưởng của làn sóng nhạc Psychedelic đương thời cùng đam mê chơi Rock, Tài Phong đă gặt hái những thành công đáng kể tại châu Âu với các đĩa đơn theo phong cách Prog/Art Rock như Sister Jane, Games, When It’s The Season…; đặc biệt là ca khúc Sister Jane từng nổi lên như một hiện tượng trên sóng phát thanh thời đó.

Ban nhạc Tài Phong của anh em Khánh Mai, Tài Sinh.

Thế hệ nghệ sĩ người Việt tiếp theo có thể kể đến những cái tên thực sự đă tạo được chỗ đứng trong làng nhạc nước ngoài như guitarist Nguyên Lê, anh em nhà Chris Minh Doky và Niels Lan Doky, trumpeter Cường Vũ… Một điểm tương đồng thú vị của những nghệ sĩ kể trên chính là sự đam mê nhạc Jazz với sự tinh tế của Á Đông cùng lối tŕnh diễn đầy ngẫu hứng và phóng khoáng tiếp thu từ văn hóa xứ người.

Nghệ sĩ guitar Nguyên Lê.

Từng chơi cho dàn nhạc French National Jazz Orchestra, chất hư ảo và vẻ đẹp lạ lùng trong âm nhạc của Nguyên Lê đến từ sự kết hợp Funk/Jazz với tinh hoa âm nhạc dân tộc. Trong khi đó, được biết đến như “một trong những tay bass tài năng nhất của làng nhạc đương đại”, Chris Minh Dorky sinh ra và lớn lên tại Copenhagen, Đan Mạch nhưng lại chọn New York làm nơi phát triển sự nghiệp âm nhạc. Chris không ngừng t́m ṭi và dấn thân khai phá những khía cạnh mới mẻ, không chỉ ở Jazz mà c̣n với Pop, Rock và Electronica.

Chris Minh Dorky nổi tiếng với ḍng nhạc Jazz phá cách.

Có trong tay 5 album cá nhân; trong đó It’s Mostly Residual nằm trong top 10 album hay nhất trong năm 2005 của nhiều bảng xếp hạng uy tín về Jazz; Cường Vũ tuy chưa phải là cái tên quen thuộc đối với khán giả Việt Nam nhưng con đường âm nhạc của anh đă được trải thảm đỏ bằng hàng loạt các giải thưởng danh giá, trong đó có hai giải Grammy dành cho Album Jazz đương đại hay nhất hợp tác cùng Pat Metheny, và rất nhiều lời khen ngợi dành cho phong cách tŕnh diễn điêu luyện gần như mê hoặc người nghe của anh với cây trumpet.

Cường Vũ và cây trumpet mê hoặc khán giả.

Có thể nói, con đường t́m kiếm vinh quang của những nghệ sĩ gốc Việt không đơn giản, vừa phải lao động miệt mài, t́m ṭi, khám phá, vừa phải trau dồi kiến thức để ḥa nhập nhưng không ḥa tan. Với niềm đam mê bất tận, nhiều thế hệ nghệ sĩ đi trước đă thành công và chắc chắn trong tương tai các “mầm non” tài năng Việt trẻ tuổi sẽ tiếp bước lớp người đi trước.

Theo ĐVO
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1aa.jpg
Views:	11
Size:	16.7 KB
ID:	311772  
tonycarter_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.