Là một tên tuổi lớn của sân khấu phía Nam nhưng Thành Lộc cho biết hiện nay có khi trong túi anh chỉ c̣n năm mươi ngh́n cùng với một cuộc sống phẳng lặng như…công chức. Thành Lộc cũng cho biết anh có nhiều fans cuồng, thậm chí có những người tỏ t́nh mà khi anh từ chối th́ họ chuyển sang quấy rối.
Có lẽ giờ này, không chỉ riêng tôi mà nhiều người cũng bồn chồn khi Thành Lộc “nổi” lâu quá…
Điều này không phải lỗi tại tôi. Những nghệ sĩ như tôi có thể đứng lâu được trên sân khấu th́ tôi nghĩ lẽ ra phải là niềm tự hào của giới nghệ thuật nói chung. Bởi có những người mà ánh sáng của họ lâu quá vẫn chưa tắt.
Tôi nghĩ đó phải là niềm hănh diện chứ không thể gọi là đó sự khó chịu. Bạn là một nhà báo, khi bạn gặp một nhà báo nước ngoài hỏi bạn rằng ở Việt Nam đang có những nghệ sĩ nào đang là niềm hănh diện của bạn th́ bạn sẽ kể những ai? Hẳn nhiên bạn sẽ kể những con người đă có tuổi nhưng vẫn đang hoạt động rất dữ dội hay bạn sẽ kể về những diễn viên trẻ nhưng chỉ lên vài năm rồi họ tắt ngúm. Bạn đem cái ǵ ra khoe với người khác về niềm tự hào của bạn.
Con người ta bị mâu thuẫn, khi thấy nghệ sĩ nào thấy hào quang của họ lâu quá th́ đâm lại thấy khó chịu. Tại sao không hănh diện mà lại khó chịu? Thế nên bây giờ ai hỏi tôi về tài danh sân khấu cải lương Việt Nam th́ câu đầu tiên tôi trả lời là NSND Phùng Há, bởi đó là người hoạt động cho đến lúc không thể đứng trên sân khấu nữa mà vẫn c̣n làm được rất nhiều kỳ tích. Đó là niềm hănh diện chứ. Tôi nghĩ khi nước nhà có nhiều nghệ sĩ như tôi th́ các bạn phải hănh diện hơn là bạn cảm thấy khó chịu.
Không hẳn là khó chịu mà ở góc độ nào đó người ta lo lắng v́ chưa thấy có nhân tố nào có thể thay anh ở Idecaf trong khi anh cũng không c̣n trẻ nữa. Có thể thứ ánh sáng của anh đă vô t́nh làm các diễn viên sau này khó thể vút lên chăng?
Ngay bây giờ ở mảng kịch tiếp theo th́ chúng tôi sẽ cố đưa các em diễn viên trẻ, tất nhiên những em mà chúng tôi thấy có tiềm năng phát triển được. Tôi đưa các em vào các nhân vật quan trọng. Ngay cả vở Sát thủ hai mảnh Phần 1 th́ nhân vật của tôi là nhân vật phụ, bốn cô gái mới chính. Ví dụ vậy! Hay như vở Trái tim nhảy múa, những diễn viên như Chi Bảo, Hương Giang, Tuấn Khải…vào những nhân vật chính chứ tôi là một nhân vật rất phụ.
Ngay cả khi anh vào những vai diễn phụ mà vẫn át các vai diễn chính, điều này nên hiểu ra sao thưa anh!?
Việc các nghệ sĩ trẻ không vượt qua được là lỗi của họ chứ không phải tôi. Ngay khi tôi c̣n là diễn viên trẻ th́ trước tôi vẫn sừng sững một Thương Tín, sừng sững một Nguyễn Chánh Tín và nhiều nghệ sĩ sừng sững khác. Tôi phải đi lên bằng chính đôi chân của tôi chứ nói thật ra các nhân vật đó có ai nâng đỡ cho tôi đâu. Họ đâu tự tắt ánh sáng của họ để tôi tỏa sáng đâu. Đâu có! Ḿnh phải tự đi trên đôi chân của ḿnh chứ! Các vở diễn tôi tham gia gồm vai chính với vai thứ, nhưng vai thứ của tôi là thứ chính. Dù đóng vai thứ nhưng tôi phải ở những vị trí quan trọng. Dàn bao phải quan trọng th́ dàn chính mới lên được chứ! Điều đó thuộc về chiến thuật mà!
