VBF-Có bao giờ đi máy bay chúng ta đă tự hỏi hay thắc mắc về những thứ mà người tiếp viên vẫn thường nói với chúng ta? Đó chỉ là 1 phần sự thực và họ c̣n giấu chúng ta rất nhiều điều...
Đừng nghĩ ngồi trên máy bay ung dung, nghe mấy cô tiếp viên xinh đẹp hướng dẫn là bạn hiểu được trên máy bay có những ǵ, cũng như tin tưởng tuyệt đối vào sự chỉ dẫn của mấy cô ả trong bộ đồ đồng phục khêu gợi đang cố mơi mọc, đánh lừa sự chú ư của bạn vào từng hộp mỳ hay miếng bánh họ bán trên khoang.
Tuy nhiên, hôm nay, bạn sẽ được biết những điều không ngờ tới ngay trên khoang máy bay mà hàng trăm triệu con người trên thế giới đang ngồi lúc này.
1. Mặt nạ dưỡng khí thực ra cũng chẳng ăn thua
Bạn đă quá quen với câu hướng dẫn của cô tiếp viên rằng mỗi khi máy bay gặp sự cố, mặt nạ dưỡng khí rơi xuống và hăy úp ngay vào mặt để bảo toàn mạng sống. Nhưng sự thật là, mặt nạ này vô dụng.
Vậy bạn có hiểu mấy cái mặt nạ này hoạt động thế nào không? Trong hầu hết các trường hợp, nguồn khí oxy được kích hoạt từ bộ máy tạo khí ngay dưới ghế ngồi.
Số dưỡng khí này sẽ tạm thời thay thế nguồn oxy trên khoang máy bay vốn đang gặp vấn đề, thời gian có thể đảm bảo sức khoẻ con người vào cỡ 14-22 phút tuỳ thể trạng hành khách.
Cho tới khi máy bay xuống độ cao vừa phải, không khí đủ đặc để con người hít thở bằng hệ hô hấp b́nh thường, hành khách mới có thể tháo mặt nạ dưỡng khí.
Thế nhưng, trong lúc ấy phi công thừa sức hạ độ cao xuống tầm thích hợp để khách thở b́nh thường. Vậy là cần ǵ phải dùng mặt nạ dưỡng khí đâu.
2. Máy bay hết nhiên liệu nửa đường là chuyện hoàn toàn có thể
Tháng 8/2014, hai động cơ cánh quạt của máy bay hăng AirTransat bỗng bất ngờ ngừng hoạt động khi đang bay qua biển Đại Tây Dương.
Trên chiếc Airbus A330-200 lúc ấy có 301 hành khách và phi hành đoàn vô cùng hoảng loạn sợ hăi. Nguyên nhân được xác định là một b́nh nhiên liệu trên máy bay bị ṛ rỉ.
Bộ phận mặt đất đă phải chỉ đạo phi công chuyển hướng bay, đáp khẩn cấp xuống sân bay ở đảo Azores gần đó. Rất may là nhờ vào nguồn năng lượng dự trữ cuối cùng đến tư động cơ tuốc bin khí, máy bay của hăng AirTransat đă đáp thành công.
Bí mật cho nguồn năng lượng này nằm ở cơ chế hoạt động của động cơ tuốc bin khí. Nguyên bản h́nh dáng bộ phận này là một cánh quạt, sinh năng lượng từ luồng gió chạy qua làm quay cánh quạt.
Tuỳ loại máy bay mà người ta sẽ lắp tuốc bin khí ở từng vị trí khác nhau.
3. Cửa buồng vệ sinh chẳng an toàn như bạn nghĩ
Bạn nghĩ là một khi ḿnh đă chiếm được nhà vệ sinh, đóng cửa lại là bạn đă làm chủ cả một khu vực nửa mét vuông trong thời gian ngắn ư? Không hề. Người ta hoàn toàn có thể "đột kích" bạn trong buồng vệ sinh với chỉ một thao tác cực đơn giản.
Phần lớn buồng vệ sinh của máy bay có thể mở ra dễ dàng từ phía bên ngoài chỉ bằng cách lật tấm biển buồng vệ sinh và kéo nhẹ chốt cửa.
Đừng nghĩ rằng người ta thiết kế buồng vệ sinh như thế là để kiểm soát, xâm phạm quyền riêng tư của bạn. Có một số lư do cho hành động này, tin tôi đi, chẳng ai muốn mở một căn pḥng có đầy mùi xu uế ra làm ǵ đâu.
Đó có thể là để tiếp viên có thể hỗ trợ hành khách trong trường hợp khẩn cấp, hoặc vô hiệu hoá buồng vệ sinh trong thời gian hạ cánh, cất cánh nếu như có ông khách nào thích làm loạn.
4. Bàn gập trên máy bay là thứ bẩn thỉu nhất
Không phải nhà vệ sinh, không phải sàn máy bay, không phải khoang chứa đồ, mà là cái bàn gập trước mặt bạn, nơi bạn đặt đồ ăn thức uống mới là thứ bẩn thỉu nhất trên máy bay.
Theo công bố từ nghiên cứu của các nhà vi sinh học, mật độ vi khuẩn trên khay bàn ăn máy bay đạt mức khổng lồ, lên đến 2155 đơn vị cấu thành khuẩn lạc trên một mẫu thử. Trong khi đó, con số này ở nút giật nước bồn xả nhà vệ sinh "chỉ là" 265.
5. Hành khách có thể phải ngồi chung với... xác chết
Mỗi năm có hàng tỷ lượt hành khách lên xuống máy bay trên thế giới, và tất nhiên sẽ có một tỷ lệ, dù là rất nhỏ người không may qua đời ngay trên không trung. Vậy khi ấy, thi thể sẽ phải xử lư thế nào? Chẳng lẽ vẫn cho người ta ngồi cùng với hành khách?
Đúng!
Trong trường hợp máy bay c̣n thừa chỗ ngồi, đội ngũ phi hành đoàn sẽ phải đặt thi thể người qua đời ở hàng ghế cuối cùng, hoặc đặt ở khoang hạng nhất nơi có nhiều ghế trống hơn.
Trường hợp tệ hơn khi không có nhiều chỗ ngồi, chia buồn với hành khách, họ sẽ phải ngồi chung với người chết.
Nhưng không phải lo, bởi phi công sẽ phải chuyển hướng máy bay, đáp xuống sân bay gần nhất trong phạm vi để xử lư vụ việc. Hoặc như máy bay của hăng Singapore Airlines có trang bị một tủ chuyên chỉ để lưu giữ thi thể khách hàng đă chết.
|