“Bà có nhớ anh Linh không? Lên xe máy cháu chở đi chợ Sapa nhé”. “Linh  à? Đi, đi, đi ngay”. Hạng Thị Sông - “người đàn bà yêu” 85 tuổi nổi  tiếng ở khu du lịch Sapa lập cập đứng lên, run rẩy nắm lấy tay tôi...
Cầm thỏi son của tôi, “nàng” quẹt hai nhát,  không những kín luôn đôi môi móm mém mà c̣n nhoe nhoét ra ngoài. “Xinh  chưa?”. “Xinh rồi. Đi gặp Linh nhé”. Miệng cười chúm chím chỉ thấy mỗi  lợi là lợi, răng rụng h́nh như gần hết, “nàng” gật đầu và một hai đ̣i  lên xe của tôi để đi chợ Sapa - nơi ấy, có anh người yêu kém 50 tuổi  đang ngất ngư, say mèm ở một góc trong quán rượu.
“Nó”... cứ thế thôi!
Nhà  bà Sông nằm ngay ria đường, một ngôi nhà gỗ giống như bao ngôi nhà của  người Mông sinh sống trên lưng chừng núi thuộc xă Hầu Thào, huyện Sapa,  Lào Cai này. Nhưng tối om và phải định thần một lúc mới nh́n thấy dăm  bảy người lớn gồm con trai, con rể, cháu dâu và một lũ cháu lít nhít  chừng 3-4 tuổi đang ngồi chơi trong ngôi nhà nền đất ấy. Mấy người lớn  ngồi quanh bếp lửa cuối nhà, nói với nhau bằng ngôn ngữ riêng.
|  | 
| "Người đàn bà yêu" 
 
 | 
Họ  chả hiểu chúng tôi là ai, từ đâu đến, nhưng họ không ngạc nhiên, v́  thỉnh thoảng lại có vài người khách du lịch đến Sapa, nghe kể về bà Sông  và quyết đến tận nhà t́m bà cho bằng được. Hỏi thăm bà Sông, người con  trai lớn - ông Đỏa (tôi nghe và dịch ra thế, hoặc là một từ nào đó giống  từ Đỏa) năm nay đă 67 tuổi, có 5 người con và một đống cháu, bảo: “Nó  (bà Sông) đi chơi từ sáng rồi”. “Bà Sông đi chợ hả bác?” - tôi hỏi.  “Không. Nó đi chơi nhà con rể. Dạo này đau yếu rồi, không đi chợ được  nữa”.
Phải nhờ một đứa cháu trai của bà đi  đón, chừng 30 phút sau, bà Sông được chở về nhà, dáng đi đă bắt đầu run  rẩy. Da nhăn nheo, đen bóng, bà móm mém cười híp mí, vui ra mặt khi thấy  tôi nhắc đến Linh (Giàng A Linh, 37 tuổi, người yêu của bà). “Nó (các  con) không cho đi chợ nữa, sợ ngă bậc thang, bắt nghỉ ở nhà, không gặp  Linh được nữa”. “Không gặp th́ bà có nhớ Linh không?”. “Nhớ chứ. Nhớ  lắm”. Mắt bà chợt loáng nước. Một người cháu dâu của bà Sông vội vàng  nói chen vào: “Thôi đừng hỏi nữa, bà khóc đấy”.
Những  người xe ôm hoặc bất cứ người bán hàng nào (mà là người Kinh) ở khu du  lịch Sapa cũng đều biết câu chuyện t́nh của bà Sông và chàng trai Giàng A  Linh; c̣n những người dân tộc Mông, Dao bán hàng nơi đây, khi hỏi, một  là “không biết”, hai là “biết nhưng không quan tâm”, v́ “chuyện ấy cũng  b́nh thường thôi mà”. Hóa ra, người dân tộc Mông không có thói quen tọc  mạch và quan điểm về t́nh yêu cũng thoáng và đơn giản hơn rất nhiều.  Nhưng họ đặc biệt chung thủy trong t́nh yêu, nhất là những người phụ nữ  Mông.
