Đề xuất giá trần - giá sàn vé máy bay đang thu hút đông đảo ý kiến dư luận. Chủ yếu là mọi người phản đối và cho rằng không phù hợp với thực tế nước ta hiện nay. Phần thiệt thòi sẽ hoàn toàn rơi vào người dân.
Hiện nay, ở nước ta, cơ quan quản lý nhà nước về hàng không mới chỉ đưa ra quy định về giá trần. Trong khi một hãng hàng không kiến nghị về việc áp giá sàn cho vé may bay thì một hãng khác lại lên tiếng phản bác.

Không ít hành khách cho rằng, việc áp giá trần, giá sàn vé máy bay sẽ khiến họ thiệt đơn thiệt kép. Ảnh TG
Ý kiến đa chiều quanh đề xuất giá trần - sàn
Trước các ý kiến trái chiều của đơn vị kinh doanh hàng không, đại diện Cục Hàng không Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc đưa ra giá sàn - giá trần vé máy bay. Kiến nghị về mức giá sàn vé máy bay là đề xuất của hãng, cơ quan quản lý có trách nhiệm nghiên cứu, đánh giá để trả lời. Việc nghiên cứu sẽ căn cứ vào hệ thống pháp luật về giá, Luật Hàng không, cạnh tranh cũng như các yếu tố chính sách kinh tế vĩ mô, điều kiện phát triển thực tiễn của ngành hàng không trong nước, tham khảo thực tiễn quốc tế, đảm bảo lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, bây giờ người dân quan tâm đến giá sàn vé hàng không hơn là mức giá trần. Về việc này, Bộ GTVT phải báo cáo Chính phủ trước khi quyết định.
Liên quan đến vấn đề giá trần, giá sàn vé máy bay, sáng 7/4, trong cuộc họp Ban cán sự Đảng Bộ GTVT, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng, quan điểm của Bộ là không thay đổi quy định hiện nay về giá vé máy bay mà phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý nhà nước về điều hành bay. “Hãng hàng không có thể giảm giá vé được thì tại sao không cho giảm. Công việc của quản lý nhà nước là kiểm tra kiểm soát xem việc giảm giá, tung giá rẻ, giá khuyến mại có đúng không, cách thức triển khai đã đúng quy định của pháp luật chưa? Cần phải thay đổi cách tiếp cận trong quản lý. Phải xuất phát từ hạ tầng, hạ tầng đáp ứng được đến đâu thì phải có giải pháp điều hành để đảm bảo an toàn, an ninh tối đa, đảm bảo chất lượng dịch vụ. Dịp Tết nguyên đán vừa qua, quản lý nhà nước đã làm rất tốt công việc của mình. Hạ tầng chỉ có thế, nhu cầu người dân đi lại tăng cao. Trong bối cảnh đó, Cục Hàng không đã đưa ra được nhiều giải pháp để vừa đáp ứng nhu cầu đi lại vừa đảm bảo an toàn, an ninh mà giữ được chất lượng dịch vụ thông qua việc giãn chuyến, tăng chuyến bay đêm, khống chế số chuyến bay giờ cao điểm… Như ở nước ngoài, người ta khuyến khích bay máy bay lớn vào giờ cao điểm, còn máy bay nhỏ, bay giá rẻ phải chấp nhận bay giờ không đẹp. Hàng không đang tăng trưởng nóng, thời gian tới, vai trò quản lý nhà nước về hàng không phải phát huy hơn nữa, trong đó có việc quy định về giá dịch vụ, cần thu đúng, thu đủ, từ đó mới có nguồn lực để tái đầu tư cho hạ tầng…” – Bộ trưởng Nghĩa cho biết.
Nên để quy luật cung - cầu điều tiết
Như vậy, kết quả cuối cùng về cuộc tranh luận nên hay không nên áp dụng giá sàn, thậm chí là cả giá trần đối với ngành hàng không vẫn chưa ngã ngũ. Tuy nhiên, dưới góc độ của người tiêu dùng, khách hàng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước nên để giá vé máy bay vận hành theo cơ chế thị trường, theo quy luật cung - cầu. Việc áp giá sàn, vô hình dung đã “cắt” mất quyền lợi của người tiêu dùng khi họ đang được hưởng các chính sách rất ưu đãi của các hãng hàng không giá rẻ. Hiện nay, ngoài công ty nhà nước, ngành hàng không Việt Nam có thêm các hãng tư nhân vào khai thác. Và cũng từ thời điểm này, người dân Việt Nam có thu nhập trung bình và thấp ở Việt Nam mới có cơ hội để sử dụng máy bay làm phương tiện đi lại.
Việc tính toán lỗ, lãi là chuyện của doanh nghiệp, việc doanh nghiệp cạnh tranh bằng giá rẻ và người tiêu dùng chấp nhận thì không nên đưa vào “chế tài” để chi phối. Còn đối với giá trần, trong thực tế cạnh tranh gay gắt như hiện nay cho thấy chẳng doanh nghiệp nào dám tăng giá vé cao. Giá trần chỉ phù hợp khi diễn biến thị trường bị chi phối bởi việc các doanh nghiệp “bắt tay” nhau cùng nhau tăng giá vô tội vạ khiến người tiêu dùng bị thiệt. Thêm vào đó, việc quy định giá trần sẽ khiến một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng có điều kiện trong nước và quốc tế mất đi cơ hội được tận hưởng dịch vụ cao trên các chuyến bay “5 sao”.
Hãng hàng không Vietjet Air cho rằng, việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa dù dưới hình thức nào cũng không phù hợp với quy định của Luật Cạnh tranh năm 2014. Trên thế giới hiện nay không có hãng hàng không hay bất kỳ quốc gia nào còn quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách. Việc quy định giá sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa sẽ hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ thông qua việc giảm giá thành dịch vụ. Điều này đồng nghĩa với việc tạo sự cạnh tranh không bình đẳng của các hãng hàng không giá rẻ so với các hãng hàng không khác. Hãng này cũng đề nghị nên bỏ luôn giá trần, với lý do thị trường dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường không đang phát triển rất mạnh và có sự cạnh tranh gay gắt của các hãng hàng không. Việc quy định giá trần đối với vé hạng phổ thông trên các đường bay nội địa không còn phù hợp với thực tế.
VietBF © sưu tập