| 
			
			 R8 Vơ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jun 2009 
				Location: US 
				
				
					Posts: 17,796
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  34
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Wang Xing, nhà sáng lập của “Groupon Trung Quốc”,  đă chứng minh một “quy luật”: nếu không thành công với sản phẩm riêng  ngay từ đầu, hăy làm nhái và… tiếp tục làm nhái. 
   
  Nhái từ Facebook tới Groupon 
   
  
  Wang Xing đang thành công với website Meituan, phiên bản nhái Groupon của Mỹ.
   
Wang Xing, 26 tuổi, và là nhà sáng lập của một trang web mạng xă hội  Trung Quốc, chính là bản sao của mạng xă hội số 1 thế giới, Facebook. Đó  là vào tháng 12/2005 tại Bắc Kinh, Wang và 2 người bạn nữa đă cho ra  đời một website nhái Facebook cực kỳ xuất sắc. 
   
Trang Xiaonei đă nhanh chóng trở thành phiên bản Facebook của Trung  Quốc, và thu hút lượng truy cập rất lớn. Nhưng chưa đầy 1 năm, v́ buộc  phải mượn tiền của bố mẹ để duy tŕ trang web, Wang đă bán nó với giá  vài triệu USD. 
   
Không chịu dừng lại, Wang và những người bạn tiếp tục cho ra đời phiên  bản nhái của Twitter mang tên Fanfou. Tuy nhiên, Fanfou đă không thành  công trong khi trang Xiaonei lại nhanh chóng nở rộ dưới sự điều hành của  những người chủ mới và cái tên mới, Renren. Nó có thể sẽ được định giá  hơn 4 tỷ USD trong một cuộc niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) sắp tới. 
   
Không cam ḷng, Wang và những người bạn cùng làm trang Fanfou lại tiếp  tục chiến lược ra đời những trang web bản sao. Và tháng 3/2010 họ tung  ra Meituan, một phiên bản nhái của trang mua sắm cộng đồng đang rất nổi  tiếng Groupon. Đó là một trong hai trang web nhái Groupon lớn nhất của  Trung Quốc. Với hơn 12 triệu USD mỗi tháng doanh số bán hàng khuyến măi,  Wang nói Meituan đang chuẩn bị nhận khoản đầu tư 50 triệu USD của các  nhà đầu tư. 
   
  Website nhái hăng hái đánh nhau 
   
Meituan là cơ hội tốt nhất của Wang để kiếm bộn tiền với sự nghiệp sản  xuất website nhái. Nhưng cũng thật mỉa mai, để kiếm được tiền, đầu tiên  Wang phải đánh bại hàng loại website nhái khác. Ước tính có tới 3.000  doanh nghiệp kinh doanh mua sắm cộng đồng, nhái kiểu của Groupon tại  Trung Quốc. Những website nhái này nở rộ trong chỉ khoảng 1 năm tại các  thành phố khắp Trung Quốc, trong đó có hàng chục đối thủ mạnh mẽ. 
   
Một website bản sao khá nổi tiếng khác là Lashou, vừa thu hút được 111  triệu USD tiền đầu tư, và chi 10 triệu USD vào chiến dịch marketing hồi  tháng Ba – đúng lúc hăng Groupon chính thống tham gia vào chiến trường  hỗn độn này. Một đối thủ cạnh tranh khác lại tiếp tục đe dọa thị trường  và nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần bằng cách đăng kư và điều hành tên  miền Groupon.cn. 
   
Cuộc chiến để trở thành “Groupon của Trung Quốc” đă trở thành một cuộc  “chạy đua vũ trang” đắt đỏ. Tiền mặt được bỏ ra không thương tiếc để  tranh giành khách hàng và nhân sự, chiến thắng được ghi nhận bằng việc  các doanh nghiệp lần lượt tuyên bố phá sản. 
   
Cuộc cạnh tranh nóng bỏng đă đẩy chi phí nhân sự, đặc biệt là đội ngũ  kinh doanh, lên cao tại hơn 100 thành phố ở Trung Quốc, ăn lẹm vào khoản  hoa hồng mà các website nhái này được hưởng từ mỗi một coupon được bán  ra cho các suất ăn nhà hàng, vé xem phim và các dịch vụ khác. Khoản hoa  hồng của Meituan giờ đă giảm xuống mức một con số, từ mức ban đầu là  20%, Wang cho biết. Và các công ty đối thủ khác cũng chỉ được hưởng  khoản thu dưới 10%. Tại Mỹ, Groupon thông thường hưởng mức “ăn chia” 30%  hoặc cao hơn. 
   
Groupon chính thức lao vào cuộc chiến tại Trung Quốc trong năm nay với  trang web Gaopeng. Groupon xịn đă tung tiền vào chiến dịch tuyển dụng  marketing. Thay v́ đầu hàng, các website nhái cũng bơm thêm ngân sách  quảng cáo. 
   
