Mặc dù đă xác nhận huấn lệnh được cấp đầy đủ và chính xác từ kiểm soát không lưu nhưng tổ lái của Eva Air vẫn để xảy ra sự cố. Trường hợp này, tổ lái không sử dụng dịch vụ xe dẫn đường ra đường lăn.
Ngày 4/7, đại diện Tổng công ty Quản lư bay cho biết, liên quan sự việc máy bay hăng Eva Air húc đổ cột đèn tại sân bay Tân Sơn Nhất, đă kiểm tra quy tŕnh cấp huấn lệnh cho tàu bay đi (tại điểm chờ).
Qua rà soát, kiểm soát viên không lưu đă cấp huấn lệnh đầy đủ, chính xác và được tổ lái xác nhận.
Máy bay của Eva Air móp cánh sau khi đâm cột đèn chiếu sáng tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, trong sự cố liên quan, tổ lái không yêu cầu dịch vụ dẫn đường bằng xe (follow me car).
Đây là dịch vụ mà sân bay cung cấp cho các hăng hàng không có nhu cầu nhằm trợ giúp tổ lái di chuyển tàu bay trên đường lăn, sân đỗ để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tàu bay và hành khách.
Dịch vụ xe dẫn đường hiện không phải là yêu cầu bắt buộc với các hăng.
Trước đó, chiều 3/7, máy bay Boeing 777 mang số hiệu EVA396 của hăng bay Eva Air khởi hành từ Tân Sơn Nhất đi sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan) đă đâm vào cột đèn chiếu sáng. Sự cố khiến một phần cánh trái máy bay bị móp, cột đèn chiếu sáng đổ sập xuống. Rất may hành khách trên chuyến bay đều an toàn.
Sau vụ việc, Cảng vụ hàng không miền Nam đă khẩn trương chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cùng các bên liên quan phối hợp giải quyết. Nguyên nhân sự cố vẫn đang được Cục Hàng không yêu cầu xác minh, làm rơ.
Eva Air là hăng hàng không 5 sao có văn pḥng bán vé tại Việt Nam và hơn 60 quốc gia trên thế giới. Máy bay Boeing 777 mang số hiệu Eva 396 trong vụ va chạm tại Tân Sơn Nhất thuộc ḍng hai động cơ lớn nhất thế giới.