| R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư 
				 
				Join Date: Dec 2008 
					Posts: 44,699
				 Thanks: 262 
		
			
				Thanked 591 Times in 456 Posts
			
		
	 Mentioned: 0 Post(s) Tagged: 0 Thread(s) Quoted: 1 Post(s) 
				
				
  
    Rep Power: 61      | 
			
			Thông tin về chiếc  J-20, được cho là chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của Trung Quốc vừa cất  cánh, gây khá nhiều bất ngờ. Song, từ lâu nay quốc gia này đă âm thầm  phát triển ngành công nghiệp hàng không quốc pḥng.
 
 
 
  FC-1 Xiaolong (Tiểu Long)Mới đây nhất, Trung Quốc vừa giới thiệu chiếc tiêm kích hạng nhẹ  FC-1 Xiaolong (Tiểu Long) cải tiến và ngay lập tức Chính phủ Yemen đă  xem xét đặt hàng mua loại máy bay này. Trên thực tế loại FC-1 được phía  Trung Quốc cung cấp cho Pakistan từ nhiều năm qua. Điều này thu hút sự  quan tâm của một loạt các nước châu Á và châu Phi. Có lẽ, trong ṿng 10  năm tới, Trung Quốc sẽ là quốc gia có vị thế lớn trên thị trường máy bay  tiêm kích hạng nhẹ. Và Tiểu Long sẽ là "cú đấm" ban đầu để khởi động  cho cuộc cạnh tranh của Trung Quốc trên thị trường vũ khí thế giới.
 
 Nhu cầu thay thế lớn
 
 Sự xuất hiện của FC-1 Xiaolong gây quan ngại có một số nước có thế  mạnh xuất khẩu vũ khí, trước hết là Nga. Bởi, theo báo Độc Lập, Nga,  chiếc FC-1 rất giống chiếc Mig-21. Nói cách khác nó được thiết kế trên  nền tảng của chiếc tiêm kích lừng danh một thời của Liên Xô trước đây.  Chỉ có khác là Tiểu Long giờ đây được lắp đặt động cơ mới và các trang  thiết bị kỹ thuật hiện đại hơn.
 
 Thiết kế FC-1 Xiaolong được bắt đầu từ năm 1986, khi phía Trung Quốc  hợp tác với hăng Grumman của Mỹ để nâng cấp toàn diện chiếc J-7 (thực tế  là chiếc Mig-21, sản xuất tại Trung Quốc). Việc hợp tác theo dự án  Super-7 giúp Trung Quốc nắm được một số công nghệ cao từ phía Mỹ. Nhưng  sau sự kiện Thiên An Môn, dự án này bị đóng băng và đến năm 1990 th́  ngừng hẳn.
 
 Sau đó, các chuyên gia trong lĩnh vực kỹ thuật hàng không quân sự của  Nga đă tích cực giúp đỡ, tư vấn cho những người đồng nghiệp Trung Quốc.  Kết quả là chiếc J-7 mới ra đời với trọng lượng không tới 13 tấn, được  trang bị hệ thống thông tin điện tử, hệ thống thấu kính điện tử do Nga  sản xuất (dù không lắp đặt hệ thống radar của Nga). Dù vậy, loại J-7 mới  cũng ứng dụng vài kết cấu kỹ thuật từ chiếc F-16 của Mỹ: Với 7 móc  treo, chiếc máy bay có thể chở 3.629 kg khí tài.
 
 
               Đương nhiên, J-7 mới được biên chế vào không lực của Trung Quốc,  nhưng hiện nay nước này c̣n có loại tiêm kích hiện đại hơn là J-10. Đây  là chiếc máy bay chịu ảnh hưởng của chiếc Lavi (Israel) và F-16 (Mỹ),  nhưng lại vay mượn khá nhiều giải pháp kỹ thuật từ chiếc Su-27 của Nga.             |  F-16
 
 
 |  
 C̣n chiếc FC-1 Xiaolong nêu trên đúng nghĩa là chiếc tiêm kích hạng  nhẹ. FC-1 được sản xuất nhằm mục đích thay thế cho những chiếc tiêm kích  đa năng đă cũ kỹ, thuộc thế hệ thứ hai và thứ ba, mà phần lớn đang biên  chế trong không lực các nước thuộc thế giới thứ ba. Đó là loại Mig-21  sản xuất từ thời Liên Xô (phiên bản của nó là chiếc J-7 tại Trung Quốc,  c̣n gọi là F-7 dùng để xuất khẩu). Hay F-4 Phantom, F-5 Tiger của Mỹ và  Mirage F1 của Pháp.
 
 Tưởng cũng cần nhắc đến loại tiêm kích Q-5 Fantan cũ kỹ, được Trung  Quốc sản xuất dựa trên h́nh mẫu chiếc Mig-19 và được dùng để hỗ trợ cho  lực lượng bộ binh. Q-5 Fantan được vài nước châu Phi và châu Á sử dụng  khá phổ biến, trong đó có cả CHDCND Triều Tiên. Và Tiểu Long chính là  chiếc tiêm kích lư tưởng để thay thế cho Q-5 Fantan.
 
