| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Theo kết quả khảo sát  tiêu dùng của tổ chức MasterCard World Wide thực hiện với 10.502 người ở  24 quốc gia và vùng lănh thổ khu vực châu Á – Thái B́nh Dương, châu  Phi, Trung Đông th́, ưu tiên số một cho ăn chơi giải trí, Việt Nam dẫn  đầu với 86%, Hàn Quốc 78%, Hồng Kông 75%.
 Tờ Tiền Phong hôm 5/4 phản ánh, trái ngược với t́nh cảnh nhiều gia đ́nh  lao động nghèo đang phải lao đao trong cơn băo giá, từng đồng tiền chi  ra đều phải đắn đo, cân nhắc th́ một bộ phận những người giàu có vẫn  không tiếc tiền tiêu xài cho những món hàng xa xỉ, những dịch vụ đắt  tiền…
 
 
  Một hộp nước yến mạch giá gần 200.000 đồng, một hộp trà giá hơn 300.000  đồng… những mặt hàng thực phẩm nhập khẩu với giá thành “ngất ngưởng” như  vậy được bày bán rất nhiều tại cửa hàng thực phẩm Ân Nam (đường Hai Bà  Trưng, quận 1, Tp.HCM). Tiền Phong dẫn lời một nhân viên bán hàng tại  đây cho biết, từ sau Tết trở lại đây, sức mua vẫn khá ổn định và không  có nhiều biến động.
 
 Tại một cửa hàng khác trên đường Lư Tự Trọng, quận 1, tất cả các loại  bánh kẹo, thực phẩm bày bán ở đây đều được nhập khẩu từ các nước Âu Mỹ.  Một thanh kẹo nhỏ có giá từ vài chục cho tới vài trăm ngh́n đồng, rượu  Vodka, Whisky… được bày bán đầy ắp trong cửa hàng.
 
 Trong khi, ở các trung tâm mua sắm lớn như Diamond, Parkson, Vincom… các  mặt hàng mỹ phẩm vẫn tiêu thụ khá mạnh. Tại quầy mỹ phẩm Channel ở  Diamond, sau một hồi chọn lựa, một phụ nữ đă không ngần ngại mua 3 chai  sơn móng tay với giá 630.000 đồng/chai.
 
 Thậm chí tại một thẩm mỹ viện trên đường Lê Quư Đôn (quận 1), chủ một  doanh nghiệp ở quận G̣ Vấp c̣n mạnh tay chi tới 14 triệu đồng để mua một  chai sữa tắm có công dụng… chống lăo hóa!
 
 Tại siêu thị điện máy Chợ Lớn những ngày này, lượng khách tới mua sắm  khá đông đúc và tấp nập. Một nhân viên bán hàng tại đây cho hay: “Máy  lạnh, LCD, điện thoại… là những mặt hàng bán chạy nhất trong những ngày  gần đây. Có những ngày, siêu thị lấy hàng về không kịp để bán cho  khách”.
 
 Sang hơn nữa là trường hợp của ông B. chủ một công ty sản xuất mỹ phẩm ở  B́nh Chánh. Đă có tới 4 - 5 chiếc xế hộp hạng sang, ông B. vẫn chi ra  gần chục tỷ đồng để tậu về môt chiếc limousine. Ông cho hay: “Xe này  không đi được trong thành phố v́ dễ kẹt xe, nhưng tôi mua để khi nào đi  công tác ở tỉnh nằm trên xe cho thoải mái”. Anh Đông - một đại gia ở  quận G̣ Vấp cũng vừa bỏ ra hơn 3 tỷ đồng để mua một chiếc BMW X5 tặng  sinh nhật vợ!
 
 Tại salon ôtô SaigonLimo (đường Phạm Văn Hai, quận Tân B́nh), dù không  phải là cao điểm mùa cưới, nhưng dịch vụ thuê xe limousine để rước dâu,  đón khách vẫn khá đông khách.
 
 Được biết, giá của dịch vụ này là 600USD/lần 4 giờ đồng hồ (tương đương  khoảng 12,6 triệu đồng). Ông chủ salon này cũng cho biết, cách đây 3  ngày, vừa bán được một chiếc mô tô Harley Davison giá 40.000 USD (tương  đương 840 triệu đồng).
 
 Trong một bản tin khác, cũng tờ Tiền Phong dẫn số liệu của Bộ Công  Thương cho hay, ba tháng đầu năm, nhập siêu cả nước ở mức trên 3 tỷ USD,  trong đó các mặt hàng xa xỉ chiếm tới gần 40%. C̣n tính chung, giá trị  của hàng xa xỉ và hàng thuộc diện cần kiểm soát nhập khẩu chiếm tới hơn  60% giá trị nhập siêu.
 
 Trong số 6 nhóm mặt hàng thuộc diện cần kiểm soát, chỉ trong quư I các  doanh nghiệp đă chi tới 46 triệu USD để nhập khẩu bánh kẹo và sản phẩm  từ ngũ cốc. Riêng các mặt hàng rau quả ngoại, đang xuất hiện ngày càng  nhiều tại các siêu thị, đă cần tới lượng ngoại tệ lên tới 55 triệu USD.
 
 Nhập khẩu đá quư, kim loại quư cũng tăng khá mạnh, 363 triệu USD. Tổng  số ngoại tệ các DN chi để nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô dưới 9 chỗ  và xe gắn máy xấp xỉ 1 tỷ USD.
 
