Trong vài năm trở lại đây, hầu hết khách sạn đều đă cắt bỏ thủ tục kiểm tra sau khi khách trả pḥng.
Nếu bạn thường lưu trú tại khách sạn và nhà nghỉ th́ có thể phát hiện ra rằng trong vài năm qua, thủ tục trả pḥng khách sạn (check out) đă nhanh chóng và tối giản hơn trước. Trước đây, mỗi khi nhận pḥng khách sạn, trước tiên chúng ta phải trả một phần tiền đặt cọc và khi trả pḥng, bạn phải đợi nhân viên vào pḥng kiểm tra đồ đạc và xác nhận không bị thất thoát hay có vấn đề ǵ.
Thế nhưng giờ đây, lúc check out chúng ta chỉ cần đưa thẻ ở quầy lễ tân là có thể rời đi luôn. Bên cạnh đó, hầu hết các khách sạn đều không yêu cầu khách phải đặt cọc nữa. Vậy tại sao lại có những sự thay đổi này?
Thông tin khách hàng hiện đă toàn diện hơn
Hiện nay khi đến khách sạn nhận pḥng, chúng ta cần phải đến quầy lễ tân để đăng kư bằng cách xuất tŕnh CMND hoặc hộ chiếu, để lại số điện thoại liên lạc. Có thể nói thông tin cá nhân của chúng ta cần để lại rất chi tiết. Nếu sau khi trả pḥng, nhân viên khách sạn phát hiện đồ đạc trong pḥng bị thiếu hoặc hư hỏng, có món đồ ăn hoặc đồ uống tính phí chưa trả tiền th́ khách sạn có thể liên hệ với khách hàng dễ dàng. Ngay cả khi gặp khách bất hợp tác, phía khách sạn cũng có thể gọi cảnh sát và nhờ cảnh sát hỗ trợ xử lư để bảo vệ quyền lợi cơ bản của ḿnh.
Đảm bảo sự hài ḷng về mặt tâm lư cho khách hàng
Trước đây mỗi lần trả pḥng bạn phải đợi ở quầy lễ tân một lúc, nếu lượng người trả pḥng đông mà nhân viên kiểm đồ lại bận th́ bạn có thể phải phải chờ hơn nửa tiếng đồng hồ. Nếu gặp t́nh huống cấp bách như phải bắt tàu, máy bay,…, khách hàng sẽ cảm thấy sốt ruột trong quá tŕnh chờ đợi, để lại trải nghiệm rất tồi tệ. V́ vậy, để tránh trải nghiệm khó chịu cho khách, khách sạn sẽ không kiểm tra pḥng nữa.
Chất lượng khách hàng được cải thiện
Với sự tiến bộ không ngừng của xă hội cũng như sự phát triển của ngành du lịch, nhận thức của con người về việc chịu trách nhiệm về hành vi của ḿnh ngày càng cao. Những vấn đề như khách hàng ăn cắp đồ, làm hỏng thiết bị, gây cháy,... đă giảm thiểu đáng kể so với ngày trước. V́ vậy, các khách sạn cũng phần nào an tâm hơn. Việc hủy bỏ yêu cầu kiểm tra pḥng khi trả pḥng cũng thể hiện sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau giữa khách sạn và khách.
Hệ thống giám sát tốt hơn
Ngày nay, việc giám sát an ninh trong các khách sạn đă được nâng lên tầm cao mới. Mặc dù trong pḥng không có camera giám sát, nhưng hành lang bên ngoài pḥng, thang máy, cầu thang, quầy bar ở sảnh,... đều có lắp camera. Nếu đồ đạc, nội thất trong pḥng bị hư hỏng hoặc thất lạc, nhân viên có thể biết rơ ai đă vào pḥng nhờ hệ thống camera này để t́m ra người chịu trách nhiệm rơ ràng. V́ vậy, khách sạn không cần phải kiểm tra pḥng ngay sau khi khách check out nữa.
Nh́n chung, việc các khách sạn không đi kiểm tra ngay sau khi khách trả pḥng phản ánh tiến bộ xă hội và sự nâng cao chất lượng của ngành dịch vụ, khách sạn. Tuy nhiên, ở vị trí khách hàng, trước khi trả pḥng chúng ta vẫn nên kiểm tra đồ đạc cẩn thận để tránh phiền phức hay quên đồ không đáng có.
VietBF@ Sưu tập