Anh có thể chia sẻ về cuộc sống hiện tại của anh không ạ!?
Cuộc sống của tôi cũng b́nh thường, ổn định. Sáng tôi thức dậy đi cà phê, sau đó tôi đến nơi tập (nếu có). C̣n không tôi sẽ đi xem phim, tôi thích đi xem phim và tối tôi đi diễn. Thế thôi! Đó là một ngày của tôi.
Nghe có vẻ nhạt nhỉ!?
Không! Đâu đó tôi có nói tôi có máu công chức mà. Tôi muốn mỗi tối ḿnh đến sân khấu chỉ diễn một xuất thôi. Tôi không thích diễn một ngày hai ba xuất. Ban ngày nếu có vở mới th́ tôi đi tập. Nếu không có vở mới th́ tôi ngủ và đi thư giản. Tôi đi cà phê, tôi đi xem phim. Tôi muốn ḿnh diễn một xuất để tôi có thể dành toàn tâm toàn ư, toàn thần thái cho xuất diễn đó th́ sẽ hay hơn. Tôi thích như vậy!
Tôi không thích bay v́ thời bay nhảy của tôi đă qua rồi. Bây giờ tôi đă năm mươi rồi. Bây giờ thật sự mà nói nếu phim mời tôi cũng chọn lựa dữ lắm. Vừa rồi tôi đă từ chối thẳng cẳng một phim nhựa bởi tôi thấy nó chiếm mất nhiều thời gian của tôi quá. Đó là bộ phim của một đạo diễn khá tên tuổi, làm với họ tôi rất thích nhưng tôi vẫn rừ chối v́ tôi không thích sự áp lực trong công việc.
Đă bước vào hàng năm mươi nhưng trông anh vẫn c̣n rất trẻ?
Tôi rất cố gắng giữ ḿnh để có một phong thái cùng một ngoại h́nh trẻ trung như thế để con sống lâu với nghề nghiệp. Nhưng tâm hồn th́ phải khác. Thực sự tâm hồn tôi đang rất tĩnh tại, tôi không muốn bon chen, bay nhảy. Tôi không muốn xuất hiện nhiều trên tivi, nhiều nơi…
Có lần anh chia sẻ với tôi là anh rất mê tiền, anh sống và làm việc thảnh thơi thế th́ làm sao có nhiều tiền được.
Tôi rất thích tiền chứ không mê tiền. Như tôi nói, tôi từ chối nhiều lắm! Thu nhập của tôi rất b́nh ổn, thu nhập tôi đâu có cao. So ra nếu một người nổi tiếng như tôi th́ họ đă có bao căn biệt thự rồi nhưng tôi th́ không. Tôi chỉ có một căn nhà tôi đang ở, tiền mà không thích sao được nhưng tôi không đi kiếm tiền bằng mọi giá. Ngày xưa ở cái thời mà tôi rực rỡ hơn bây giờ nhiều th́ tôi vẫn hay nhận những lời mắng yêu của những người cùng thời với tôi rằng tôi là thằng ngốc.
V́ cờ trong tay mà tôi không phất. Người ta cứ nhấn cờ trong tay tôi mà tôi từ chối bởi thực sự tôi không thích chạy theo tiền. Chứ nếu chạy theo tiền th́ tôi đă giàu cỡ nào rồi chứ không phải như thế này. Bạn có biết hiện giờ mà có những lúc trong túi tôi chỉ có năm mươi ngàn thôi đó. Bạn tin không!? Hiện giờ có những lúc trong tay tôi chỉ có năm chục ngàn thôi. Rồi vài ngày sau tôi đi diễn th́ tôi có tiền lại. Đối với tôi chuyện đó b́nh thường lắm, không là với tôi hết!
