| 
			
			 R8 Võ Lâm Chí Tôn 
			
			
			
				
			
			
				 
				Join Date: Jun 2009 
				Location: US 
				
				
					Posts: 17,796
				 
				 
	Thanks: 0 
	
		
			
				Thanked 0 Times in 0 Posts
			
		
	 
	Mentioned: 0 Post(s) 
	Tagged: 0 Thread(s) 
	Quoted: 0 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power:  34
  
  
  
				
				     
			 
	 | 
	
	
	
		
		
		
		
			
			Bảng điều khiển màn hình cảm ứng  đã ra đời được  khoảng hơn một thập kỷ, nhưng phải đến năm 2007 sự ra  mắt của màn hình  multitouch (đa cảm ứng) trên iPhone của Apple đã mang  đến cho thị  trường một luồng gió mới. Hiện nay công nghệ multitouch đang  trở thành  tâm điểm của thị trường như là một công nghệ tiên tiến dành  cho màn  hình cảm ứng mà các nhà sản xuất hy vọng sẽ xây dựng dựa trên sự  thành  công của Apple.  
 
 
 
   
 
Công nghệ multitouch hiện  đang bùng nổ với doanh thu lên đến 6 tỉ USD  cho các nhà sản xuất trong  năm nay, với hơn 200 nhà cung cấp đang cạnh  tranh nhau hết sức quyết  liệt- và nó sẽ tăng đến hơn 13 tỷ USD vào năm  2016, theo công ty nghiên  cứu thị trường DisplaySearch. "Nó đã là một  thị trường rất lớn, và đang phát triển nhanh", nhà phân tích Jennifer  Colegrove cho biết. 
 
Công nghệ multitouch hiện nay chiếm ưu thế trong thị trường điện thoại  thông minh, và với sự ra mắt của iPad trong  năm 2010, công nghệ này  đang khởi động để tiếp tục tấn công vào thị  trường máy tính bảng. Công  nghệ này hiện cũng đang xâm nhập vào nhiều  dòng thiết bị khác từ màn  hình máy tính để bàn lớn đến các hệ thống giải  trí trên máy bay được  tìm thấy trong các máy bay chở khách thương mại  seatbacks - và xa hơn  nữa.  
 
Một cái “chạm nhẹ” chứ không phải là “ấn” 
 
Trước khi iPhone ra  đời, hầu hết các màn hình cảm ứng đều sử dụng công  nghệ nhận diện áp  lực, màn hình cảm ứng điện trở yêu cầu người sử dụng  có các tác động vật  lý như là ấn xuống màn hình. Màn hình điện trở chỉ  có thể theo dõi vị  trí của một ngón tay tại một thời điểm.  
Apple đã chọn một công nghệ đầy cạnh  tranh: công nghệ điện dung, công  nghệ này giúp màn hình phản ứng với một  cái chạm nhẹ, nó có thể cảm  nhận ngón tay của bạn khi bạn chạm vào một  trường điện ở phía trên của  bề mặt cảm ứng - một kỹ thuật được gọi là  cảm nhận khoảng cách. Các  bảng điều khiển nằm ở phía trên của các màn  hình hiển thị (phổ biến  nhất là một màn hình tinh thể lỏng). Công nghệ  cảm ứng điện dung được  thiết kế để ngón tay của chúng ta (hoặc một chiếc  bút châm điện dung  được thiết kế đặc biệt) để làm nhiễu loạn trường  điện, không giống như  thiết kế điện trở, nó sẽ không làm việc với một  chiếc bút bình thường  hoặc một vật vô tri khác.  
 
Các dự án về màn hình điện dung sử  dụng một bề mặt cảm ứng bằng kính  giúp màn hình trở nên trong suốt hơn  so với lớp nhựa được sử dụng trong  công nghệ điện trở, dẫn đến màu sắc  tươi sáng hơn. Bề mặt cảm ứng bằng  kính cũng bền hơn, và công nghệ điện  dung cũng hạn chế hơn các vết  trầy xước trên bề mặt.  
 