Lashou tuyên bố sẽ chi ít nhất 30 triệu USD năm nay. Groupon.cn, trang  ăn tối nổi tiếng Dianping and Nuomi, Renren - tiền thân của website nhái  Facebook của Wang, cũng thi nhau tăng cường quảng cáo. Người chiến  thắng rơ ràng nhất và ngay trước mắt chính là các công ty quảng cáo. C̣n  giải thưởng lâu dài dành cho các website nhái có thể là thị trường tiêu  dùng rộng lớn và béo bở của Trung Quốc. 
   
Internet là đồ chơi và vũ khí 
   
Wang Xing là một nhà lập tŕnh. Với giọng nói mềm mại, truyền cảm, khuôn  mặt trí thức và tốt nghiệp từ trường Đại học Tsinghua của Trung Quốc,  cũng đă từng du học tại Mỹ, anh có thể trở thành CEO của bất kỳ công ty  nào trong số hàng trăm công ty mới nổi ở Trung Quốc. 
   
Sinh ra ở tỉnh Phúc Kiến vào năm 1979, đúng lúc Trung Quốc cải tổ và mở  cửa, Wang cũng là con trai của một doanh nhân năng động – ban đầu chỉ là  một người nông dân đầu tư vào hoa, sau đó làm việc trong ngành xây dựng  và trở thành ông chủ mỏ, cuối cùng gắn bó với sự nghiệp kinh doanh xi  măng. 
   
Khi học trung học vào năm 1992, Wang rất thích máy tính. Khoảng 1 năm  sau bố mẹ anh đă mua cho anh một chiếc máy tính. Trong khi hầu hết mọi  người đều chưa biết Internet là ǵ, th́ giữa những năm 1990, Wang đă mua  một chiếc modem dial-up. 
   
“Đó là một công cụ và cũng là một thứ đồ chơi”, Wang nói về máy tính và  Internet. “Đôi khi nó c̣n là một vũ khí”. Lúc đó anh đang theo đuổi bằng  tiến sỹ kỹ thuật tại trường Đại học Daleware và phát hiện ra trang  Friendster vào năm 2003. Sau khi nhận ra các mạng xă hội trên Internet,  Wang đă quyết định phải nghỉ học sớm và trở về Trung Quốc. 
   
“Tôi rất quan tâm đến mạng xă hội. Bởi tôi đă nghiên cứu về mạng lưới  máy tính”, Wang nói. “Tôi nhận rơ đây sẽ là hạ tầng mới về việc thông  tin sẽ lan truyền như thế nào”. 
   
  Trung Quốc – thiên đường của web nhái 
   
Nỗ lực đầu tiên của anh với các bạn vào năm 2004 trong việc xây dựng  mạng xă hội thực chất không phải là lập một website copy Friendster. “Ư  tưởng ban đầu quả thực đến từ Friendster và mạng xă hội. Nhưng diện mạo  trang web quá xấu. Và nó đă thất bại”. Vào mùa hè năm 2006, Wang và các  bạn đă lên kế hoạch cho một website khác, một mạng xă hội dành cho sinh  viên. Và Xiaonei chính là website mà họ copy hoàn toàn của Facebook. 
   
“Lúc đó chúng tôi vẫn chỉ có 3 người và không có người thiết kế. Tất cả  chúng tôi đều là kỹ sư”, Wang giải thích. Website nhái ra đời. Chưa đầy 1  năm sau, không thể gây quỹ, thu hút đầu tư và đối phó với chi phí kinh  doanh gia tăng, Wang đồng ư bán Xiaonei cho Công ty Oak Pacific  Interactive. Wang không tiết lộ số tiền, nhưng có lẽ cái giá của nó lúc  đó vào khoảng 4 triệu USD. 
   
Kinh doanh kiểu copy mô h́nh của các công ty Internet phương Tây là một  con đường khá dễ đi ở Trung Quốc, nơi có cơ sở khách hàng lớn, có rào  cản ngôn ngữ và các quy định về chính trị thường khó khăn cho các doanh  nghiệp nước ngoài. V́ thế, Trung Quốc trở thành thị trường nội địa hứa  hẹn cho các công ty bản địa. Groupon là mô h́nh rất dễ sao chép, thị  trường Trung Quốc cũng đă quen với việc mua khuyến măi theo nhóm trước  khi Groupon thực sự bắt đầu tại Mỹ. Nhưng người Trung Quốc cũng thích  sao chép mô h́nh kinh doanh của các doanh nghiệp ăn nên làm ra, cả về  offline và online, cho đến khi bùng nổ cạnh tranh. Điều này khiến những  website đơn thương độc mă dễ bị tổn thương trước những tập đoàn Internet  lớn như Tencent và Alibaba Group. 
   
Groupon là một mô h́nh kinh doanh khuyến măi, giảm giá theo nhóm, mô  h́nh này đă bị sao chép khắp nơi trên thế giới, nhưng không đâu rơ ràng  và mạnh mẽ hơn Trung Quốc. 
   
 Theo ICTnews (Forbes) 
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |