“Nếu như anh Lũy bị yêu cầu kiểm điểm th́ các sở GTVT khác c̣n bị nhiều vấn đề hơn nữa…”, ông Bùi Danh Liên nói.
Theo kết quả thanh kiểm tra cấp phép kinh doanh vận tải mới đây, lănh đạo Bộ GTVT đánh giá công tác tham mưu, thanh tra, kiểm tra tại Sở GTVT Hải Pḥng chưa kịp thời, đặc biệt công tác quản lư xe container c̣n buông lỏng, chưa thực hiện theo quy định hiện hành.
Đồng thời, Bộ này yêu cầu lănh đạo Hải Pḥng chỉ đạo rà soát tổng thể đối với đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container và tổ chức ngay việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định. Đặc biệt, Thứ trưởng Lê Đ́nh Thọ đă yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến tồn tại trong quản lư kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container bao gồm GĐ, PGĐ, Thanh tra Sở GTVT Hải Pḥng.
Chúng tôi đă có cuộc trao đổi với ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội về những nội dung xung quanh vấn đề này.

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội (Ảnh: Tuấn Nam)
PV: Là Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô TP. Hà Nội, ông có đánh giá ǵ về kết quả thanh kiểm tra việc cấp phép kinh doanh vận tải ở TP. Hải Pḥng mới đây?
Ông Bùi Danh Liên: Việc không cấp giấy phép cho xe container là do vấn đề ban hành các văn bản về quản lư không đồng bộ.
Thứ nhất là Nghị định 91/2009/NĐ-CP đưa một phần vận tải hàng hoá vào kinh doanh có điều kiện. Điều 11 của Nghị định này nói rơ về các các thủ tục kinh doanh điều kiện và điều 18 có đưa xe container vào mục kinh doanh có điều kiện nhưng lại không có chế tài thực hiện.
Chế tài thực hiện ở các loại ngành nghề khác như taxi tuyến cố định, xe buưt là kiểm tra hồ sơ phương tiện người lái, phương án sản xuất kinh doanh rồi sau đó cấp cho phù hiệu. Đó là cơ sở để cho các cơ quan công an, thanh tra, bến xe kiểm tra xe đó có đủ điều kiện kinh doanh hay không. Riêng container th́ chưa bao giờ có chế tài nào để mà kiểm tra.
V́ vậy, người ta cứ mua xe và cứ kinh doanh, chạy thoải mái mà không ai kiểm tra cả, th́ cũng không ai đến Sở GTVT để đăng kư kinh doanh có điều kiện. Thế th́ không những chỉ ở Hải Pḥng mà ở HN, Đà Nẵng, TP. HCM và các khu công nghiệp, nhà ga, bến cảng, nhiều container không có đăng kư kinh doanh theo điều kiện.
Nghị định 91 ra đời năm 2009, nhưng sau khi thấy có vấn đề như thế th́ đă có Nghị định 93/2012/NĐ-CP ngày 8/11/2012 để bổ sung điều kiện kinh doanh của container. Và cho đến giờ này th́ cũng chưa ai phổ biến Nghị định 93/2012/NĐ-CP. Đến giờ này, bản thân Hiệp hội chúng tôi c̣n chưa nh́n thấy.
Khi tôi hỏi Sở GTVT Hà Nội th́ Sở này nói có Nghi định sửa đổi nhưng chưa có Thông tư hướng dẫn mà chưa có thông tư hướng dẫn th́ các Sở không bao giờ triển khai. Bởi v́ Bộ là người hướng dẫn triển khai nghị định đó nhưng lại chưa hướng dẫn. V́ vậy, cho đến giờ này th́ chưa có xe container nào mới được cấp phù hiệu. Như vậy lỗi này thuộc về cơ quan quản lư Nhà nước.
Điều kiện thứ hai là bản thân Sở GTVT không biết các công ty container ở đâu cả. C̣n nhớ năm kia, việc cấp giấy phép kinh doanh rất chậm nên Tổng Cục đường bộ mới thành lập một đoàn về kiểm tra Hà Nội. Sau khi nói về xe buưt và một số loại xe khác, đến xe container th́ Hà Nội không giới thiệu được mà giới thiệu có Công ty TNHH Logitem Việt Nam (công ty liên doanh với Nhật). Các xe container của công ty này đều chấp hành nghiêm chỉnh quy định đề ra.
