Trong khi cả nước Việt Nam với đội ngũ truyền thông khổng lồ, lực lượng hùng hậu (trong và ngoài nước) tuyên truyền để b́nh chọn cho Hạ Long, một số người đă không tham gia ủng hộ mà c̣n suy luận trái ngược. Họ cho đây là một tṛ "lừa đảo cấp quốc gia". Theo họ, ngoài "bảo mật thư tín" có thể bị lạm dụng khi nhấn chuột từ email của ḿnh, c̣n rất lăng phí tiền cá nhân và kinh phí quốc gia vào việc "vô bổ" trong b́nh bầu này. Chúng ta hăy t́m hiểu suy luận này như thế nào...
Các bạn nên nhắn tin Góp đá xây Trường Sa (soạn tin TRUONGSA gửi 1408) th́ thiết thực hơn nhiều việc nhắn tin ủng hộ bọn lừa đảo N7W. Vịnh Hạ Long có nhất bảng, th́ cũng chả có ... Tây nào để ư đâu.
C̣n Trường Sa được xây dựng kiên cố, th́ chúng ta sẽ giữ được mảnh đất hương hoả cha ông...
Tổ chức lừa tiền thế giới
New7Wonders.com chỉ là ư tưởng "kinh doanh" của một người Canada gốc Thụy Sĩ, tên là Bernard Weber.
Đây là Website của một tổ chức tư nhân, đặt trụ sở tại Thụy Sĩ (New Open World), chứ không phải của một dự án của một Chính phủ hay Tổ chức uy tín nào trên thế giới.
Bằng khả năng quảng bá, marketing khéo léo, cộng với cách chọn tên của dự án "New 7 Wonders of Nature", "7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới", Bernard Weber đă đánh vào ḷng tự hào dân tộc, lôi kéo và đánh lừa được rất nhiều phương tiện truyền thông, thậm chí cả các Ban ngành về tài nguyên thiên nhiên và du lịch ở nhiều nước trên thế giới (nhất là các nước nghèo, có hiểu biết và dân trí thấp).
Bên ngoài, tay lừa đảo Weber tuyên bố rằng dự án của ḿnh “phi lợi nhuận”, nhưng cái sự “phi lợi nhuận” đó giúp hắn kiếm bộn tiền. Mỗi địa danh tham gia phải … kí hợp đồng và đóng cho tổ chức 5000 USD/tháng. Các website khác muốn sử dụng các nội dung về các thắng cảnh b́nh chọn cũng phải trả phí 5000 USD/tháng.
Ngoài ra, hắn c̣n có các nguồn thu từ tiền tài trợ, tiền chia từ các Cty Dich vụ viễn thông cho phí SMS và vote call, tiền bán các loại hàng hoá như áo phông, đồ lưu niệm với giá rất đắt…

Đặc biệt, bọn lừa tiền N7W c̣n chơi tṛ khốn nạn nhất trong các tṛ khốn nạn đó là … bán phiếu bầu. Một người có thể nhắn bao nhiêu tin tùy thích để bầu chọn.
Tức là N7W “thả cửa” cho các con mồi mua càng nhiều phiếu bầu càng tốt. Việc làm này vừa phản khoa học, vừa mang đậm tính chất lừa tiền thiên hạ.
Trả lời về khoản “lợi nhuận” khổng lồ, từ 3 năm trước, Báo Sachsen (Đức) dẫn lời N7W tuyên bố: "Chúng tôi cam kết sẽ dùng 50% tiền lăi thu được để đầu tư vào việc tu bổ 7 kỳ quan thế giới mới và một số công tŕnh khác". Khi được hỏi 50% số lăi c̣n lại sẽ được dùng vào việc ǵ, N7W im lặng.
Chưa kể, đă 3 năm trôi qua nhưng ḿnh chưa thấy tăm hơi ǵ về khoản tiền tu bổ mà N7W mạnh miệng hứa nó nằm ở đâu cả. Bạn nào thấy rồi, th́ báo cho ḿnh 1 câu với?.
Đẳng cấp chém gió cấp Quốc tế
Ngày 27/9/2011, Bernard Weber đến làm việc tại Quảng Ninh. Hắn mạnh miệng tuyên bố: “Thông qua cuộc bầu chọn đó đă có nhiều danh thắng nhận được rất nhiều sự quan tâm với trên 1 trăm triệu phiếu bầu của người dân trên khắp thế giới, chứng tỏ sự quan trọng và tầm ảnh hưởng rất lớn của cuộc bầu chọn do Tổ chức phát động.”
Chúng ta hăy thử xem qua cái “tầm ảnh hưởng” của N7W.
Sử dụng Alexa để t́m hiểu thông tin về N7W th́ ta có thể thấy như sau:
New7wonders.com xếp hạng 22,607 trên thế giới và hạng 31,656 tại Mỹ. Trong khi đó, cùng thời điểm, trang Vnexpress được xếp hạng 386 trên thế giới và hạng 1,167 tại Mỹ.