Gần đây thấy anh xuất hiện với Don (người nổi tiếng nhờ những clip nhép trên mạng) nhỉ! Anh có vẻ có thiện cảm với Don…
Tôi xin lỗi nhưng tôi thấy cách đặt vấn đề của bạn hơi bị vớ vẩn. Bởi có ǵ đâu mà bạn phải thắc mắc điều đó. Don là người ngưỡng mộ tôi, ái mộ tôi và tôi ghi nhận ở bạn đó có điều làm tôi bất ngờ. Tôi có thiện cảm với Don nên sẽ cố vấn cho Don về một thứ ǵ đó trong khả năng tôi có thể. Quan trọng những bước đi c̣n lại là bước đi của bạn ấy. Chỉ vậy thôi chứ có ǵ đâu mà thắc mắc…
Nhưng tôi vẫn cảm thấy tiếc cho anh ở lần kết hợp ấy bởi có sự chênh nhau về đẳng cấp…
Nếu bạn cho tôi là người có tầm vóc và có quan tâm đến một người như Don th́ người ta sẽ nh́n thấy tôi là người không kênh kiệu, không cao ngạo chứ sao lại nghĩ tôi làm vậy là không xứng tầm với tôi!? Lẽ ra điều đó sẽ làm cho người ta quư trọng hơn là “A! Ông Thành Lộc chẳng quan tâm ǵ với một người không xứng tầm của ông ấy cả!”. Tôi không quan trọng ǵ về những chuyện đó.
Xưa nay làm ǵ tôi cảm thấy bản thân tôi làm đúng th́ tôi làm thôi. Bạn nghĩ ǵ mà bạn cứ chăm bẳm vào chuyện của tôi và Don là thế nào? Bạn thấy tôi đă làm những ǵ cho Don mà bạn nghĩ rằng tôi dành thời gian cho Don? Nếu tôi làm điều ǵ cho người trước Don th́ bạn sẽ thắc mắc là tại sao tôi làm cho người đó. Đúng không?
Tôi không đồng ư với bạn v́ trên thế giới vẫn có những thành công xuất thân từ đi hát rong ngoài đường. Họ may mắn họ gặp được những nhà sản xuất rồi trở thành những ngôi sao ca nhạc thế giới. Mỗi người tài năng là một chuyện, cơ may là một chuyện. Tôi đâu nói Don là một nhân tài, càng không phải là một thiên tài. Nhưng đó là người có tài.
Tôi cũng có những cuộc tiếp xúc với Don và có nói với Don rằng tôi không phủ nhận Don là người dó duyên nhưng em nên nhớ hồn của em là hồn của người khác. Rằng em chỉ nhái hồn của người khác thôi. Nếu em muốn đi con đường này một cách chuyên nghiệp th́ tôi khuyên em nên đi học. Học không bổ bề dọc cũng bổ bề ngang. Don nói với tôi rằng em đă hai mươi mấy tuổi rồi. Nếu mất bốn năm trong trường th́ em mất thêm một cơ hội nữa. Tôi bảo cái đó tùy em, tôi không có ư kiến.
Tôi thấy có những ngôi sao hiện nay rất giữ ǵn h́nh ảnh của ḿnh và trước khi kết hợp với ai họ cân nhắc rất kỹ.
Không! Tôi không phải là người kiêu hănh đến như thế và tôi rất buồn cười khi bạn nói tôi phải giữ ḿnh. Thế tôi làm điều ǵ đó cho Don là tôi đánh mất ḿnh à!? Tại sao lại có một suy nghĩ khe khắt, sáo ṃn đến như thế! ? Nguyên tắc sống của tôi ảnh hưởng rất nặng bởi nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Jean Paul Gaultier. Ông ta có ba slogan mà slogan thứ ba tôi yêu nhất đó là “Why not?”.
Con người ta đừng đưa ra những luật lệ th́ con người ta cũng có quyền phá vỡ những luật lệ đó đi. Cho nên bây bây giờ bạn hỏi hoặc quần chúng hỏi rằng v́ sao tôi lại làm điều đó với Don hay tại sao tôi không giữ giá trị của tôi th́ tôi sẽ hỏi ngược lại ai đặt những luật lệ ra cho tôi vậy? Ai có quyền đặt ra luật lệ và bắt tôi không được làm điều ǵ đó cho một người như Don? Tôi đâu có đặt cho tôi cái luật đó đâu.
Anh có nghĩ sự kết hợp lần ấy sẽ tạo ra tiền lệ cho những người muốn nổi tiếng bằng cách vay mượn h́nh ảnh của anh?
