Vi phạm quy định về nồng độ cồn  kéo theo nhiều vi phạm khác gây tai nạn giao thông như: Vi phạm tốc độ,  đi không đúng phần đường, làn đường... Điều đáng nói là, pháp luật hiện  hành chưa có chế tài cưỡng chế bắt buộc người vi phạm phải thử máu nếu  không chấp hành việc thổi hơi vào ống thổi...
    	|  | 
  	| Xế xỉn. Ảnh minh họa | 
  
  
 Đă không chịu thổi lại c̣n chửi bới
 Tai nạn giao thông (TNGT) vẫn đang là  vấn đề nhức nhối trong toàn xă hội, gây thiệt hại lớn về người và tài  sản. Mỗi năm ở nước ta trung b́nh TNGT làm chết 11.000 người và bị  thương gần 30.000 người, thiệt hài tài sản hàng ngh́n tỷ đồng. Một trong  những nguyên nhân cơ bản dẫn đến TNGT là do người điều khiển phương  tiện giao thông đă uống rượu bia, dẫn tới say vẫn điều khiển  phương  tiện.
 Vi phạm quy định về nồng độ cồn kéo  theo nhiều vi phạm khác gây tai nạn giao thông như: Vi phạm tốc độ, đi  không đúng phần đường, làn đường... và cũng là nguyên nhân dẫn đến các  hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng. Năm  2010, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đă xử lư 29.713 trường hợp  lái xe vi phạm nồng độ cồn. Trong 6 tháng đầu năm 2011, 24.647 trường  hợp vi phạm bị xử lư.
 Riêng tháng An toàn giao thông năm  2011, lực lượng chức năng đă tập trung cao điểm xử lư vi phạm về nồng độ  cồn, kết quả đă xử lư được 12.102 trường hợp lái xe vi phạm, phân bố ở  khắp các địa phương như Tây Ninh, Hà Nội, Cà Mau, B́nh Dương, Phú Thọ,  Trà Vinh, Vĩnh Phúc...
 Tuy nhiên, thực tế việc xử lư lái xe vi  phạm nồng độ cồn vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Vi phạm quy định về nồng độ  cồn vẫn mang tính phổ biến. Việc sử dụng rượu bia đă được coi là một  phong tục, tập quán lâu đời của người Việt Nam, được phổ biến rộng răi  trên khắp mọi miền Tổ quốc và ăn sâu vào tiềm thức của mỗi người.
 Hơn nữa, nhiều người điều kiển phương  tiện giao thông cơ giới đường bộ chưa nhận thức đầy đủ về tác hại và mối  liên hệ trực tiếp của rượu bia đối với vấn đề TNGT, chưa nắm được quy  định của pháp luật cũng như chế tài xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với  lái xe, nhất là đối tượng lái xe là người dân tộc do công tác tuyền  truyền c̣n hạn chế.
 Một số người mặc dù biết được tác hại  của rượu bia khi điều kiển phương tiện, biết được chế tài xử phạt đối  với hành vi vi phạm quá nồng độ cồn khi lái xe nhưng vẫn cố t́nh vi phạm  chủ quan cho rằng vẫn làm chủ được hành vi, làm chủ được tay lái.
 Ông Lê Anh Tuấn - Phó Trưởng pḥng Cảnh  sát Giao thông, Công an tỉnh Ninh B́nh than phiền: “Sẵn có hơi men  người điều khiển phương tiện giao thông thiếu b́nh tĩnh, thiếu văn hóa  khi bị kiểm tra, sẵn sàng chống đối hoặc bỏ chạy không chấp hành sự bị  kiểm tra. Có một số lái xe c̣n chống đối bằng cách không chịu thổi hơi  đo nồng độ rượu, thổi không hơi, lại c̣n văng tục, chửi thề... Đau đầu  hơn, họ c̣n gọi điện thoại kéo cả họ hàng, bạn bè ra chống đối...”.
 
Để tháo gỡ t́nh trạng “bó tay”
 Pháp luật hiện hành chưa có chế tài  cưỡng chế bắt buộc người vi phạm phải thử máu nếu không chấp hành việc  thổi vào ống thổi... Điều đó đă gây không ít khó khăn cho lực lượng thực  thi nhiệm vụ. Bên cạnh đó, trang bị phương tiện, máy móc kiểm tra nồng  độ cồn vẫn c̣n thiếu nhiều và chất lượng c̣n chưa đồng bộ.
 Việc kiểm tra, xử lư vi phạm nồng độ  cồn đối với mỗi trường hợp vi phạm thường rất phức tạp và mất nhiều thời  gian, đối tượng bị yêu cầu kiểm tra thường không chấp hành và hay có  những biểu hiện chống đối, thậm chí c̣n chống lại người thi hành công  vụ, gây rối trật tự công cộng kéo theo nhiều vấn đề xă hội phức tạp khác  phát sinh.
 Trong cuộc hội thảo “Nâng cao hiệu quả  công tác pḥng chống và kiểm soát người điều kiển phương tiện cơ giới  đường bộ uống rượu bia” do Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia tổ chức  hôm qua - 15/11 tại Hà Nội, ông Đặng Thanh Sơn - Giám đốc Trung tâm Lư  lịch Tư pháp Quốc gia, Bộ Tư pháp đă đưa ra khuyến nghị về trách nhiệm  pháp lư đối với hành vi sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao  thông.
 Theo đó, tiếp tục hoàn thiện quy định  chế tài trách nhiệm h́nh sự đối với hành vi sử dụng rượu bia khi điều  khiển phương tiện giao thông theo hướng nghiêm khắc, đầy đủ, chặt chẽ  hơn xuất phát từ tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi và đáp ứng yêu  cầu của thực tế xă hội trong đấu tranh với loại vi phạm pháp luật này.
 Ông Sơn cũng kiến nghị nên bổ sung chế  tài h́nh sự đối với hành vi sử dụng rượu bia làm ảnh hưởng đến trật tự  an toàn giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng kèm với đó là tước bằng lái  vĩnh viễn... Đặc biệt, nếu người vi phạm là cán bộ công chức th́ việc  kết hợp chặt chẽ xử lư h́nh sự, hành chính với trách nhiệm kỷ luật là  cần thiết.
 
   	| Đến năm 2015 giảm 97% lái xe uống rượu, bia khi lái xe Theo “Mục tiêu kế hoạch Pḥng chống và kiểm soát người điều kiển  phương tiện cơ giới đường bộ, sử dụng rượu, bia giai đoạn 2012-2015” sẽ  giảm 50% số vụ tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến uống rượu, bia;  Giảm  50% số người bị chết do tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến  rượu, bia; Giảm 70% tỷ lệ người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ  vi phạm quy định về nồng độ cồn; Lái xe không uống rượu, bia khi lái xe  giảm 97%...
 
 | 
  
  Thùy Dương