Thậm chí đến cả diễn đàn vn-zoom.com c̣n được xếp hạng 3,357 trên thế giới và 18,285 tại Mỹ.
Cả 2 trang viết bằng Tiếng Việt đều có “tầm ảnh hưởng” vượt xa N7W trên thế giới.
Một đều hết sức bất ngờ, trong các nước sở hữu địa danh lọt vào “chung kết”, New7wonders được xếp hạng 1,061 tại Việt Nam, chỉ thua 2 nước IQ thấp đó là Lebanon (240) và Tanzania (265).
Tại một số nước IQ cao như Đức, Pháp, Hàn Quốc, xếp hạng của N7W khá … lẹt đẹt, 50,446 ở Đức, 77,133 ở Pháp, Hàn Quốc thậm chí c̣n không thấy bóng dáng đâu
Công nhận tầm ảnh hưởng của N7W là vô cùng to lớn đối với nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới...
(Số liệu của Alexa được thống kê ngày 4/10/2011).
Phản ứng của nhân dân tiến bộ trước thảm họa N7W
Khi được hỏi về N7W, Tổ chức UNESCO tuyên bố rằng “Mặc dù nhiều lần được mời ủng hộ N7W, nhưng UNESCO quyết định không hợp tác với ông Weber. Mục tiêu của UNESCO là giúp các nước xác định, bảo vệ và bảo tồn các di sản thế giới. Cần xác định các tiêu chuẩn khoa học, xác định giá trị của các ứng viên".
Như vậy, theo UNESCO kết quả bầu chọn của N7W không chính xác và không có khoa học. Cũng phải, bán phiếu bầu th́ lấy đâu ra khoa với chả học?...
Nagib Amin - Một Chuyên gia Ai Cập về Di sản thế giới phát biểu: "Ngoài khía cạnh thương mại, lá phiếu không có cơ sở khoa học". Tại Ai Cập, Bộ trưởng Văn hóa Farouq Hosni gọi cuộc bầu chọn này là “ngớ ngẩn” và mô tả Weber (nhà sáng lập NOWC), chỉ có mục đích duy nhất là “tự quảng cáo”.

Tại Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Thắng, Tổng Thư kư Hiệp hội UNESCO VN và nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội UNESCO thế giới, cho rằng việc "mua phiếu bầu và nhà tổ chức thu tiền" này khiến cuộc b́nh chọn 7 kỳ quan thế giới mới của N7W: "Không khác ǵ một cuộc thi Manhunt (Người đàn ông quyến rũ) Quốc tế, khi một cá nhân bỏ ra vài ngh́n USD để mua hàng trăm lá phiếu".
Chính phủ Maldives đă sớm tỉnh ngộ, nhận ra tṛ lừa đảo của N7W và đă rút lui từ tháng 5/2011
http://maldivesresortworkers.wordpre...-wonders-scam/
http://www.mymaldives.com/blog/maldi...7wonders-scam/
Chắc Chính phủ Maldives bị thần kinh mới rút khỏi N7W, nếu bọn đó không phải bọn lừa đảo
Vịnh Hạ Long bá đạo trên bảng xếp hạng N7W

Tại Việt Nam, từ năm 2007, Chính phủ phát động cả 1 Chiến dịch cấp Quốc gia về bầu chọn cho vịnh Hạ Long trên trang web lừa tiền Quốc tế. Các tờ báo liên tục tung hô N7W, thằng lừa đảo Bernard Weber, hô hào nhân dân Việt Nam hăy b́nh chọn cho vịnh Hạ Long để “bày tỏ ḷng yêu nước”...
Cụ thể:
Từ ngày 22/2/2008, Ban Quản lư Vịnh Hạ Long đă được phía New Open World (NOW) đồng ư là cơ quan bảo trợ chính thức và đă đại diện kư thỏa thuận với NOW.
Ngày 25 tháng 2 năm 2008, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đă tổ chức lễ phát động b́nh chọn Vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên thế giới.
Nhiều báo, như báo Tuổi Trẻ đă lập hẳn 1 chuyên mục để thông tin (với khẩu hiệu "Bầu chọn Việt Nam: Lá phiếu của ḷng yêu nước"), thường xuyên và tuyên truyền cổ động cho cuộc b́nh chọn này.

