Thật không ngờ, ở huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc, lại có một tuyệt tác tháp uy nghi, cổ kính đến vậy. Hỏi cụ bà đang tưới rau dưới ruộng về tháp, cụ đọc hai câu thơ: “Hỡi ai qua bến đ̣ Then/ Dừng chân mà ngắm tháp tiên bên đường”.
Đứng từ xa nh́n lại, cao vọt khỏi ngọn tre là ṭa tháp xây gạch đỏ au trong bóng chiều. Sư cô Thích Bửu Đạo cặm cụi nhổ cỏ dưới chân tháp. Thật cám cảnh khi nh́n ṭa tháp cổ kính, đẹp đẽ lại lọt giữa một không gian bừa bộn, hoang tàn đến vậy.
Sư Thích Bửu Đạo vốn tu hành ở một ngôi chùa dưới Hải Pḥng. 10 năm trước, qua vùng đất này, đến xă Tam Sơn, thấy ṭa tháp đứng cô độc trên một g̣ đất, chùa Vĩnh Khánh đổ nát hoàn toàn, mà xót xa. Ngoài ṭa tháp, thứ c̣n lại từ ngót ngàn năm nay ở ngôi chùa này chỉ là cây đại, cây duối và cây si già khổng lồ, cổ quái. Trong ḷng sư tự dưng thấy rằng, ḿnh phải có trách nhiệm gây dựng lại ngôi chùa cổ, có từ thời Lư này.
10 năm trụ tŕ, lao động quần quật, tôn tạo từng phần, nhưng chùa Vĩnh Khánh vẫn ngổn ngang. Ṭa tháp tuyệt đẹp dường như bị lăng quên, ít người biết đến.
Tháp B́nh Sơn.
Truyền thuyết kỳ lạ
Theo sư Thích Bửu Đạo, ṭa tháp có tên là B́nh Sơn, hay c̣n gọi là tháp Then (chùa Vĩnh Khánh c̣n có tên là chùa Then). Gần như không có thông tin lịch sử về ṭa tháp này, nhưng truyền thuyết dân gian gắn với ṭa tháp th́ có khá nhiều. Đáng chú ư là truyền thuyết về ông Ngụy Đồ Chiêm.
Chuyện rằng, xưa kia, ở cạnh tháp B́nh Sơn có một cái chợ. Người đàn bà lạ dắt con đến, dựng quán nước dưới gốc đa đầu chợ kiếm ăn. Một lần, trên đường đến nhà ông đồ học chữ, cậu bé tên Chiêm nghe thấy tiếng nói: “Cậu sắp sướng rồi”.
Cậu kể với mẹ, nghĩ có thánh thần phù hộ, người mẹ đến chân tháp quỳ lạy. Bỗng 3 ḥn đá h́nh ông đầu rau từ đỉnh tháp rơi xuống. Người mẹ bê 3 ḥn đá về kê bếp đun nấu. Đun bếp hết năm này qua năm khác nhưng 3 ḥn đá không nứt vỡ, ám khói mà chuyển sang màu đỏ au rất đẹp.
Thời gian sau, có mấy ông thầy địa lư người phương Bắc ghé qua quán nước, thấy 3 ḥn đầu rau đẹp liền bảo: “Bà tặng chúng tôi 3 ḥn đá kê bếp, chúng tôi sẽ hướng dẫn chỗ đặt mộ chồng cho”. Bà mẹ đồng ư rồi dẫn thầy địa lư về quê, bới hài cốt, táng lên núi Sáng cách tháp B́nh Sơn không xa.
Khi người mẹ biết ḿnh không sống được nữa, liền gọi con trai đến dặn ḍ: “Thầy địa lư dặn rằng, bao giờ con có cờ, có kiếm th́ phải lên tạ mộ cha”. Dặn con xong, bà tắt thở.
Khi đó, trong vùng xuất hiện nhiều nhóm cướp, liên tục vào làng cướp bóc của cải, giết hại dân chúng. Cậu thanh niên tên Chiêm đă tập hợp thanh niên trong làng luyện vơ, rồi thay nhau túc trực bảo vệ dân.
V́ là thủ lĩnh, nên có cờ, có kiếm. Chiêm chợt nhớ lời dặn của mẹ liền lên núi tạ mộ cha. Đến mộ, thấy 2 con rắn, nghĩ là bố mẹ ḿnh biến thành, nên khấn vái.
Bọn cướp không làm ăn được ǵ, bèn tung tin có thanh niên tên Chiêm chiêu mộ quân tính làm phản. Tin ấy lan nhanh về kinh thành. Triều đ́nh cho quân đi đánh dẹp. Nhưng voi, ngựa cứ đến đất Lập Thạch (huyện Sông Lô mới tách ra từ Lập Thạch) th́ không chịu đi nữa, nên quân triều đ́nh lại rút về.