Bà Sông bỗng dưng trở thành người nổi  tiếng, ai lên Sapa cũng phải cố gắng t́m bằng được “người đàn bà yêu”.  Cho đến bây giờ, câu chuyện t́nh ấy vẫn là “đặc sản” ở vùng du lịch kỳ  thú này. Nhiều người lên Sapa chỉ hằng ngày đi quanh quẩn trong chợ để  t́m “nàng Sông” và “chàng Linh”. Hồi c̣n khỏe mạnh, “người đàn bà yêu”  ấy có thể rảo bước cả ngày bám theo khách du lịch bán hàng lưu niệm  không biết mệt, chỉ để đến tối đủ tiền cho “hai đứa” cùng ngất ngư trong  một góc quán rượu quen, chủ yếu dành cho những người dân tộc Mông xuống  chợ.
Ai cũng nói, chuyện “nàng Sông yêu  chàng Linh là có thật”, nhưng c̣n “chàng Linh có yêu nàng Sông hay  không, hay chỉ lợi dụng bà để được có tiền thỏa thích uống rượu mỗi  ngày” th́ vẫn là một câu hỏi không ai có thể trả lời được. Nhưng chuyện  “abc, xyz” của hai con người rất lệch lạc về tuổi tác ấy là chính xác  trăm phần trăm không phải bàn căi, thậm chí đă từng có người chứng kiến  kể lại (tất nhiên là nh́n trộm), họ thậm chí c̣n “mănh liệt” hơn bất cứ  mọi đôi trai gái yêu nhau nào. 
Người ta đồn  đoán bà Sông có bùa ngải hoặc phải có một phương thuốc đặc biệt nào đó  mới có thể giúp bà “hồi xuân” như gái mười tám, đôi mươi đến vậy. Nhiều  khách du lịch nữ đă t́m đến bà với mong muốn được bà truyền cho kinh  nghiệm hay bán cho loại lá cây quư hiếm được hái trên rừng nào đó.
Sự  thực th́ bà chẳng có một bùa ngải nào hết, cũng không dùng loại thuốc  nam, thuốc bắc ǵ cả, ông Đỏa - con trai duy nhất của bà nói: “Nó (bà  Sông) chả dùng thuốc ǵ đâu, nó cứ thế thôi”. Cái sự “cứ thế thôi” của  bà Sông nghĩa là 85 tuổi rồi vẫn yêu, yêu điên cuồng là khác.
Hồn nhiên sống, hồn nhiên yêu
Theo  lời kể của ông Đỏa th́ bố của ông (tức chồng bà Sông) đă mất từ năm  1982, khi bà Sông đă ngoài 50 tuổi, chứ chả phải hồi bà mới đôi mươi như  thông tin trước đây. Tôi nhờ ông Đỏa hỏi mẹ, rằng bà Sông thích ăn ǵ  nhất, với mong muốn t́m được một phương thức “hồi xuân” từ những thứ bà  thích ăn hằng ngày, ông Đỏa nói một tràng bằng tiếng Mông, bà Sông thừ  mặt ra nghĩ ngợi một lúc rồi trả lời: “Cái ǵ cũng thích ăn hết, nhưng  thích nhất là ăn... thịt”.
|  | 
| Giàng A Linh và bà Sông 
 
 | 
Nghe  câu trả lời này hẳn nhiều độc giả thất vọng. Nhưng sự thể là như thế,  theo t́m hiểu của chúng tôi, không chỉ có một “bà Sông” ở xứ sở Sapa  sương mù, gắn với câu chuyện t́nh lăng mạn này; mà chuyện “abc, xyz” ở  những người đàn bà lớn tuổi người Mông là chuyện khá b́nh thường. Hẳn là  “người đàn bà yêu” này có một nguồn năng lượng cực kỳ dồi dào, thậm chí  có thể nói là đặc biệt, giống như hiện tượng bất thường ở một số người,  vậy th́ chuyện “yêu” của bà có lẽ âu cũng là... cái liễn.
Bà  Sông sinh nở 9 lần th́ mất tới 4, giờ chỉ c̣n lại 5 người con. Ông Đỏa  là con trai duy nhất và cũng từng làm cán bộ mặt trận Tổ quốc của xă Hầu  Thào một thời gian dài. Ông nói được tiếng Kinh và có vẻ nói giỏi nhất  nhà, chứ bà Sông th́ chỉ bập bẹ một vài câu. Ông Đỏa khá vui tính, ông  bảo: “ “Nó” nổi tiếng mới được lên báo đấy”, giờ th́ tôi cũng được lên  báo rồi. Tôi cũng nổi tiếng mà”, rồi ông cười vang nhà.