Bước đột phá của Apple với chiếc iPhone phiên  bản 1 đã mở ra một xu  hướng sử dụng mới của màn hình cảm ứng đó là sử  dụng đồng thời nhiều  “chạm” chứ không phải 1 chạm/1 lần như trước, qua  đó cho phép phát  triển các cử chỉ của iPhone mà hiện  nay đã trở thành quen thuộc như:  quét trên màn hình, xoay và thu hẹp/ mở  rộng. "Đó mới thực sự đúng là  cách mà các màn hình cảm ứng có thể sử  dụng", ông Bruce Gaunt, một kỹ  sư cơ khí của Product Development  Technologies – một công ty chuyên  thiết kế và tích hợp công nghệ màn  hình cảm ứng cho các nhà sản xuất  điện thoại di động và máy tính xách  tay cho biết. "Đó là điều mà Apple  đã làm rất rất tốt."  
 
Gần đây, Samsung đã có tích hợp công nghệ multitouch thành  công vào màn  hình ma trận hữu cơ điốt phát sáng chủ động (AMOLED) trong  thiết bị  như điện thoại thông minh Galaxy S. Công nghệ Super AMOLED,  công nghệ  cảm biến địa điểm cho phép các màn hình tự cảm nhận các tác  động của  ngón tay thay vì đòi hỏi một lớp riêng biệt giúp cho thiết kế  của màn  hình mỏng hơn.  
 
"Samsung là người đi tiên phong trong việc đưa cảm ứng vào trong màn  hình ma trận OLED", ông Vinita Jakhanwal, một nhà phân tích của công ty  nghiên cứu thị trường iSuppli cho biết. 
 
Phổ biến và hạn chế 
 
Năm nay, thị trường điện thoại thông  minh sẽ đạt đến một điểm giao  nhau, với hơn 50% các đơn vị bao gồm cả  các màn hình cảm ứng điện dung  và màn hình cảm ứng OLED, ông Jakhanwal  cho biết. Máy tính bảng cũng là  một thị trường tăng trưởng nhanh chóng  với công nghệ multitouch với  minh chứng là sự thành công của dòng sản phẩm iPad của Apple, chưa kể sự  ra đời của hàng loạt các dòng máy tính bảng khác công bố năm nay tại  Hội chợ hàng điện tưu tiêu dùng.  
 
Trước đó, có thể những máy tính xách tay  với màn hình đa cảm ứng kép sẽ  xuất hiện, đi đầu là chiếc máy tính xách  tay Iconia của Acer, dự kiến  xuất xưởng trong nửa đầu năm nay. Thiết kế  này thay thế các bàn phím  vật lý với một bề mặt hiển thị thứ hai có thể  được sử dụng như một bàn  phím ảo hoặc như một màn hình mở rộng.  
 
                               
Máy tính xách tay Iconia  của Acer  hiện vẫn đang trong quá trình hoàn thiện với tính năng màn  hình cảm ứng  đa cảm ứng tích hợp hai trong một. 
  
  Thiết bị này có nút khởi động ở bên,   thiết kế giống như một cuốn sách để hiển thị hai trang của một văn bản   từng mặt một, và người dùng có thể lật trang bằng cách sử dụng một cử   chỉ, giống như khi họ đọc trên iPad.  
 
Nhưng tạo ra một màn hình cảm ứng lớn  hơn thực sự là một thử thách, ông  Ken Bosley, nhà quản lý sản phẩm phần  mềm của đơn vị kinh doanh toàn  cầu sản phẩm destop dành cho người tiêu  dùng của HP cho biết. Bởi vì  sản xuất công nghệ điện dung là rất tốn  kém với những màn hình lớn  hơn màn hình của một chiếc máy tính bảng. HP  sử dụng một công nghệ đa  cảm ứng quang học, trong đó có hai camera gắn ở  cạnh màn hình cảm ứng  xác định tọa độ cho dòng máy tính để bàn và máy  tính xách tay  TouchSmart của nó. 
 
"Có rất nhiều vấn đề độ bền với màn hình cảm ứng”. Bosley nói. "Và trong  khi Apple tích hợp công nghệ đa cảm ứng với hệ điều hành của nó thì  những hỗ trợ từ phía Windows vẫn phải được sử dụng." Windows 7 không phù  hợp với cảm ứng, như vậy chúng ta còn phải làm việc rất nhiều với các  phần mềm cảm ứng của chúng ta.  
 
