Bạn muốn thành người thành đạt, thành công danh vọng không?Những lư thuyết sau được đúc kết từ rất nhiều trường hợp, hăy theo dơi. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
Thành công không hoàn toàn dựa vào may mắn mà phần nhiều là do nỗ lực rất lớn của bản thân và việc tuân thủ những nguyên tắc sống nhất định. Hăy xem người thành đạt không làm những ǵ để đảm bảo ngày càng tiến gần hơn với đỉnh đến của thành công.
1. Không làm việc trong “vùng an toàn”:
Nhà diễn thuyết, tác gia nổi tiếng người Mỹ Les Brown
Vùng an toàn là ǵ? Được xác định dựa trên trạng thái tâm lư của con người, tức là một người cảm thấy quen thuộc, dễ dàng, mọi việc trong tầm kiểm soát và ít lo lắng. Một khi bước ra khỏi vùng này không có nghĩa là đấu tranh với sự lo lắng và căng thẳng mà mục đích là để phát triển.
“Vùng an toàn” không phải là chọn lựa của những người thành đạt. Họ đương đầu với mọi thách thức và chấp nhận rủi ro v́ phải trải nghiệm với những thứ mới mẻ để mở rộng tầm nh́n và nhận biết được các mục tiêu của ḿnh có khả năng đạt được hay không.
Nhà diễn thuyết, tác gia nổi tiếng người Mỹ Les Brown có nói: “Nếu bạn đặt ḿnh vào vị trí khiến bạn phải vươn ra ngoài phạm vi thoải mái của ḿnh, bạn buộc phải mở rộng ư thức.”
2. Không làm khi kiến thức chưa đủ:
Vua công nghệ Bill Gates, chủ tập đoàn Microsoft
Học hỏi là phương pháp tốt nhất để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Những người thành đạt nhận thức rơ trí tuệ là phần tất yếu trên con đường thành công. Do đó, họ luôn dành thời gian để mở rộng tầm hiểu biết và thu thập nhiều kiến thức.
Một ví dụ điển h́nh về Bill Gates, tỷ phú giàu có nhất thế giới, không ngừng học và cải tiến bản thân bằng việc đọc sách mỗi ngày, và đây cũng là đam mê của ông. Nó góp phần cho sự thành công lớn cho tập đoàn Microsoft, cho đến thời điểm hiện nay có đến 90% máy tính để bàn trên toàn thế giới đang sử dụng Windows.
Bill Gates đă tiết lộ bí quyết thành công phi thường của ông: “Trong ba năm, mỗi sản phẩm của công ty tôi đă làm ra đều lỗi thời. Câu hỏi duy nhất là chúng ta sẽ làm cho chúng trở nên lỗi thời hay người nào khác làm chúng lỗi thời.”
3. Không e ngại “hỏi cho lời khuyên”:
Những người thành đạt biết rơ là họ không thể tự ḿnh giải quyết tất cả các việc. Richard Branson, một doanh nhân tỷ phú người Anh đă đưa quan điểm: “Khi cần phải đưa ra một quyết định nan giải, việc thảo luận ư tưởng với các doanh nhân và các nhà lănh đạo doanh nghiệp đă từng giải quyết vấn đề tương tự như thế, có thể làm nên sự khác biệt.”
Một người tài năng và bản lĩnh như ông, có trong tay tập đoàn Virgin với 250 công ty lớn, nhỏ và gần 25.000 nhân viên, doanh thu mỗi năm khoảng 5 tỷ đô la, ông không ngần ngại xây dựng các mối quan hệ và tham khảo ư kiến của các doanh nhân hay các nhà lănh đạo doanh nghiệp.
Bởi theo ông, những người thông minh, có kinh nghiệm thực tiễn có thể giúp ông t́m ra giải pháp tốt nhất cho các vấn đề của ḿnh. Doanh nghiệp của ông ngày càng trở nên lớn mạnh ngoài tài trí của ông, bên cạnh ông là những người thông minh.
4. Không tập trung vào những tiểu tiết:
Henry Ford, người sáng lập ra Công ty Ford Motor
Điều ǵ xảy ra khi Henry Ford, người sáng lập ra Công ty Ford Motor, chỉ chú trọng đến những chi tiết nhỏ? Ông đă đi từ thất bại này đến thất bại khác. Ngay khi ông t́m thấy con đường thành công cho công ty ḿnh chỉ có thể là có tầm nh́n tổng thể, hay c̣n gọi là “bức tranh lớn”, ông đă làm thay đổi cục diện.
Không c̣n chế tạo những chiếc xe giá cao nhưng chất lượng kém mà đi vào hệ thống dây chuyền hiện đại sản xuất hàng loạt nhằm hạ giá thành sản phẩm và đáp ứng nhu cầu thị hiếu.
Ông đă đặt mục tiêu: “Tôi sẽ tạo ra một chiếc xe hơi dành cho công chúng… được sản xuất bằng chất liệu tốt nhất và bởi những con người giỏi nhất, phỏng theo những thiết kế đơn giản nhất mà các kỹ sư hiện đại có thể nghĩ ra… giá thật rẻ để những ai có thu nhập tương đối đều mua được − và cùng hưởng thụ những giây phút vui vẻ với gia đ́nh.”
Khi tập trung quá nhiều vào tiểu tiết sẽ làm hạn chế tầm nh́n của bạn. Như trường hợp của Henry Ford, công ty ông bị phá sản v́ ông quá chú ư đến sản phẩm mà quên đi việc kinh doanh cần có mục tiêu tổng thể, định hướng rơ ràng để đảm bảo doanh nghiệp có thể triển khai và thực hiện thành công.