Khi đó tôi đă bảo là nếu kiểm tra công ty có xe container như công ty Logitem th́ kiểm tra làm ǵ, mà phải kiểm tra những đơn vị của ḿnh. Nhưng một vị lănh đạo Sở GTVT nói là không biết có đơn vị nào và nằm ở đâu. Đầu năm 2013, Thanh tra Sở có đến gặp tôi xin danh sách các đơn vị vận tải hàng hoá đặc biệt là container.
Ở đây c̣n có sự phối hợp chưa chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành cụ thể là Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an, Sở GTVT. Do chưa có quy định chung nên vấn đề này cần phải xem lại.
Sở GTVT Hải Pḥng mới cấp phép được cho 9,3% lượng xe là do các văn bản quy định của Nhà nước về quản lư vận tải hàng hoá chưa đồng bộ, chưa triển khai đầy đủ. Tôi cũng chia sẻ với ông Luỹ về vấn đề này. C̣n Thanh tra th́ cứ theo văn bản mà làm thôi.
PV: Khi chia sẻ với ông Luỹ th́ ông Luỹ nói ǵ, thưa ông?
Ông Bùi Danh Liên: Tôi không gặp được anh Luỹ mà chỉ gặp một người cấp dưới và nói cảm ơn rồi sẽ báo cáo lại với anh Luỹ.
PV: Như ông nói, trong số nhiều địa phương có xe container không có giấy phép kinh doanh vận tải hàng hoá như Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Pḥng th́ việc chỉ thanh tra ở Hải Pḥng rồi kiến nghị kiểm điểm lănh đạo Sở GTVT Hải Pḥng liệu có khách quan không khi trước đó, ông Đàm Xuân Luỹ đă từng trả lời không sợ Bộ trưởng Thăng đề xuất cách chức?
Ông Bùi Danh Liên: Tôi nghĩ ở đây không phải là v́ vấn đề câu nói đó của anh Luỹ mà thực sự việc đó chưa làm được v́ cơ chế quản lư nhà nước chưa có Thông tư hướng dẫn. Anh Luỹ không sợ Bộ Trưởng Thăng đề xuất cách chức th́ cũng đúng thôi v́ sai ở chỗ triển khai sửa đổi Nghị định 91/2009/NĐ-CP. Nếu chưa triển khai th́ làm sao Bộ thanh tra người ta được. Vấn đề này c̣n phải bàn căi nhiều.
PV: Chiều 17/7 vừa qua,Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đ́nh Thọ đă yêu cầu lănh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Pḥng kiểm điểm v́ công tác cấp phép vận tải hàng hóa bằng xe container bị buông lỏng. Theo ông nói ở trên, yêu cầu này có chính đáng không?
Ông Bùi Danh Liên: Tôi cho là chưa phù hợp. V́ Bộ chưa triển khai đến tất cả các sở th́ làm sao mà xử lư được.
PV: Như ông Luỹ đă từng nói rằng các tỉnh thành khác cũng như Hải Pḥng, vậy ông đánh giá việc yêu cầu lănh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Pḥng kiểm điểm của Thứ trưởng Lê Đ́nh Thọ cũng như việc Bộ trưởng Thăng nói có thể đề xuất cách chức ông Luỹ như thế nào?
Ông Bùi Danh Liên: Nếu như anh Luỹ bị yêu cầu kiểm điểm th́ các sở GTVT khác c̣n bị nhiều vấn đề hơn nữa. Các Sở để xảy ra t́nh trạng tai nạn nghiêm trọng ở trên địa bàn tỉnh ḿnh hoặc tỉnh khác th́ cũng phải xem xét GĐ của Sở ấy. Vấn đề quản lư nhà nước trong việc này là phức tạp. Cho nên chỉ xem xét việc anh có chấp hành chính sách của Đảng và Nhà nước hay không thôi.
PV: Dưới góc độ cá nhân, ông có thể lư giải tại sao Bộ GTVT lại chỉ Thanh tra Hải Pḥng trong đợt thanh tra vừa rồi?
Ông Bùi Danh Liên: Do anh Thăng sốt ruột bởi ở Hải Pḥng không chỉ có vấn đề về xe container mà c̣n nóng về vấn đề xe khách trên đường quốc lộ 5 nên nhiều việc dồn anh Thăng đến chỗ bức xúc thôi. Áp lực về tai nạn giao thông do xe container cũng như về vấn đề tai nạn giao thông đă đè lên vai Bộ trưởng Thăng. Với trách nhiệm của anh ấy th́ anh ấy phải làm như thế. Tôi nghĩ không nên nói nhiều về vấn đề này.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
TM