Bởi vì để tích hợp thêm một công nghệ đa  cảm ứng vào một máy tính để  bàn sẽ mất thêm khoảng 150$ so với mặt bằng  giá của máy tính để bàn nói  chung, Bosley nói, và bởi vì nó vẫn còn xem  như là một bổ sung, hoặc  một sự thay thế cho bàn phím và chuột, một số ý  kiến cho rằng công nghệ  đa cản ứng đang gây ra lãng phí tiền bạc. Một  màn hình cảm ứng điện  trở sẽ cho phép bạn thực hiện các tính năng cơ bản  chẳng hạn như bắt  đầu chơi một đĩa DVD. Vấn đề, Bosley nói, là người  dùng hiện nay hy  vọng mọi thiết bị màn hình cảm ứng đều hỗ trợ đa cảm  ứng, cho dù đó là  một công nghệ có lợi ích hay không. "Nếu bạn không đáp ứng được kỳ vọng  của người tiêu dùng, họ sẽ quay lưng bỏ đi."  
 
Một ví dụ điển hình: TouchSmart cung cấp  một bàn phím trên màn hình,  mặc dù hầu hết mọi người không bao giờ sử  dụng nó. Người ta thích sử  dụng bàn phím thông thường, Bosley nói, "nhưng chúng tôi vẫn tích hợp nó  bởi vì mọi người mong đợi nó."  
 
Michael Woolstrom, Giám đốc điều hành  của nhà sản xuất màn hình cảm ứng  Touch International cũng  đồng ý với  quan điểm đó. Công ty của ông  đang làm việc với các đối tác kinh doanh  để cung cấp màn hình đa cảm  ứng seatback thay thế cho thế hệ cảm ứng  điện trở hiện tại trên màn  hình cảm ứng nhận diện áp lực trong máy bay  chở khách Airbus vào cuối  năm nay. "Người dùng muốn có các động tác quét, thu hẹp, mở rộng màn  hình" ông nói. "Multitouch cho họ cảm giác đó”.  
 
 
                
 
Một vấn đề lớn với màn hình cảm ứng gắn  kết theo chiều dọc là hiệu ứng  “gorilla arm", ông Andrew Hsu – nhà hoạch  định chiến lược sản xuất công  nghệ màn hình cảm ứng Synaptics cho biết.  Người dùng đơn giản là không  thể làm việc một cách bền vững với cánh  tay mở rộng ra ngoài - nó tạo  ra cảm giác gượng gạo và mệt mỏi.  
 
Trên TouchSmart, HP đã phần nào cải  thiện vấn đề này bằng cách cho phép  người dùng sử dụng màn hình hiển thị  nghiêng 30 trở lại độ theo chiều  dọc. Điều đó sẽ giúp cải thiện phần  nào, nhưng Bosley thừa nhận rằng  việc sử dụng màn hình cảm ứng ở góc độ  đó vẫn tạo ra cảm giác lúng  túng. Các nghiên cứu về hoạt động của người  dùng của HP cho thấy người  dùng có xu hướng nghiêng màn hình hiển thị  tùy thuộc vào các ứng dụng,  ông nói. Chẳng hạn với ứng dụng Solitaire,  người dùng sẽ nghiêng màn  hình hiển thị trở lại, kéo nó lại gần và sử  dụng màn hình cảm ứng,  nhưng họ có xu hướng không sử dụng bàn phím trên  màn hình và theo cách  này, không có chỗ cho cánh tay bạn có thể nghỉ  ngơi, nó tạo ra cảm giác  rất không thoải mái.  
 
Nhưng trên điện thoại thông minh và máy  tính bảng, điều này lại không  phải là một vấn đề quá lớn. Người dùng có  nhiều khả năng tận dụng được  khả năng cảm ứng một cách tối đa và sử dụng  bàn phím ảo.  
 