Tại Tiền Giang, từ ngày 25/3/2008, lănh đạo Tỉnh đoàn, Sở Văn hóa Thông tin và Sở Bưu chính viễn thông cùng hàng trăm Đoàn viên Thanh niên (ĐVTN) Đoàn Khối Dân Chính Đảng tỉnh Tiền Giang, đă khởi động chiến dịch 10 tháng bầu chọn cho 3 danh thắng của Việt Nam vào danh sách kỳ quan thế giới mới (trong đó có cả việc hỗ trợ đường truyền Internet tốc độ cao miễn phí cho 35 trường Trung học Phổ thông trong tỉnh để giáo viên và học sinh tham gia bầu chọn).
Và chỉ trong tuần lễ phát động đầu tiên, đă có gần 10.000 lượt ĐVTN TP. Mỹ Tho đă tham gia bầu chọn.
Ngày 14/3, UBND tỉnh Quảng Ninh, Báo Thanh Niên, Đài Truyền h́nh Việt Nam và EVNTelecom đă kư hợp tác và phát động chương tŕnh vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên của thế giới cho đến 31 tháng 12 năm 2008, trong đó có 1 "Cuộc tuần hành ṿng quanh đất nước bằng xe đạp và thiết lập các điểm bầu chọn cho vịnh Hạ Long ở các tỉnh, thành phố".

Ngày 19/8/2008, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đă chỉ đạo Cục Hợp tác Quốc tế đưa ra 9 chương tŕnh hành động từ nay đến cuối năm cho cuộc vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới.
Do chiến dịch bầu chọn quá hoành tráng này, 3 địa danh của VN (Vịnh Hạ Long, Phong Nha – Kẻ Bàng, Phan-xi-păng), "bá đạo" trên bảng xếp hạng nhiều tuần liền.
Gần đây, ṿng chung kết của cuộc bầu chọn N7W diễn ra cực ḱ “sôi động”. Thằng lừa đảo Bernard Weber đến thăm Việt Nam vào cuối tháng 9/2011 để PR cho N7W.
Lợi dụng ḷng tự hào dân tộc và suy nghĩ thiếu chin chắn của người Việt, hắn liên mồm tâng bốc Vịnh Hạ Long lên tận trời xanh. Được "tiếp thêm đạn", các tay thợ báo bồi bút ngu si IQ thấp, liền liên tục khua môi múa mép, tâng bốc N7W và thằng khốn nạn Bernard Weber, tiếp tục kêu gọi các con mồi tự chui đầu vào rọ v́ … t́nh yêu nước.

Báo chí Ttruyền h́nh th́ phần đông ngu si dốt nát là đúng rồi, vấn đề ở đây là tại sao Chính phủ Việt Nam lại “gà mờ” như thế?.
Chính phủ 1 nước nhỏ như Maldives c̣n nhận ra tṛ lừa đảo của N7W, vậy tại sao Chính phủ 1 nước lớn như Việt Nam lại không?.
Phải chăng, Chính phủ biết thừa cái tṛ lừa đảo này nhưng các cấp chính quyền vẫn dấn thân vào để “lấy thành tích” báo cáo lên trên?.
Phỏng đoán này là có cơ sở, v́ căn bệnh thành tích từ lâu đă thâm nhập vào mỗi người dân Việt Nam...
Kết luận về N7W:
Các bạn nên nhắn tin Góp đá xây Trường Sa (soạn tin TRUONGSA gửi 1408) th́ thiết thực hơn nhiều việc nhắn tin ủng hộ bọn lừa đảo N7W. Vịnh Hạ Long có nhất bảng, th́ cũng chả có bố con thằng Tây nào để ư đâu.
C̣n Trường Sa được xây dựng kiên cố, th́ chúng ta sẽ giữ được mảnh đất hương hoả cha ông...
Nguồn: Blog Phọt Phẹt (Bài trên dienddanlichsuvn của thành viên Champion).