Hai  tháng nay bà Sông nghỉ chợ, bà bảo, đầu bà đau lắm, chân cũng mỏi,  không lẵng nhẵng đi theo đám khách hàng mấy chục cây số một ngày được  nữa, cơ thể bà muốn nghỉ ngơi rồi nên chỉ ở nhà thôi. “Yếu thế này th́  sức đâu mà yêu nữa?” - tôi hỏi đùa bà Sông.
Con  cháu bà cùng cười váng nhà, rồi xúm vào trêu bà. Họ nói với nhau bằng  tiếng Mông và cùng cười khanh khách. Con cháu bà không ngại ngùng khi  chúng tôi đề cập chuyện này, điều ấy đă xóa tan mọi suy nghĩ lo lắng ban  đầu của chúng tôi, rằng sẽ bị họ đuổi khỏi nhà không thèm trả lời bất  cứ câu hỏi nào liên quan đến chữ “yêu” của bà Sông.
Một  cán bộ Công an huyện Sapa nói với tôi, đàn ông người Mông không chăm  làm như đàn bà, và hầu như ai cũng có thói quen uống rượu khi xuống chợ.  Giàng A Linh cũng là một trong số đó. Nếu nói Linh chăm chỉ làm lụng  th́ đă không có chuyện anh ta ngồi cả ngày ở chợ uống rượu đợi “người  yêu” đi bán hàng về.
Với những người đàn ông  người Kinh làm nghề xe ôm ở khu du lịch này th́ cho rằng: “Thằng đấy một  là bị điên, hai là lợi dụng bà già để xin tiền uống rượu”. Không biết  sự thật là thế nào, nhưng đă hai tháng nay, khi bà Sông không thể đi chợ  được nữa th́ Giàng A Linh cũng thỉnh thoảng mới xuống chợ chứ không  thường xuyên như trước kia.
Thế nên, chỉ khi  nào, anh ta đi “yêu” một “bà Sông khác” th́ mới có cơ sở cho rằng, Linh  chỉ lợi dụng bà để kiếm tiền uống rượu. C̣n bây giờ, hẵng cứ tin rằng  t́nh yêu của họ dành cho nhau là có thực. Khi đă mỏi gối, chồn chân, bà  Sông vẫn đ̣i đi gặp Linh, mà tôi đồ rằng, không phải để giải phóng nguồn  năng lượng đang sắp cạn kiệt trong bà, mà chỉ đơn giản là nhớ, là  thương, là yêu, như t́nh cảm của rất nhiều đôi trai gái khác.
Bà  Sông rất hay chải đầu, bà gỡ lược trên tóc - một chiếc lược được làm  bằng nhôm mà bà bảo, bà mua nó những 50 ngh́n đồng, và cào lên mái tóc  rối của tôi. Bà dặn: “Phải chải đầu thường xuyên th́ mới xinh, mới đẹp,  mới có... người yêu”.
|  | 
| Bà Sông bỗng trở nên nổi tiếng v́ t́nh yêu của ḿnh 
 
 | 
Tôi  mang đồ trang điểm ra để thử xem phản ứng của “người đàn bà yêu” này.  Hóa ra, ở tuổi 85, “nàng” vẫn thích làm đẹp nên cầm ngay thỏi son của  tôi quẹt hai phát. Cầm chiếc gương tôi đưa, bà Sông ngắm đi ngắm lại  gương mặt ḿnh, như thiếu nữ ngày đầu chập chững làm quen với gương  lược.
Bỗng bà bâng khuâng hỏi, không biết giờ  này “người yêu” đang ở chợ hay ở nhà và dặn tôi: “Nếu mà gặp Linh, th́  nói là ḿnh nhớ nó lắm”. Nh́n vành môi nhoe nhoét, tôi nửa muốn cười,  nửa muốn chảy nước mắt v́ thương bà, thương cho cái cảm xúc yêu mănh  liệt vẫn bừng cháy trong bà.
Chợt ước có một  ngày được hồn nhiên mà sống như những người dân tộc Mông quanh năm thiếu  nước, sống bám trên những vách núi cheo leo nơi đây, chỉ ăn mèn mén  nhưng khỏe, vui và yêu điên cuồng...
Theo Cảnh sát toàn cầu