Cha mẹ nào cũng mong con trưởng thành trong tương lai. Con cái thành công là có nhiều công dạy dỗ của cha mẹ lắm. Các cụ nói “Công nuôi không bằng công dạy” quả là đúng.
Khi trông ngóng con chào đời, các bậc cha mẹ đọc đủ mọi sách vở, tài liệu để biết cách ứng phó với những t́nh huống có thể xảy ra trong thai ḱ cũng như trong những năm tháng đầu đời của trẻ. Bố mẹ biết khi nào nên cho con ăn, nên cho con đi khám bác sĩ bao lâu một lần, phải làm ǵ nếu con bị nghẹn và cách xử lí nhiều nguy cơ gây mất an toàn khác.
Thế nhưng chẳng mấy người chia sẻ một bí quyết rất đơn giản nhưng có thể tác động tích cực đến sự thành công sau này của các con.
Tiến sĩ Carol Dweck là một nhà nghiên cứu tiên phong trong lĩnh vực thay đổi nhận thức của con người về động lực, đặc biệt là phương pháp để trẻ có tư duy phát triển (tin rằng quyết tâm có thể vượt thử thách) thay v́ tư duy cố định (tin rằng trí thông minh là di truyền và hữu hạn).
Tiến sĩ Carol Deweck - nhà nghiên cứu nổi tiếng thế giới, người đề ra ư tưởng mới lạ này.
Nói một cách đơn giản, nuôi dưỡng tư duy phát triển ở trẻ chính là việc khen ngợi trẻ một cách trực tiếp về khả năng học tập và nỗ lực của trẻ thay v́ đơn thuần khen rằng trẻ rất thông minh. Những ví dụ sau đây sẽ giúp bạn hiểu rơ hơn phần nào.
Tư duy cố định: “Con đă đọc được một câu hoàn chỉnh rồi cơ à, con giỏi quá!”.
Tư duy phát triển: “Con đă đọc được một câu hoàn chỉnh rồi, chúc mừng con đă hoàn thành mục tiêu sau nhiều nỗ lực luyện tập nhé!”.
Tư duy cố định: “Con đă giải xong câu đố này rồi cơ à, con thông minh thật đấy!”.
Tư duy phát triển: “Xin lỗi v́ bắt con tốn thời gian làm câu đố dễ thế này, để mẹ t́m một câu khác khó hơn nhé. Mẹ biết con của mẹ sẽ làm được mà!”.
Tư duy cố định: “Con làm bài kiểm tra được 8 điểm.”.
Tư duy phát triển: “Con được 8 điểm trong bài kiểm tra chứng tỏ con hiểu bài tương đối tốt đó. Mẹ tin nếu con xem lại những chỗ sai thật kĩ và làm lại th́ con có thể làm đúng gần hết được!”
Thông điệp chỉ thay đổi một chút xíu, nhưng có thể thay đổi cả tương lai của trẻ
Khi bạn thay đổi cách đánh giá trẻ từ việc tập trung vào kết quả sang chú trọng quá tŕnh học tập th́ điều đó có nghĩa là trẻ sẽ tự tin thử nghiệm những điều mới mẻ mà không sợ bị đánh giá là không thông minh bởi trẻ có nhiều cơ hội để cải thiện kết quả ấy và khẳng định bản thân ḿnh.
Thí nghiệm thực tế với một nhóm học sinh lớp 7 cho thấy dù có điểm đầu vào xấp xỉ nhau nhưng sau hai năm, những em có tư duy phát triển có kết quả vượt trội hơn hẳn so với nhóm tin tưởng vào tư duy cố định.
Tại sao lại có sự khác biệt đến như vậy?
Kết quả thí nghiệm có thể giải thích như sau: dù năng lực ban đầu là như nhau nhưng những em với tư duy cố định có mục tiêu số một là bằng mọi giá phải luôn giỏi giang ở mọi lĩnh vực. Ngược lại, mục tiêu lớn nhất của những học sinh với tư duy phát triển lại là luôn học tập bằng mọi giá ở mọi lĩnh vực. Các em không sợ sai, sẵn sàng đương đầu thử thách bởi có niềm tin rằng kết quả sẽ dần tốt hơn, thành công hơn.
Khi con bắt đầu hiểu được ngôn ngữ xung quanh cũng là lúc bạn nên bắt đầu chứ không cần phải đợi đến khi con đă đến tuổi đi học. Bản chất mỗi đứa trẻ đều có tư duy phát triển, nhưng chính cha mẹ đă thay đổi tư duy ấy ở trẻ. Khi bạn nói chuyện với con rằng “Con xem xem, bạn kia giỏi quá, bạn kia làm được abc xyz.”, có thể con sẽ có động lực làm những việc bạn muốn, nhưng con cũng sẽ không dám chấp nhận thử thách, thử nghiệm những điều mới mẻ v́ sợ làm lỡ ḱ vọng của bố mẹ, sẽ không được bố mẹ khen nữa.
Tư duy phát triển cũng có thể được luyện tập và củng cố khi con lớn hơn
Dù khó hơn trường hợp đầu tiên nhưng cũng không phải là không thể. Mỗi người có tư duy phát triển về một số vấn đề nhưng lại có tư duy cố định về một số vấn đề khác. Ví dụ, tôi có tư duy phát triển về toán và các môn khoa học bởi qua kinh nghiệm nhiều năm của ḿnh, tôi biết chỉ cần cố gắng th́ kết quả sẽ đền đáp xứng đáng. Ngược lại, tôi có tư duy cố định với môn bóng rổ từ nhỏ bởi đến tận năm 11 tuổi tôi mới tập chơi và ắt hẳn những đứa trẻ khác giỏi hơn tôi nhiều. Nhưng đến khi tôi học cấp 3, tôi quyết định thử chơi và rồi cố gắng luyện tập chăm chỉ, bước ra khỏi ṿng an toàn mà ḿnh từng tự vẽ ra. Và rồi kết quả đă không phụ ḷng tôi.
Gợi ư bố mẹ một số cách giao tiếp có tác động tích cực đến trẻ
vietbf @ sưu tầm.