Việt Nam lẽ ra phải là một điểm đến du lịch hàng đầu thế giới bởi những lợi thế mà thiên nhiên ban tặng. Nhưng cảnh đẹp thôi chưa đủ, văn hoá, con người, dịch vụ mới là những điều kiện đủ để làm nên thương hiệu du lịch. Những du khách đến VN vẫn phải đối mặt với thức ăn không ngon và kém vệ sinh, môi trường ô nhiễm, giao thông quá tải...
Keith H., blogger của Inseasia, cho rằng người ta luôn có hai thái cực yêu - ghét khi nói về bất cứ miền đất nào và ông chỉ t́nh cờ nghĩ tới Việt Nam. Keith vẫn luôn yêu Việt Nam nhưng vẫn có những điều đất nước này khiến ông không thể thích thú.
Ẩm thực
Keith đến châu Á hơn 10 năm và luôn thưởng thức ẩm thực địa phương của từng đất nước từ Malaysia, Thái Lan cho tới Ấn Độ. Tại Việt Nam, ông ăn nhiều đồ Âu hơn, điều này không khiến ông thích thú khi sống xa nhà.
Ông đă sống tại Việt Nam nhiều năm nhưng vẫn chưa t́m được món ăn vỉa hè nào đáng thử. Ông từng có nhiều tranh căi với bạn bè trên mạng xă hội khi họ một mực nói ông thật sai lầm nếu nhận xét như vậy khi đang sống giữa thiên đường ẩm thực số một thế giới.
Keith cho rằng bánh ḿ là món ăn mà người ta phải may mới t́m đúng hàng ngon, ông từng bị ốm 3 lần v́ món này. Ảnh: Jupiter Images.
Cơm gà chiên với miếng thịt gầy g̣, nem cuốn với nước chấm pha nhạt miệng, ḿ thịt viên với sợi ḿ sống nguyên trong nước nguội hay gỏi cuốn tôm thịt có mùi vị không hề ăn nhập.
Keith không quá mặn mà với phở v́ ông thường ăn món này 4 lần/tuần. Một người bạn gợi ư Keith nên thử bún ḅ Huế, nhưng ông thấy mùi vị của nó không rơ ràng và thịt bị ôi. An toàn vệ sinh thực phẩm cũng là thứ người Việt cần cải thiện.
Phim ảnh
Keith nhận định công bằng rằng phần lớn phim ảnh châu Á có chất lượng rất tệ. Phim truyện dài tập được người bản địa yêu thích.
Hậu trường một bộ phim. Ảnh: Inseasia.
Nếu người nước ngoài muốn t́m hiểu văn hóa Việt Nam qua điện ảnh, Keith cho rằng nhiều người sẽ nghĩ phụ nữ Việt Nam dành cả đời để khóc, đàn ông mất nửa đời để đánh lộn và xin lỗi bạn gái và những người chuyển giới béo luôn xuất hiện để góp vui.
Mát-xa
Keith gặp nhiều vấn đề về sức khỏe sau khi phẫu thuật cột sống, nhưng những nhân viên mát-xa tại Việt Nam dường như không biết cách khiến khách hàng thư giăn hơn. Người Việt cho rằng xoa bóp càng mạnh càng tốt.
Keith chia sẻ thật ḷng rằng lần cuối cùng anh bị ngă xe máy c̣n không đau bằng lúc người Việt mát-xa cho ḿnh, hay lần mát-xa tệ nhất tại Thái Lan vẫn tuyệt hơn lần tốt nhất ông từng thử tại Việt Nam.
Mùa mưa
Blogger trang Inseasia vừa yêu vừa ghét mùa mưa của người Việt. Những cơn mưa đầu mùa luôn dễ chịu, các tháng tiếp theo th́ nắng nóng liên tục. Tuy nhiên, khi trời vào mùa mưa th́ kéo dài tới 5 tháng.
Kèm với mưa là lụt, Keith cho rằng lũ lụt tại Sài G̣n ghê gớm như trận đại hồng thủy trong kinh thánh khi Noah phải đóng thuyền cứu thế giới. Ông từng chứng kiến một con đường khô ráo biến thành ḍng sông sâu hơn nửa mét trong một giờ.
Keith sẽ không hề phóng đại tính cam chịu của người Việt khi họ đi qua ḍng lũ, vượt khỏi những ổ gà ẩn dưới nước bất chấp họ đang đi loại xe ǵ.
Giao thông quá tải kèm ô nhiễm không khí
Khi Keith mới đến Sài G̣n, giao thông thật đáng ngạc nhiên. Ông có thể đi xe máy từ trung tâm tới bất cứ nơi nào trong ṿng 20 phút.
Tắc đường tại Việt Nam. Ảnh: Inseasia.
Chỉ trong 3 năm Keith sống tại Việt Nam, đường phố dần chật ních ôtô và xe máy. Có những buổi sáng Keith đứng tại Quận 2, trời trông như thể đang mưa tại Quận 1, nhưng thực tế đó là sương mù.
Cảnh sát giao thông
Keith ghét mọi thứ về cảnh sát giao thông của Việt Nam, nhưng ông không đưa ra lư do cụ thể cho điều này.
Khép lại những ḍng chia sẻ, Keith cho biết ông thật ḷng yêu Việt Nam và sẽ sống tại đây trong tương lai. Blogger này hy vọng những thứ khiến ông khó chịu sẽ thay đổi, nhưng mặt tích cực vẫn chiếm ưu thế hơn tiêu cực. "Bất kỳ ai có ư định tới Việt Nam hăy lên đường sớm, đây là một đất nước tuyệt vời", Keith viết.