Sẽ có thêm cử chỉ cho người dùng 
 
Các nhà thiết kế hệ thống đa cảm ứng  đang rất hy vọng sẽ mở rộng hệ  thống cử chỉ tạo thêm những cảm giác mới  khi sử dụng cho người dùng đi  đầu mà Apple. Synaptics là một ví dụ, cung  cấp một bộ cử chỉ Scrybe cho  phép các nhà thiết kế chọn từ một thư viện  chung của những cử chỉ và  tạo ra một vài tùy chỉnh theo cách của riêng  mình. 
"Bạn có thể, ví dụ, được mặc định bằng một cử chỉ nào đó để đưa bạn ngay  vào Amazon.com để mua một sản phẩm",  Hsu nói. Scrybe hiện đang bán  trên thị trường chỉ dành cho máy tính  xách tay touchpad, nhưng  Synaptics nói rằng công nghệ này có thể được mở  rộng trên màn hình cảm  ứng.  
 
Swype cung cấp một bộ cử chỉ cho Android và nền tảng thiết bị khác cho   phép người dùng gõ chữ bằng cách trượt ngón tay trên một bàn phím ảo   thay vì ấn vào nó. Và thư viện cử chỉ mã nguồn mở GestureWorks cung cấp   cho hơn 200 cử chỉ đa cảm ứng cho các nhà phát triển Flash và Flex.  
 
Apple cũng đang làm việc để mở rộng bộ cử chỉ của nó. Các nhà sản xuất  iPad  đang tiến hành thử nghiệm các chức năng cảm ứng mới hỗ trợ lên đến  năm  ngón tay trong một phiên bản beta của iOS 4.3 - mặc dù công ty đã  công  bố rằng nó không có ý định sản xuất màn hình đa cảm ứng theo chiều  dọc  trên máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay.  
 
 
                    
 
Nhưng đó không phải là những nền tảng  tiêu chuẩn, và ông Bosley nghĩ  rằng các cử chỉ mới là ít phổ biến và ít  trực quan hơn ba cử chỉ cơ bản  phổ biến mà Apple đã mang lại. "Tôi  nhìn thấy một bằng sáng chế gần  đây của Apple, và nó trông giống như  ngôn ngữ ký hiệu của người Mỹ vậy.  Tại sao mọi người muốn học một ngôn  ngữ mới?" Ông thắc mắc. "Mọi người  sẽ sử dụng những cử chỉ tiêu  chuẩn, có ý nghĩa trực quan trên màn  hình. Tôi không nghĩ rằng họ sẽ  sẵn sàng để học một loạt những cử chỉ  mới như vậy”.  
 
Mike McSherry, giám đốc điều hành của Swype cũng tỏ ra đồng tình. "Sẽ là  không thực tế nếu hy vọng những người dùng phổ thông tìm hiểu nhiều hơn  một vài những cử chỉ cơ bản",  ông nói. Ông cho rằng những cử chỉ đó sẽ  tiếp tục được sử dụng chủ yếu  cho việc ra mắt ứng dụng, định hướng  hoặc một số tính năng tương tự.  
 
Ba chiều 
 
Khả năng cảm nhận của công nghệ màn hình  cảm ứng điện dung giúp nó có  thể phát hiện chuyển động không chỉ trên  trục X và trục Y của bề mặt  màn hình mà có thể là cả trục Z nữa. Trong  tương lai, cảm biến gần có  thể  đưa màn hình cảm ứng vào ba chiều - nếu  các nhà sản xuất màn hình  cảm ứng có thể tìm ra cách để áp dụng nó.  
 
Công nghệ này có tiềm năng không chỉ  giải mã độ gần của ngón tay mà còn  giải mã các cử chỉ mà các ngón tay  tạo ra. Ví dụ, khi một người dùng  bung các ngón tay của mình theo hướng  ra ngoài, màn hình cảm ứng có thể  giải mã nó như một lệnh phóng to hình  ảnh trên màn hình.  
"Chúng tôi có thể cảm nhận những  thay đổi rất, rất nhỏ trong môi trường  điện dung, và bởi vì điều này,  chúng ta có thể cảm nhận rất rõ những  cử chỉ của bàn tay bạn” ông  Trevor Davis, giám đốc tiếp thị cho màn  hình cảm ứng Cypress  Semiconductor cho biết. Tuy nhiên, giải mã những  cử chỉ tinh tế khác thì  vẫn còn là một thách thức. 
 
