Theo như dự án vận đen bất ngờ của Trấn Thành bị "Nụ hôn bạc tỷ" của Thu Trang vượt mặt v́ chịu làn sóng chỉ trích và ê-kíp đối thủ đang có chiến lược quảng bá tốt. Sau nhiều ngày dẫn đầu, "Bộ tứ báo thủ" của Trấn Thành không c̣n giữ được vị trí ngôi vương trên đường đua pḥng vé.
Diễn biến cuộc đấu phim Tết năm nay đang trở nên gay cấn hơn bao giờ hết. Sau nhiều ngày dẫn đầu và lập kỷ lục doanh thu, Bộ tứ báo thủ tưởng chừng không có đối thủ trên đường đua pḥng vé.
Song, tác phẩm bất ngờ bị Nụ hôn bạc tỷ của Thu Trang vượt mặt, phải lùi xuống vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát pḥng vé độc lập).
Đây là kết quả từ chiến dịch quảng bá hiệu quả của ê-kíp Thu Trang. Họ đă biết tận dụng thời cơ khi Bộ tứ báo thủ đang mất dần sức hút sau nhiều ngày công chiếu, lại đối diện làn sóng chỉ trích mạnh mẽ.
Cơ hội vàng của Thu Trang
Bộ tứ báo thủ là phim điện ảnh thứ tư Trấn Thành ngồi ghế đạo diễn, cũng là dự án quy tụ nhiều người nổi tiếng nhất trong loạt phim chiếu Tết Nguyên đán 2025.
Đúng như kỳ vọng, tác phẩm lập tức dẫn đầu đường đua pḥng vé khi ra mắt, lập kỷ lục là phim Việt cán mốc 100 tỷ đồng nhanh nhất lịch sử rồi nhanh chóng vượt qua con số 200 tỷ.
Đáng tiếc, tác phẩm đối diện làn sóng chỉ trích nặng nề, bị chê v́ nhiều yếu tố bao gồm nội dung hời hợt, kịch bản nhiều lỗi và phong cách đạo diễn ít sáng tạo... Thậm chí, có người c̣n cho rằng xem phim Trấn Thành là tốn thời gian và yêu cầu đ̣i trả lại tiền vé.
Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành đối diện làn sóng chê bai dữ dội.
Vận đen của Trấn Thành lại trở thành cơ hội vàng của Thu Trang. Trước làn sóng chỉ trích Bộ tứ báo thủ, nhiều khán giả bán tín bán nghi và quyết định không đặt niềm tin vào dự án do Trấn Thành cầm trịch. Thay vào đó, họ chọn mua vé Nụ hôn bạc tỷ như một cách an toàn để giải trí.
Bản thân Thu Trang và ê-kíp cũng đang có chiến lược quảng bá rầm rộ nhằm tăng nhiệt cho phim. Dàn diễn viên không ngừng đi cinetour (giao lưu với người xem trực tiếp tại rạp) để tạo kết nối với khán giả, đồng thời mở rộng độ phủ sóng cho phim.
Chiến lược “seeding” cũng được vận dụng tốt. Nhiều bài viết, lời khen trên mạng xă hội tạo nên hiệu ứng truyền miệng tích cực, góp phần đẩy mạnh doanh thu pḥng vé và khẳng định vị thế của Nụ hôn bạc tỷ trong cuộc đua phim Tết năm nay.
Trên TikTok, nhiều khán giả cũng không ngại đăng tải các video về phim. Người xem tỏ ra thích thú với chiêu tṛ của ê-kíp khi cố t́nh tạo ra nhiều cái kết cho câu chuyện, nhằm “bắt trend” xé túi mù đang gây sốt.
Thậm chí, có khán giả c̣n tuyên bố sẽ đi xem phim nhiều lần để có thể thưởng thức trọn vẹn tất cả cái kết.
Tính toán hợp lư của ê-kíp đă giúp bộ phim bứt phá ngoạn mục trên bảng xếp hạng doanh thu. Trong ngày 6/2, số suất chiếu của Nụ hôn bạc tỷ đă tăng gấp đôi so với ngày đầu, từ khoảng 1.600 suất chiếu lên hơn 3.700 suất chiếu.
Kết quả, phim nhanh chóng lật ngược thế cờ và hạ gục Bộ tứ báo thủ của Trấn Thành.
Nụ hôn bạc tỷ đang tận dụng thời cơ để tăng doanh thu.
Chất lượng phim có thực sự tốt?
Trong ba phim Việt chiếu Tết năm nay, Nụ hôn bạc tỷ là dự án ít được chú ư nhất khi công bố. Phần v́ đây là phim điện ảnh đầu tay của Thu Trang, phần v́ các diễn viên chính tham gia cũng không nổi bật, thiếu sức hút ngôi sao.
Nụ hôn bạc tỷ cho thấy nỗ lực đáng ghi nhận của Thu Trang khi lần đầu ngồi ghế đạo diễn. Chị có sự đầu tư về kịch bản, diễn viên lẫn bối cảnh… để tạo ra một tác phẩm chỉn chu, vừa đủ để không bị gắn mác “thảm họa”.
Thu Trang cũng đảm nhận nhiều vai tṛ khác, bao gồm sản xuất và đóng một vai quan trọng phim.
Song, tác phẩm c̣n nhiều điểm trừ khá dễ nhận biết. Kịch bản sử dụng mô-típ quen thuộc của phim Việt, lồng ghép nhiều mảng miếng hài b́nh dân để gây cười, cài cắm nhiều cú twist nhưng đơn giản, đôi khi khiến câu chuyện trở nên khiên cưỡng.
Ê-kíp c̣n cố gắng tạo ra nhiều cái kết cho phim, phát hành dưới định dạng IMAX – chuẩn cao cấp thường chỉ áp dụng với các phim bom tấn. Song những yếu tố này chỉ dừng lại ở mức cho vui, phục vụ mục đích quảng bá chứ không thực sự hiệu quả.
Diễn xuất của Hoa hậu Ḥa b́nh Việt Nam 2022 Đoàn Thiên Ân hay các gương mặt nam Lê Xuân Tiền và Ma Ran Đô chưa nổi bật, thậm chí có phần lép vế so với các cây hài như Thu Trang, Tiến Luật, Vơ Tấn Phát.
Phim của Thu Trang cũng c̣n nhiều hạn chế.
Ban đầu khi ra mắt, Nụ hôn bạc tỷ không nhận được phản ứng quá tích cực. Phim bị đối thủ là Bộ tứ báo thủ hạ gục trên đường đua pḥng vé với số suất chiếu, số vé bán ra và tỷ lệ lấp đầy ít hơn hẳn.
Tác phẩm liên tục bị chê v́ kịch bản nhạt, một số mảng miếng hài c̣n hơi cũ, chưa sáng tạo.
Do đó, việc Nụ hôn bạc tỷ lội ngược ḍng thực sự là bất ngờ lớn trong mùa phim Tết năm nay. Sự chuyển hướng này không chỉ giúp cuộc đua pḥng vé trở nên hấp dẫn mà c̣n góp phần khẳng định vị thế của Thu Trang trong ngành điện ảnh.
Điều này cũng cho thấy thị hiếu khán giả luôn biến động. Đồng thời, thành bại của mỗi bộ phim không chỉ phụ thuộc vào tên tuổi đạo diễn, diễn viên mà chiến lược quảng bá của ê-kíp cũng đóng vai tṛ quan trọng.