Chuyện đó biết đâu bởi sau này sẽ có những điều ǵ diễn ra tiếp theo sau đó. Thí dụ như cũng có một nhóm rất ái mộ tôi. Nhóm Mr Cù chẳng hạn, nhóm này cũng hay làm tṛ vui trên mạng. Nhân sinh nhật của nhóm, các bạn có mời tôi hát chung một bài. Tôi ok! Bởi tôi và nhóm đó có những mối quan hệ bạn bè với nhau.
Chuyện đó b́nh thường. Nhưng tất nhiên không phải với ai Thành Lộc cũng làm điều đó bởi để có điều đó c̣n xuất phát từ những mối quan hệ nữa chứ! Bản thân tôi với Don có những mối quan hệ, t́nh bạn tốt th́ tôi làm điều đó cho Don như một món quà. Tôi chẳng nề hà chuyện ǵ cả. Nhân đây tôi cũng nói cho bạn nghe. Khi tôi làm một clip với Don th́ tôi cũng chat với một người bạn cũng đang khát vọng trở thành ca sĩ. Người này cũng đang thực hiện album đây đó để làm ca sĩ nên người đó cũng tỏ vẻ thắc mắc sao tôi làm điều đó với Don. Tôi chỉ hỏi lại là “Tại sao không?” Và người đó nói muốn hát chung với tôi một bài có được không th́ tôi đă nói là không!
V́ sao thế ạ!?
Tôi nói bởi tôi không thích bạn, c̣n Don tôi thích nó. Hay nếu có anh A, cô Y nào đó muốn tôi hát cùng họ th́ biết đâu tôi sẽ nhận lời v́ tôi thích cô đó.
Về giới show biz, tôi biết khán giả đôi khi có những sự tôn sùng rất kỳ quặc, thậm chí phi lư. Chắc anh biết điều này…
Tôi nghĩ điều này ở đâu cũng có th́ như cô nào đ̣i nhảy cầu tự tử v́ Lưu Đức Hoa chẳng hạn. Đó là sự cực đoan.
Anh có những fan hâm mộ như thế không?
Cũng có! Thỉnh thoảng vẫn có nhưng khi gặp những người như vậy tôi cắt đứt liền.
Cực đoan đến mức nào th́ anh sẽ cắt đứt?
Quấy rối qua điện thoại. Quấy rối rất nhiều bằng tin nhắn. Những cuộc tỏ t́nh chẳng hạn và khi tôi không trả lời th́ họ bắt đầu quấy rối tôi. Quậy phá tôi! Khi không thực hiện được điều ḿnh âp ủ th́ họ trở nên thù hận. Rất kém văn hóa. Th́ họ tấn công bằng cách tuyên truyền những điều không hay về tôi trên mạng. Họ muốn phá nhưng thôi kệ.
Sắp tới ở Idecaf có dựng vở ǵ mới không thưa anh!?
Chúng tôi chưa tính được nhưng trước mắt phải 2 vở và khôi phục lại những vở cũ. Thực ra có những vở cũ đang rất ăn khách nhưng v́ nhiều lư do cứ phải ngưng lịch diễn. Thứ nhất một phần là do cái chết của Thanh Phương. Thanh Phương dính rất nhiều vở nên việc khôi phục lại vở cũ có Thanh Phương là một áp lực tâm lư của nhiều người v́ mỗi lần làm cái cũ mọi người lại cảm thấy buồn nên chúng tôi phải để cho lắng đọng một thời gian rồi mới khôi phục lại th́ mới có kế hoạch thay vai.
Nói ǵ th́ nói chúng tôi cũng đang gặp khó khăn lớn v́ diễn viên Idecaf hiện nay đi đóng phim nhiều quá! Nhiều đến mức đứng trên vai tṛ của một đạo diễn tôi thấy rất buồn ḷng nhưng ḿnh không thể làm khác được. Họ dành lịch cho việc đi quay nhiều hơn là đi tập. Họ kư hợp đồng ăn lương tháng với các hăng phim rất nhiều. Và tôi nghĩ đây là vấn nạn của hầu hết các sân khấu tại Sài G̣n.