Nhiều lần quân triều đ́nh thất bại, thanh thế ông Chiêm ngày càng lớn, quy tụ nhiều nhân tài. V́ thế, triều đ́nh gọi là ông Ngụy Đồ Chiêm.
Gạch h́nh lá đề khá phổ biến.
Mấy thầy địa lư xưa chỉ tính giúp ông Chiêm có một chức quan nhỏ, nhưng không ngờ, thanh thế ông Chiêm lên nhanh quá, có thể làm vua, sẽ tiến lên phương Bắc, nên t́m cách diệt ông. Những người này đến gặp ông bảo: “Ngôi mộ của cụ nhà đă phát, nhưng c̣n thiếu tay long. Ngài phải đào con lạch từ núi Sáng về qua mộ th́ mới chóng thành công”.
Ngụy Đồ Chiếm lập tức cho đào ngay. Con lạch đào xong, ông bỗng thấy ră rời thân thể. Giữa lúc đó quân triều đ́nh lại tràn sang, dân binh tan vỡ. Ngụy Đồ Chiêm ôm kiếm chạy vào cây tháp rồi biến mất.
Ông Ngụy Đồ Chiêm là một nhân vật xuất hiện trong nhiều truyền thuyết của vùng đất cổ Lập Thạch và Sông Lô.
Ṭa tháp bí ẩn
Tháp B́nh Sơn vốn được phát hiện và nghiên cứu từ thời Pháp. Một học giả Pháp cho rằng, ṭa tháp mang phong cách nghệ thuật Đại La, thuộc văn hóa Đường, được xây dựng từ thế kỷ thứ 7.
Sư cô Thích Bửu Đạo, hiện trụ tŕ chùa Vĩnh Khánh th́ tin rằng đây chính là tháp do người Chăm xây dựng. Xưa kia, đây có thể là nơi giam giữ tù binh Chiêm Thành. Những người tù được tha lập làng sinh sống, rồi lập chùa và xây dựng ṭa tháp này. Theo sư Đạo, bà đă đến nhiều tháp Chăm ở trong Nam và thấy ṭa tháp này rất giống!
Tuy nhiên, các nhà khoa học nước ta cho rằng, ṭa tháp này xuất hiện vào thời Lư và được tu bổ, tôn tạo vào thời Trần. Dù nó có ảnh hưởng nhiều nét văn hóa Chăm, nhưng nó là do bàn tay, ư tưởng của người Việt thời Lư - Trần sáng tạo ra và xây dựng nên. Thời Lư, nhiều công tŕnh ở miền Bắc cũng có nét ảnh hưởng văn hóa Chăm, chứ không riêng ǵ ṭa tháp này, tiêu biểu là cột rồng đá chùa Dạm (Bắc Ninh), mang h́nh sinh thực khí.
Theo đó, vào đầu những năm 1960, đê sông Lô vỡ, ngập lụt liên miên, xói lở tận chân tháp, nên tháp B́nh Sơn bị nghiêng có nguy cơ bị đổ. Khi chỏm tháp rơi xuống, một số mái vỡ, th́ Sở Văn hóa Vĩnh Phú cùng Bộ Văn hóa quyết định phục dựng.
Cuộc phục dựng ṭa tháp diễn ra vào năm 1972, giữa lúc chiến tranh lửa đạn khốc liệt. Từng viên gạch được tháo dỡ, đánh dấu, dập thạch cao để phục dựng y như thật.
Nghệ nhân đất Hương Canh được huy động tạo ra những viên gạch có mộng, hoa văn phức tạp đúng như bản gốc, bổ sung cho những viên bị vỡ nát. Họ phải dùng đất đỏ lấy ở g̣ Vườn Sui để chống co ngót, dùng đất sét xanh ở Đầm Mát để có sự kết dính và mịn mặt, dùng đất ở Móng Trâu làm nguyên liệu chính, tạo thành một hợp chất chế tác gạch hoa văn cầu kỳ thời Lư.
Theo lịch sử ghi lại, th́ cứ trung b́nh 100 viên gạch mộc, mới chọn được một viên đúng mẫu và nung bằng rơm 48 viên đúng mẫu đó, mới chọn được một viên đạt yêu cầu. Riêng việc làm gạch để bổ sung cho những viên vỡ, cũng phải mất 2 năm và tốn hàng chục vạn viên gạch mộc. Quả là một kỳ công vĩ đại.
Mặc dù, những năm chiến tranh lửa đạn, ṭa tháp được các nhà khoa học, sử học quan tâm hết mực, thế nhưng, giờ đây, ṭa tháp lại có vẻ đang bị quên lăng. Công tŕnh nghệ thuật có thể nói là cực quư, cực đẹp, có tuổi rất cổ này lại chưa được nghiên cứu, chưa được biết đến nhiều.
Theo VTC