 Trung Quốc dự tính sẽ có khả năng xuất khẩu được từ 250 đến 300 chiếc  FC-1 Xiaolong. Đây là con số khá ấn tượng. Một vài chuyên gia quân sự  c̣n dự báo, nhiều nước đang phát triển muốn hiện đại hóa không lực của  ḿnh và tổng nhu cầu thay thế các loại tiêm kích sẽ vào khoảng 400 - 500  chiếc. Nhờ thế mà chiếc FC-1 với lợi thế về giá bán, có thể chiếm thị  phần khá lớn.
 
 Nga tỏ ra lo lắng
 
 Vào giữa thập niên 1990, khi bị mất cơ hội mua chiếc F-16 của Mỹ,  Pakistan rất quan tâm đến thiết kế của chiếc FC-1. Islamabad khi đó quay  sang đối tác truyền thống là Bắc Kinh để cạnh tranh cùng với Ấn Độ,  quốc gia vốn có những quan hệ căng thẳng với ḿnh. Khi mua được chiếc  FC-1, không lực Pakistan đặt lại tên cho nó là JF-17 Thunder. Hơn thế,  những năm gần đây, Pakistan c̣n triển khai sản xuất loại máy bay này  dành cho không lực của ḿnh.
 
 
               Không chỉ Ấn Độ quan ngại khi Pakistan sở hữu loại FC-1, mà cả Nga  cũng tỏ ra lo lắng. Vào đầu năm 2007, Nga bắt đầu ngăn chặn việc Trung  Quốc xuất khẩu JF-17 cho nước thứ ba. Làm được điều này v́ động cơ RD-93  của chiếc tiêm kích này chính là động cơ RD-33 (dành cho Mig-29) được  phía Trung Quốc cải tiến chút ít. Phó thủ tướng Nga - Sergei Ivanov,  tuyên bố Nga phải làm như vậy để không làm ảnh hưởng quan hệ giữa Moscow  và New Delhi.             |  Mig-21
 
 
 |  
 Trung Quốc khi đó làm như không có ǵ xảy ra và 3 tháng sau bắt đầu  xuất khẩu những chiếc tiêm kích gắn động cơ của Nga. Các nhà lănh đạo  Nga không b́nh luận về việc này, nhưng một số nguồn tin cho rằng Bắc  Kinh vi phạm thỏa thuận đă kư kết với Nga. Đến giữa năm 2007, ông  Vladimir Putin kư văn bản cho phép Nga xuất khẩu động cơ RD-93 trực tiếp  cho Pakistan.
 
 Song song đó, Moscow buộc phải giải thích cho New Delhi rằng, chiếc  JF-17 là loại tiêm kích "không đáng nói", không thể so sánh được với các  loại tiêm kích mà Nga cung cấp cho Ấn Độ. Để lấy ḷng tin của New  Delhi, Nga c̣n chuyển giao công nghệ để sản xuất động cơ RD-33 tại Ấn  Độ.
 
 Mặt khác, từ đầu những năm 2000, Trung Quốc bắt đầu tự thiết kế động  cơ, tương tự như RD-33. Hiện nước này đang tiến rất gần đến việc sản  xuất hàng loạt động cơ này dưới cái tên WS-13 Taishan. Tuy thế, phải mất  tới 5 - 6 năm nữa, Trung Quốc mới hoàn thiện và tự sản động cơ cho loại  tiêm kích hạng nhẹ với giá thành rẻ để xuất khẩu sang các quốc gia thế  giới thứ ba.
 
 Ngoài giải quyết "vấn đề Pakistan", phía Nga c̣n quan tâm đến thông  tin về việc Yemen muốn mua FC-1. Nếu điều này diễn ra, chắc chắn thị  phần của Nga tại Yemen sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Bởi không lực Yemen vào  thời điểm hiện tại chủ yếu là máy bay Nga: Các loại tiêm kích Mig-29A,  Mig-29-SMT, Mig-21MF, và tiêm kích ném bom Mig-23BH. Ngoài ra c̣n một số  máy bay F-5E Tiger của Mỹ. Mỗi loại vừa nêu Yemen có khoảng từ 40 - 45  chiếc, trong đó có từ 10 - 20 chiếc không c̣n khả năng chiến đấu. Việc  thay thế máy bay cũ bằng loại tiêm kích mới có giá rẻ chắc chắn sẽ tốt  hơn là chi tiền nâng cấp, sửa chữa hàng loạt máy bay thế hệ cũ.
 
 Ngoài khu vực châu Á, châu Phi, nơi quan hệ hợp tác trong kinh tế   với Trung Quốc đang ngày càng sâu rộng, chặt chẽ, có hàng loạt các quốc  gia như Ai Cập, Nigeria, Zimbabwe, Sudan… đang có nhu cầu thay thế các  thế hệ tiêm kích cũ (phần lớn do Liên Xô trước đây cung cấp). Ngay cả  Azerbaijan - một nước cộng ḥa thuộc Liên Xô trước đây - vào tháng  8.2010 cũng tuyên bố sẽ xem xét khả năng mua loại tiêm kích JF-17. Hơn  thế, Azerbaijan bày tỏ muốn sở hữu JF-17 mà bỏ qua sự tham vấn của Nga  như thường thấy. Xem ra, các quan ngại của Nga là có cơ sở và hiện hữu  ngày càng lớn.
 
 
 Ngữ Tử Yên
 TNO
 |