Th́ anh cũng đi đóng phim đấy thôi! Trách ǵ ai được…
Đâu! Bạn nói vậy là hoàn toàn sai v́ tôi đâu có đi đóng phim nhiều. Mật độ tôi đóng phim không nhiều và phần lớn là phim nhựa. Mỗi năm tôi chỉ đóng một phim nhựa thôi. Phim nhựa bây giờ cũng rất kinh khủng bởi lịch đi quay của họ cũng dễ sợ lắm! Họ nhận một lúc ba bốn phim, hôm nay họ đóng phim này, ngày mai họ đóng phim khác. Có khi trong ngày họ quay ở ba đoàn phim khác nhau và họ không dành lịch để tập tuồng nên để khởi công một vở mới chúng tôi rất cực.
Điều này cũng làm cho bản thân tôi nản. Tôi rất nản ḷng mỗi khi mới dàn dựng một vở mới. Đây đó nhiều em diễn viên trẻ than phiền vở mới họ không có vai nhưng khi tôi phân vai cho họ th́ họ bỏ đi đóng phim. Cho nên điều này làm chúng tôi rất phiền ḷng. Thú thực bây giờ, tôi và Huỳnh Anh Tuấn không thích bành trướng đơn vị của ḿnh ra bởi mở rộng ra th́ diễn viên đâu mà đóng. Bây giờ chỉ hai nơi thôi mà diễn viên c̣n không có mà. Họ đi đóng phim nhiều lắm!
Việc diễn viên thay nhau đi đóng phim thế gây khó khăn cụ thể ra sao cho Idecaf?
Nếu diễn lại vở cũ th́ họ về diễn được nhưng vở mới th́ không có thời gian đi tập. Bây giờ tôi hay nghĩ về những ngày đầu tiên mà sân khấu Idecaf mới h́nh thành. Lúc bấy giờ trong tay chúng tôi chỉ có 10 diễn viên thôi. Trên dưới 10 người mà đó là 10 người thiện chiến. Nói thật là tôi đang muốn quay lại cái thời đó. Bây giờ tôi muốn đoàn của tôi chỉ 10 diễn viên thôi và chúng tôi sẽ đặt hàng tác giả viết những vở chỉ mười người trở lại.
Tôi muốn quay lại những giá trị ban đầu. Những vở kịch rất ít người nhưng mang tính văn học rất hay và có khi như vậy chúng tôi cảm thấy thú vị hơn. Chứ bây giờ dựng những vở lớn cần đông người làm không nổi. Thực sự làm không nổi v́ diễn viên.
Một câu hỏi vui là có diễn viên của anh nói với tôi rằng ở Idecaf, ai cũng… “khùng”
Nói vui mà! Không khùng th́ làm nghệ thuật không hay! Tôi nghĩ cái khùng ở đây là sự phong phú trong vận hành sáng tạo. Người nghệ sĩ càng có đầu óc sáng tạo nhiều. Nh́n mọi vấn đề ở nhiều góc độ và có tính hài hước. Người nào càng hài hước th́ tư duy sáng tạo của họ nhạy bén lắm! Và sự hài hước đó nói nôm là đó là khùng.
Mà điều này không phải tôi nói đâu mà người đầu tiên tôi nghe là do nghệ sĩ Kim Cương. Nghệ sĩ Kim Cương nói em ơi! nghệ sĩ phải có máu điên trong người th́ mới hay được. Chính nghệ sĩ Kim Cương nói với tôi như thế nên tôi rất thú vị với câu đó. Người nào quá tỉnh táo th́ lên sân khấu họ sẽ bị khô.
Anh c̣n điều ǵ muốn chia sẻ với tôi nữa không?
Thực ra tôi không thích chia sẽ ǵ với ai nhưng nhà báo ṭ ṃ th́ tôi nói thôi! (Cười lớn). Thực ra hiện nay tôi đang ở trong giai đoạn băo ḥa mọi thứ cảm xúc cho nên bây giờ làm ǵ tôi cũng muốn âm thầm mà làm, mà thực hiện chứ không muốn tung hê. Mà xưa giờ bạn cũng thấy tôi có bao giờ tung hê những ǵ tôi làm đâu. Toàn những bạn nhà báo nghe tôi làm ǵ th́ chạy đến hỏi và câu trả lời của tôi là bao giờ làm xong th́ tôi mới dám nói c̣n đang làm th́ tôi không dám nói ǵ cả.
Theo Hải Hà
Thể thao TP.HCM