5. Không làm nhiều việc một lúc:
Không phải ai cũng có thể làm nhiều việc cùng một lúc bởi nó làm giảm hiệu quả năng suất và sự tập trung cho một việc nào đó. Những người thành công thường dốc hết toàn lực để làm một việc và không để mọi thứ xung quanh làm họ sao lăng.
Tác giả cuốn sách bạn chạy nhất tại Mỹ “Tuần làm việc 4 giờ” Tim Ferris chú trọng đến kết quả, do đó ông không kiểm tra hay đọc email vào buổi sáng trong khi phải xử lư các công việc khác có tính chất quan trọng. Ông cho rằng đặt 2 mục tiêu hoặc làm 2 việc mỗi ngày để đảm bảo hiệu suất và hiệu quả tối ưu trong từng việc.
6. Không lừa dối:
Có thể việc tự dối ḷng ḿnh để bỏ qua các mặt tiêu cực sẽ dễ dàng hơn là việc chấp nhận nó. Nhưng với người thành đạt, họ không tự lừa dối bản thân mà đối mặt với mọi vấn đề, luôn luôn nhận xét vấn đề cả bên trong và bên ngoài. Họ dựa vào thực lực và bước đi ngay chính.
Nhà văn Steve Maraboli có viết: “Hăy ngừng việc lừa dối bản thân lại. Khi chúng ta phủ nhận sự thật, th́ chúng ta đang phủ nhận tiềm năng của chúng ta.”
7. Không tŕ hoăn nhận phản hồi:
Nhà phát minh, doanh nhân, tỷ phú người Nam Phi Elon Musk
Nhà phát minh, doanh nhân, tỷ phú người Nam Phi Elon Musk đưa quan điểm của ông: “Tôi nghĩ sự phản hồi rất quan trọng v́ nó giúp bạn suy nghĩ về cách bạn thực hiện và làm thế nào để thực hiện tốt hơn.”
Cơ bản sự phản hồi là đứng trên nhiều quan điểm khác nhau cho một t́nh huống cụ thể nào đó. Đôi khi không phải ai cũng có thể nh́n thấy câu trả lời ngay khi sự cố xảy ra.
Những người thành đạt họ không để lỡ mất thời gian tự t́m kiếm câu trả lời, mà xúc tiến đưa ra vấn đề để nhận phản hồi, bởi càng kéo dài thời gian nhận phản hồi th́ vấn đề có thể chệch đi theo một hướng khác. Lời phản hồi sẽ không c̣n tác dụng cũng như không thể giải quyết vấn đề một cách triệt để.
8. Không bắt chước, mà dẫn đầu:
Có hai loại người trên thế giới này đó là người dẫn đầu và người theo sau. Người thành công luôn là người dẫn đầu bởi v́ họ quan niệm thành công không phải là ngồi chờ đợi giúp đỡ hoặc may mắn.
Họ tự điều khiển hướng đi của họ theo cách mà họ cho là đúng thay v́ đi theo dấu chân người khác trên suốt chặng đường. Nói cách khác, người thành công tự lát gạch xây con đường riêng tới thành công cho chính bản thân ḿnh.
Nhà khoa học Robert Frost đă từng nói: “Được lựa chọn giữa hai con đường – Tôi sẽ chọn con đường mà ít người đi nhất và điều đó đă giúp tôi làm nên sự khác biệt.”
9.Không để quá khứ quyết định tương lai:
Ông chủ của Câu lạc bộ Fullham Shahid Khan
Quá khứ là thứ không bao giờ có thể thay đổi được. Những người thành đạt không nh́n lại quá khứ để lo lắng hay lặp lại các sai lầm. Họ xem đó là sự trải nghiệm, đúc kết kinh nghiệm cho các mục tiêu phát triển ở hiện tại và tương lai.
Một ví dụ khác từ doanh nhân người Pakistan Shahid Khan. Khởi nghiệp của ông chỉ là một nhân viên rửa bát thuê kiếm 1.20 đô la/giờ. Ông không nh́n vào quá khứ, có thể nhiều người cho rằng nó quá tầm thường, hèn mọn, mà ngăn cản ông có tư tưởng “lớn”.
Ông xem đây là cơ hội để mưu sinh, và dành thời gian để suy ngẫm con đường sự nghiệp của ông. Đến nay ông đă sở hữu công ty sản xuất ô tô Flex-N-Gate, một trong những công ty tư nhân lớn nhất tại Hoa Kỳ, cùng sở hữu hai đội bóng đá thể thao trên thế giới la đội bóng bầu dục Jacksonville Jaguars thi đấu tại NFL, và câu lạc bộ bóng đá Fulham thi đấu tại Premier League. Giá trị khối tài sản của ông hiện nay lên đến 3,4 tỷ đô la Mỹ.
10. Không kết thân với những người tiêu cực:
Những người có suy nghĩ tiêu cực là những người không có tính xây dựng, không chịu tiếp nhận những mặt tích cực và không có ḷng tin vào bản thân nên chắc chắn rằng kết quả thực thi các việc cũng sẽ là tiêu cực.
Những người thành đạt chứa đầy những suy nghĩ và tư duy thành công. Họ quan niệm rằng người có suy nghĩ tiêu cực sẽ làm ảnh hưởng đến các giấc mơ thành tựu của họ.
Joel Olsteen cho rằng: “Bạn không thể sống lạc quan nếu bạn làm theo những người tiêu cực.”
Tác giả cuốn sách “Không bao giờ thất bại” W. Clement Stone cho rằng:“Có những khác biệt nhỏ giữa mỗi người, nhưng sự khác biệt nhỏ đó tạo nên một sự khác biệt lớn. Sự khác biệt nho nhỏ đó chính là thái độ. Và sự khác biệt lớn đó là thái độ tích cực hay tiêu cực.”
Theo Thúy Hà/ Gia Đ́nh Việt Nam