 Đáng chú ư, lượng ngoại tệ dùng để nhập khẩu các hàng thuộc diện xa xỉ  cần hạn chế nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm cũng lên tới 1,36 tỷ USD,  tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tới gần 40% giá trị nhập  siêu của cả nước. Riêng lượng ngoại tệ dùng để nhập khẩu nhóm hàng tiêu  dùng các loại lên tới 1,19 tỷ USD.
 
 Đặc biệt, tổng lượng xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ được các hăng, nhà  phân phối nhập khẩu về trong 3 tháng đầu năm lên tới 11.125 chiếc, tăng  3.900 chiếc so với tháng 2. Trong khi đó cùng kỳ năm 2010, tổng lượng xe  ô tô dưới 9 chỗ nhập vào nước ta chỉ ở mức 5.943 chiếc. Xe máy nguyên  chiếc các loại nhập về trong thời gian này cũng lên tới 24.169 chiếc.
 
 Phở một triệu đồng và sự lạc quan trong tiêu xài
 
 Ở một góc nh́n khác, theo báo Đất Việt, tuy đang trong thời kỳ “băo giá”  kèm theo những lo ngại về nhiễm phóng xạ Nhật Bản nhưng phở ḅ Kobe vẫn  hút hồn nhiều thực khách. Vào những ngày nghỉ cuối tuần, tại khách sạn  Vườn Thủ đô (Hà Nội), số lượng khách đặt bàn để thưởng thức món phở ḅ  Kobe luôn đông nghẹt.
 
 Theo đầu bếp Phạm Văn Sơn của Khách sạn vườn Thủ đô, giá mỗi tô phở đă  tăng thêm 100.000 theo đà tăng giá của thị trường nhưng món ăn đặc biệt  này vẫn rất hút khách. Hiện, giá mỗi bát phở ḅ Kobe có giá từ 40 đến 50  USD, gấp 40 lần giá của một bát phở tiêu chuẩn theo truyền thống tại  các cửa hàng khác trên khắp Việt Nam.
 
 Báo Đất Việt giải thích, sở dĩ phở ḅ Kobe có mức giá gấp nhiều lần các  loại phở truyền thống là bởi nó được chế biến từ thịt ḅ Kobe. Đây là  loại ḅ được nuôi ở thành phố Kobe, tỉnh Hyogo của Nhật Bản. Các chú ḅ  này được nuôi dưỡng với quy tŕnh cầu kỳ. Ḅ được cho ăn toàn những thức  ăn bổ dưỡng như bắp non, lúa mạch, uống bia thay nước, được tắm nước  nóng, nghe nhạc Mozart, Chopin để thư giăn. Ngày ngày, chúng được xoa  bóp bằng rượu sake hảo hạng.
 
 Chưa hết, công đoạn chế biến của món phở này cũng rất “khó tính”, từ  chọn nhập thịt đến việc chế biến nước dùng. Đặc biệt, nước dùng món phở  này được xem là bí quyết riêng làm nên thương hiệu phở ḅ Kobe của các  mỗi nhà hàng, khách sạn. Do vậy, rất khó để người tiêu dùng có thể làm  nên một bát phở Kobe thành công tại nhà dù cũng mua được thịt chính hiệu  từ Nhật Bản.
 
 Trong bài viết dưới tựa đề "Người Việt tiêu xài lạc quan nhất thế giới"  đăng tải trên báo Sài G̣n tiếp thị hôm 24/2/2011, tác giả Nguyễn Thị  Ngọc Hải cho biết, đầu năm nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn  Giàu cho biết, người Việt Nam đă ăn tết Tân Măo vừa qua lớn chưa từng  có. Chỉ tháng 1/2011, Ngân hàng Nhà nước đă phải cung cho các tổ chức  tín dụng 132.000 tỷ đồng, phần lớn số tiền này chảy vào tiêu dùng trong  dịp tết âm lịch.
 
 Theo kết quả khảo sát tiêu dùng của tổ chức MasterCard World Wide thực  hiện với 10.502 người ở 24 quốc gia và vùng lănh thổ khu vực châu Á –  Thái B́nh Dương, châu Phi, Trung Đông th́, ưu tiên số một cho ăn chơi  giải trí, Việt Nam dẫn đầu với 86%, Hàn Quốc 78%, Hồng Kông 75%. Tỷ lệ  tiêu dùng một cách tuỳ nghi, không toan tính th́ Việt Nam cũng dẫn đầu  đến 62%, Australia và Hàn Quốc 59%.
 
 Tác giả Ngọc Hải viết, những con số trên cho thấy ở nước ta, tiêu xài  quá mức lao động tích luỹ bản thân cũng như tích luỹ toàn xă hội của nền  kinh tế đang là một vấn đề bức xúc. Làm ra 1 đồng chi xài 2 đến 4 đồng,  xài đồng tiền (dù do bản thân ḿnh làm ra) mà không chú ư đến hoàn cảnh  đất nước, xă hội, cộng đồng xung quanh. Những người có dịp sang thăm  thân nhân ở Mỹ, Australia, Singapore đều ngạc nhiên về mức độ tiết kiệm  của công dân các nước ấy.
 
 
 P.V tổng hợp(theo NĐT)
 
 |