Một mặt, các ứng dụng đơn giản như "di chuột cảm biến"  đã được sử dụng,  chẳng hạn như một màn hình điện thoại thông minh sẽ  tắt khi bạn giữ nó  gần với tai của bạn, hoặc các nút LED sẽ làm sáng lên  màn hình cảm ứng  màn hình SP2009W Dell chỉ khi bàn tay của người sử  dụng chạm vào màn  hình. Nhưng phát hiện sự hiện diện của một ngón tay  trên màn hình là  phần dễ dàng.  
 
"Vấn đề lớn nhất là cố gắng để giải mã ý định của người dùng",  ông Hsu  cho biết. Ngay cả trong một ngữ cảnh ứng dụng, nếu chúng ta  không có  khả năng giải mã ý của người dùng sẽ dẫn đến những thách thức  về khả  năng ứng dụng. "  
 
Tuy nhiên, R & D hiện đang có ý  tưởng sử dụng bộ cảm biến gần như  là một giao diện người dùng, đặc biệt  là trong các hệ thống kiểm soát ô  tô, ông Jérémie Bouchaud, một nhà phân  tích của iSuppli cho biết. Các  nhà phát triển đang làm việc trên những  cử chỉ 3D sẽ cho phép người  dùng phóng to thu nhỏ hoặc di chuyển bản đồ  và sẽ nhấc những nội dung  của màn hình bên này sang bên kia bằng một cái  phẩy tay. Hệ thống cũng  có thể phân biệt được bàn tay thực hiện hành  động đó là của lái xe hoặc  của hành khách giúp ngăn cản hệ thống ứng phó  với những cử chỉ của lái  xe vì lí do an toàn.  
 
Và đối với màn hình cảm ứng lớn hơn sử  dụng quang học thay vì điện  dung, các nhà nghiên cứu đang làm việc trên  công nghệ 3D cảm ứng quang  học để phát hiện chuyển động trong vòng 50 cm  của màn hình. "Hệ thống  này được hy vọng sẽ xuất hiện trong vòng 2 năm nữa", Bouchaud nói.  
 
Cảm biến gần còn có một lợi ích khác  ngoài việc khai thác những cử chỉ.  Ông Davis lấy ví dụ các nhà sản xuất  điện thoại thông minh có thể sử  dụng cảm biến gần để xác định xem một  thiết bị đang được đặt trên bàn,  trong tay của bạn hoặc trên đùi của  bạn, để điều chỉnh mức độ âm thành  hoặc hệ thống quạt gió cho phù hợp. 
 
Bên ngoài các thiết bị điện toán truyền thống 
 
Cho dù đa cảm ứng dựa trên cử chỉ phát  triển như thế nào đi chăng nữa,  một điều rõ ràng là: màn hình đa cảm ứng  sẽ tiếp tục phát triển ra bên  ngoài phạm vi của điện thoại thông minh,  máy tính bảng vào một loạt các  máy tính và các sản phẩm tiêu dùng điện  tử khác mà mọi người tương tác  mỗi ngày.  
 
Điều khiển đa cảm ứng đã được tích hợp  vào máy ảnh cao cấp, xe hơi và  thậm chí là các thiết bị gia dụng, nhà  phân tích Rhoda Alexander của  iSuppli cho biết, và dần dần sẽ mở rộng  vào các mô hình cấp thấp hơn.  Bà cho biết đa cảm ứng có thể sẽ không  được tích hợp vào màn hình tivi  lớn, nhưng điều khiển từ xa với các nút  điện sẽ bắt đầu nhường đường  cho các bộ điều khiển đa cảm ứng và các ứng  dụng đa cảm ứng chạy trên  điện thoại thông minh, chẳng hạn như chiếc  điều khiển từ xa L5 cho  iPhone.  
 
"Chúng ta thực sự chỉ nhìn thấy phần  gốc của nó vào thời điểm này."  "Khi chúng ta tiến lên phía trước, bạn  sẽ thấy tất cả các loại thiết bị  điện truyền thống đã được sử dụng màn  hình cảm ứng, đặc biệt là đa cảm  ứng". 
 
 
Lamle  
(Theo Computerworld) 
 
		 
		
	
		
		
		
		
		
	 |